รีวิว : WD My Passport SSD (2020) จัดเก็บไฟล์เร็วไว ในขนาดกะทัดรัด

ดีไซน์ใหม่ ประสิทธิภาพใหม่ WD My Passport SSD ประจำปี 2020 อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลแบบพกพา SSD ที่มาพร้อมความเร็ว Read/Write สูงระดับ 1000MB/s (Read ที่ 1050MB/s) มาพร้อมการเชื่อมต่อแบบ USB-C

ห่างหายไปซะนานกับรีวิว SSD พกพา ก่อนหน้านี้เคยได้รีวิวตัว WD My Passport SSD 256GB ซึ่งเป็นรุ่นปี 2017 โดยเป็น SSD พกพา ที่มาพร้อมการเชื่อมต่อแบบ USB-C ในสมัยนั้นถือว่าล้ำมาก ๆ ความเร็วคือนำมา ExHDD แบบเทียบไม่ติด จนผ่านมาหลายปี WD ได้เปิดตัว WD My Passport SSD (2020) รุ่นใหม่ล่าสุด รอบนี้มาพร้อมดีไซน์ใหม่ บางและพกพาง่ายยิ่งขึ้น แต่แข็งแรงกว่าเดิม แต่จุดเปลี่ยนสำคัญเลยคือ ความเร็ว Read/Write ระดับ 1GB/s โดยมีความเร็วในการอ่าน (Read) สูงถึง 1050MB/s และการเขียน (Write) ที่ 1000MB/s ถือว่าสูงมาก แทบจะเรียกว่าเป็น NVme แบบพกพายังได้ ส่วนประสิทธิภาพจะเป็นยังไง ลองมาดูกันครับ

ฟีเจอร์เด่น WD My Passport SSD (2020)

  • เทคโนโลยี NVMe ที่ทำงานรวดเร็วอย่างเห็นได้ชัดด้วยความเร็วในการอ่านสูงสุดถึง 1050MB/s1 และเขียนสูงสุดถึง 1,000MB/s1
  • ด้วยระบบการใช้งานแบบเข้ารหัสแบบ AES-256 บิต จึงช่วยให้สามารถเก็บรักษาคอนเทนต์สำคัญให้ปลอดภัยได้
  • มีความสามารถในการทนต่อการสั่นสะเทือน และรับต่อแรงตกกระแทกสูงถึง 5 ฟุต (หรือ 1.98 เมตร)
  • My Passport SSD เสริมการทำงานด้วยซอฟต์แวร์2 ที่จะทำให้การแบ็คอัพไฟล์ขนาดใหญ่ไปไว้ยังไดรฟ์หรือบัญชีคลาวด์ของคุณเป็นเรื่องง่าย3
  • เทคโนโลยีการเชื่อมต่อ USB 2 Gen 2 ที่มาพร้อมสายเชื่อมต่อแบบ USB-C™ และหัวแปลง USB-A
  • พร้อมใช้งานทันทีที่แกะจากกล่อง และสามารถใช้งานได้กับทั้ง Windows® และ macOS

แกะกล่อง

ดีไซน์ใหม่ ประสิทธิภาพใหม่ WD My Passport SSD ประจำปี 2020 อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลแบบพกพา SSD ที่มาพร้อมความเร็ว Read/Write สูงระดับ 1000MB/s (Read ที่ 1050MB/s) มาพร้อมการเชื่อมต่อแบบ USB-C

วัสดุและดีไซน์

ดีไซน์ของตัว WD My Passport SSD (2020) ถ้าเป็นรุ่นสีเทา (มี 4 สี อาทิ เทา น้ำเงิน แดง และทอง )มองไกล ๆ คือนึกว่าเป็นอลูมิเนียม ซึ่งจริง ๆ ก็คืออลูมิเนียมนั้นแหล่ะครับ (ฮา) ไม่ใช่พลาสติกแบบเมื่อก่อนแล้ว ซึ่งก็ช่วยเพิ่มความหรูหราให้กับตัว WD My Passport SSD (2020) พอควร อีกทั้งขนาดที่เล็กจิ๋ว บางและเบามาก พกใส่กระเป๋าได้สบาย ๆ อีกทั้งยังมีขนาดความจุที่ 1TB ด้วย และสูงสุดคือ 2TB

รองรับการเชื่อมต่อแบบ USB-C ช่วยให้เสียบใช้งานง่าย ไม่ต้องคอยเล็งเหมือนพอร์ตสมัยก่อน

