รีวิว : Mercusys ME30 ขยายสัญญาณ WiFi ให้ทั่วบ้าน ด้วยงบหลักร้อย

อยากเพิ่มสัญญาณ Wi-Fi ที่บ้าน แต่งบมีไม่มากจริง ๆ รีวิวนี้ลองมาดู Mercusys ME30 อุปกรณ์ช่วยขยายสัญญาณ Wi-Fi หรือ Range Extender ที่มาพร้อมความเร็ว AC1200 รองรับได้ทั้ง 2.4 GHz และ 5 GHz ติดตั้งง่าย ใช้งานง่าย

แม้จะมีเราเตอร์ Wi-Fi ตัวแรงอยู่แล้ว แต่หากบ้านไหนมี 2 ชั้น หรือมีความกว้างเป็นพิเศษ เราเตอร์อาจช่วยอะไรไม่ได้มากนัก จึงเป็นที่มาของ Mesh Wi-Fi อนิจจา Mesh Wi-Fi ก็มีราคาสูงใช่เล่น แล้วจะทำอย่างไรดี อยากเพิ่มความแรงให้กับสัยญาณ Wi-Fi แต่มีงบจำกัด ลองมาดู Mercusys ME30 อุปกรณ์ช่วยขยายสัญญาณ Wi-Fi ให้ครอบคลุมจุดที่อับสัญญาณมากกว่าเดิม 

Mercusys ME30 มาพร้อมความถี่ 2.4 GHz และ 5 GHz รองรับความเร็วสูงสุดถึง AC1200 กับมาพร้อมพอร์ต LAN ในตัว ช่วยเพิ่มความเสถียรการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตให้กับอุปกรณ์ PC หรือ โน้ตบุ๊ก ที่มีช่อง LAN ด้วย ทั้งยังติดตั้งง่าย ใช้งานง่าย และมีราคาไม่แพง งบเพียงห้าร้อยก็ซื้อได้

 

ฟีเจอร์เด่น Mercusys ME30 – AC1200 Wi-Fi Range Extender

 

  • Eliminate WiFi Dead Zones — ขยายสัญญาณไวไฟไปยังบริเวณที่เป็นจุดอับสัญญาณให้สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้อย่างไร้ที่ติ
  • AC1200 Dual Band WiFi — มาพร้อมความเร็ว Wireless รวมสูงสุดถึง 1.2 Gbps
  • Easy One-Touch Setup — ตั้งค่าขยายสัญญาณง่ายๆแค่กดปุ่ม WPS ภายในไม่กี่วินาที
  • Signal Indicator — ไฟสัญญาณ LED ช่วยให้คุณหาจุดติดตั้งตัวขยายสัญญาณที่ดีที่สุด
  • Fast 10/100 Mbps Port — สามารถใช้งานการเชื่อมต่อแบบมีสายสำหรับ PCs, IPTVs, และ game consoles
  • Works with Any Router or Wireless Access Point

ดูเพิ่มเติม : https://www.mercusys.co.th/product/details/me30

 

แกะกล่อง

 

อุปกรณ์ในกล่องก็มีตัวเครื่อง ME30 กับ ชุดคู่มือ ตามสไตล์ Range Extender ที่จะไม่แถมอะไรมากมาย

 

งานออกแบบ

 

+++

+++

หน้าตาของตัว Mercusys ME30 ก็มาทรงเดียวกับ Wi-Fi Range Extender หลาย ๆ รุ่น โดยมาเป็นกล่องสีเหลี่ยมสีขาวล้วน ไม่ได้สวยหวือหวามากมายอะไร เน้นการใช้งานล้วน ๆ 

พอร์ต LAN แบบ 10/100 Mbps หนึ่งช่อง และปุ่ม WPS/Reset ที่มาเป็นปุ่มให้กดง่าย ๆ เลย 

 

ติดตั้งและใช้งาน

 

ลองมาดูส่วนติดตั้งและใช้งานครั้งแรกของตัว Mercusys ME30 กัน สำหรับการติดตั้งตัว Mercusys ME30 ก็ทำได้ง่ายมาก เพียงแค่เสียบปลั๊ก และรอให้ตัวเครื่องค้นหา Wi-Fi ที่ต้องการขยายเป็นพอ ไม่ต้องโยงสาย LAN หรืออะไรเพิ่มเติม (เว้นแต่จะเสียบสาย LAN จากตัว ME30 ไปยัง PC) 

+++

+++

หลังติดตั้งเสร็จแล้ว ต่อไปก็ทำการเชื่อมต่อ Wi-Fi จากตัว Mercusys ME30 (MERCUSYS_RE_36EA) จากนั้นก็เปิดเว็บเบราเซอร์ขึ้น แล้วนำเลข IP มากรอกในเว็บ (ตามภาพคือ เราเตอร์ 192.168.0.254) ก็จะเข้าสู่หน้าตั้งค่าใช้งานตัว Mercusys ME30 แล้ว เริ่มแรกคือ ตั้งรหัสผ่านก่อน

