รีวิว : WD_BLACK D30 SSD พกพาสำหรับเล่นเกม ขยายพื้นที่ลงเกมเพิ่มได้ทันที

สำหรับใครที่เคยประสบปัญหา SSD หรือ HDD เต็ม จนไม่มีพื้นที่สำหรับลงเกม ทั้งใน PC และฝั่ง Console อย่าง PS4/PS5 วันนี้ลองมาดูรีวิว WD_BLACK D30 เป็น SSD แบบพกพา ที่พัฒนามาเพื่อเล่นเกมโดยเฉพาะ สามารถต่อแยกใช้งานได้เลย ไม่ต้องแกะเครื่องอัปเกรดเองให้วุ่นวาย ซึ่งจะเล่นและโหลดเกมได้เร็วขนาดไหน ลองมาดูกันครับ

ยอมรับเลยว่า เกมทุกวันนี้ (โดยเฉพาะเกมระดับ AAA) ใช้ความจุหรือพื้นที่ในการลงเยอะเหลือเกิน ไล่ตั้งแต่ 30GB , 60GB ไปจนถึง 200GB เลยก็มี และแน่นอน หากเครื่อง PC ของเรามีพื้นที่เหลือไม่พอ ก็ไม่สามารถลงเกมโปรดอีกเกมได้ ต้องจำใจลบเกมที่มีอยู่ หรืออีกวิธีแก้คือ ซื้อ HDD กับ SSD มาใส่เพิ่ม แต่ใช่ว่าจะใส่กันเองได้ง่ายทุกคน เหตุนี้เองจึงมีสิ่งที่เรียกว่า External ที่เพียงแค่เสียบสายก็ใช้งานได้เลย

รีวิวนี้มารู้จักกับ WD_BLACK D30 Game Drive SSD อุปกรณ์เก็บข้อมูลแบบ SSD ในร่างพกพา ที่สามารถต่อ External ผ่านช่อง USB-C ได้เลย และพัฒนามาเพื่อการเล่นเกมโดยเฉพาะ โดยความเร็วการอ่านสูงถึง 900 MB/s และความจุ 500GB – 2TB กันเลย สวนรุ่นที่ได้มารีวิวคือ 1TB ซึ่งจะมาโชว์ให้ดูเลยว่า สามารถลงเกมใน External ได้ไหม และเล่นได้ลื่นดีไหม มาดูไปพร้อมกันเลยครับ

 

ข้อมูลสเปก WD_BLACK D30

 

  • ความเร็วอ่านไฟล์ 900MB/s
  • ความจุให้เลือก 500GB , 1TB (รุ่นที่รีวิว) , 2TB
  • อินเทอร์เฟซ USB 3.2 Gen 2 (USB-C)
  • รองรับการใช้งานทั้ง Windows 10, 8.1 กับ macOS 10.11 ขึ้นไป และ PS5 , PS4/PS4Pro , Xbox Series X|S และ Xbox One
  • ขนาด  96mm x 35mm x 58mm (L x W x H)

 

แกะกล่อง

 

อุปกรณ์ในกล่องก็มีตัว WD_BLACK D30 Game Drive SSD กับสาย USB Type-C to Type-A และคู่มือการติดตั้งฉบับย่อ เรื่องสาย USB เดี๋ยวมีประเด็นคุยกัน

 

วัสดุและดีไซน์

 

 

 

หน้าตาของ WD_BLACK D30 ให้อารมณ์เหมือนตู้คอนเทนเนอร์ทางการทหาร ที่เก็บยุทโธปกรณ์ไว้มากมายข้างใน ทว่ามีขนาด Mini Size วางเป็นโมเดลประดับโต๊ะเล่นเกมได้เลย ด้านวัสดุเป็นพลาสติกสีดำล้วน แต่ผิวสัมผัสให้อารมณ์เหมือนอลูมิเนียมมาก ๆ ดูแข็งแรงทนทานกว่าที่คิด

ด้านข้างก็มีพอร์ตเชื่อมต่อเป็น USB-C ซึ่งตามสเปกคือ USB 3.2 Gen 2 สามารถหาสาย USB-C to USB-C มาต่อได้ และในรีวิวนี้ก็ขอแนะนำเป็นอย่างยิ่ง เพราะอะไรนั้นเดี๋ยวมาดูกัน

เหมือนรู้ใจ ตัว WD_BLACK D30 ก็มาพร้อมฐานตั้งแถมมาให้ด้วย ซึ่งใต้ตัวฐานตั้งก็มีแผ่นยาง ช่วยยึดเกาะผิวที่วางได้ดีด้วย

 

การใช้งาน

 

จริง ๆ พวกอุปกรณ์ External แบบนี้ วิธีใช้งานก็มีเพียงเสียบสาย แล้วต่อเข้าเครื่องเป็นอันจบ แต่สำหรับตัว WD_BLACK D30 มีเรื่องต้องพูดกันหน่อย

เนื่องจากสาย USB ที่แถมมา กลับเป็น USB Type-C to Type-A ไม่ใช่ USB Type-C to Type-C ซึ่งหากใช้สายแปลงเป็น Type-A แล้วต่อเข้ากับพอร์ต Type-A จะทำให้ดึงประสิทธิภาพได้ไม่เต็มที่

ฉะนั้นควรหาสาย USB Type-C to Type-C ไว้เลย และควรต่อเข้ากับอุปกรณ์ที่รองรับ USB-C ด้วยเช่นกัน ซึ่งในที่นี้ก็ได้ลองกับโน้ตบุ๊กเกมมิ่งอย่าง ASUS ROG Strix G15 (GL543QE-HN131T) ส่วนประสิทธิภาพก็ได้ตามนี้


