รีวิว : ASUS ROG Rapture GT-AX6000 เด่นทั้งฟีเจอร์และดีไซน์

เราเตอร์ทั่วไป กับ เราเตอร์เกมมิ่ง ต่างกันอย่างไร ? พอมีคำว่า ‘เกมมิ่ง’ ตามท้าย ทำไมถึงได้พิเศษกว่า รีวิวนี้จะมาพิสูจน์คำตอบกัน พบกับ ASUS ROG Rapture GT-AX6000 สุดยอดเราเตอร์เกมมิ่ง ที่เด่นทั้งฟีเจอร์และดีไซน์ โดยมาพร้อมทั้งความเร็วสุงสุด 6000 Mbps กับรองรับ Wi-Fi 6 และมีแบนด์วิดธ์กว้างถึง 160 MHz ให้ด้วย มีช่อง LAN กับ WAN แบบ 2.5G ให้ และฟีเจอร์ช่วยเล่นเกมออนไลน์ได้ไม่สะดุด ลดค่า Ping เน้น ๆ สมฐานะเราเตอร์เกมมิ่ง แต่ล่ะฟีเจอร์และการใช้งานจะเป็นอย่างไร เป็นอุปกรณ์เกมมิ่งแล้วพิเศษกว่าปกติแค่ไหน ลองมาดูกันเลยครับ

ฟีเจอร์เด่น ASUS ROG Rapture GT-AX6000 (ดูรายละเอียดได้ที่นี่)

  • High-Efficiency WiFi 6  Ultrafast WiFi 6 dual-band router boosts speed up to 6000 Mbps, with 160 MHz channels for better efficiency and throughput.
  • Dual 2.5G Ports  Traffic via 2.5G ports has top priority; flexible WAN/LAN network port configurations.
  • Extreme Quad-Core CPU Power  High-performance 2.0 GHz quad-core 64-bit CPU takes computational capabilities to the next level.
  • Expanded coverage – The exclusive ASUS RangeBoost Plus improves signal range and overall coverage.
  • Triple-Level Game Acceleration  Accelerate game traffic every step of the way from device to game server.

แกะกล่อง

กล่องใหญ่อลังการมากกับ ASUS ROG Rapture GT-AX6000 เอาไปวางรวมกับกล่องอุปกรณ์ DIY อย่างเมนบอร์ดหรือการ์ดจอได้เลย ส่วนภายในก็มีตัวเครื่อง Rapture GT-AX6000 กับมีสาย RJ-45 ครอบหัวเหล็กอย่างดี , ชุดไฟเลี้ยง (ที่มีหัวปลั๊กให้เลือกมากมาย) ,ชุดคู่มือ และใบรับประกัน 

สาย RJ-45 cable ครอบหัวเหล็ก

งานออกแบบ

เคยรีวิวเราเตอร์มาหลายรุ่น เกมมิ่งก็ไม่น้อย แต่บอกได้เลยว่า นี่คือเราเตอร์เกมมิ่งที่เท่ที่สุดเท่าที่เคยรีวิวมาเลย ASUS ROG Rapture GT-AX6000 เอาแค่หน้าตาก็ชวนให้กระเป๋าสั่นแล้วครับ โดยเฉพาะกับเหล่าเกมเมอร์ กลิ่นอายของความเป็น ROG มีซะทุกด้าน 

ขนาดจัดว่าใหญ่ระดับหนึ่งเลย วัสดุเป็นพลาสติกส่วนใหญ่ แต่งานประกอบจัดว่าแน่นหนา แข็งแรงเกินคาด 

แม้จะมีเสาสัญญาณให้ 4 เสา ทว่าแต่ละเสาก็มีการออกแบบเฉพาะที่เรียกว่า RangeBoost Plus ช่วยเพิ่มช่วงสัญญาณและขยาย Wi-Fi ให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น และสำหรับตัว ASUS ROG Rapture GT-AX6000 ก็มาเป็น Dual Band ความเร็วสูง โดยมาพร้อมคลื่น 2.4 GHz ที่ความเร็ว 1148Mbps กับคลื่น 5 GHz ที่ความเร็ว 4804Mbps โดยมีแบนด์วิดธ์กว้างถึง 160 MHz รองรับการส่ง Wi-Fi ได้หลายอุปกรณ์พร้อมกันได้ดี และแน่นอนว่าช่วยให้เล่นเกมได้ไม่สะดุด แม้จะมีการใช้งานหลายอุปกรณ์พร้อมกันก็ตาม

อนึ่งตัวเสาสัญญาณทั้ง 4 สามารถขยับได้หลายแบบ จึงจับแปลงร่างได้หลากหลายตามนี้..

