รีวิว : Seagate IronWolf 12TB ฮาร์ดดิสก์พันธุ์อึด ถูกใจสาย NAS

สำหรับใครที่กำลังมองหา HDD เพื่อเอามาเก็บข้อมูลโดยเฉพาะ วันนี้มาพบกับรีวิว Seagate IronWolf 12TB ฮาร์ดดิสก์พันธุ์อึด ถูกใจสาย NAS และมาพร้อมความเร็วในการอ่านเขียนที่เร็วเกินคาด

แต่ก่อนวงการ NAS ถือเป็นเรื่องไกลตัวมาก เพราะคนที่จะมีได้ก็เฉพาะบริษัทหรือองค์กรเท่านั้น แต่ ณ ปัจจุบัน NAS กลายเป็นสิ่งที่เข้าถึงง่ายขึ้นมาก ไม่ว่าใครก็สามารถครอบครองและใช้งานเองได้ง่าย ๆ แล้ว แน่นอนว่าส่วนสำคัญของ NAS ก็ต้องเป็นตัวจัดเก็บข้อมูล ซึ่งในรีวิวนี้มาพบกับ Seagate IronWolf ฮาร์ดดิสก์ (HDD) “หมาป่าเหล็ก” ที่เกิดมาเพื่อ NAS โดยเฉพาะ สามารถรองรับข้อมูลได้มากถึง 300TB ต่อปี รองรับผู้ใช้จำนวนมากได้ (ผ่าน NAS) และความถึกทนที่มีมากกว่า HDD ทั่ว ๆ ไป ส่วนจะมีดีอะไรบ้างนั้น ลองมาดูกันเลยครับ

ข้อมูลสเปก Seagate IronWolf 12TB

Perfect For : Connected home, small office home office NAS
of Bays : 1 to 8 bays
Capacity : 12 TB, 10 TB, 8 TB, 6 TB, 4 TB, 3 TB, 2 TB, 1 TB
NAS Optimisation : AgileArray with CMR technology
Rotational Vibration Sensors : 12 TB, 10 TB, 8 TB, 6 TB, 4 TB
Multi-User Optimisation : 180 TB/year
Cache : Up to 256 MB
Mean Time Between Failure (MTBF) : 1 million hours
Warranty : 3 years
Rescue Service Available : 3 years

แกะกล่อง

ตามสไตล์ HDD ใส่ห่อพลาสติก และมีตัว HDD ลูกเดียวก็พอแล้ว

ดีไซน์

แต่เดิมเคยคิดว่าดีไซน์ HDD ทั้งหลาย ยังไงก็คงมีหน้าตาเหมือนกันหมด แต่สำหรับตัว HDD สมัยใหม่จาก Seagate นั้น ต้องยอมรับเลยว่ามันแตกต่างจาก HDD รุ่นอื่น ๆ อย่างเห็นได้ชัด มันไม่เป็นเหลี่ยม ๆ โล้น ๆ ซะทีเดียว คือดูเป็นอุปกรณ์ที่มีความล้ำนิด ๆ ก็ว่าได้ แน่นอนว่าใน IronWolf ที่รีวิวนี้ก็เช่นกัน (ขนาด 12TB แอบหนักนิด ๆ) โดยยังมาในขนาด 3.5 นิ้ว พร้อมพอร์ตเชื่อมต่อ SATA 6 เช่นเคย

จุดสำคัญของ IronWolf เลยคือ AgileArray มีเซ็นเซอร์ RV วัดแรงสั่นสะเทือนในตัว คือใน NAS มักจะมี HDD วางซ้อนกันหลายตัว (Multi-bay) ซึ่งแต่ละตัวก็จะมีจานหมุนแม่เหล็กตลอดเวลา แน่นอนว่าจะต้องเกิดแรงสั่นและคลื่นแม่เหล็กที่อาจทำให้ตัว HDD เสียหายได้ ทาง Seagate เลยใส่ฟีเจอร์ AgileArray ลงไป เพื่อช่วยปรับสมดุลปรับให้มีการสั่นไหวน้อยลงนั้นเอง ทำให้ตัว IronWolf มีอายุการใช้งานยาวขึ้น อีกทั้งยังมีการออกแบบจานหมุนให้เข้ากับการทำงานของ NAS ที่ต้องทำงานแบบ 24/7 ช่วยให้ประหยัดพลังงานมากขึ้นด้วย ทั้งนี้ในตัว IronWolf  จะมีค่า Mean Time Between Failures (MTBF) หรือค่าเฉลี่ยการใช้งานก่อนที่ฮาร์ดดิสก์จะเสียอยู่ที่ 1 ล้านชั่วโมง กันเลย (หากเป็นรุ่น Pro จะอยู่ที่ 1.2 ล้านชั่วโมง)

