รีวิว : TP-Link Deco X20 กระจายเน็ตทั่วบ้าน แรงทั่วถึงด้วย Wi-Fi 6

แม้ปัจจุบัน อินเทอร์เน็ตบ้านจะมีความเร็วสูงขึ้นมาก แต่ต่อให้มีความเร็วขนาดไหน หากเราเตอร์ปล่อย Wi-Fi ได้ไม่ดีพอ หรือเจอจุด ‘อับสัญญาณ’ เข้าไป ก็เปล่าประโยชน์ทันใด จึงเป็นที่มาของ Mesh Wi-Fi เราเตอร์ Wi-Fi สมัยใหม่ ที่มีมากกว่าหนึ่งตัว คอยช่วยกระจายสัญญาณตามจุดต่าง ๆ ที่คิดว่าอับสัญญาณโดยเฉพาะ 

รีวิวนี้พบกับ TP-Link Deco X20 เราเตอร์ Mesh Wi-Fi ที่มาพร้อม Wi-Fi 6 ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเชื่อมต่อ Wi-Fi ยิ่งขึ้น รองรับความเร็วสูงสุดถึง 1,800 Mbps (แบ่งเป็น 5 GHz ความเร็ว 1,201 Mbps กับ 2.4 GHz ความเร็ว 574 Mbps) และมีเทคโนโลยี OFDMA และ MU-MIMO ช่วยให้รองรับการเชื่อมต่อได้หลายอุปกรณ์ ในขณะที่ความเร็วไม่ลดลงมาก ซึ่งตัว Deco X20 จะทำหน้าที่ได้ดีขนาดไหน ลองมาดูกันครับ

 

ฟีเจอร์เด่น TP-Link Deco X20

 

  • Faster Connections: ความเร็วอินเตอร์เน็ตเทคโนโลยี Wi-Fi 6 ความเร็ว Wireless รวมสูงสุดที่ 1,800 Mbps—1,201 Mbps บนย่านความถี่ 5 GHz และ 574 Mbps บนย่านความถี่ 2.4 GHz.
  • Connect More Devices: OFDMA และเทคโนโลยี MU-MIMO  สมรรถนะ 4 เท่า เพื่อการรับ-ส่งข้อมูลไปยังอุปกรณ์อื่นเพิ่มมากขึ้น 
  • Boosted Seamless Coverage: สัญญาณครอบคลุมทั่วบ้านได้มากขึ้นและเถสียรยิ่งขึ้นด้วยเทคโนโลยีใหม่ Wi-Fi 6 
  • Ultra-Low Latency: ลดค่าความหน่วงทำให้สนุกกับการเล่นเกมหรือการวิดีโอแชทได้อย่างไม่มีสะดุด 
  • One Unified Network: เลือกสัญญาณที่ดีที่สุดอัติโนมัติ ให้มั่นใจได้ว่าจะได้รับสัญญาณอินเตอร์เน็ตที่เร็วและเสถียรอย่างแน่นอน 
  • Total Security: WPA3 encryption และ TP-Link HomeCareTM พร้อมจะมอบฟีเจอร์ให้แก่คุณ รวมถึงการควบคุมโดยผู้ปกครอง , แอนตี้ไวรัส และ คุณภาพของการบริการ (QoS) เพื่อให้ปลอดภัยทุกการเล่นอินเตอร์เน็ตออนไลน์
  • Setup Made Easier Than Ever: ตั้งค่าง่ายด้วยแอปฯ Deco ที่พร้อมจะแนะนำทุกขั้นตอนเชื่อมต่อ

 

แกะกล่อง

 

ในกล่อง TP-Link Deco X20 รุ่น 3 Pack ก็มีตัว Deco X20 มาให้ 3 ตัวตามนี้เลย และมีสาย LAN ให้อีกหนึ่งเส้น กับชุดคู่มืออีกหนึ่ง

 

งานออกแบบ

 

