รีวิว : ASUS ROG Phone 5s Pro รุ่นใหญ่หล่อยิ่งขึ้น แรงกว่าเดิม และเน้นขิง

แค่ถือก็เป็นเกมเมอร์แล้ว พบกับสมาร์ทโฟนเกมมิ่งหรือ เกมมิ่งโฟน ที่จะเปลี่ยนให้คุณ คุณ และคูณนั้นแหล่ะ กลายเป็นเกมเมอร์ขึ้นมาทันที เพียงแค่ถือตัวเครื่องเท่านั้นนน !!

ก็ว่าไปครับ (ฮ่า) รีวิวนี้พบกับ ASUS ROG Phone 5s Pro เกมมิ่งโฟนรุ่นอัปเกรด เพิ่มความหล่อยิ่งขึ้น แรงยิ่งขึ้น และขิงได้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมด้วย โดยมาพร้อม ROG VISION จอหลังโฉมใหม่ ปรับแต่งได้ยิ่งกว่าเดิม เพิ่มความเท่เวลาใช้งานได้ดีนักแล กับแรงยิ่งขึ้นด้วยชิป Qualcomm Snapdragon 888+ และฟีเจอร์เกมมิ่งที่มากมายเช่นเคย ตัวเครื่องจะช่วยสนองเกมเมอร์ยังไงบ้าง ลองมาดูกันครับ

สเปก ASUS ROG Phone 5s Pro

หน้าจอ : Samsung AMOLED ขนาด 6.78 นิ้ว ความละเอียด Full HD+ (2448 x 1080) สัดส่วน 20.4:9 อัตรา Refresh Rate 144 Hz / 1 ms รองรับ HDR10+ และมีค่า Delta-E < 1 ครอบทับด้วยกระจก Corning Gorilla Glass Victus
หน่วยประมวลผล : Qualcomm Snapdragon 888+ 5G
ชิปกราฟฟิก : Qualcomm Adreno 660
แรม : 18GB LPDDR5
รอม : 512GB แบบ UFS 3.1
กล้องหลัง : [64 MP + 13 MP + 5MP] แบ่งเป็นเลนส์หลัก 64 ล้านพิกเซล ใช้เซ็นเซอร์ IMX686 จาก Sony เลนส์ Ultrawide 13 ล้านพิกเซล และเลนส์ Macro 5 ล้านพิกเซล
กล้องหน้า : 24 ล้านพิกเซล
การเชื่อมต่อ : USB-C และช่องเสียบหูฟัง 3.5
เน็ตเวิร์ค : WiFi 6 + Bluetooth 5.2  รองรับ aptX Adaptive
แบตฯ : Li-Ion 6,000 mAh รองรับ Quick Charge 5 และ PD Charging 3.0 (Fast charging 65W ชาร์จเต็มภายใน 52 นาที)
ระบบเสียง : DTS:X stereo speakers
ขนาดตัวเครื่อง : 173.00 x 77.00 x 9.90 mm
น้ำหนัก : 238g
ระบบปฏิบัติการ : Android 11 ครอบทับด้วย ROG UI

แกะกล่องเกมมิ่ง

กล่องยังอลังการเช่นเคย

และรอบนี้ก็ยังมี Comic แบบ AR เหมือนรุ่นก่อน ซึ่งสามารถนำตัว ROG Phone 5s Pro มาสแกนเพื่ออ่านได้

ประมาณนี้

อุปกรณ์ภายในกล่อง ASUS ROG Phone 5s Pro , USB power adapter (65-Watt) , USB-C to USB-C cable , Ejector pin , AeroActive Cooler 5 และ Aero case

ดีไซน์เกมมิ่ง

แม้สเปกโดยรวมแทบไม่ต่างจาก ROG Phone 5 หรือ ROG Phone 5 Ultimate รุ่นก่อนหน้า (ยกเว้นซีพียูที่รอบนี้ใช้เป็น Snapdragon 888+) แต่ ROG Phone 5s Pro กลับมาพร้อมดีไซน์ใหม่ เปลี่ยนฝาหลังให้มีลูกเล่นมากขึ้น โดยการจอ ROG VISION แบบใหม่ ที่ช่วยความสะดุดตาได้ดีกว่าเก่า จากไฟ Dot กลายเป็นจอแสดงโลโก้ ROG แบบล้ำ ๆ แทน

