Buyer’s Guide 5 เทคนิคเลือกซื้อ Printer ที่หน้าร้านไม่ได้บอก

เวลาที่เราไปเลือกซื้อเครื่องพิมพ์ที่ร้าน พนักงานมักจะแนะนำสเปคต่าง ๆ ทั้งเรื่องของขนาดกระดาษ น้ำหมึก ความเร็วการพิมพ์ เป็นฟังก์ชั่นเดียว หรือมัลติฟังก์ชั่น รวมทั้งฟีเจอร์การพิมพ์ผ่านมือถือ สิ่งเหล่านี้เป็นจุดขายของเครื่องพิมพ์แต่ละเครื่องครับ

แต่ยังมีเคล็ดลับอื่น ๆ ที่คนขายไม่ได้บอกตอนที่เราซื้อเครื่องพิมพ์ จะมีอะไรบ้าง มาลองอ่านเป็นทางเลือกเพิ่มเติมกันครับ

 

1. เลือกประเภทเครื่องพิมพ์ให้เหมาะสม

จำเป็นมากที่ต้องรู้ก่อนเลือกซื้อเครื่องพิมพ์ครับ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วพนักงานจะไม่ค่อยได้บอกเราเท่าไหร่ ทำให้หลายคนคงเกิดคำถามในใจว่า อิงค์เจ็ท หรือ เลเซอร์ดี หรือเป็นแบบ All in one ไปเลย มาลองดูรูปแบบการใช้งานสั้น ๆ กันครับ

– เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ท เครื่องพิมพ์ชนิดนี้จะให้งานพิมพ์คุณภาพสูง ทำให้เหมาะสำหรับงานพิมพ์ในชีวิตประจำวัน เช่น เอกสารและภาพถ่าย ที่สำคัญคือราคาเครื่องพิมพ์ถูกกว่าเครื่องพิมพ์แบบเลเซอร์

– เครื่องพิมพ์เลเซอร์  มีราคาสูงกว่าเครื่องพิมพ์แบบอิงค์เจ็ท แต่ให้ความเร็วในการพิมพ์สูงกว่า โดยเฉพาะการพิมพ์แบบขาว – ดำ เหมาะกับการใช้งานที่ต้องพิมพ์เอกสารจำนวนมาก ๆ ครับ

– เครื่องพิมพ์แบบ All in one  เป็นเครื่องพิมพ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด มีฟังก์ชั่นพร้อมใช้งาน ไม่ว่าพิมพ์ ถ่ายเอกสาร หรือสแกนก็ทำได้หมด

2. เครื่องพิมพ์แบบตลับหมึก เครื่องราคาถูก แต่หมึกราคาแพง

เครื่องพิมพ์ประเภทนี้จะมีราคาถูกกว่าแบบแทงค์ สิ่งที่เป็นความลับของผู้ผลิตเครื่องพิมพ์ที่ไม่อยากให้เรารู้ นั่นคือ ผู้ผลิตมักจะขายเครื่องพิมพ์ในราคาที่ใกล้เคียงกับต้น

ทุนการผลิต เพื่อให้เครื่องพิมพ์มีราคาถูกและเข้าถึงง่ายมากที่สุด แต่ตลับหมึกนั้นจะมีราคาแพง นั่นทำให้เราต้องเสียค่าตลับหมึกจำนวนมากในระยะยาว

3. เครื่องพิมพ์ราคาถูกมาก มักมาพร้อมประสิทธิภาพครึ่ง ๆ กลางๆ

เครื่องพิมพ์บางตัวราคาไม่เกิน 2 พันบาท แต่มาพร้อมฟังก์ชั่นการใช้งานที่เป็นมัลติฟังก์ชั่น เช่น พิมพ์ได้ ถ่ายเอกสารหรือสแกนได้  แต่ในเมื่อมีราคาถูก ผู้ผลิตจำเป็นต้องเลือกใช้วัสดุต่าง ๆ ภายในที่มีราคาถูกไปด้วยไปครับ และมันจะทำให้ประสิทธิภาพการใช้งานลดลง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ ความเร็วในการพิมพ์ ความคมชัด คุณภาพของหมึกพิมพ์ ทำให้มีอายุการใช้งานสั้นกว่าเครื่องพิมพ์ทั่วไป  ดังนั้นหากต้องการซื้อเครื่องพิมพ์ ลองเลือกดูรุ่นที่เหมาะสมกับราคาและให้ประสิทธิภาพในการพิมพ์สูงตามมาด้วย อย่าเลือกซื้อเครื่องพิมพ์แค่เพราะราคาถูกเพียงอย่างเดียวครับ