หรือจะทำเป็นแท่นวางก็ได้

ติดตั้งและใช้งาน

ข้อดีของเราเตอรงืสมัยคือ เสียบไฟ เสียบสาย LAN เสร็จ ก็ใช้งานได้เลย ASUS ROG Rapture GT-AX6000 ก็เช่นกัน แต่หากอยากใช้งานให้เต็มที่ แนะนำว่าควรใช้งานร่วมกับแอปฯ ของ ASUS จะทำให้ดึงประสิทธิภาพของตัวเราเตอร์ได้มากขึ้น ซึ่งตัวเครื่องก็มีหน้าควบคุมและใช้งานตามนี้เลย

ติดตั้งแอปฯ Asus Router จากนั้นก็เชื่อมต่อ Wi-Fi กับตัวเราเตอร์ เสร็จแล้วเปิดใช้งานแอปฯ แล้วทำการ Add หรือเพิ่มตัว ASUS ROG Rapture GT-AX6000 เข้าไป ช่วงนี้ตัวแอปฯ จะมีการสแกนความพร้อมแลเช็คสภาพการเชื่อมต่อนานนิด ๆ แต่หลังผ่านจุดนี้แล้ว ต่อไปก็สามารถเข้ามาตั้งค่าตัวเราเตอร์ได้ทุกเมื่อ แม้อยู่นอกบ้านก็ทำได้

แค่หน้าแรกหรือ Home Screen ก็มีกลิ่นอายเกมมิ่งมาเต็ม ในหน้านี้เราสามารถดูค่าสถานะต่าง ๆ ของตัวเครื่องได้ทันที ทั้งเช็คความเร็วที่ใช้ มีอุปกรณ์เชื่อมต่อกี่ตัว

หรือปรับแต่งแสงสี RGB ตรงโลโก้ ROG ของตัวเครื่องก็ได้ ซึ่งก็มีเลือกและเอฟเฟคให้เลือกใช้เพียบ

ไฟ LED ที่แปลงเป็นไฟ RGB ได้ผ่านแอปฯ

จุดที่เป็นไม้ตายของตัว ASUS ROG Rapture GT-AX6000 เลยคือ Dual LAN 2.5 Gbps หรือช่อง LAN คู่ จริง ๆ ต้องบอกว่าเป็นช่อง LAN ทั้งหมด 5 ช่อง (จากในภาพที่เหมือนมี 4 ช่อง) และ WAN จะเข้าใจง่ายกว่า คือมีช่อง LAN แบบพิเศษหนึ่งช่อง ที่รองรับเน็ต 2.5 Gbps ได้นั้นเอง นอกนั้นเป็น 1 Gbps 

ประสิทธิภาพ

สเปกหลัก ๆ ของ ASUS ROG Rapture GT-AX6000 คือรองรับความเร็วได้สูงสุดถึง 6000 Mbps กับรองรับ Wi-Fi 6 และมีแบนด์วิดธ์กว้างถึง 160 MHz ด้านหน่วยประมวลผลก็ใช้ซีพียู Quad-core 2.0 GHz แบบ 64Bit ซึ่งจะมาช่วยให้ตัวเราเตอร์ รองรับการใช้งานหลายอุปกรณ์พร้อมกัน กับช่วยแจกจ่ายประสิทธิภาพอินเทอร์เน็ตได้เสถียรขึ้น โดยเฉพาะการเล่นเกม ซึ่งตัวเราเตอร์จะขับเคลื่อนความเร็วได้ขนาดไหน และมีความเสถียรขนาดไหน ลองมาดูกันเลย

จากความเร็วที่ ISP ให้มาที่ 1000/300 Mbps ซึ่งใช้งานอยู่ ผลการเทสในระยะใกล้ ตัวเราเตอร์ก็สามารถขับความเร็วได้สูงถึง 900 Mbps กับมีค่า Latency เพียง 6 ms เท่านั้น

เทสประสิทธิภาพคลื่น 2.4 GHz ก็ได้ความเร็วตามสภาพเลย เดี๋ยวนี้ถ้าจะใช้เน็ต Wi-Fi อย่างเล่นเกมหรือดูหนัง 4K ยังไงก็ต้อง 5 GHz ส่วน 2.4 GHz เอาไว้เล่น Line หรือ Facebook กับดู Youtube หรือ Tiktok เป็นพอ

เทสประสิทธิภาพคลื่น 5 GHz ในระยะไกล อาจไม่ไกลมาก ถัดออกมาประมาณหนึ่ง แต่ปกติหากเป็นเราเตอร์ทั่วไป ความเร็วคงตกเหลือ 600 – 700 Mbps แล้ว แต่ตัว ASUS ROG Rapture GT-AX6000 ยังให้ความเร็วได้มากถึง 800 – 900 Mbps เรียกได้คลื่น 5 GHz กระจายสัญญาณได้ไกลกว่าที่คิด แม้จะไม่ใช่จุดเด่นก็ตาม (ปกติถ้าไกลต้องใช้คลื่น 2.4 GHz นั้นเอง)