+++

+++

หน้าตาของตัว Deco X20 ก็ยังมาในสไตล์ Deco Series จากทาง TP-Link คือมาเป็นทรงกระบอกสีขาวล้วน ให้สามารถนำไปวางคู่กับของตกแต่งภายในบ้านได้อย่างแนบเนียน ตัว Deco X20 ก็เช่นกัน มาเป็นทรงกระบอกสีขาวเล็ก ๆ จับวางหรือเคลื่อนย้ายได้สะดวก

ด้านหลัง นอกจากช่องต่อไฟเลี้ยงแล้ว ก็มีพอร์ตเชื่อมต่อ LAN แบบ Gigabit มาให้อีก 2 ช่อง นำไปเพิ่มความเสถียรในการเชื่อมต่อกับ PC หรือเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตจากเราเตอร์หลักหรือ Modem เราเตอร์ประจำบ้านได้

 

ติดตั้งและใช้งาน

 

การติดตั้งและใช้งานครั้งแรกสำหรับตัว Deco X20 ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ เลย เริ่มจากนำตัวเครื่องทั้ง 3 ไปวางตามจุดต่าง ๆ ของบ้าน อยากให้จุดไหนมีสัญญาณ Wi-Fi มากขึ้น ก็นำไปวางจุดนั้นได้เลย แต่มีข้อแม้ว่า อย่าวางห่างกันเกินไป และต้องมีตัวหนึ่ง ที่เชื่อมต่อกับเราเตอร์หรือ Modem ประจำบ้าน เพื่อใช้เป็นจุดเริ่มกระจายสัญญาณจากที่แรก ลองดูได้ตามนี้

เมื่อวางตัว Deco X20 ตามจุดต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ติดตั้งแอปฯ Deco ลงในสมาร์ทโฟน เพื่อทำการตั้งค่าใช้งานครั้งแรกอย่างง่าย ๆ กันต่อ

+++

+++

+++

ในแอปฯ Deco ก็จะมีให้เลือกตั้งค่าตัว Deco หลาย ๆ รุ่น ในที่นี้ก็เลือกตัว X20 ตามที่ใช้งาน จากนั้นก็ทำการตั้งรหัส และเช็คการเชื่อมต่อว่า ทั้ง 3 ตัวที่วางไว้ ‘ออนไลน์’ หรือยัง หากออนไลน์แล้ว ก็เป็นอันเสร็จการติดตั้ง

+++

+++

หน้าตา Home Screen ของตัวแอปฯ Deco

+++

+++

+++

สำหรับการตั้งค่าต่าง ๆ ก็มีทั้ง QoS กับ Parental Control และยังมีในส่วน Antivirus หรือตั้งค่าด้านความปลอดภัยให้ด้วย

 

ประสิทธิภาพ

 

มาถึงส่วนสำคัญกันแล้ว ในส่วนนี้ก็จะมาพิสูจน์กันว่าตัว Deco X20 สามารถช่วยให้สัญญาณ Wi-Fi ดีขึ้นแค่ไหน จากในหัวข้อก่อน ก็ได้เผยให้เห็นตำแหน่งการติดตั้งของตัว Deco X20 เรียบร้อย ต่อไปก็ลองมาดูความเร็วอินเทอร์เน็ตที่วัดได้จากทั้ง 3 ตัวกัน

+++

+++

เริ่มจาก Deco X20 ตัวหลัก ที่เชื่อมต่อกับ Modem เราเตอร์ประจำบ้านโดยตรง ผลคือได้ความเร็วโหลดไปถึง 897 Mbps กับอัปโหลด 340 Mbps กันเลย เกือบเท่ากับความเร็ว 1Gbps (1000/300 Mbps) ที่ใช้บริการ

