รีวิว : HUAWEI MatePad T8 Kids Edition แท็บเล็ตเพื่อเด็ก เน้นเรียนรู้ และทนมือ

ขึ้นชื่อว่า ‘ของสำหรับเด็ก’ สิ่งแรกที่นึกถึงไม่ใช่หน้าตา แต่เป็นความ ‘ทนมือ’ ก่อนเลย รีวิวนี้พบกับ HUAWEI MatePad T8 Kids Edition จาก MatePad T8 แท็บเล็ต (แท้ ๆ) ขนาดย่อมในราคาไม่แรง สู่การเป็นแท็บเล็ตเพื่อเด็ก เน้นการศึกษาโดยเฉพาะ และมาพร้อมเคสที่ช่วยเพิ่มทั้งสีสันและความทนทานในตัวเดียว

แม้จะจั่วหัวว่า ‘ถึก ทน’ แต่รีวิวนี้ไม่มีเทส Drop นะเออ (เครื่องคงไม่พัง แต่จอรอติดฟิล์มกันกระแทกดีกว่า) ในที่สุดก็ได้มีโอกาสรีวิวส่วนที่เป็น Kids Corner ของแท็บเล็ต HUAWEI อย่างจริงจัง ซึ่งชูเลยว่า เป็นระบบการใช้งานสำหรับเด็กโดยแท้ ซึ่งจะมีเฉพาะแอปฯ และฟีเจอร์สำหรับการเล่นเรียนรู้เท่านั้น

HUAWEI MatePad T8 Kids Edition แท็บเล็ตเพื่อน้อง ถึก ทน ไม่หวั่นแรงกระแทก มาพร้อมดีไซน์หลากสี ดึงดูดให้เด็กสนใจได้ดีนักแล และฟีเจอร์เพื่อการเรียนรู้ ที่เน้นเรียนรู้แท้ ๆ โดยรวมทุกแอปฯ และเครื่องมือสำหรับเด็กมาไว้ในทีเดียว ในขณะที่ผู้ปกครองสามารถดำหนดการใช้งานตัวแท็บเล็ตได้ดั่งใจ ซึ่งจะมีหน้าตา UI และการใช้งานยังไงบ้าง ลองมาดูกันเลย

รายละเอียดสเปก HUAWEI MatePad T8 Kids Edition

 

 

หน้าจอ : LCD ขนาด 8 นิ้ว ความละเอียด 1280 x 800 ,  189 PPI
หน่วยประมวลผล : Mediatek MT8768 octa-core
ชิปกราฟฟิก : PowerVR GE8320
แรม : 2GB
รอม : 16GB รองรับ microSD Card 512GB
กล้องหลัง : 5 ล้านพิกเซล F/2.2
กล้องหน้า : 2 ล้านพิกเซล F/2.4
การเชื่อมต่อ : MicroUSB 2.0 กับช่องเสียบหูฟัง 3.5 mm
เน็ตเวิร์ค : WiFi 802.11 ac + Bluetooth 5.0
แบตฯ : Li-Ion 5100 mAh รองรับ 5V/1A
ขนาดตัวเครื่อง : 204 x 137 x 14.2 mm
น้ำหนัก : 515 กรัม
ระบบปฏิบัติการ : EMUI10 (Based on Android 10)

 

แกะกล่อง

+++

+++

สะดุดตาทั้งกล่องและของข้างในเลย ภายในก็มีตัวเครื่อง HUAWEI MatePad T8 Kids Edition กับชุดชาร์จไฟ ชุดคู่มือ และเข็มช่วยถอดซิมการ์ดหรือ Micro SD

 

งานดีไซน์เพื่อน้อง

 

แว่บแรกอาจดูเหมือนของเล่น (เหมือนกับที่เห็นในโน้ตบุ๊กของเล่นยังไงยังงั้น) แต่นี่คือ ‘แท็บเล็ต’ ของแท้ ที่ได้นำตัว MatePad T8 แท็บเล็ตขนาดย่อมในราคาไม่แรง มาแปลงโฉมเป็น HUAWEI MatePad T8 Kids Edition ที่เพิ่มเติมด้วย ‘Kids Case’ เคสกันกระแทกพร้อมสีสันชวนบาดตานี้เอง

+++

+++

+++

ทั้งนี้ตัวเคสก็ทำจากซิลิโคนสัมผัสนุ่ม ผลิตจากวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มาตรฐานระดับ Food grade ปลอดภัยต่อเด็ก โดยผ่านมาตรฐานความปลอดภัยสำหรับของเล่นในยุโรป และผ่านการทดสอบสารอันตรายในผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิคส์ (RoHS) ด้วย

+++

+++

ตัวเคสมาพร้อมปากกาในตัว โดยมีทั้งช่องใส่ตัวปากกา Stylus pen กับเชือกผูกติดกันหล่นหายได้

+++

+++

ส่วนหูหิ้วก็แปลงเป็นขาตั้งตัวแท็บเล็ตได้อีก 2 แบบ

ขนาดตัวเครื่อง HUAWEI MatePad T8 Kids Edition ไม่ใหญ่มาก โดยเป็นจอขนาด 8 นิ้ว (1280 x 800) และมีความหนาอยู่ที่ 14.2 มม. กับหนัก 515 กรัม นับว่ามีความหนาและน้ำหนักอยู่เหมือนกัน