เทียบขนาดกับฝ่ามือ (ผู้ชาย) แต่จะเห็นเลยว่ามีขนาดเล็กกะทัดรัดดีจริง

การใช้งาน

สำหรับตัว WD My Passport SSD (2020) จะมาพร้อมสายเชื่อมต่อแบบ USB-C to USB-C ให้ แต่ใครที่คอมฯ ไม่มีพอร์ต USB-C ก็สามารถเชื่อมต่อผ่านหัวแปลงเป็น USB-A 3.0 ที่ตัว WD My Passport SSD (2020)  แถมมาก็ได้

ประสิทธิภาพ

การทดสอบรอบนี้ ก็ขอแบบ Basic ง่าย ๆ เลย เริ่มด้วยการทดสอบ Copy ไฟล์ โดยเตรียมไฟล์รูปภาพขนาดเกือบ 4GB โยนผ่าน USB-C to USB-C จากคอมฯ สู่ WD My Passport SSD (2020) ซึ่งก็ได้ผลตามนี้

เทสจับเวลากันสด ๆ

ผลที่ได้คือ WD My Passport SSD (2020) ใช้เวลา Copy ไฟล์ขนาดนี้ไปเพียง 15 วินาทีเท่านั้น เร็วพอควรทีเดียว

ซึ่งหากลองวัดความเร็วอ่านเขียนไฟล์ดูจริง ๆ ก็จะพบเลยว่า ตัว WD My Passport SSD (2020) ทำความอ่านเขียนได้สูงมาก ผลตามภาพเลย

ต่อไปลองใช้ WD My Passport SSD (2020) ผ่านหัวแปลง USB-A 3.0 ดู

ก็ตามสภาพเลย ประสิทธิภาพของ USB-A คือสุดเท่านี้แล้ว ได้ที่ความเร็วระดับ 400 MB/s

สรุป

หลังลองใข้ WD My Passport SSD (2020) ตัว External harddisk หรือ ExHDD ทั้งหมด กลายเป็นอดีตวันวานไปในทันที My Passport SSD (2020) ของ WD ครั้งนี้ ทำประสิทธิภาพได้น่าประทับใจมาก ซึ่งนอกจากจะมีดีไซน์ที่บางเบาพกพาง่ายสุด ๆ แล้ว ยังมีความเร็วในการอ่านเขียนข้อมูลที่สูงสุด ๆ เรียกได้ว่าตามสเปกเลย ซึ่งช่วยให้คนทำงาน Workstation อย่างตัดต่อวิดีโอ สามารถทำงานง่ายขึ้นได่แน่นอน คือไม่ต้อง Copy ไฟล์ลงเครื่อง ทำทุกอย่างได้ในตัว WD My Passport SSD (2020) เลย

แต่ก็มีจุดสังเกตุ ตรงพอร์ตการเชื่อมต่อ ถ้าต้องการได้ประสิทธิภาพแบบเต็มที่ ก็จำเป็นต้องใช้การเชื่อมต่อระหว่าง USB-C กับ USB-C เท่านั้น ซึ่งหากคอมฯ หรือโน้ตบุ๊กเครื่องไหนมีเฉพาะพอร์ต USB-A เท่านั้น ก็จะใช้งานตัว WD My Passport SSD (2020) ได้ไม่เต็มที่นัก แต่ ณ ปัจจุบัน คอมฯ หรือโน้ตบุ๊กสมัยใหม่ ก็เริ่มมีการเพิ่มพอร์ต USB-C เข้ามาแล้ว โดยเฉพาะสมาร์ทโฟน ที่แทบจะเป็น USB-C ทุกเครื่องแล้ว ใครยังไม่เคยลองใช้ USB-C ไปหามาใช้เลยครับ ของดีจริง

สุดท้ายนี้ WD My Passport SSD (2020) ขนาด 1TB ก็สนนราคาที่ 5,990 บาท หากเป็นรุ่น 500GB ก็อยู่ที่ 3,490 บาท และรุ่น 2TB อยู่ที่ 9,990 บาท ครับ

 

เช็คราคา ดูโปรโมชั่น คลิก

 

Shops
แชร์ :
review
  • วัสดุ / การออกแบบ
  • สเปค / ฟีเจอร์
  • ราคา / ความคุ้มค่า
Comments Rating 0 (0 reviews)

Leave a Reply

User Review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    Sending
  • สเปค / ฟีเจอร์
    Sending
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    Sending

Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article