เกมมิ่งมันดียังไง

จากคำถาม “เราเตอร์ทั่วไป กับ เราเตอร์เกมมิ่ง ต่างกันอย่างไร ?” ในข้อนี้ก็จะพามาไขคำตอบกัน หลายสิ่งที่ทำให้ ASUS ROG Rapture GT-AX6000 ต่างจากเราเตอร์ทั่วไป อย่างแรกคือ ‘ดีไซน์’ ถัดมาคือ ‘สเปก’ ซึ่งจะดูดีกว่าเราเตอร์ทั่วไป แต่ถ้ามีแค่นี้ เราเตอร์ทั่วไปที่สเปกสูงก็มีเหมือนกัน ดังนั้นจึงเป็นที่มาของเหล่า ‘ฟีเจอร์เกมมิ่ง’ ที่มีเฉพาะในเราเตอร์เกมมิ่งของ ASUS ตามนี้เลย

Triple-level Game Acceleration ฟีเจอร์ช่วยให้ตัวเราเตอร์ “มองการเล่นเกมออนไลน์สำคัญที่สุด” เปิดใช้งานง่ายในปุ่มเดียว โดยหลังกด ตัวฟีเจอร์จะทำการปรับให้สัญญาณเน็ตมีความเสถียรยิ่งขึ้น ไม่ขาด ๆ หาย ๆ แม้จะมีการเชื่อมต่อหลายอุปกรณ์ก็ตาม

และยังมี OpenNAT หรือตัวช่วยทำ Port Forwarding แบบง่าย ๆ นั้นเอง ซึ่งวิธีการนี้จะช่วยให้เรามี ‘เน็ตภายใน’ โดยมีตัวเราเตอร์ ASUS ROG Rapture GT-AX6000 เป็นศูนย์กลาง และให้เครื่อง PC ของเพื่อนร่วมธีมภายนอก เข้ามาเชื่อมต่อเน็ตภายใน’ของเราได้นั้นเอง เผื่อวันหนึ่งเซิร์ฟเวอร์เกมเกิดมีปัญหา

สรุป

Shops
แชร์ :
review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    (5)
  • สเปค / ฟีเจอร์
    (5)
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    (4)
4.7

Summary

แค่ดีไซน์ก็กินขาด ASUS ROG Rapture GT-AX6000 คือเราเตอร์เกมมิ่งอย่างแท้ มีครบทั้งดีไซน์หรือหน้าตา มีลูกเล่น และประสิทธิภาพ นอกจากจะมีหน้าตาที่เด่นสะดุดมาก ๆ แล้ว ด้านการใช้งาน ฟีเจอร์ต่าง ๆ และการรองรับเน็ตความเร็วสูงระดับ 2.5 G ได้ดีทั้ง Wi-Fi และ LAN ซึ่งถึงขนาดมีช่อง LAN ที่รองรับเน็ต 2.5 G ให้โดยเฉพาะมาเลย (แต่เครื่อง PC ที่ใช้ก็ต้องรองรับเน็ต 2.5 G ด้วยเหมือนกันนะ)

แม้การเทสครั้งนี้จะใช้เน็ตความเร็ว 1000/300 Mbps ที่อาจดึงประสิทธิภาพได้ไม่เต็มที่ แต่ก็พอทำให้เห็นแล้วว่า ตัวเราเตอร์มีประสิทธิภาพขนาดไหน โดยเฉพาะคลื่น 5 Ghz ที่รองรับทั้งความเร็วและปริมาณการเชื่อมต่อได้มากเป็นพิเศษ ซึ่งหากเป็นเราเตอร์ทั่ว ๆ ไป ยิ่งมีการเชื่อมต่อมาก คุณภาพ Wi-Fi ก็ยิ่งขาดหาย โดยเฉพาะการเล่นเกม ที่ต้องอาศัย Latency ต่ำ เพื่อให้เล่นเกมออนไลน์ได้ลื่น ๆ ก็กลายเป็นกระตุก

จุดนี้เอง ASUS ROG Rapture GT-AX6000 จึงได้ใส่ฟีเจอร์ Triple-level Game Acceleration เข้ามา ซึ่งช่วยให้ตัวเราเตอร์ “มองการเล่นเกมออนไลน์สำคัญที่สุด” ปรับให้มีสัญญาณเน็ตเสถียร ไม่ขาด ๆ หาย ๆ แม้จะมีการเชื่อมต่อหลายอุปกรณ์ก็ตาม

สรุป ASUS ROG Rapture GT-AX6000 คือเราเตอร์เกมมิ่งครบเครื่องทั้งหน้าตา ลูกเล่น และประสิทธิภาพ เหมาะสำหรับใครที่มีสมาชิกครอบครัวหลายคน หรือแคมป์ E-Sport ในราคาที่ 13,900 บาท ครับ

Comments Rating 0 (0 reviews)

Leave a Reply

User Review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    Sending
  • สเปค / ฟีเจอร์
    Sending
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    Sending

Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article