 

เด็ก ๆ จะได้ใช้งานอะไรบ้าง

 

คงมีคำถามว่า “แท็บเล็ตสำหรับเด็ก” คือยังไงกันแน่ มีอะไรต่างจากแท็บเล็ตทั่วไปยังไงบ้าง ลองมาไขคำตอบผ่านตัว HUAWEI MatePad T8 Kids Edition นี้กัน

ตามที่เกริ่น ๆ ไป HUAWEI MatePad T8 Kids Edition ก็ เป็นแท็บเล็ต Andriod ตัวหนึ่ง ใช้งานได้เหมือนแท็บเล็ตทั่วไปเลย ทว่าในรุ่น Kids Edition นี้ ก็จะมีแอปฯ สำหรับเด็กติดตั้งมาให้เลยนั้นเอง อาทิ Azoomee , Kids Corner (มุมเด็ก) และ Baby Panda

จุดสำคัญคือแอปฯ Kids Corner มุมเด็กนี้เอง ที่เป็นแอปฯ ซึ่งรวบรวมเครื่องมือและแอปฯ สำหรับเด็กต่าง ๆ ไว้ในที่เดียว และยังเรียกได้ว่าเป็น ‘ระบบปิด’ ที่พ่อแม่ผู้ปกครอง สามารถตั้งค่าให้เด็ก ใช้งานแท็บเล็ตได้เฉพาะในโหมดนี้เท่านั้นได้ด้วย ในรีวิวนี้ก็จะมาเจาะลึกส่วนนี้กันครับ

 

เจาะฟีเจอร์ Kids Corner 

 

Kids Corner คือแหล่งรวมอนเทนต์เพื่อการเรียนรู้โดยเฉพาะ หน้าตา UI ก็มาพร้อมสนามหญ้าสีเขียวชวนสบายตามาเลย โดยในระบบนี้ ก็จะมีทั้งเครื่องมือสร้างสรรค์สำหรับเด็ก ๆ อาทิ

เครื่องบันทึกเสียง กล้องถ่ายรูป กระดานวาดภาพ และสื่อมัลติมีเดียที่รวมผลงานของเด็ก ๆ จาก 3 เครื่องมือดังกล่าวนี้เอง 

+++

+++

+++

หน้าตาการใช้งาน 3 เครื่องมือ และแหล่งเก็บผลงาน น่ารักแท้

+++

+++

ทั้งนี้ก่อนใช้งานตัว Kids Corner ตัวแอปฯ จะให้ตั้งรหัสก่อน เสร็จแล้วก็จะสามารถเรียกใช้เ Parental Controls หรือส่วนช่วยจำกัดการใช้งานได้ โดยในที่นี้ก็มีตั้งแต่ ตั้งระยะเวลาการใช้งาน ตั้งแอปฯ ที่อนุญาตให้ใช้ กำหนดการเข้าถึงคอนเทนต์ต่าง ๆ และเข้าดูบันทึกการใช้งานแท็บเล็ตย้อนหลังได้ทุกเวลา นอกจากนี้ยังสามารถปรับสีสันให้เหมาะกับคอนเทนต์ที่เปิดใช้ รวมไปถึงการลดแสงสีฟ้าและลดการกะพริบของหน้าจอได้ด้วย 

อีกฟีเจอร์เล็ก ๆ แต่ดีงาม สามารถตั้งค่าได้ว่า หากมีการเสียบสายชาร์จอยู่ ตัวเครื่องก็จะขึ้นสถานะกำลังชาร์จไฟ ไม่สามารถใช้งานอย่างอื่นได้จนกว่าจะถอดสายชาร์จ ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เด็กใช้แท็บเล็ตขณะชาร์จไฟไปด้วยนั้นเอง นอกจากนี้ก็ยังมีฟีเจอร์ช่วยป้องกันอย่างอื่นด้วยอย่าง Gravity Sensor เซ็นเซอร์ช่วยตรวจจับผู้ใช้หรือเด็กว่า กำลังนอนเล่นแท็บเล็ตอยู่หรือไม่ ? หากพบ ตัวเครื่องจะแจ้งเตือนให้ปรับท่านั่งให้เหมาะสมระหว่างใช้งานทันที และยังตรวจจับการสั่นสะเทือน เพื่อช่วยแจ้งเตือนให้หลีกเลี่ยงการใช้งานระหว่างเดินอยู่ริมถนน หรือนั่งในรถยนต์ 

+++

+++

แอปฯ Azoomee กับ Baby Panda ก็ถูกนำมารวมอยู่ใน Kids Corner ด้วย เริ่มจาก Azoomee เป็นแอปฯ ที่รวบรวมทั้งเกมและวิดีโอสำหรับการเรียนรู้ไว้มากมายสุด ๆ การันตีเลยว่าทุกอย่างที่อยู่ในแอปฯ คือของสำหรับเด็กจริง ๆ เน้นพัฒนาทักษาล้วน ๆ เช่น (ใช้ฟรีครั้งแรก 12 เดือน)

