รีวิว : TP-Link Archer AX20 เราเตอร์ Dual-Band พร้อม Wi-Fi 6 ในราคาประหยัด

หากมีโน้ตบุ๊กหรือสมาร์ทโฟนเปิดตัวใหม่ในช่วงนี้ ส่วนใหญ่มักจะชูว่า “สมาร์ทโฟนเรามี Wi-Fi 6 นะ” กับ “โน้ตบุ๊กเรารองรับ 802.11ax ได้ด้วย” คำถาม….มันคืออะไร !?

สำหรับ Wi-Fi 6 และ 802.11ax ใครที่อ่านรีวิวนี้อยู่ รับทราบโดยพร้อมเพรียงกันนะครับ ทั้ง 2 คือสิ่งเดียวกัน และเป็นมาตรฐานการเชื่อมต่อ Wi-Fi ใหม่ล่าสุดจากทาง IEEE ที่ต่อยอดจาก 802.11ac เดิมเป็น 802.11ax ใหม่นั้นเอง ซึ่งในสมาร์ทโฟนกับโน้ตบุ๊กตั้งแต่ปี 2019 ลงไป มักจะใช้มาตรฐานตัวเก่านี้ ไม่เว้นแม้แต่รุ่นระดับ Hi-End แต่หลังปี 2020 นี้เอง ก็เริ่มมีการใช้ 802.11ax แทนแล้ว

ทว่า 802.11ax ชื่อมันจำยากและยาวไปนิด เขาเลยมีอีกชื่อคือ “Wi-Fi 6” ชื่อมาตรฐานการเชื่อมต่อ Wi-Fi ใหม่อย่างเป็นทางการ โดยรับส่งข้อมูลได้เร็วขึ้น ช่องสัญญาณที่กว้างขึ้น และรองรับการเชื่อมต่อพร้อมกันหลายอุปกรณ์ได้ดีกว่าเดิม

เพราะเหตุนี้จึงทำให้มีเราเตอร์ Wi-Fi ใหม่ ๆ หลายรุ่น เริ่มมาพร้อม Wi-Fi 6 กันแล้ว เพื่อเอาใว้ใช้กับสมาร์ทโฟนหรือโน้ตบุ๊กที่รองรับ 802.11ax โดยเฉพาะ แต่ส่วนใหม่มักเป็นรุ่นระดับ Hi-End ขึ้นไป ซึ่งมีราคาค่อนข้างสูง ทว่าทาง TP-Link ได้ออกเราเตอรใหม่ ที่มาพร้อม Wi-Fi 6 ในราคาเข้าถึงง่าย รีวิวนี้มาพบกับ TP-Link Archer AX20 เราเตอร์ Dual-Band จากตระกูล Archer AX20 ที่มาพร้อมความเร็วสูงสุด 1800 Mbps มีซีพียู Quad-core ความเร็วระดับ 1.5 GHz มีเทคโนโลยี OFDMA และสุดท้ายมาพร้อม Wi-Fi 6 ในราคาประหยัด