ลองมาดูตัว Deco X20 ตัวที่สอง ที่ตั้งห่างจากตัว Deco X20 ตัวหลักมาอีกหน่อย 

+++

+++

สำหรับตัวนี้ก็ได้ความเร็วไป 518 Mbps นับว่ายังเร็วอยู่

สุดท้ายนี้ Deco X20 ตัวที่ 3 ตัวนี้ตั้งใกล้จาก Deco X20 ตัวหลักมากที่สุด และเป็นจุดที่สัญญาณขาดหายจนใช้งานแทบไม่ได้ ลองมาดูกันว่า หลังมีการวาง Deco X20 เพิ่มในพื้นที่นี้แล้ว เราจะสามารถใช้งาน Wi-Fi ได้ดีขึ้นไหม

+++

+++

ผลคือดีขึ้นจริง จากตอนแรกวัดความเร็วได้ไม่ถึง 100 Mbps ด้วยซ้ำ หลังมีตัว Deco X20 มาวางแล้ว ก็มีความเร็วส่งต่อจาก Deco X20 ตัวที่ 2 ให้แบบเต็ม ๆ ที่ 516 Mbps กับอัปโหลด 359 Mbps นับว่าหมดปัญหา Wi-Fi อับสัญญาณในที่สุด

 

สรุป

 

จากเมื่อก่อนคิดว่ามี Mesh Wi-Fi สองตัวก็เหลือ ๆ แล้ว แต่หลังได้ลอง Deco X20 ก็ต้องยอมรับอีกครั้งว่า ‘ควรมี 3 ตัวขึ้นไป’ ดีกว่า นับเป็นเราเตอร์ Mesh Wi-Fi ทางเลือก ที่อยากแก้ปัญหาอินเทอร์เน็ตอับสัญญาณอย่างจริงจัง ตัว Deco X20 ก็สามารถช่วยแก้ปัญหาได้นี้จริง และทำได้ดีเช่นกัน 

โดย Deco X20 เพียงตัวเดียว ก็สามารถกระจายสัญญาณ Wi-Fi ได้ดีมากแล้ว พอมี 3 ตัว ก็ช่วยทำให้บ้านที่มีพื้นที่กว้าง ๆ ก็สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงได้ทุกจุด จากเมื่อก่อนอาจทำได้แค่เปิดดู Facebook หรือ Line เท่านั้น ณ ตอนนี้เปิดดูคลิป Youtube พร้อมปรับความละเอียดสูง ๆ ได้สบาย

ทั้งนี้ตัว Deco X20 ยังติดตั้งและตั้งค่าการใช้งานได้ง่ายมาก ไม่เสียทีที่ทาง TP-Link ถึงกับต้องเขียนแอปฯ สำหรับใช้ควบคุมตัวเราเตอร์ซีรีส์ Deco ที่เป็น Mesh Wi-Fi โดยเฉพาะ

พูดถึงข้อสังเกตกันบ้าง จุดนี้ก็จะเห็นได้เลยว่า ความเร็วอินเทอร์เน็ตจาก Deco X20 ตัวสาขา มีตกลงไปจากเดิมบ้าง ในขณะที่ตัวหลักที่เชื่อมต่อกับ Modem เราเตอร์ สามารถปล่อย Wi-Fi ในความเร็วใกล้เคียง 1 Gbps ตามที่ใช้บริการ แต่แม้จะมีความเร็วตกไปบ้าง ทว่าคุณภาพการเชื่อมต่อก็ยังดีอยู่ ยังมีความเร็วเหลือใช้เพียงพอกับหลาย ๆ อุปกรณ์ 

ท้ายนี้ TP-Link Deco X20 (3 Pack) ก็มีราคาอยู่ที่ 9,990 บาท มาพร้อมประกัน  Limited Lifetime Warranty หากใครสนใจ สามารถเข้าไปดูและสั่งซื้อได้ที่ https://bit.ly/3zHMcPx

Shops
แชร์ :
review
  • วัสดุ / การออกแบบ
  • สเปค / ฟีเจอร์
  • ราคา / ความคุ้มค่า
Comments Rating 0 (0 reviews)

Leave a Reply

User Review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    Sending
  • สเปค / ฟีเจอร์
    Sending
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    Sending

Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article