ROG VISION ที่เหมือนต่อยอดมาจาก ROG Phone 5 Ultimate ตัว Top รุ่นก่อน (ส่วนตัวชอบแบบนี้มากกว่ามากกก ถือแล้วดูเป็นโปรเกมเมอร์ดี) ฝาหลังครอบด้วยกระจก Gorilla Glass 3 สารภาพเลยว่า “ถ่ายรูปยากมาก” (ฮ่า) สะท้อนแสงสะท้อนเงาได้ดีเหลือเกิน และเป็นรอยนิ้วมือง่ายมาก แต่ปัญหานี้ก็แก้ด้วยการใส่เคสที่แถมมาได้

Aero case

หน้าจอขนาด 6.78 นิ้ว (เหมือนรุ่นก่อน) มาพร้อมความละเอียด Full HD+ (2448 x 1080) พร้อมรองรับ Refresh Rate 144 Hz กับมาตรฐานการแสดงผล Delta-E < 1 ครอบทับด้วยกระจก Corning Gorilla Glass Victus จากที่ลองใช้ นับว่าสู้แสงได้ดีเลย และให้สีสันได้สวยสดมาก ๆ

ใช้งานสไตล์เกมมิ่ง

เป็นเกมมิ่งโฟน ก็ต้องมีฟีเจอร์เกมมิ่ง ประเดิมด้วย Armoury Crate แอปฯ ควบคุมฟีเจอร์เกมมิ่งทั้งหมดของตัวเครื่อง ไม่ว่าจะเป็น ความเร็วซีพียู ความเร็วพัดลม AirTrigger อื่น ๆ และทีเด็ดของรีวิวนี้ ROG VISION

หน้าตั้งค่า ROG VISION มีแสดงตัวอย่าง Preview อย่างงาม

และมีให้เลือกหลายแบบมาก ๆ ทั้งยังมีให้โหลดเพิ่มได้อีกในอนาคต

ส่อง ROG VISION แบบชัด ๆ

พัดลม AeroActive Cooler ที่ดึงมาจาก ROG Phone 5 มาเลย ช่วยลดอุณหภูมิตัวเครื่องลงได้อีก 10 องศา

หน้าตั้งค่าต่าง ๆ ของแอปฯ Armoury Crate

UI งาม ๆ จาก ROG และฟีเจอร์เกมมิ่งสุดท้าย ที่ไม่มีไม่ใช่ ASUS ROG Phone คือ X-Mode เร่งความเร็วซีพียูและรอบพัดลมจนสุดในปุ่มเดียว ช่วยรีดประสิทธิภาพของตัวเครื่องได้มากขึ้น เล่นเกมได้ลื่นขึ้น แต่ก็แลกมากับความร้อนที่มากขึ้นเช่นกัน แนะนำให้ใช้ร่วมกับพัดลม AeroActive Cooler

ประสิทธิภาพเกมมิ่ง

ความแตกต่างจริง ๆ ของ ASUS ROG Phone 5s Pro กับ ROG Phone 5 คือ Qualcomm Snapdragon 888+ (รุ่นก่อนไม่มี “+”) เป็นซีพียูที่มีการปรับแต่งประสิทธิภาพให้ดีกว่าเดิม เดี๋ยวจะมาดูว่า ช่วยให้เล่นเกมได้ลื่นกว่าเดิมขนาดไหน เดี๋ยวมาดูกันกับ 2 เกมที่นำมาเทสในครั้งนี้กันครับ

Game Genie ฟีเจอร์ช่วยเพิ่มความมันในการเล่นเกมจาก ROG Phone ทุกซีรีส์ ใช้ดูสถานะอุปกรณ์ รวมถึงโหมดช่วยอำนวนความสะดวกในการเล่นเกมต่าง ๆ มากมาย

หรือใช้ตั้งค่าปุ่มลัดหรือ AirTrigger ได้ง่าย ๆ จากฟีเจอร์นี้เอง

ประเดิมด้วยเกม Genshin Impact ปรับสุดทุกอย่าง เล่นได้แบบลื่น ๆ และแอบรู้สึกว่าลื่นขึ้นกว่ารุ่นก่อนด้วย แต่ก็ไม่ได้มากจนสังเกตได้ง่าย ส่วน AirTrigger ก็ช่วยให้เล่นเกมได้ง่ายขึ้นมาก ๆ ควบคุมการเล่นได้มันส์กว่าเดิม