4. แก้ปัญหาง่าย ไม่ต้องยกไปหาช่างทุกครั้ง

เครื่องพิมพ์ที่ใช้งานง่ายจะช่วยลดความยุ่งยากและการแก้ไขปัญหาได้ นอกจากเรื่องสเปคที่พนักงานแนะนำแล้ว ลองสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นหลังการใช้งานเช่น หัวพิมพ์ตันเพราะหมึกแห้ง หรือแผ่นซับหมึกของเครื่องเต็มจะทำอย่างไร  ซึ่งสองปัญหานี้เป็นปัญหาคลาสสิกที่เกิดขึ้นกับผู้ใช้งานหมึกแทงค์จนต้องยกเครื่องไปศูนย์อยู่บ่อยครั้ง

5. ฟังก์ชั่นอื่น ๆ รวมถึงรายละเอียดการรับประกัน

เครื่องพิมพ์ในปัจจุบันมักมาพร้อมกับฟีเจอร์อื่น ๆ เพื่อให้เราใช้งานง่ายครับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการสั่งพิมพ์ผ่าน Bluetooth หรือผ่าน Wifi ฟังก์ชั่นการล้างหัวพิมพ์อัตโนมัติ ซึ่งต้องเป็นรูปแบบการใช้งานที่ง่าย ไม่ยุ่งยากครับ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไร ? แนะนำว่าหากตัดสินใจจะซื้อพรินเตอร์ที่มีรูปแบบการพิมพ์ไร้สายแล้ว ลองเสียเวลาสัก 5 นาทีค้นหาข้อมูลรุ่นที่เราจะซื้อ ว่ามีความยากในการใช้งานแบบไร้สายระดับใดครับ

 

สำหรับคนที่กำลังมองหา เครื่องพิมพ์คู่ใจสักเครื่อง คอมมาร์ตแนะนำ Canon PIXMA G Series  เป็นเครื่องพิมพ์ที่พึ่งเปิดตัวประมาณเดือนมีนาคมที่ผ่านมานี้เอง มีทั้งสามรุ่นคือ Canon PIXMA G1020 , G2020 และ G3020 แต่ละรุ่นต่างกันยังไง

PIXMA G1020 :  เป็นเครื่องพิมพ์แบบฟังก์ชั่นเดียว ใช้เฉพาะสั่งพิมพ์อย่างเดียวครับ

PIXMA G2020 :  เป็น All in one ที่สามารถสั่งพิมพ์ ก๊อปปี้ หรือสแกนได้

PIXMA G3020 : เป็น All in one  ที่มีฟีเจอร์การพิมพ์ไร้สายเพิ่มเข้ามาครับ

สามรุ่นนี้มีประสิทธิภาพการพิมพ์ ขาวดำได้สูงสุด 7,600 แผ่น (economy mode) และพรินต์สีได้สูงสุด 7,700 แผ่น อีกทั้งให้ความเร็วในงานพิมพ์ที่มากขึ้นกว่ารุ่นก่อน ทำให้คุณภาพงานพิมพ์ที่ดีมากยิ่งขึ้น พร้อมรองรับการใช้งานทั้ง Windows และ Mac อีกทั้งยังออกแบบมาให้เปลี่ยนหัวพิมพ์ได้ง่าย ไม่ต้องห่วงเรื่องหมึกหัวหมึกตัน ช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย

 

ทั้ง 3 รุ่นรับประกันนานถึง 2 ปี มีจำหน่ายบนช่องทาง Online ที่เป็น Canon official store ทั้ง Shopee , Lazada , Central JD และ Canon e-Store รวมไปถึงร้านค้า Superstore ทั้ง Officemate, IT City และ Powerbuy

Shops
แชร์ :
Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article