รีวิว : TCL 20 R 5G สมาร์ทโฟน 5G จับต้องง่าย แรงเกินค่าตัว

นับเป็นข่าวดีสำหรับประเทศไทย ที่เรามีแบรนด์สมาร์ทโฟนให้เลือกมากขึ้นอย่าง TCL อีกแบรนด์ด้านเทคโนโลยีที่มองข้ามไม่ได้เลย ก่อนหน้านี้ก็เคยโชว์ต้สมาร์ทโฟนจอพับกับจอยึดได้มาแล้ว และยังมีสมาร์ทโฟนระดับ Hi-End น่าสนใจอีกหลายรุ่น จนในที่สุดทาง TCL ก็ตัดสินใจบุกตลาดไทย โดยการส่ง TCL 20 R 5G มาลองตลาดก่อน และเป็นสมาร์ทโฟนที่เรากำลังรีวิวนี้เองครับ

รีวิวนี้พบกับ TCL 20 R 5G สมาร์ทโฟนที่มาพร้อม 5G แบบ Dual-5G (SA / NSA) ในราคาที่ใคร ๆ ก็จับต้องได้ จากปกติต้องเป็นสมาร์ทโฟนระดับเรือธงขึ้นไปเท่านั้นถึงมีได้ แต่ตอนนี้กำงบไม่ถึง 7 พันบาทก็มีได้แล้ว นอกจากนี้ยังมีชิปประมวลผล Dimensity 700 ขนาด 7nm (7 นาโนเมตร) ที่ทั้งแรงและประหยัดพลังงาน ใช้งานได้ไหลลื่น และใช้งานได้ยาว ๆ นอกนั้นตัวเครื่องจะเป็นอย่างไรบ้าง ลองมาดูกันครับ

สเปก TCL 20 R 5G

หน้าจอ : V-notch ขนาด 6.52 นิ้ว ความละเอียด HD+ (1600 x 720) สัดส่วน  20:9 รองรับ Refresh rate: 90Hz กับ Touch Sampling Rate: 180Hz และค่าความสว่าง Brightness: 500 nits
หน่วยประมวลผล : MediaTek MT6833 Dimensity 700 5G (7 nm)
ชิปกราฟฟิก : Mali-G57 MC2
แรม : 4GB
รอม : 128GB (เพิ่ม MicroSD ได้สูงสุด 1TB)
กล้องหลัง : [13 MP + 2 MP + 2MP] แบ่งเป็นเลนส์หลัก 12 ล้านพิกเซล F/2.2 ขนาด 1.12μm เลนส์ Macro 2 ล้านพิกเซล F/2.4 ขนาด 1.75μm และเลนส์ Depth 2 ล้านพิกเซล F/2.4 ขนาด 1.75μm
กล้องหน้า : 8 ล้านพิกเซล F/2.0
การเชื่อมต่อ : USB-C 2.0 , ช่องหูฟัง 3.5 mm , Bluetooth 5.2 และ Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac
รองรับ SIM : Hybrid Dual SIM ใส่ microSDXC/SIM หรือ Dual Sim ได้
สแกนลายนิ้วมือ : มีเซ็นเซอร์สแกนด้านหลัง
ระบบเสียง : Hi-Res Audio ลำโพง 1 ตัว
แบตฯ : Li-Ion 4,500mAh
ขนาดตัวเครื่อง : 164.3 x 75 x 9 mm
น้ำหนัก : 186g
ระบบปฏิบัติการ : Android 11 ครอบทับด้วย TCL UI

แกะกล่อง

กล่องมาแปลกนิด ๆ คือไม่ได้มาเป็นกล่องซ้อนกันแบบที่เห็นในสมาร์ทโฟนหลาย ๆ รุ่น แต่ก็เป็นกล่อง ๆ เดียวไปเลย โดยต้องเปิดจากด้านข้างแทน ส่วนอุปกรณ์ภายในก็มีตัวเครื่อง TCL 20 R 5G , เคสใส , หัวชาร์จ 5V2A , สาย USB-A to USB-C , Quick guide , SIM card pin , ฟิลม์กันรอยติดจอ และชุดคู่มือ