ต่อด้วย Super Mecha Champions เป็นเกมที่ต้องใช้ทักษัะการเล่นไม่น้อย แต่ก็ได้ AirTrigger ช่วย และความลื่นไหลเป็นพิเศษของตัวเครื่อง ROG Phone 5s Pro ก็ทำให้เล่นเกมได้เพลินกว่าเดิม

กล้องหลัง

ในส่วนกล้องหลัง เรียกว่ายกมาจากตัว ROG Phone 5 ทั้งหมดเลยก็ว่าได้ โดยเป็นกล้องหลัง 3 ตัว อาทิ กล้องหลัก 64 ล้านพิกเซล ที่ใช้เซ็นเซอร์ IMX686 จาก Sony เหมือนกัน กล้องมุมมกว้างพิเศษ Ultrawide 13 ล้านพิกเซล และกล้อง Macro 5 ล้านพิกเซล ฉะนั้นในรีวิวนี้ก็เช่นเคย จะไม่เน้นการถ่ายรูปมากนัก แต่ก็พอให้เห็นว่า เกมมิ่งโฟนก็ถ่ายรูปได้ดีเหมือนกัน แต่ก็ไม่เด่นมากเมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนระดับ Hi-End หลาย ๆ รุ่น

หน้า UI ควบคุมกล้อง

ตัวอย่างภาพถ่าย

สรุป

Shops
แชร์ :
review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    (5)
  • สเปค / ฟีเจอร์
    (5)
  • การเล่นเกม
    (5)
  • คุณภาพกล้อง
    (3.5)
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    (4)
4.5

Summary

มันคือ ASUS ROG Phone รุ่นปรับปรุงนั้นเอง สำหรับตัว ROG Phone 5s Pro ยังให้ความรู้สึกไม่ต่างจากตัว ROG Phone 5 ที่เคยรีวิวก่อนหน้า แต่ส่วนที่รู้สึกเลยว่าแตกต่างคือ ดีไซน์ที่สวยสมสมฐานะเกมมิ่งโฟน มีไฟโลโก้ ROG VISION ที่ช่วยเพิ่มความหล่อมากกว่าเดิมถึง 3 เท่า และยังแต่งหน้าตาได้หลากหลายมาก ๆ ส่วนถัดมาก็มตัวหน่วยประมวลผล Qualcomm Snapdragon 888+ ที่แรงขึ้นกว่าเก่าจริง (แต่ก็ยังแอบร้อนง่ายเหมือนเคย) นอกนั้นด้านฟีเจอร์เกมมิ่งอื่น ๆ ก็มากพอที่จะทำให้เกมมิ่งโฟนเครื่องนี้ เป็นเครื่องสำหรับโปรเกมเมอร์ได้อย่างแท้จริง หรือหากไม่ใช่โปรเกมเมอร์ ก็จะได้เป็นหลังมี ASUS ROG Phone 5s Pro เครื่องนี้มันล่ะครับ : b

ราคา ASUS ROG Phone 5s Pro อยู๋ที่ 39,990 บาท (หรือเริ่มต้นที่ 25,990 บาท)

Pros

  • ดีไซน์หล่อเท่ สมกับเป็นเครื่องระดับ Pro ตามชื่อ
  • ฟีเจอร์เล่นเกมจัดเต็ม
  • ฟีเจอร์ AirTrigger ช่วยให้เล่นเกมได้ง่ายขึ้นมาก
  • ประสิทธิภาพยังแรงได้ใจ
  • แบตฯ อึด และ ชาร์จไว
  • หน้าตา UI สวยงามตามสไตล์เกมมิ่ง

Cons

  • ร้อนง่ายไปนิด หากไม่ได้ติดตั้ง AeroActive Cooler 5
  • กล้องไม่มีฟีเจอร์เด่นอะไรมาก
  • ตัวเครื่องเป็นรอยได้ง่ายมาก ๆ
Comments Rating 0 (0 reviews)

Leave a Reply

User Review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    Sending
  • สเปค / ฟีเจอร์
    Sending
  • การเล่นเกม
    Sending
  • คุณภาพกล้อง
    Sending
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    Sending

Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article