รายละเอียดสเปก TP-Link Archer AX20

  • Dual-Band Wi-Fi 6: มาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ Wi-Fi 6 เพื่อความเร็วอินเตอร์เน็ตที่เร็วกว่า เสถียรมากขึ้น
  • Next-Gen 1.8 Gbps Speeds: สนุกกับการสตรีมมิ่งที่ไม่สะดุด การดาวน์โหลดอย่างลื่นไหล ให้คุณเข้าถึงความเร็วอินเตอร์เน็ตยิ่งขึ้นกว่า 1.8 Gbps.†
  • Connect More Devices: เทคโนโลยี Wi-Fi 6 ที่จะช่วยให้คุณเชื่อมต่ออุปกรณ์ได้มากขึ้นด้วยเทคโนโลยี OFDMA ในขณะที่ช่วยลดความล่าช้าไปพร้อมกัน △§
  • Quad-Core Processing: Quad-core CPU 1.5 GHz เพื่อการเชื่อมต่ออย่างลื่นไหลระหว่างเราเตอร์และอุปกรณ์ของคุณให้ราบลื่นไม่มีสะดุด
  • Extensive Coverage: Beamforming, independent FEM, และเสาสัญญาณ 4 เสาสัญญาณ ที่จะมอบสัญญาณให้ไกลมากยิ่งขึ้น
  • Increased Battery Life: เทคโนโลยี Target Wake Time ลดการใช้พลังงาน *ในกรณีที่ไม่มีการใช้ข้อมูล เพื่อให้คุณใช้ประสิทธิภาพได้อย่างเต็มที่‡
  • USB Easy Sharing: พอร์ต USB 2.0 เพื่อช่วยในการแชร์ไฟล์กับเครือข่ายของคุณหรือเก็บข้อมูลบนคลาวด์ส่วนตัว
  • Easy Setup:  ติดตั้งเราเตอร์ของคุณไม่กี่นาทีด้วยแอพลิเคชั่น Tether
  • Backward Compatible: รองรับการทำงานมาตรฐานรุ่นก่อนหน้า 802.11 และอุปกรณ์ Wi-Fi ทั้งหมด

แกะกล่อง

กล่องมาในโทนสีเขียวอ่อนเหมือนเคย ส่วยภายในมี ตัวเครื่อง Archer AX20, ชุดชาร์จไฟ Power Adapter, สาย RJ45 Ethernet Cable และชุดคู่มือ Quick Installation Guide

ดีไซน์

แม้จะไม่ใช่เราเตอร์ระดับ Hi-End แต่ Archer AX20 ดีไซน์ก็ออกมาได้สวยงามมาก ดูมีราคาดี ทั้งตัวเป็นสีดำล้วน และตรงส่วน ‘กากบาท’ ก็เป็นพลาสติกผิวมันเงา ช่วยให้ตัวเราเตอร์มีความหรูหราขึ้น แต่ก็แอบเป็นรอยง่ายนิด ๆ อยู่เหมือนกัน

ตัวเสาสัญญาณ Antennas ก็มีด้วยกันทั้งหมด 4 เสา สามารถกระจายได้รอบทิศทาง และปล่อยสัญญาณ Wi-Fi แบบ Dual Band ทั้ง 2.4GHz และ 5GHz

ตัว Archer AX20 เหมือนจะออกแบบให้ไม่กินพื้นที่มาก โดยมาเป็นทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ไม่ใช่ทรงสี่เหลี่ยมจตุรัสอย่างที่เคย

 

สำหรับพอร์ตเชื่อมต่อก็มีช่อง WAN แบบ 1000/100/10 Mbps ให้ 1 ช่อง กับมีช่อง LAN แบบ 1000/100/10 Mbps ให้ 4 ช่อง และมีพอร์ต USB 2.0 ให้อีกหนึ่ง ส่วนปุ่มควบคุมก็มี ปุ่ม Reset กับปุ่มเปิดปิด WPS/Wi-Fi , LED และ Power

ส่วนช่องระบายความร้อนก็มีทั้งด้านบนและด้านล่าง โดยด้านหลังก็มีช่องระบายทั่วทั้งผืน

การใช้งาน

ตัวเราเตอร์เป็น Wi-Fi 6 แต่การติดตั้งและใช้งานก็ยังไม่ต่างจากเดิม ต่อเข้า Modem เราเตอร์ประจำบ้าน เชื่อมต่อ Wi-Fi ของตัว Archer AX20 จากนั้นก็เปิดแอปฯ TP-Link Tether แล้วทำการตั้งค่าตั้งรหัสอะไรให้เรียบร้อย เท่านี้ก็พร้อมใช้งานตัวแล้ว