+++

+++

เมื่อตั้งรหัสผ่านเสร็จแล้ว ตัวเครื่องก็จะให้เลือกเลยว่า ต้องการขยายสัญญาณ Wi-Fi จากเราเตอร์ตัวไหนในบ้าน โดยสามารถเลือกได้ทั้งคลื่นความถี่ 2.4 GHz และ 5 GHz หลังเลือกเสร็จแล้ว ต่อไปตัวเครื่องจะให้ตั้งชื่อกับรหัส Wi-Fi ใหม่ โดยส่วนนี้เราสามารถเอาชื่อเดิมและรหัสเดิมก็ได้ เพื่อความสะดวกในการใช้งาน ซึ่งหากเลือกชื่อเดิม มันจะต่อท้ายด้วยคำว่า EXT (Extender) ให้เองเลย

ชื่อ Wi-Fi เดิม (ซ้าย) กับชื่อ Wi-Fi ใหม่จากตัว Mercusys ME30 (ขวา) 

+++

+++

+++

ผ่านการตั้งค่าอะไรเรียบร้อย ต่อไปก็ลองมาดูหน้า Home Screen การตั้งค่าของตัว Mercusys ME30 ซึ่งจะเป็นการตั้งค่าผ่านเว็บเบราเซอร์เป็นหลัก อาจดูยาก แต่จากที่ลองใช้งานดูแล้ว กลับพบว่าตัว UI และหน้าสถาะต่าง ๆ ทำออกมาได้ดูความเข้าใจง่ายมาก ดูได้ว่าตัว Mercusys ME30 เชื่อมต่อกับ Wi-Fi อะไรอยู่ ใช้ชื่อกับรหัสว่าอะไร และมีอุปกรณ์อะไรเชื่อมต่ออยู่บ้าง

+++

+++

หน้าตั้งค่าส่วนอื่น ๆ ของตัว Mercusys ME30

 

ประสิทธิภาพ

 

ในการเทสประสิทธิภาพครั้งนี้ จะเป็นการนำตัว Mercusys ME30 ไปช่วยขยายสัญญาณ Wi-Fi จากตัว Modem เราเตอร์ประจำบ้านโดยตรง โดยตำแหน่งของ  Modem ก็จะอยู่คนละฝั่งกับตัว Mercusys ME30 ซึ่งมีระยะห่างไม่น้อย โดยจุดที่ติดตั้ง Mercusys ME30 คือโซนเจ้าปัญหา ที่อับสัญญาณหนักเป็นพิเศษนี้เอง

ผังการติดตั้งตัว Mercusys ME30

ลองเชื่อมต่อ Wi-Fi จากจุดอับสัญญาณกับตัว Modem ที่อยู่ห่างออกไปพอควร ความเร็วที่ได้ก็ตามสภาพเลย

ต่อไปลองนำตัว Mercusys ME30 มาติดตั้งบริเวญจุดอับสัญญาณดังกล่าว แล้วตั้งค่าให้ช่วยขยายสัญญาณ Wi-Fi จาก Modem เราเตอร์ที่อยู่ฝั่งตรงกันข้าม ผมคือความเร็วอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวทันที แสดงให้เห็นว่าตัว Mercusys ME30 สามารถแก้ปัญหาสัญญาณ Wi-Fi มาไม่ถึงหรืออับสัญญาณได้จริง

 

สรุป

 

ขยายสัญญาณ WiFi แบบ Dual Band ในความเร็ว AC1200 ได้ง่าย ๆ เพียงแค่เสียบปลั๊ก Mercusys ME30 นับเป็น Wi-Fi Range Extender ทางเลือกที่ดีตัวหนึ่งเลย จุดสำคัญเลยคือ ใช้งานง่าย แต่ก็แอบมีลูกเล่นมากมายเกินตัว และยังใช้ขยายสัญาณ Wi-Fi ได้ดี จากจุดอับสัญาณที่ความเร็ว Wi-Fi ต่ำมาก ๆ ก็ยังสามารถเพิ่มความเร็วขึ้นอีกเป็นเท่าตัวได้

ข้อสังเกต ก็มีพอร์ต LAN ที่เป็น 10/100 Mbps แต่ก็ถือว่าเหมาะสมกับราคานี้แล้ว ส่วนการตั้งค่า แม้จะทำผ่านเว็บเบราเซอร์ แต่ตัว UX/UI ก็ดีไซน์ออกมาให้ใช้งานง่ายเกินคาด ต่างจากการตั้งค่าอุปกรณ์เน็ตเวิร์คผ่านเว็บเบราเซอร์แบบเมื่อก่อน 

สำหรับ Mercusys ME30 รุ่น AC1200 Wi-Fi Range Extender ตัวนี้ ก็เปิดราคาอยู่ที่เพียง 550 บาท เท่านั้น มาพร้อมประกัน 1 ปี เสียคือเปลี่ยนตัวใหม่เลยไม่มีซ่อม

 

หาซื้อ Mercusys ME30 ได้แล้ววันนี้

 

Shops
แชร์ :
review
  • วัสดุ / การออกแบบ
  • สเปค / ฟีเจอร์
  • ราคา / ความคุ้มค่า
Comments Rating 0 (0 reviews)

Leave a Reply

User Review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    Sending
  • สเปค / ฟีเจอร์
    Sending
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    Sending

Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article