รีวิว : TP-Link MR100 เราเตอร์ใส่ซิม 4G LTE ในราคาเอื้อมถึงง่ายขึ้น

อีกทางเลือกสำหรับใครที่มองหา ‘เราเตอร์ใส่ซิม’ ในราคาไม่แพงมาก มาพบกับ TP-Link MR100 หรือ TL-MR100 เราเตอร์ใส่ซิม 4G LTE ตัวใหม่ล่าสุด

สำหรับใครเบื่อหน่ายกับการแชร์ Hotspot จากมือถือ โดยเฉพาะเวลาที่ต้องอยู่ในสถานที่ “เน็ตมักไม่อำนวย” อย่าง หอพัก งาน Event หรืองานภาคสนามบางจุด ซึ่งเราต้องจำเป็นต้องใช้อินเทอร์เน็ตจริง ๆ และต้องใช้มากกว่าหนึ่งอุปกรณ์ หากใช้ Hotspot จากมือถือคงไม่ใช่คำตอบ รีวิวนี้ลองมาดูเจ้า TL-MR100 เราเตอร์ใส่ซิมตัวใหม่ล่าสุดจาก TP-Link ที่มาพร้อมราคาเอื้อมถึงง่ายขึ้น ซึ่งเป็นอีกทางเลือก สำหรับใครที่ใช้งานเพียง 2.4 GHz เท่านั้น (ตัวรุ่นพี่ MR200 ปล่อยคลื่น 5 GHz ได้) หรือขอแค่ให้มีอุปกรณ์ปล่อยเน็ตแทน Hotspo ได้ก็พอแล้ว

Specifications (TL-MR100)

ฟีเจอร์เด่น TL-MR100  

  • เชื่อมต่ออินเตอร์ได้สูงสุด 32 อุปกรณ์ และใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงสุดที่ 150 Mbps
  • ไม่ต้องตั้งค่า แค่เสียบซิมก็ใช้งานได้เลย รองรับซิมมากกว่า 100+ ประเทศทั่วโลก
  • สนุกกับทุกการเชื่อมต่อกับทุกอุปกรณ์ด้วย 2 เสาสัญญาณ
  • เสียบสาย Ether Cable เข้าช่องพอร์ต LAN/WAN ในกรณีที่คุณไม่ต้องการใช้การเชื่อมต่อแบบ 4G

รายละเอียดสเปก TL-MR100  Wireless Standards : IEEE 802.11b/g/n Frequency : 2.4GHz Signal Rate : 300Mbps Wireless Functions : Enable/Disable Wireless Radio, Wireless Schedule, WMM, Wireless Statistics Wireless Security : 64/128-bit WEP, WPA/WPA2, WPA-PSK/WPA2-PSK encryptions Operating Modes : 3G/4G Router , Wireless Router Interface : 10/100Mbps LAN Port x 1 , 10/100Mbps LAN/WAN Port x 1 และ Micro SIM Card Slot x 1 Antenna : 2 Detachable External 4G LTE Antennas External Power Supply : 9V/0.85A Dimensions ( W x D x H ) : 154×114×36 mm

แกะกล่อง

ในกล่องประกอบไปด้วย TL-MR100 และมีชุด Power Adapter กับสาย RJ45 Ethernet Cable และชุดคู่มือ Quick Installation Guide

สุดท้ายมีกรอบช่วยแปลง Nano Sim เป็น Micro SIM Card ไม่ต้องไปหาเองให้วุ่นวาย

ดีไซน์ 

 

ดีไซน์ตัว TL-MR100 รอบนี้ใช้พลาสติกผิวด้านเกือบทั้งตัว มีส่วนมันเงาไม่กี่ส่วน ทำให้เครื่องไม่เป็นรอยนิ้วมือง่าย ดูสวยงามอยู่เสมอ ขนาดตัวเครื่องเพียง 154×114×36 mm เท่านั้น พกพาง่าย เคลื่อนย้ายสะอวก และสามารถวางหรือแขวนผนังได้เหมือนเราเตอร์ทั่ว ๆ ไป

ด้านหลังมีพอร์ตเชื่อมต่อให้พอประมาณ อาทิ LAN x 1 กับ LAN/WAN x 1 ซึ่งเป็น 10/100 Mbps ทั้งสองพอร์ต กับมีช่องใส่ซิมการ์ดแบบ Micro และปุ่ม WPS/Reset เท่านั้น ส่วนเสาสัญญาณมีทั้งหมด 2 ต้น เป็นเสา 4G LTE Antennas ถอดออกได้