ตัว Archer AX20 ก็สามารถควบคุมผ่านแอปฯ TP-Link Tether ได้ โดยใช้งานได้ไม่ยาก ซึ่งตัวแอปฯ ก็คัดเฉพาะฟีเจอร์ที่จำเป็นจริง ๆ จะได้ไม่สับสน แต่สำหรับใครที่มีความรู้ด้านนี้แล้ว ในหน้าตั้งค่าจะมีตัวเลือก ‘ตั้งค่าชั้นสูง’ ซึ่งเป็นการเข้าสู่หน้าตั้งค่าหรือ Config ผ่านเว็บไซต์ทันที

ในหน้าตั้งค่าผ่านเว็บ จะเห็นเลยหน้า Dashboard มีรายละเอียดเยอะกว่า และตัวเลือกการตั้งค่าก็มีมากกว่าในแอปฯ โดยมีทั้ง NAT, VPN, IPv6 และ USB

หากนำอุปกรณ์เก็บข้อมูลมาต่อผ่าน USB 2.0 ที่ด้านหลังตัวเราเตอร์ ก็จะสามารถใช้งานหน้าตั้งต่า USB นี้ได้ ให้อารมณ์เหมือนมีเครื่อง Cloud Storage ส่วนตัวขนาดย่อม

ประสิทธิภาพ

เพื่อเป็นการอธิบายว่า Wi-Fi 6 คืออะไร เอาแบบรู้แจ้งไปเลย รีวิวรอบนี้จะพิสูจน์ด้วยการเปรียบเทียบประสิทธิภาพการเชื่อมต่อระหว่าง 802.11ac และ 802.11ax หรือ Wi-Fi 6 บนสมาร์ทโฟน 2 เครื่อง

ซ้ายเป็น 802.11ac ขวาเป็น 802.11ax

ในสมาร์ทโฟนตัวที่มี 802.11ax ตรงแถบ Notification จะมีโลโก้ Wi-Fi พร้อมเลข 6 ตัวเล็ก ๆ โผล่ออกมา บ่งบอกเลยว่าสมาร์ทโฟนเครื่องนี้มี Wi-Fi 6 ต่างจากสมาร์ทโฟน 802.11ac จะไม่มีเลขนี้ปรากฏ

ตำแหน่ง Archer AX20 กับตัวผู้เทส ณ ตอนนี้ อยู่ใกล้กับตัวเราเตอร์

ประเดิมด้วยการ Test Speed ความเร็วเน็ต ก่อนอื่นใครที่ติดตามรีวิว TP-link ของผมพักหนึ่ง ตอนนี้ผมเปลี่ยนมาใช้เน็ตความเร็ว 300/300 Mbps แล้วนะครับบบบ (จากเมื่อก่อน 100/30)


กลับมาที่รีวิว ลองเทสโดยการกด Test Speed ทีละเครื่อง (เทสผานคลื่น 5GHz ทั้งคู่) เริ่มจากตัว 802.11ac (ซ้าย) ก่อน ผลคือได้ความเร็ว 234/229 Mbps…. ลองตัว 802.11ax (ขวา) ที่เป็น Wi-Fi 6 ด้วยกัน ก็ได้ความเร็วทะลุไป 328/261 Mbps ตัว Wi-Fi 6 ชนะขาด

ต่อไปลองกด Test Speed พร้อมกัน ผลที่ได้ Wi-Fi 6 ก็ชนะอีกเช่นเคย แม้ผลเทสจะได้ใกล้เคียงกันในตอนท้าย แต่ระหว่างดูผลจะเห็นเลยว่าฝั่ง Wi-Fi 6 มีความเร็วพุ่งไปที่ 200 Mbps อย่างรวดเร็ว และเทสเสร็จก่อนฝั่ง 802.11ac อย่างเห็นได้ชัด

แอบรู้สึกคาใจตัว Wi-Fi 6 ลอยขอเทสอีกรอบ (อยู่ใกล้กับเราเตอร์) คราวนี้ได้ 300/300 Mbps จริง ๆ แล้ว