งานดีไซน์

หน้าตาตัวเครื่องก็ดีไซน์ตามแบบฉบับสมาร์ทโฟนทั่ว ๆ ไป แต่งานประกอบกับคุณภาพวัสดุ จัดว่าดีกว่าสมาร์ทโฟนในระดับเดียวกันอยู่ไม่น้อยเลย แม้เป็นพลาสติก แต่จับแล้วกลับรู้สึกว่ามีราคา ส่วนสีที่ได้รีวิวคือ Gray หรือสีเทา ซึ่งตัวเครื่องจะมีอีกสีคือ Blue หรือสีฟ้า ใครชอบแบบเรียบ ๆ ก็ลองดูสีเทานี้ได้เลย

พอร์ตเชื่อมเป็น USB-C ตามแบบสมาร์ทโฟนสมัยใหม่ แต่ยังมีช่องเสียบหูฟัง 3.5 mm มาให้ด้วย

 

ตัวเครื่องไม่บางแต่ก็ไม่หนาจนเกินไป โดยมีความบางอยู่ที่ 9 มม. กับน้ำหนัก 186 กรัม เบามาก ๆ ถือจับได้สบาย

หน้าจอขนาด 6.52 นิ้ว ความละเอียด HD+ แต่แม้มีความละเอียดเท่านี้ ทว่าหน้าจอตัวเครื่องก็แสดงผลออกมาได้คมไม่แพ้จอ FHD เลย ส่วนนี้อาจต้องขอบคุณ NXTVISION เทคโนโลยีจอภาพ ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการแสดงผลให้สวยและคมชัดยิ่งขึ้น  ทั้งนี้ยังเป็นจอ V-notch ที่มีกล้องหน้า 8 ล้านพิกเซลฝั่งอยู๋

 TCL 20 R 5G

Dual-5G คืออะไร

TCL 20 R 5G เป็นสมาร์ทโฟนที่รองรับระบบ Dual-5G (SA / NSA) คือใช้งานแบบ 5G Standalone (SA) เพียงอย่างเดียว หรือ Non-Standalone (NSA) การใช้เครือข่าย 5G แบบพึ่งพาเครือข่าย 4G ไปด้วย ซึ่งถือว่าโหดมากที่ TCL 20 R 5G สมาร์ทโฟนราคาไม่เกิน 7 พันบาทนี้ สามารถรองรับการเชื่อมต่อ 5G ทั้งสองแบบ ช่วยให้ใช้งาน 5G ทั้งในปัจจุบัน และในอนาคตที่ 5G ครอบคลุมมากกว่านี้ได้

การใช้งาน

จุดเด่นหลัก ๆ ของ TCL 20 R 5G อยู่ด้วยกัน 3 อย่างคือ Dual-5G , หน้าจอ และชิปประมวลผล Dimensity 700 ในส่วน 5G เราได้พูดถึงไปแล้ว ส่วนหน้าจอเดี๋ยวมาขยายต่ออีกหน่อย เพราะหลังลองใช้งานแล้ว ก็พบว่าหน้าจอตัวเครื่องมีดีกว่าที่คิด

TCL 20 R 5G มาพร้อมจอที่รองรับ Refresh rate ที่ 90Hz ทว่ามีการตอบสนอง Touch Sampling Rate สูงถึง 180Hz คือสัมผัสติดมือได้ดีและไวมาก สามารถรับสัญญาณจากการกดได้ 180 ครั้งใน 1 วินาที ผนวกกับ 90Hz ก็ยิ่งทำให้ใช้งานได้ลื่นไหนขึ้นไปอีก และเล่นเกมได้สนุกขึ้นด้วย

และถัดมาคือ NXTVISION เทคโนโลยีจอภาพที่กล่าวไปก่อนหน้า ส่วนนี้ตัวเครื่องเปิดให้ตั้งค่าใช้งานเพิ่มเติมได้ด้วย โดยเลือกได้เลยว่า อยากได้โทนการแสดงผลภาพแบบไหน และเปิดใช้ AI ช่วยปรับปรุงคุณภาพแบบอัตโนมัติได้อีก ช่วยเพิ่มความสะดวกในการตั้งค่าได้ดีทีเดียว

ไอคอนเครื่องมือต่าง ๆ ในแถบ Notification จะเห็นเลยว่ามีโหมดช่วยอำนวนความสะดวกในการใช้งานให้มากมาย และพร้อมใช้ได้ทันที

และสุดท้าย Smart Manager โหมดช่วยปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพตัวเครื่องใน ‘ปุ่มเดียว’ หรือใช้ปรับปรุงประสิทธิภาพในส่วนแบตฯ หน่วยความจำ และตั้งค่าการแจ้งเตือนของแอปฯ ต่าง ๆ ได้