ขอแค่มีปลั๊กไฟเสียบ TL-MR100 ก็พร้อมใช้งานได้ทุกที่

การตั้งค่า

การตั้งค่าตัว TL-MR100 จะเป็นการใช้งานผ่านเว็บเบราเซอร์เป็นหลัก ซึ่งในหน้าตั้งค่าจะไม่ต่างจากเราเตอร์ทั่วไป ๆ สืบเนื่องจากตัว TL-MR100 สามารถสลับเปลี่ยนโหมดใช้งานระหว่าง 3G/4G หรือ Router Wi-Fi ได้ตลอดเวลา ทั้งนี้หากมีข้อความส่งมายังเบอร์ในซิมที่ใช้กับตัวเครื่องอยู่ ในหน้าตั้งค่าก็จะมีฟีเจอร์ช่วยแจ้งเตือนข้อความ และสามารถกดเข้าไปอ่านได้

การตั้งค่าใช้งานครั้งแรกก็ไม่มีอะไรมาก เอาจริง ๆ สามารถเสียบแล้วใช้งานได้ทันที แต่ใครอยากเปลี่ยนรหัส Wi-Fi ด้วย ก็มาตั้งค่ากันได้ โดยหลังใส่ซิมที่ตัวเครื่องเรียบร้อย ก็ทำการเชื่อมต่อในชื่อ TP-Link_B266 แล้วตั้งค่าผ่านเว็บได้เลย หรือจะตั้งค่าผ่านแอปฯ Tether ของ TP-Link ก็ได้เช่นกัน โดยมันจะพาไปหน้าตั้งค่าผ่านเว็บโดยอัตโนมัติ

หลังตั้งค่าใช้งานครั้งแรกเสร็จแล้ว ต่อไปหากต้องการตั้งค่าอื่น ๆ เช่น Guest Network , NAT Formarding , Parental Controls ก็สามารถมาตั้งค่าในส่วน Advanced ได้เลย

ประสิทธิภาพ

ในการเทสประสิทธิภาพรอบนี้ ผมจะแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ 1.โหมด Router Wi-Fi และ 2.โหมด Router 3G/4G คือแบ่งเป็นโหมดเน็ตบ้านและเน็ตจากซิมนั้นเอง เริ่มจากฝั่ง Router Wi-Fi  หรือเน็ตบ้านกันก่อน โดยมีวิธีเทสดังนี้

โหมด Router Wi-Fi

เทสด้วยเน็ต 300/300 Mbps ทว่าตัว TL-MR100 ช่อง Wan/Lan เป็น 10/100 Mbps เท่านั้น ฉะนั้นเน็ตอาจวิ่งไม่ถึง 100 Mbps ก็ต้องมาดูกันว่าจะวิ่งได้ใกล้เคียง 100 Mbps ขนาดไหนกัน

ทดสอบรอบแรก ลองวัดความเร็วจากการเชื่อมต่อ Wi-Fi ที่คลื่น 2.4 GHz (ตัวรับเป็น Wi-Fi AC) ผลคือได้ความเร็วที่ 85.6 Mbps ถือว่ากำลังดี ส่วนความแข็งแรงของสัญญาณก็อยู่ใกล้เคียงกับ Modem Router 4 เสา ที่วางชิดกัน ถัดมาลองเว้นระยะห่าง โดยย้ายมาทดสอบคลื่น Wi-Fi ห้องฝั่งตรงข้ามที่มีตัว TL-MR100 วางอยู่ ผลคือ ความเร็วลดมาเหลือ 36.9 Mbps ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจอะไร แต่ความแข็งแรงของสัญญาณ กลับดีกว่าตัว Modem Router ประจำบ้านอยู่หน่อยครับ

