รีวิว : ASUS Chromebook Flip CX5 ดีไซน์หรู ตอบสนองไว ใช้งานได้เยอะ

สำหรับใครที่ชอบใช้งานเครื่องมือจาก Google หลาย ๆ ตัว ไม่ว่าจะเป็น Google Drive , Gmail , Google Doc , Slide , Sheet และ Chrome เป็นพิเศษ ลองมาดู Chromebook หรือโน้ตบุ๊กที่มาพร้อม Chrome OS อย่าง ASUS Chromebook Flip CX5 (CX5400) ที่ถือได้ว่าเป็น Chromebook ระดับ Hi-End มาพร้อมหน้าจอสัมผัสพร้อมปากกาในตัว และมีบานพับ 360 องศา แปลงร่างเป็นแท็บเล็ตได้

Chromebook เหมาะกับใคร ? ปัจจุบันเรามี Windows กับ MacOS เป็นสองระบบปฏิบัติการยอดนิยม ที่ใช้งานกันมากที่สุดในโลก แต่นอกจาก 2 ระบบปฏิบัติการนี้แล้ว ก็ยังมีอีกระบบปฏิบัติการหนึ่ง ที่เกิดมาเพื่อใช้งานแบบพกพาโดยเฉพาะ เน้นสนองไว ใช้งานสะดวก กินสเปกต่ำ แบตฯ อึด และมีราคาไม่แพงมาก

นั้นคือ Chrome OS ซึ่งรีวิวนี้จะพามาทำความรู้จักผ่าน ASUS Chromebook Flip CX5 (CX5400) โน้ตบุ๊กหรือ Chromebook ระดับ Hi-End ที่มาพร้อมดีไซน์และสเปกระดับสูง ช่วยเพิ่มประสบการณ์ใช้งาน Chromebook แบบขั้นสุด เหมาะสำหรับสายทำงานหรือเรียนออนไลน์ที่ต้องการความคล่องตัวเป็นพิเศษ เป้นไงลองมาดูกันครับ

 

รายละเอียดสเปก ASUS Chromebook Flip CX5 (CX5400)

 

หน้าจอ : IPS แบบสัมผัสขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด Full HD (1920×1080) สัดส่วน 16 :9 ความสว่างสูงสุด 300 nits มาพร้อม sRGB: 100% พับได้ 360 องศา และรองรับปากกา Stylus Pen
ซีพียู : Intel Core i5-1130G7
การ์ดจอ : Intel Iris Xe
แรม : 8GB LPDDR4X
SSD : 512GB NVMe PCIe 3.0
แบตฯ : 42 WHr
เชื่อมต่อไร้สาย : Intel Wi-Fi 6 + Bluetooth 5.0
พอร์ตเชื่อมต่อ : USB 3.2 รุ่น 1 Type-A x 1 , Thunderbolt 4 x 1 , ช่องเสียบหูฟัง 3.5 mm x 1 และช่องใส่ Micro SD card
ขนาดตัวเครื่อง : 32.09 x 20.65 x 1.57 ~ 1.57 ซม.
น้ำหนักตัวเครื่อง : 1.40 กก.
OS : Chrome OS

 

แกะกล่อง

 

+++

+++

ในกล่องมีแถมตัว เมาส์ไร้สาย กับ ซองใส่โน้ตบุ๊ก ให้ด้วย นอกนั้นก็มีตัวเครื่อง ASUS Chromebook Flip CX5 (CX5400) กับตัวหัวชาร์จที่มีขนาดแทบไม่ต่างจาก หัวชาร์จสำหรับสมาร์ทโฟนเลย เป็นอีกหนึ่งข้อดีของ Chromebook ที่กินพลังงานต่ำนั้นเอง

 

วัสดุและดีไซน์

 

+++

+++

งานออกแบบตัว ASUS Chromebook Flip CX5 (CX5400) เรียกได้ว่าเป็น Chromebook รุ่น Next-Gen โดยแท้ ดีไซน์สวยงามกว่าสมัยก่อนมาก ๆ จนนึกว่าเป็น Ultrabook ระดับ Hi-End เครื่องหนึ่งเลย มาพร้อมสี AI Blue (ที่ออกไปทางสีเงินมากกว่า) และยังมีความแข็งแรงระดับ US MIL-STD 810H ด้วย

+++

+++

ทั้งนี้ตัวเครื่องยังมีความบางเป็นพิเศษ โดยมีความหนาเพียง 0.62 นิ้ว ส่วนน้ำหนักอยู่ที่ 1.40 กก. แอบหนักนิด ๆ แต่ก็แลกกับตัวเครื่องที่เป็นอลูมิเนียมทั้งตัวนี้เอง