OOMEE เกมช่วยฝึกสมาธิ โดยฝึกการกะจังหวะให้ตรงจุดเพื่อผ่านด่าน

หรือ Marveellous Makes Lab ช่องวิดีโอสอนการประดิษฐ์ของง่าย ๆ สำหรับเด็ก

สุดท้ายสำหรับ Kids Corner หากมีการตั้งรหัสไว้ เด็ก ๆ จะไม่สามารถออกจากโหมดนี้ได้เลย จนกว่าพ่อแม่หรือผู้ปกครองจะมาปลดล็อครหัสให้

 

ยังไงก็เป็นแท็บเล็ต

 

+++

+++

หากถอดเคสออก ตัวเครื่อง HUAWEI MatePad T8 Kids Edition ก็จะกลายเป็น HUAWEI MatePad T8 แท็บเล็ตขนาดย่อมตัวหนึ่งเลย ไม่ใช่ของเล่นแล้ว

อนึ่งต้องบอกเลยว่า ตัวเครื่องมีความจุเพียง 16GB เท่านั้น นับว่าน้อยมาก ๆ ในยุคนี้ แต่ยังดีที่สามารถใส่ Micro SD เพิ่มความจุได้

ลงแอปฯ อื่นได้ไหม ? ก็ลงได้ (ตามที่มีใน HUAWEI AppGallery) เกมก็ลงได้ ส่วนประสิทธิภาพเป็นไง ก็ตามสภาพของตัวชิปประมวลผลอย่าง Mediatek MT8768 เลย ซึ่งที่ไม่ช้า แต่ก็ไม่ได้เร็วแรงอะไร เน้นใช้งานทั่วไปมากกว่า

+++

+++

ส่วนกล้องหลังก็มีความละเอียดเพียง 5 ล้านพิกเซล พอถ่ายรูปได้บ้าง แต่ไม่เน้นจริงจัง (ซึ่งก็เป็นปกติของแท็บเล็ต)

 

สรุป

 

หากพ่อแม่หรือผู้ปกครองคนไหน กำลังมองหาแท็บเล็ตสำหรับเด็กโดยเฉพาะ โดยเฉพาะจริง ๆ เอาแบบทนมือเด็กได้ กับมี ‘ระบบปิด’ ที่บังคับให้เด็กอยู่กับระบบนี้เท่านั้น และระบบที่ว่า สามารถสร้างการเรียนรู้และฝึกทักษะได้ดีด้วย นั้นแหล่ะครับ HUAWEI MatePad T 8 Kids Edition จัดให้คุณได้

HUAWEI MatePad T 8 Kids Edition นับเป็นแท็บเล็ตเพื่อการศึกษาทั้งนอกและในกันเลย ตัวเครื่องมีดีไซน์สะดุดตามาก หรือว่ากันตามตรง “นึกว่าของเล่น” แต่ภายในก็ยังคงเป็นแท็บเล็ตแท้ ๆ ซึ่งขับเคลื่อนด้วยระบบปฏิบัติการ Andriod และ Huawei Mobile Services (HMS) กับตัวเครื่องก็เป็นตัว MatePad T8 ที่ถูกนำมาใส่เคสนี้เอง

ด้านตัวเคส MatePad T 8 Kids Edition ที่แม้จะมีสีสันสดใสกับดีไซน์สำหรับเด็ก แต่แท้จริงเป็น Anti-Shock เคสกันกระแทกโดยเฉพาะ ถือจับติดมือได้ดี และติดมือยิ่งขึ้นด้วยหูหิ้วในตัว กับมีปากกาที่ผูกติดมากับตัวเคสด้วย

ท้ายนี้ HUAWEI MatePad T 8 Kids Edition ก็สนนราคาที่ 6,490 บาท มาพร้อมโปรโมชันสั่งซื้อตอนนี้ รับฟรีของสมนาคุณมูลค่ารวม 3,108 บาท ประกอบด้วย ตุ๊กตา BabyBus Panda Doll มูลค่า 649 บาท ฟรีสิทธิ์สมาชิก Azoomee VIP ระยะเวลา 1 ปี มูลค่า 2,198 บาท และฟรีสิทธิ์สมาชิกเกม BabyBus Panda World ระยะเวลา 3 เดือน มูลค่า 261 บาท 

เมื่อซื้อสินค้าระหว่างวันที่ ตุลาคม 2564 ถึง 21 ตุลาคม 2564 ทาง HUAWEI Experience Store, ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายที่ร่วมรายการทั่วประเทศ รวมทั้งช่องทางออนไลน์ที่ HUAWEI Store และร้านค้าออนไลน์อย่างเป็นทางการของหัวเว่ยใน Shopee, Lazada และ JD Central อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโปรโมชันได้ ที่นี่

Shops
แชร์ :
review
  • วัสดุ / การออกแบบ
  • สเปค / ฟีเจอร์
  • ราคา / ความคุ้มค่า
Comments Rating 0 (0 reviews)

Leave a Reply

User Review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    Sending
  • สเปค / ฟีเจอร์
    Sending
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    Sending

Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article