รีวิว : Samsung Galaxy S22 Ultra ปากกาในตัว พร้อม 4 กล้องหลัง คมทุกเลนส์

มีใครเชื่อเรื่อง ‘ชาติที่แล้ว’ ไหมครับ ? แล้วรู้หรือไม่ว่า ‘สิ่งของก็กลับชาติมาเกิดได้’ เหมือนกัน (วางถุงลง) รีวิวนี้พบกับ Samsung Galaxy S22 Ultra สมาร์ทโฟนระดับ Top ตัวล่าสุดจาก Samsung ที่เสมือนเป็นการนำทั้ง S-Series กับ Note Series มาร่วมร่างกัน จนเกิดเป็น Galaxy S22 Ultra สมาร์ทโฟน Hi-End สเปกสูง กับฟีเจอร์ครบเครื่อง สารพัดประโยชน์ราวกับ Note Series กลับมาเกิดใหม่

รายละเอียดสเปก Samsung Galaxy S22 Ultra

หน้าจอ : Dynamic AMOLED 2X ขนาด 6.8 นิ้ว (จอโค้ง) ความละเอียด QHD+ รองรับ 120Hz พร้อม Gorilla Glass Victus+
หน่วยประมวลผล : Qualcomm Snapdragon 8 Gen 1 5G
ชิปกราฟิก : Adreno 730
แรม : 8GB/12GB
รอม : 128GB/256GB/512GB
กล้องหลัง : Ultra-Wide 12MP [F/2.2] + Wide 108MP [F/1.8] + Telephoto 3x 10MP [F/2.4] + Telephoto 10x 10MP [F/4.9]
กล้องหน้า : 40 MP [F/2.2]
แบตฯ : 5,000mAh รองรับชาร์จไว 45W
การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 6E , Bluetooth 5.2
ระบบปฏิบัติการ : Android 12 + One UI 4.1
มาตรฐานกันน้ำกันฝุ่น : IP68
ขนาดตัวเครื่อง : 163.3 x 77.9 x 8.9 มิลลิเมตร
น้ำหนัก : 228 กรัม
สีให้เลือก : Phantom Black , Phantom White , Green , Burgundy
ปากกา : S Pen ในตัว

งานออกแบบ

ความเหลี่ยมที่คุ้นตา ดีไซน์ตัว S22 Ultra จะต่างจากรุ่นรองอย่าง S22 กับ S22+ ชัดเจน ดูพรี่เมี่ยมกว่า และใกล้เคียงกับ Note Series โดยมีขนาดจอใหญ่ถึง 6.8 นิ้ว กับขนาด 163.3 x 77.9 x 8.9 มิลลิเมตร หนัก 228 กรัม นับว่ามีขนาดใหญ่กว่าสมาร์ทโฟนทั่วไป และมีความแข็งแรงเป็นพิเศษด้วยวัสดุอลูมิเนียม แต่มีสัมผัสเหมือนผิวกระจก สืบเนื่องจากตัวเครื่องครอบทับด้วย Gorilla Glass Victus+ ทั้งหน้าหลังเลยนั้นเอง

มุมตัดตามสไตล์ Note Series

หนา 8.9 มิลลิเมตร

หน้าจอขนาด 6.8 นิ้ว พร้อมขอบโค้งด้านข้าง จุดนี้จะเห็นส่วนที่เป็นกระจก Gorilla Glass Victus+ ชัดเจน ซึ่งช่วยทำให้ตัวเครื่องมีความเงางาม ดูสวยแม้ไม่ได้เปิดหน้าจอก็ตาม แต่ก็ต้องยอมรับว่า พอเป็นขอบโค้งแบบนี้ อาจทำให้เกิดอาการ ‘ลั่น’ จากขอบมือเราได้เหมือนกัน จนบางคนอาจต้องแก้ปัญหาด้วยการใส่เคส

ส่วนตัวชอบสีขาว Phantom White แบบนี้มากสุด

การใช้งาน

ส่วนที่ต้องได้ใช้งานมากที่สุด ย่อมไม่พ้นหน้าจอ ซึ่งตัว S22 Ultra ก็มาพร้อมหน้าจอ Dynamic AMOLED 2X แสดงผลได้สวยคมเหมือนเคย กับเต็มตาด้วยขนาดจอ 6.8 นิ้ว ความละเอียด QHD+ ลื่นไหลด้วย 120Hz กับรองรับ HDR10+ และมีค่าความสว่างถึง 1750 nits ซึ่งสูงมาก ๆ ทำให้ได้ภาพที่ชัดทั้งกลางแจ้งและที่มืด