+++

+++

เนื่องด้วยเป็น Chromebook ซีพียูก็ใช้ความร้อนต่ำ จึงไม่จำเป็นต้องมีช่องระบายความร้อน ส่งผลให้ใต้ล่างเครื่องโล่งไปเลย มีเฉพาะรูลำโพงทั้งสองฝั่งเท่านั้น

 

ประสบการณ์ใช้งาน Chromebook

 

จุดเด่นของ Chrome OS หรือ Chromebook คือการใช้งานที่คล้าย ๆ กับสมาร์ทโฟนเลย เปิดติดไว พร้อมใช้งานทุกเวลา และในหน้า Home หากใครใช้บริการจาก Google บ่อย ๆ ย่อมคุ้นตาตัวแอปฯ ในที่นี้หลาย ๆ ตัวแน่นอน ส่วนการใช้งานจะเป็นยังไงบ้าง ลองมาดูพร้อมกับตัวเครื่อง ASUS Chromebook Flip CX5 (CX5400) นี้เลยครับ

เริ่มจากหน้าจอขนาด 14 นิ้ว สามารถใช้งานแบบสัมผัสได้ และมีความละเอียด Full HD จุดพิเศษคือมีค่าความสว่างสูงสุด 300 nits ทำให้พอใช้งานกลางแจ้งได้ และจอก็มีความสว่างพอควร ทั้งนี้ยังมี sRGB: 100% แสดงสีสันได้สวยสดมาก ๆ ตามนี้เลย

ด้านบนขอบจอก็มีกล้อง Webcam ความละเอียด HD ที่มาพร้อมฝาเปิดปิด Privacy Shutter กันคนแฮกกล้องได้ 100%

+++

+++

ตัวเครื่องสามารถพับได้ 360 องศา แปลงเป็นแท็บเล็ตได้เลย ซึ่งจุดนี้ต้องพูดเลยว่า Chrome OS ใช้งานในโหมดแท็บเล็ตเข้าท่ากว่า Windows แต่จะดีกว่านี้หากตัวเครื่องมีน้ำหนักน้อยลงอีกนิด 1.40 กก. ยังถือว่าหนักไป

+++

+++

ด้านข้างก็มีปากกา Stylus Pen ซ่อนเนียน ๆ ภายในตัวเครื่องเลย ไม่ต้องพกแยก ใช้งานเสร็จก็เก็บในตัวเครื่องได้สะดวก

ส่วนการขีดเขียนนั้น ด้วยการรองรับแรงกดได้ถึง 4096 ระดับ (ใช้งานได้ถึง 45 นาทีต่อการชาร์จเพียง 15 วินาที) ทำให้สามารถใช้งานได้เหมือนกับปากกาจริง ๆ แต่หากขนาดตัว Stylus Pen ใหญ่กว่านี้หน่อย น่าจะได้ Feel การเขียนที่ดีกว่านี้ครับ

+++

+++

พอร์ตเชื่อมต่อมีมาให้แบบพอเหมาะพอประมาณ โดยมีทั้ง USB 3.2 รุ่น 1 Type-A x 1 , Thunderbolt 4 x 1 , ช่องเสียบหูฟัง 3.5 mm x 1 และช่องใส่ Micro SD card

ตามสไตล์โน้ตบุ๊กพับได้ 360 องศา ตัวปุ่ม Power ก็จะมาอยู่ด้านข้าง ซึ่งในรุ่นนี้พูดขอเลยว่า “จะเล็กไปไหน~” แอบกดยากอยู่เหมือนกันครับ – – “

 

Chrome OS ดีไหม 

 

+++

+++

มาพูดถึงประสบการณ์ใช้งาน Chrome OS กันต่อ อย่างที่เกริ่นไปว่า สัมผัสแรกเหมือนใช้งานสมาร์ทโฟนเครื่องหนึ่ง เอาจริง ๆ Chrome OS มันก็คือระบบปฏิบัติการ Android ดี ๆ ตัวหนึ่งเลย (แต่มีฐานจาก Linux) เพราะเราสามารถลงแอปฯ จาก Google Play ได้ หากแต่ไม่ใช่ทุกตัวที่จะใช้งานได้ดี เพราะตัว Chrome OS คือเน้นใช้งานแอปฯ ที่มาจาก Google มากกว่า และหากใครใช้เบราเซอร์ Chrome มาทั้งชีวิต Chrome OS เกิดมาเพื่อคุณแน่นอน

เบราเซอร์ Chrome ใน Chrome OS ไม่ต่างจากใน Windows เลย

การใช้งานก็คล้าย ๆ กับ Windows อีกเช่นกัน สามารถเปิดโปรแกรมหรือแอปฯ ได้หลาย ๆ ตัวพร้อมกัน โดยสามารถเปิดแอปฯ Android แบบแยกหน้าระหว่างกันได้ตามนี้