ประสิทธิภาพ

 

ในรีวิวนี้ทดสอบประสิทธิภาพกับฝั่ง PC เป็นหลัก โดยจะลองติดตั้งเกมลงใน Drive ที่เป็น External อย่าง WD_BLACK D30 ขนาด 1TB ตัวนี้เอง คือทำเหมือนเป็น Drive C หรือ Drive D เลยนั้นเอง

 

 

ประเดิมด้วยการวัดความเร็วอ่าน/เขียนของตัว WD_BLACK D30 ขนาด 1 TB จุดนี้จะแยกเป็น 2 แบบ แบบแรก (ฝั่งซ้าย) เชื่อมต่อผ่าน USB Type-A ก็จะได้ความเร็วอ่านที่ 419 MB/s กับความเร็วเขียนที่ 361 MB/s

แบบที่สอง (ฝั่งขวา) เชื่อมต่อผ่าน USB Type-C ก็จะได้ความเร็วอ่านตามสเปกเลยที่ 934 MB/s ส่วนความเร็วเขียนอยู่ที่ 811 MB/s ถือว่าทำความเร็วได้สูงเกือบ 1 GB/s ทั้งอ่านและเขียนไฟล์กันเลย เพราะเหตุนี้จึงแนะนำให้ใช้สาย USB Type-C to USB Type-C นั้นเอง

 

 

ต่อไปก็ลองติดตั้งเกม Genshin Impack กับ Cyberpunk 2077 ลงในตัว WD_BLACK D30 ที่เชื่อมต่อผ่าน USB Type-C โดยตรง และทั้ง 2 เกมเป็นเกมแนว Open World ที่มีระบบ Waypoint นี้เอง คือต้องโหลดฉากเกมบ่อย ๆ เวลากดวาปไป Map อื่น ๆ จุดนี้จะเป็นการพิสูจน์เลยว่า WD_BLACK D30 สามารถโหลดฉากได้เร็วแค่ไหน สมกับที่เป็น SSD หรือไม่ ลองดูกันเลย

 

 

ลองทดสอบโหลดเข้าเกม Genshin Impact ใน WD_BLACK D30 ก่อน ผลการทดสอบก็สามารถโหลดเข้าเกมได้ไวกำลังดี

 

 

ต่อไปก็ทดสอบระบบ Waypoint เกม Genshin Impact ใน WD_BLACK D30 ลองกดวาปไปแผนที่อื่น ๆ ภายในเกม ก็ใช้เวลาโหลดเพียงไม่กีวินาทีเท่านั้น

 

 

ต่ออีกเกมด้วย Cyberpunk 2077 ลองทดสอบโหลดเข้าเกมผ่านใน WD_BLACK D30 เช่นกัน ผลก็ยังออกมาไวไม่แพ้เกม Genshin Impact เลย

 

 

ส่วนระบบ Waypoint ของเกมนี้ ก็ทำได้ดี แต่ก็แอบมีกระตุกนิด ๆ เวลาโหลดเข้าฉากใหม่ ๆ เข้าใจได้ว่าตัวเกม Cyberpunk 2077 กินสเปกพอควร เลยต้องใช้เวลาโหลดนิด ๆ แต่ก็ยังทำได้รวดเร็วดี

 

สรุป

 

ถือเป็นทางเลือกที่เลย สำหรับใครที่ต้องการขยายพื้นที่ในการลงเกมเพิ่ม จุดเด่นสำคัญของอุปกรณ์ที่เป็น External เลยคือ ใช้งานง่ายมาก แค่เสียบต่อสายก็ใช้งานได้แล้ว ไม่ต้องไปรื้อเครื่องเพื่อติดตั้ง SSD หรือ HDD ใหม่ แต่ก็แน่นอนว่าการต่อแบบนี้ ต้องระวังไม่เผลอไปทำสายเชื่อมต่อหลุดระหว่างเล่นเกมเด็ดขาด

ด้านประสิทธิภาพก็พิสูจน์เรียบร้อย พบว่าสามารถใช้งานได้จริง และเล่นได้ลื่น ๆ อย่างไม่มีปัญหา ด้วยความเร็วระบบ 900 MB/s ก็เร็วแรงพอแล้ว หรือต่อให้ใช้สาย USB Type-A ที่ได้ความเร็ว 400 MB/s ก็นับว่าเพียงพอแล้วเช่นกัน ยังไงก็เร็วกว่า HDD อย่างแน่นอน

ท้ายนี้ราคาของ WD_BLACK D30 ก็เริ่มต้นที่ 3,190 บาท สำหรับขนาด 500GB และ 5,190 บาท สำหรับขนาด 1TB ที่รีวิวนี้เอง สุดท้าย 9,990 บาท สำหรับขนาด 2TB สามารถหาซื้อ WD_BLACK D30 Game Drive SSD ได้ที่ร้านตัวแทนจำหน่าย IT ชั้นนำทั่วไป และดูในร้านค้าออนไลน์ของแบรนด์ WD ได้ที่ ลิงก์นี้

📌 ไปช้อปกันได้เลย Shopee >> https://shp.ee/t7tinqn

📌 ไปช้อปกันได้เลย Lazada >> https://bit.ly/2W7mzJG

Shops
แชร์ :
review
  • วัสดุ / การออกแบบ
  • สเปค / ฟีเจอร์
  • ราคา / ความคุ้มค่า
Comments Rating 0 (0 reviews)

Leave a Reply

User Review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    Sending
  • สเปค / ฟีเจอร์
    Sending
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    Sending

Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article