มาถึงไฮไลท์เด็ดที่ถือเป็นจุดเด่นและจุดขายหลักของ Note Seires มานานอย่าง S-Pen ตัวปากกาสามารถเก็บในตัวเครื่องได้เลย ไม่ต้องหาที่เก็บแยกเหมือน S21 รุ่นก่อน ส่วนคุณภาพการขีดเขียน ก็ลื่นไหลมาก ๆ ผลพ่วงจากจอ 120 Hz กับตัว S-Pen ที่ผ่านมาพัฒนามานาน

ลองเทส S-Pen บนตัว S22 Ultra

ประสิทธิภาพ

ขุมพลังหลักของ S22 Ultra คือ Qualcomm Snapdragon 8 Gen 1 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกเลยที่ Samsung Thailand นำตัวที่ใช้ชิป Snapdragon มาจัดจำหน่าย (Exynos ยังอยู่นะ แต่รอบนี้ไม่ขายในไทย) สำหรับชิป Snapdragon 8 Gen 1 ก็นับเป็นชิปประมวลผลระดับ Top สุดของทาง Qualcomm ซึ่งมาพร้อมชิปกราฟฟิก Adreno 730 โดยประสิทธิภาพจะขนาดไหน ลองดูตามคลิปนี้เลย

เทส Genshin Impact ปรับสุด บน Samsung Galaxy S22 Ultra

กล้องหลัก

นอกจากตัวปากกา S-Pen ที่ว่าเป็นจุดขายหลักแล้ว ‘กล้อง’ ก็เป็นอีกจุดขายหลักเหมือนกัน และเป็นสิ่งที่ Note- เอ้ย S22 Ultra ตัวนี้ขาดไม่ได้เลย รอบนี้ทาง Samsung ก็ทำการบ้านมาดี จัดเรียงกล้องใหม่ ไม่ดูเกะกะเหมือนรุ่น S21 ตัวก่อนหน้า และอัดสเปกกล้องที่โหดสมกับเป็นเรือธงยิ่งขึ้น

ตัวกล้องหลังของ S22 Ultra ประกอบไปด้วย กล้องหลัก Wide ความละเอียดสูงถึง 108 ล้านพิกเซล [F/1.8] และ กล้องมุมกว้างพิเศษ Ultra-Wide ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล [F/2.2] ส่วนกล้องซูมมาแปลกนิด ๆ คราวนี้ใส่มาให้ 2 ตัว แบ่งเป็น กล้องซูม 3 เท่า Telephoto x 3 ความละเอียด 10 ล้านพิกเซล [F/2.4] และ  กล้องซูม 10 เท่า Telephoto x 10 ความละเอียด 10 ล้านพิกเซล [F/4.9]

ตัวอย่าง UI จากโหมด Pro ในกล้อง S22 Ultra

จุดสำคัญของตัวกล้องใน S22 Ultra คือ Nightography พิกเซลเซนเซอร์ขนาด 2.4 ไมโครเมตร ซึ่งทาง Samsung ระบุเลยว่าเป็นเซนเซอร์กล้องที่ขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่สมาร์ทโฟน Samsung เคยมี จุดเด่นคือ สามารถจับแสงและรายละเอียดของภาพได้มากขึ้น และยังมี Adaptive Pixel เทคโนโลยี ช่วยดึงรายละเอียดและสีสันของภาพออกมาได้อย่างครบถ้วน สุดท้ายมี Super Clear Glass เลนส์แบบพิเศษ ที่มีการเคลือบสารนาโนพิเศษ ช่วยลดการสะท้อนของแสงให้เหลือน้อยที่สุด ช่วยลดอาการเลนส์แฟลร์ แม้ว่าจะถ่ายอยู่ในที่มืด ๆ ก็ตาม

เทคโนโลยีจัดหนัดขนาดนี้ ก็ขอทดสอบภาพถ่ายกกลางคืนแบบเน้น ๆ ดูว่าภาพจากกล้อง S22 Ultra จจะถ่ายออกมาสวยขนาดไหนกันครับ