ลองดูประสิทธิภาพการกระจายสัญญาณ Wi-Fi จุดนี้ต้องบอกก่อนว่า ให้ห้องที่ทดสอบ จะมีเราเตอร์ส่วนตัวที่ใช้ประจำ โดยเราเตอร์นี้ใช้ชื่อว่า KBenZ69 ตั้งอยู่หน้าเครื่องสมาร์ทโฟน ในขณะที่ Archer AX20 จะอยู่ห่างออกไปนิดหน่อย แต่ก็อยู่ในบริเวณห้องเดียวกัน

ส่วนที่จะให้ดูจริง ๆ คือ True_home2G มันคือตัว Modem เราเตอร์ที่ใช้ประจำบ้านอยู่นั้นเอง ตัวนี้ตั้งที่เดียวกับ Archer AX20 เลย อยู่ติดกันด้วย ทว่าประสิทธิภาพการกระจายสัญญาณ Wi-Fi ตัวกลับ Archer AX20 เหนือกว่ามาก

ลองเชื่อมต่อพร้อมกัน 4 เครื่อง โดยเปิด Test Speed พร้อมกันทั้ง 4 เครื่องเลย แต่ทดลองดูผลเฉพาะตัวที่เป็น Wi-Fi 6 นอกนั้นเป็น 802.11ac ความเร็วก็ได้ที่ 175/153 Mbps ถือว่ายังดี อาจเรียกได้ว่าเป็นอานิสงส์จากฟีเจอร์ OFDMA ที่ช่วยให้ Archer AX20 สามารถส่งสัญญาณ Wi-Fi ไปยังอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อหลาย ๆ ตัวได้มีประสิทธิภาพ

อาจยังเห็นผลไม่ชัด ลองเทสแบบ Basic อย่างการเปิดใช้งาน Youtube ความละเอียดสูง 4K พร้อมกัน 3 เครื่อง โดยมี 802.11ac สองเครื่อง กับ Wi-Fi 6 หนึ่งเครื่อง เชื่อมต่อกับ Archer AX20 ทั้งหมด ลองดูด้วยตาตัวเองก็พบว่า แต่ละเครื่องแทบไม่มีปัญหาในการโหลดเลย สามารถเล่นวิดีโอได้ไหลลื่นกว่าที่คิด

ต่อไปลองย้ายมายืนหน้าบ้าน ซึ่งห่างจากตัว Archer AX20 พอควร จะดูว่าประสิทธิภาพของ Wi-Fi 6 จะยังดีอยู่หรือไม่ อนึ่งรอบนี้เทสผานคลื่น 2.4GHz

ดูประสิทธิภาพการกระจายสัญญาณ Wi-Fi ก่อน ตอนนี้ KBenZ69 ตายสนิท.. ส่วน True_home2G  ตัว Modem เราเตอร์ประจำบ้านก็ตามสภาพ

ผลการเทส Archer AX20 กับสมาร์ทโฟน Wi-Fi 6 เทสระยะไกลได้ความเร็ว 125 Mbps จาก 300 Mbps ถือว่ายังใช้งานแบบมีประสิทธิภาพได้

บรรยากาศขณะเทส ออกมายืนคนเดียวนอกบ้านตอนตี 2 ยุงเยอะดีแท้

ลองเปลี่ยนมาใช้ True_home2G  ตัว Modem เราเตอร์ประจำบ้านดูบ้าง จากระยะเดียวกัน ผลคือ…..ไม่รอดครับ ความเร็วตกไปเยอะมาก จุดนี้แสดงให้เห็นเลยว่า เราเตอร์ Wi-Fi แถมฟรี (ตามเงื่อนไข) กับ เราเตอร์ Wi-Fi ที่ซื้อเอง มันมีความแตกต่างกันจริง ๆ

ปิดท้ายด้วยเครื่อง 802.11 ac กับ Archer AX20 ในระยะเดียวกัน จุดนี้ตัวเครื่อง Wi-Fi 6 ได้ความเร็วไป 100 ขึ้นไป ส่วน 802.11 ac สภาพเดียวกับ Modem เราเตอร์ประจำบ้านเลย.. แสดงให้เห็นว่า เราเตอร์ Wi-Fi 6 กับสมาร์ทโฟน Wi-Fi 6 มันคือของคู่กัน !!