ประสิทธิภาพ

ขุมพลังหลักของ TCL 20 R 5G คือ MediaTek MT6833 Dimensity 700 5G ชิปประมวลผลขนาด 7 นาโนเมตร ที่ช่วยเพิ่มทั้งความแรงและการประหยัดพลังงานมากขึ้น โดยจะแรงขนาดไหนนั้น เดี๋ยวลองมาพิสูจน์กับเกมพิฆาตสมาร์ทโฟนแห่งปีอย่าง Genshin Impact เจ้าเก่าเจ้าเดิม

ก่อนเล่น ก็จัดการเปิดโหมด Turbo และเพิ่มประสิทธิภาพอื่น ๆ ให้เรียบร้อยก่อน

ผลการทดสอบ ชิป Dimensity 700 นับว่าไม่ธรรมดาจริง ๆ อย่างน้อยก็สามารถเล่นเกม Genshin Impact แบบปรับสุดได้ลื่น แม้จะไปกระตุกตอนฉากที่มีเอฟเฟคเยอะ ๆ อย่างตอนต่อสู่ แต่ก็แสดงให้เห็นแล้วว่า TCL 20 R 5G สามารถเล่นเกมได้

คุณภาพกล้อง 

กล้องหลังของ TCL 20 R 5G ประกอบไปด้วยกล้อง 3 ตัว อาทิ กล้องหลักความละเอียด 12 ล้านพิกเซล F/2.2 ขนาด 1.12μm กล้อง Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล F/2.4 ขนาด 1.75μm และกล้องถ่ายชัดลึก Depth ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล F/2.4 ขนาด 1.75μm ส่วนนี้ก็ต้องยอมรับว่า ตัวเครื่องไม่ได้มีลูกเล่นหรือฟีเจอร์สำหรับถ่ายภาพมากมายอะไร แต่ก็ลองมาดูว่า สามารถถ่ายภาพได้ขนาดไหน

หน้าตา UI ควบคุมกล้องของ TCL 20 R 5G

ตัวอย่างภาพถ่าย

เทสกล้องวิดีโอ

สรุป

Shops
แชร์ :
review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    (3.5)
  • สเปค / ฟีเจอร์
    (3.5)
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    (4.5)
3.8

Summary

จบกันไปแล้วกับรีวิว TCL 20 R 5G จากการใช้งานและทดสอบประสิทธิภาพทั้งหมด ก็สรุปได้ง่าย ๆ เลยว่า ‘ของดี’ เหมาะสำหรับใครที่อยากได้สมาร์โฟนในราคาที่เอื้อมถึงได้ง่าย ตัวเครื่องมีสเปกเกินราคาอยู่ไม่น้อยเหมือนกัน ทั้งรองรับ 5G โดยเฉพาะ 5G แบบ Dual ด้วย

ถัดมาก็มีหน้าจอที่สวยคม มีชิป Dimensity 700 ที่แรงกำลังดี ส่วนคุณภาพกล้องถ่ายรูปก็ถือว่าโอเค แม้จะไม่หวือหวามากนัก แต่ก็เป็นไปตามงบ อยากได้ถ่ายคมกว่านี้ก็ต้องรุ่นเรือธงไปเลย

สุดท้ายนี้ TCL 20 R 5G ราคาอยู่ที่ 6,990 บาท แต่หากซื้อผ่าน True ก็จะมีโปรโมชั่นลดราคาเครื่องเหลือเพียง 990 บาทเท่านั้น !! ซึ่งไม่ต้องจ่ายคำบริการล่วงหน้า ก็ซื้อในราคา 990 บาทนี้ได้เลย ลองไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ TrueCorp

Pros

  • งานประกอบและวัสดุดูดี
  • จอสวย NXTVISION  ดีงาม
  • Dimensity 700 ไว้ใจได้ ไม่ร้อน
  • รองรับ 5G
  • ราคาเข้าถึงง่าย
  • โปรฯ โหด

Cons

  • กล้องหลังไม่มีโหมด Pro และไม่มีฟีเจอร์เด่นอะไร
  • ดีไซน์ดูเรียบไปนิด (ส่วนตัว)
Comments Rating 0 (0 reviews)

Leave a Reply

User Review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    Sending
  • สเปค / ฟีเจอร์
    Sending
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    Sending

Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article