การใช้งาน

ในการใช้งานรอบนี้ จะแบ่งเป็น 2 แบบคือ ต่อเข้ากับ PC โดยตรง กับ ต่อเข้ากับเครื่อง NAS

หน้าสถานะ Seagate IronWolf 12TB ตอนอยู่ใน NAS

ประสิทธิภาพ

หลังต่อเข้ากับ PC และ NAS ก็ทำให้เห็นความแตกต่างทันที ซึ่งการเทสประสิทธิภาพรอบนี้ จะเน้นไปที่ความเร็วในการเขียนและอ่านเป็นหลัก

เนื้อที่เหลือใช้งานจริงใน Seagate IronWolf 12TB อยู่ที่ 10.9 TB หายไปประมาณ 1 TB

ความเร็วอ่านเขียนของ Seagate IronWolf 12TB ยามต่อกับ PC ต้องบอกเลยว่าเป็นความเร็วที่เร็วเกิดคาด โดยอยู่ที่ประมาณ 240 MB/s ทั้งอ่านและเขียนกันเลย ถือว่าสูงมาก ๆ เมื่อเทียบกับ HDD หลาย ๆ รุ่น (โดยเฉพาะรุ่นเก่า ๆ) อย่างไรก็ตาม แม้จะมีความเร็วระดับนี้ แต่ก็ไม่แนะนำให้ทำเป็น Drive ลงเกมหรือ Windows ซึ่งต้องบอกเลยว่า IronWolf  ไม่ได้มีหน้าที่นี้ ควรไปหารุ่นอื่นอย่าง Firecuda หรือ Barracuda ดีกว่า

ลองวัดความเสถียรด้วย HD Tune 2.55 ก็ยังได้ความเร็ว 240 MB/s และมีความเร็วที่เสถียรกำลังดี

ลองโยนไฟล์หลาย ๆ ตัว (รวมขนาด 24GB) ใน PC ก็มีความเร็วในการโหลดระดับ 200 MB/s กว่า ๆ

เช่นเดียวกัน ลองโดยนไฟล์ขนาด 24 GB แต่คราวนี้เป็น NAS ผ่านสาย LAN ความเร็วโดยเฉลี่ยที่ได้คือ 100 MB/s

สรุป

ใครที่มีไฟล์ข้อมูลเยอะ ๆ และอยากหาที่จัดเก็บที่มั่นใจว่ามันจะอยู่กับเราไปนาน ๆ ก็แนะนำให้ใช้ HDD สำหรับ NAS เลย และในที่นี้ก็ต้องเป็น Seagate IronWolf 12TB ซึ่งใช้ได้ดีทั้งต่อ PC และ NAS เลย แน่นอนว่าหากอยากใช้งานให้สมฐานะ ก็ควรใช้ร่วมกับ NAS ซึ่งตัว IronWolf จะแสดงบทบาทได้เต็มที่ แม้จะมีความเร็วไม่เท่าตอนต่อใน PC แต่ก็มีจุดแข็งตรงการใช้งานผ่าน Cloud ได้ จะทำให้เราเล่นกับไฟล์ได้มากกว่า และตัว IronWolf ก็มีฟีเจอร์สำหรับ NAS โดยเฉพาะ สำคัญเลยคือ ‘ความทนทาน’ สามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมงได้สบาย ๆ สุดท้ายนี้ราคาของ Seagate IronWolf 12TB อยู่ที่ 20,900 บาท นับว่าสูงเอาการ แต่ส่วนตัวคิดว่าคุ้ม เพราะเป็นราคาที่จ่ายให้กับอายุการที่ยาวนาน แม้มีการใช้งานอย่างต่อเนื่อง ช่วยให้เราสามารถเก็บข้อมูลที่สำคัญ ‘ซึ่งประเมินค่าไม่ได้’ ได้อย่างไว้วางใจได้นั้นเองครับ

Shops
แชร์ :
review
  • วัสดุ / การออกแบบ
  • สเปค / ฟีเจอร์
  • ราคา / ความคุ้มค่า
Comments Rating 0 (0 reviews)

Leave a Reply

User Review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    Sending
  • สเปค / ฟีเจอร์
    Sending
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    Sending

Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article