+++

+++

ข้อดีอย่างหนึ่งของ Chrome OS คือ ตั้งค่าใช้งานง่าย ๆ ไม่ต้องไปวุ่นวายหน้าตั้งค่าหลาย ๆ ที่ เพราะทุกการตั้งค่า ถูกรวมมาอยู่ในที่เดียวแล้ว และอย่างที่บอกไปว่า Chrome OS เกิดมาเพื่อผู้ใช้เบราเซอร์ Chrome คือถ้ามีบัญชี Google อยู่แล้ว ก็สามารถนำมา Log-in กับ Chromebook และเรียกใช้การตั้งค่า ประวัติการใช้งาน และแอปฯ ที่มีอยู่ได้ในทันที ไม่ต้องมาตั้งค่าใช้งานอะไรใหม่เอง

 

ประสิทธิภาพ

 

สเปกหลักของตัว ASUS Chromebook Flip CX5 (CX5400) คือ Intel Core i5-1130G7 กับแรม GB LPDDR4X และ SSD ขนาด 512GB แบบ NVMe สเปกนี้สามารถรัน Windows 10 หรือ 11 ได้สบาย ๆ แต่พอมารัน Chrome OS บอกเลยว่า “เหลือ ๆ” ใช้งานลื่นไหลจนไม่รู้จะลื่นไหลยังไงแล้ว

ทว่าลื่นไหลเฉพาะใน Chrome Ecosystem เท่านั้น คือเปิด Google Drive , Gmail , Google Doc , Slide , Sheet และ Chrome อะไรเหล่านี้ได้ดีมากกว่า แต่หากจะใช้งานแบบในสมาร์ทโฟน Andriod โดยเฉพาะการเล่นเกม ก็ต้องบอกว่า Chrome OS ไม่ได้มีบทบาทแบบนี้จริง ๆ อย่างในที่นี้ลองโหลดเกม Genshin Impact จากใน Google Play การเล่นก็เล่นแบบสมาร์ทโฟนเลย คือใช้ปุ่มสัมผัสจากหน้าจอโดยตรง ซึ่งไม่ใช่การเล่นที่ดีสำหรับ Chromebook แน่นอน (ยกเว้นต่อจอย) ถัดมาคือ เล่นได้ลื่นไหม ? คำตอบคือ ..อย่าหาทำครับ

 

สรุป

 

ปกติแล้ว Chrome OS ใช้ขุมพลังจากซีพียูไม่มาก ชนิดที่ Intel Celeron N4020 ก็ยังใช้งานได้ลื่นไหลแล้ว สำหรับตัว ASUS Chromebook Flip CX5 (CX5400) นับเป็น Chromebook สเปกสูง ที่ใช้งานได้ลื่นไหลยิ่งขึ้นไปอีก เหมาะสำหรับใครที่ต้องการใช้ Chromebook อย่างจริงจัง

สเปกของตัว ASUS Chromebook Flip CX5 (CX5400) ก็มาพร้อม Intel Core i5-1130G7 กับแรม 8GB และ SSD 512GB ถือว่าสูงมาก ๆ สำหรับ Chrome OS ซึ่งก็ส่งผลให้การใช้งานตอบสนองได้ไวมาก ๆ ทั้งเปิดเครื่องไว เปิดแอปฯ ไว และเปิดได้หลาย ๆ แอปฯ พร้อมกันได้ดี ประสิทธิภาพด้วยรวมคือดีงาม

ทว่าหากจะนำไปเล่นเกม (Android) ก็ต้องบอกตามตรงเลยว่า Chromebook ไม่ได้เกิดมาเพื่อด้านนี้จริง ๆ แม้จะใช้สเปกสูงระดับ Intel Core i5-1130G7 แต่ไม่ใช่กับ Chrome OS ส่วนใครคิดจะนำมาลง Windows ภายหลัง ก็ไม่แนะนำอีกเช่นกัน เพราะทั้งตัวคียบอร์ดกับฟีเจอร์ต่าง ๆ ในตัวเครื่อง ต่างก็ออกแบบมาเพื่อใช้งาน Chrome OS ไปหมดแล้ว

ท้ายนี้ ASUS Chromebook Flip CX5 (CX5400) ก็สนนราคาอยู่ที่ 30,000 บาท วางจำหน่ายแล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปครับ

Shops
แชร์ :
review
  • วัสดุ / การออกแบบ
  • สเปค / ฟีเจอร์
  • ราคา / ความคุ้มค่า
Comments Rating 0 (0 reviews)

Leave a Reply

User Review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    Sending
  • สเปค / ฟีเจอร์
    Sending
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    Sending

Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article