รีวิว : Samsung Galaxy Watch 3 สมาร์ทวอทช์ตัวเก่ง ทำงานแบบอัจฉริยะ

Samsung Galaxy Watch 3 สมาร์ทวอทช์ระดับ Hi-End รุ่นที่ 3 จาก Samsung มาพร้อมดีไซน์หรูหรากับทนทานยิ่งขึ้น หน้าจอคมชัดระดับ Super Amoled และฟีเจอร์วัดการเคลื่อนไหวและออกกำลังกายที่แม่นยำ ทั้งสามารถตรวจจับได้ตลอดเวลา โดยแทบไม่ต้องตั้งค่าใด ๆ เลย

สำหรับใครที่อยากได้สมาร์ทวอทช์ที่เป็น ‘สมาร์ทวอทช์’ จริง ๆ วันนี้คุณอาจได้คำตอบแล้ว รีวิวนี้มาพบกับ Samsung Galaxy Watch 3 สมาร์ทวอทช์ระดับ Hi-End รุ่นที่ 3 จาก Samsung โดยมาพร้อมดีไซน์แบบนาฬิกาหรู หน้าปัด Stainless Steel และสายหนังอย่างดี กับมาพร้อมฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์และ Fitness Tracker ตรวจจับการเคลื่อนไหวและออกกำลังกายแบบจัดเต็ม

ข้อมูลสเปก Samsung Galaxy Watch 3

System: Tizen Based Wearable OS 5.5
Processor: Exynos 9110 Dual core 1.15 GHz
Memory: Internal: 8 GB / RAM: 1 GB
Display: 1.4″ / Circular Super AMOLED / Full Color Always On Display /
Resolution: 360 x 360 pixels
Wireless: Bluetooth: 5.0 / Wi-Fi: IEEE 802.11 b/g/n, 2.4 GHz / NFC
Location: A-GPS, GLONASS, BeiDou, Galileo
Sensors: Accelerometer, Barometer, Gyro Sensor, Electrical Heart Sensor (ECG), Optical Heart Rate Sensor (HRM), Light Sensor
Durability: 5 ATM + IP 68, MIL-STD-810G
Compatibility: Samsung, other Android: Android 5.0 or higher & RAM 1.5 GB above / iPhone: iPhone 5 and above, iOS 9.0 or above
Strap: 22 mm
Battery: 340 mAh
Weight: 53.8 g (Stainless Steel, without strap)
Dimensions: 45 x 46.2 x 11.1 mm
In the box: Galaxy Watch3, Wireless Charger, Documentation

วัสดุและดีไซน์

ในบรรดาสีทั้ง 3 สี อย่าง Mystic Black สีดำ Mystic Silver สีเงิน และ Mystic Bronze สีทองแดง ใครอยากได้กรอบหน้าปัดเงา ๆ แยงตาผู้พบเห็น ก็ลองดูตัว Mystic Silver สีเงินที่รีวิวนี้เลย ตัวกรอบเป็น Stainless Steel ที่เงางามมาก ๆ อีกทั้งยังดีไซน์ออกมาได้หรูหราพอควร ซึ่งหากเลือกหน้าปัดแสดงผลเป็นนาฬิกาแบบเข็ม ก็ยิ่งทำให้ตัว Galaxy Watch 3 ดูเหมือนนาฬิกาหรูมากยิ่งขึ้น

นอกจากตัวกรอบหน้าปัดว่าหรูแล้ว ตัวสายรัดก็หรูหราไม่แพ้กัน โดยเป็นสายรัดแบบหนังแท้ คุณภาพสูงมาก และยังมีความทนทานกว่าที่คิด ตอนสวมใส่สัมผัสได้เลยว่า ‘เปื่อย’ ยากแน่นอน

บริเวณเซ็นเซอร์ตรวจจับก็ยังออกแบบได้ดูดีเหมือนกัน โดยภายในก็ประกอบไปด้วยเว็นเซอร์ Accelerometer, Barometer, Gyro Sensor, Electrical Heart Sensor (ECG), Optical Heart Rate Sensor (HRM) และ Light Sensor

การใช้งาน

จุดที่ผู้ใช้จะได้ใช้งานบ่อย ๆ ก็ไม่พ้นหน้าจอของตัวสมาร์ทวอทช์ ซึ่ง Galaxy Watch 3 ก็มาพร้อมหน้าจอแบบ Super AMOLED ขนาด 1.4 นิ้ว ความละเอียด 360 x 360 พร้อมเคลือบกระจก Gorilla Glass DX ทนต่อการขีดข่วนเป็นพิเศษ

สัมผัสการใช้งานพูดตรง ๆ เลยว่า เหมือนกำลังใช้จอคุณภาพสูงบนสมาร์ทโฟนเลย คือตัวหน้าจอทัชติดมือดีมาก ปัดซ้ายขวาไปมาก็ไม่พบการกระตุกใด ๆ เลย ใช้งานได้ลื่นไหนสุด ๆ อีกทั้งยังมีความคมชัดสูงเป็นพิเศษ อีกทั้งยังมีมาตรฐาน IP68 กันน้ำกันฝุ่น และผ่านการทดสอบ MIL-STD 810G มาแล้ว

ทั้งนี้บริเวณขอบตรงหน้าปัด ก็สามารถเลื่อนหมุนเลือกใช้ฟีเจอร์ต่าง ๆ ได้เลย ไม่ต้องปัดหน้าจอเลือกเองให้เหนื่อย

การเชื่อมต่อ Galaxy Watch 3  ก็มีรุ่นที่รองรับ LTE ด้วย นอกนั้นก็มี Bluetooth 5.0 กับ Wi-Fi (b/g/n) และ NFC