โหมด Router 3G/4G

หลังได้เห็นประสิทธิภาพด้าน Router Wi-Fi ที่ใช่เน็ตบ้านไปแล้ว ต่อไปมาลองใช้งานในโหมด Router 3G/4G ที่เป็นหัวใจหลักของ TL-MR100 รุ่นนี้กัน จุดนี้จะเป็นการจำลองสถานการณ์ หากต้องไปอยู่ในสถานที่ที่ไม่สามารถต่อเน็ตผ่านสาย LAN ได้ มีเฉพาะปลั๊กไฟให้เท่านั้น…. ในออฟฟิตที่ทำงานก็เข้าข่ายนี้ด้วย คือตัวออฟฟิตมีระบบอินเทอร์เน็ตแบบปิด ใช้เน็ตได้จากโน้ตบุ๊กที่ออฟฟิตรองรับเท่านั้น วันหนึ่งเน็ตเกิดล่มทั้งระบบ แต่มีความจำเป็นต้องใช้เน็ต ณ ขณะนั้นจริง ๆ ก็ลองเอาตัว TL-MR100 มาทดสอบที่ออฟฟิตซะเลย โดยเสียบแค่ปลั๊กไฟ แล้วใส่ซิมเอาเอง ซึ่งซิมก็สมัครบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสุด (จำกัด GB ที่ใช้) ตรงนี้ต้องบอกก่อนเลยว่า ความเร็วอาจไม่ได้สูงเหมือนเน็ตบ้านมากนัก อีกทั้งความเร็วอาจมีความแตกต่างกันไปในแต่ละที่ ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่ใช้งาน (เสา 3G/4G จากผู้ให้บริการ) นั้น ๆ ไปด้วย

รอบแรกเทสขณะอยู่ใกล้กับเราเตอร์ TL-MR100 ความเร็วที่ได้คือ 18.51 Mbps จากเน็ตซิม AIS และเชื่อมต่อ Wi-Fi ผ่านโน้ตบุ๊ก ซึ่งก็สามารถใช้งานได้ไม่สะดุดเลย คุณภาพสัญญาณแรงดีมาก (TP-Link_B266) แรงจนนำหน้าเราเตอร์ที่ใช้ในออฟฟิตหลายตัวเลย

ต่อไปลองชุดใหญ่ นำอุปกรณ์มาเชื่อมต่อกับตัว TL-MR100 เพิ่มเป็น 3 ตัว จากนั้นลองใช้งานอินเทอร์เน็ตพร้อมกัน ลองดูว่าเพียง 3 อุปกรณ์ TL-MR100 จะเอาอยู่หรือไม่

 

ความเร็วลดเหลือ 5.55 Mbps ซึ่งจากที่ลองใช้จริง ๆ ก็ถือว่ายังใช้งานทั่วไปได้ไม่สะดุด TL-MR100 เอาอยู่ อีกสองเครื่องที่เปิด Youtube แบบ Full HD ก็โหลดไปเรื่อย ๆ ไม่มีกระตุก ตราบใดถ้าไม่ใช้งานหนัก ๆ อย่าง โหลดเกม เปิด 4K ออนไลน์ หรือโหลดไฟล์ความจุสูง

สุดท้ายลองเทสเครื่องเดียว เชื่อมต่อผ่านสาย LAN แต่ใช่เน็ตจากซิมเช่นเคย

ผลคือ Ping ยังประมาณเดิม แต่ความเร็วเพิ่มขึ้นมานิด

สรุป

TP-Link MR100 หรือ TL-MR100 นับเป็นเราเตอร์ใส่ซิมที่ใช้งานได้แบบพอดีจริง ๆ แต่ด้วยราคาเพียงไม่เกิน 2 พันบาท ก็ทำให้ตัว TL-MR100 มีความน่าสนใจมาก ปกติเราเตอร์ที่ใส่ซิมได้มักมีราคาค่อนข้างสูง อีกทั้งยังใช้งานได้ดีเลย จะใช้เป็น Router Wi-Fi ก็ได้ หรือใช้ฟีเจอร์อย่าง Router 3G/4G ก็ได้ประสิทธิภาพที่ออกมาไม่เลวเลย แต่ก็มีข้อสังเกตตรงที่ รองรับการปล่อยคลื่น 2.4 GHz กับ มีพอร์ต 10/100 Mbps เท่านั้น ท้ายนี้ TP-Link MR100 เปิดราคาที่ 1,890 บาท พร้อมรับประกัน 3 ปี   ดูโปรโมชั่น สั่งซื้อ คลิก  

Shops
แชร์ :
review
  • วัสดุ / การออกแบบ
  • สเปค / ฟีเจอร์
  • ราคา / ความคุ้มค่า
Comments Rating 0 (0 reviews)

Leave a Reply

User Review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    Sending
  • สเปค / ฟีเจอร์
    Sending
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    Sending

Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article