ถ่ายด้วยโหมด Auto ทุกภาพ

ส่วนโหมดโปร ต้องยอมรับเลยว่าถ่ายสนุกมาก มีลูกเล่นต่าง ๆ ให้ใช้เพียบ ใครที่กล้องด้านนี้บอกเลยว่าใช้กันเพลินแน่

ลองโหมดถ่ายกลางคืนโดยเฉพาะ (ถ่ายตอนประมาณ 3 ทุ่ม)

พลังแห่งกล้องซูม

บอกได้คำเดียวว่า “ว้าว”

แม้กลางคืนก็ไม่หวั่น ซูมสุดได้เหมือนกัน

ลองซูมจากระยะใกล้ ดูความละเอียดแบบชัด ๆ

อีกซักภาพ

ซ้ายโหมด Auto ขวาโหมด Food ถ่ายอาหาร

กลางคืนว่าสุดแล้ว ต่อไปลองดูภาพถ่ายกลางวันบ้าง ดูกันว่า S22 Ultra จะเก็บความละเอียดได้ขนาดไหนกันครับ

Auto ล้วน ๆ

ปิดท้ายด้วยหน้าชัดหลังเบลอ ซึ่งก็เป็นอีกไม้ตายของ S22 Ultra นี้เลย

กล้องหน้า

กล้องหน้า 40 ล้านพิกกเซล [F/2.2] หลายคนอาจกังวลว่าชัดขนาดนี้ เดี๋ยวเห็น ‘ความจริง’ เยอะไป จุดนี้ไม่ต้องห่วงเลย ผมพิสูจน์แล้ว

ต่อไปนี้ AI จะทรงประสิทธิภาพ

สรุป

Shops
แชร์ :
review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    (4.5)
  • สเปค / ฟีเจอร์
    (5)
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    (4)
4.5

Summary

ครบ จบ เจ็บ ไม่ปฏิเสธเลยว่า Galaxy S22 Ultra คือสุดยอดสมาร์ทโฟนแห่งปีของ Samsung อย่าง เด่นทั้งดีไซน์ การใช้งาน ประสิทธิภาพ และกล้อง ซึ่งการใช้งาน ในที่นี้ก็คือ S-Pen รอบนี้ปรับปรุงให้ถือจับได้ง่ายขึ้น และขีดเขียนลื่นไหลกว่าเดิม

ส่วนกล้อง บอกเลยว่ามันคือ [กล้อง] จริง ๆ แทบจะไม่ใช่กล้องมือถือแล้ว งานดีมากโดยเฉพาะภาพถ่ายตอนกลางคืน ก็สามารถเก็บแสง ที่แม้มีน้อยนิด ก็ขยายจนสว่างได้ และแทบไม่เสียความละเอียดเลย

ด้านประสิทธิภาพ รอบนี้นับเป็นครั้งแรกที่ทาง Samsung Thailand หันมาเลือกรุ่นที่ใช้ชิป Qualcomm Snapdragon มาวางจำหน่ายในไทย ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ผู้ใช้หลาย ๆ คนรอคอยมานาน ครั้งนี้ก็สมใจอยาก Qualcomm Snapdragon 8 Gen 1 5G ตนองได้ดีทั้งเกมมิ่ง และ การถ่ายภาพ แต่อาจมีเรื่องความร้อน ๆ นิดตามสไตล์

สุดท้ายนี้ Samsung Galaxy S22 Ultra ก็เปิดราคาเริ่มต้นที่ 39,900 บาท ก็ยอมรับตามตรงว่า เป็นสมาร์ทโฟนที่มีราคาจริง ๆ แต่ก็แลกกับคุณภาพสารพัดเทคโนโลยีจาก Samsung ที่อัดมาให้แบบเน้น ๆ โดยไม่กัก หากใครสนใจ ก็สามารถปสั่งซื้อได้ในท้ายบทความนี้เลยครับ

  • Galaxy S22 Ultra [8GB/256GB] ราคา 39,900 บาท
  • Galaxy S22 Ultra [12GB/256GB] ราคา 43,900 บาท
  • Galaxy S22 Ultra [12GB/512GB] ราคา 47,900 บาท
Comments Rating 0 (0 reviews)

Leave a Reply

User Review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    Sending
  • สเปค / ฟีเจอร์
    Sending
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    Sending

Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article