การชาร์จไฟก็เป็นแบบไร้สาย สามารถนำตัว Galaxy Watch 3 ไปวางแท่น (แม่เหล็ก) เพื่อทำการชาร์จไฟได้ทันที ส่วนการใช้งานต่าง ๆ ก็มีลักษณะตามนี้เลย

หน้าตั้งค่า Notification และเมนูหลักต่าง ๆ

ดูผลตรวจจับโดยรวมและการตั้งค่าแสงหน้าจอ

หน้าตอนใช้ Optical Heart Rate Sensor ตรวจจับชีพจรหัวใจ

 

หน้าฟีเจอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวหรือการออกกำลังกายต่าง ๆ

สามารถควบคุมการฟังเพลงจาก Spotify ในสมารทโฟน และแสดง ‘ปกเพลง’ ตามที่ฟังอยู่ได้

ประสิทธิภาพ

จากส่วนการใช้งาน ก็พอจะเห็นแล้วว่า Galaxy Watch 3 เป็นสมาร์ทวอทช์จอสวยรุ่นหนึ่งเลย ซึ่งก็ส่งผลให้การดูค่าวัดการเคลื่อนไหวต่าง ๆ สามารถดูได้ง่าย และมองเห็นประสิทธิภาพการวัดได้ชัดเจน

อย่างหนึ่งที่ต้องขอชมคือ การตรวจวัดการเคลื่อนไหวพิเศษโดยอัตโนมัติ สมมุติว่าเราวิ่งหรือเดินไกล ตัว Galaxy Watch 3 จะเข้าโหมดการตรวจจับทันที ทำให้สามารถดูผลได้แบบ Real time โดยไม่ต้องมากดตั้งค่าเองทุกครั้ง

ส่วนการใช้งานผ่านแอปฯ บนสมาร์ทโฟน ก็จะมีให้ใช้งานได้ทั้งแอปฯ Galaxy Wearable กับ Samsung Health โดยตัวแอปฯ Galaxy Wearable จะเป็นแอปฯ สำหรับเอาไว้ตั้งค่าต่าง ๆ ของตัว Galaxy Watch 3 ซึ่งก็สามารถตั้งค่าได้ง่าย ๆ และละเอียดทีเดียว

ส่วนตัว Samsung Health จะเป็นแอปฯ ดูผลการตรวจจับโดยเฉพาะ ทุกการเคลื่อนไหวรวมไปถึงการนอนหลับ ทุกอย่างจะถูกบันทึกจัดเก็บไว้ในตัวอุปกรณ์และตัวแอปฯ Samsung Health ทั้งหมดตามนี้เลย

สรุป

Samsung Galaxy Watch 3 นับเป็นสมาร์ทวอทช์ระดับ Hi-End โดยแท้ คือจากประสบการณ์ที่เคยใช้งานสมาร์ทวอทช์มาหลายรุ่น ปัญหาที่มักจะเจอคือ ‘อาการกระตุก’ เวลาทัชหน้าจอก็ติดนิ้วบ้างไม่ติดบ้าง แต่สำหรับ Galaxy Watch 3 จะไม่เจอปัญหาเหล่านี้เลย

จุดนี้ต้องขอบคุณหน้าจอ Super AMOLED ที่ให้สัมผัสการใช้งานแทบไม่ต่างจากสมาร์ทโฟน ตัวจอก็สวยคมและใช้งานได้ลื่นไหลมาก ถือได้ว่าตัวชิป Exynos 9110 กับ Mali-T720 ทำหน้าที่ได้ดีจริง ๆ

ด้านฟีเจอร์การใช้งานต่าง ๆ ก็ตอบโจทย์ ‘คนเน้นใส่อย่างเดียว’ ได้ดี คืออาจมีผู้ใช้บางคนเวลาส่วมใส่สมาร์ทวอทช์ อาจชอบยกมาดูเวลามากกว่าเลื่อนหน้าจอไปมา (ยกเว้นตอนออกกำลังกาย) ตรงนี้ตัว Galaxy Watch 3 จะมีการตรวจจับการเคลื่อนไหวบางอย่างให้อัตโนมัติเลย เช่น เรากำลังวิ่ง มันก็จะทำการวัดระยะทางและคำนวนผลให้ทันที โดยที่เราไม่ต้องมากดเปิดเอง

ส่วนข้อสังเกต ก็มีตัวแบตฯ ที่อยู่ได้ราว ๆ 2 – 3 วันเท่านั้น ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจเพราะตัวหน้าจอกับสเปกภายในที่สูงใช่เล่น แต่จุดที่ต้องพูดจริง ๆ คือ แอปฯ ตั้งค่าและดูผลของตัว Galaxy Watch 3 บนสมาร์ทโฟน กลับต้องใช้งานแยกกัน โดยตัวแอปฯ Galaxy Wearable จะใช้จัดการตั้งค่าอุปกรณ์ ส่วน Samsung Health ใช้ดูผลการออกลังกาย จุดนี้ส่วนตัวรู้สึกว่า มันควรรวมอยู่ในแอปฯ เดียวดีกว่า

สำหรับราคาของ Samsung Galaxy Watch 3 ก็อยู่ที่ 18,900 บาท มีขนาดให้เลือกระหว่าง 45 มม. กับ 41 มม. สีหรือกรอบ Stainless Steel ให้เลือก 3 สีอาทิ Mystic Black สีดำ Mystic Silver สีเงิน และ Mystic Bronze สีทองแดง

Shops
แชร์ :
review
  • วัสดุ / การออกแบบ
  • สเปค / ฟีเจอร์
  • ราคา / ความคุ้มค่า
Comments Rating 0 (0 reviews)

Leave a Reply

User Review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    Sending
  • สเปค / ฟีเจอร์
    Sending
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    Sending

Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article