สรุป

รีวิวครั้งนี้บอกเลยว่า มันส์มาก ส่วนตัวคือคาใจประสิทธิภาพของ Wi-Fi 6 มานานแล้ว รอบนี้มีอุปกรณ์พร้อมทั้งตัวรับและตัวส่ง เลยจัดเต็ม ผลก็ออกมาให้เห็นแล้วว่า Wi-Fi 6 มันควรใช้งานร่วมกัน ถึงจะเห็นประสิทธิภาพที่แท้จริง

สำหรับตัว TP-Link Archer AX20 ก็นับเป็นเราเตอร์ Wi-Fi ชั้นเยี่ยมรุ่นหนึ่ง จากผลเทสก็พอเห็นประสิทธิภาพการกระจายสัญญาณ Wi-Fi แล้ว สามารถกระจายได้ไกลดี และมีความสเถียรพอตัว แต่ติดนิดหน่อยตรงพอร์ต USB ที่ยังเป็น 2.0 อยู่ หากเป็น 3.0 จะโหดมาก

ด้วยสเปก Dual-Band ความเร็วสูงสุด 1800 Mbps กับซีพียู Quad-Core ความเร็ว 1.5 GHz และที่สำคัญคือรองรับ Wi-Fi 6 ด้วย ในราคาเพียง 2,990 บาท เท่านั้นครับ

ลงทะเบียนรับสิทธิ์ซื้อ Archer AX20 ในราคา 99 บาท

 

*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด

มาแล้ว! ให้คุณเป็นเจ้าของ Archer AX20 เทคโนโลยี Wi-Fi 6 ในราคาเพียง 99 บาท ลงทะเบียนได้ที่ https://bit.ly/2yZolBh หรือ scan QR Code

เงื่อนไขของกิจกรรม

  1. ข้อมูลที่ลงทะเบียนจะต้องถูกต้อง สามารถลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันนี้ – 23 เม.ย. 63
  2. กรรมการจะคัดเลือก 20 ผู้โชคดี ที่ได้รับสิทธิซื้อ Archer AX20 ในราคา 99 บาท และจะมีเจ้าหน้าที่โทรไปยืนยันกับท่านอีกครั้ง
  3. หลังจากที่ท่านทำการสั่งซื้อและชำระเงิน Archer AX20 แล้ว จะต้องรีวิวสินค้านี้ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียของคุณ (และเปิดเป็นสาธารณะ) *ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด
  4. กิจกรรมนี้จะประกาศผลผู้โชคดี 20 ท่าน ในวันที่ 24 เม.ย.63 ผ่าน Facebook TP-Link (TH)

___________________________________

*ผู้โชคดี 20 ท่านที่ได้รับการคัดเลือก จะต้องรีวิวนี้ผ่านทางช่องทางโซเชียลมีเดียของคุณ (สาธารณะ) ภายในวันที่ 10 พ.ค. 63

หลังจากประกาศผลผู้โชคดี 20 ท่าน 3 รีวิวทีไ่ด้รับการคัดเลือกจะได้รับรางวัลตามลำดับ :

  • รางวัลที่ 1 ได้รับ Archer TX3000E
  • รางวัลที่ 2 ได้รับ Tapo C200 และ Tapo P100 อย่างละ 1 เครื่อง
  • รางวัลที่ 3 ได้รับ Tapo P100 จำนวน 3 เครื่อง

สอบถามเพิ่มเติม Line @tplink หรือ inbx https://www.facebook.com/TPLinkTH/

Shops
แชร์ :
review
  • วัสดุ / การออกแบบ
  • สเปค / ฟีเจอร์
  • ราคา / ความคุ้มค่า
Comments Rating 0 (0 reviews)

Leave a Reply

User Review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    Sending
  • สเปค / ฟีเจอร์
    Sending
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    Sending

Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article