รีวิว : ASUS 4G-AX56 เราเตอร์ LTE พร้อม Wi-Fi 6 ใช้เสถียรทุกที่

WiFi Hotspot หนึ่งในฟีเจอร์ยอดนิยมของสมาร์ทโฟน ที่เสมือนแปลงสมาร์ทโฟนให้กลายเป็น Router Wi-Fi เฉพาะกิจได้ อย่างไรก็ตามสมาร์ทโฟนไม่ได้เกิดมาเพื่อการนี้ ทำให้ไม่เหมาะกับการใช้งานต่อเนื่องเป็นเวลานาน หรือใช้ร่วมกับอุปกรณ์หลายตัวพร้อมกัน แม้จะมี Pocket Wifi อุปกรณ์ที่เฉพาะทางกว่า ทำหน้านี้ได้ดีกว่า แต่ก็ยังติดเรื่อง ‘ความต่อเนื่อง’ อยู่ดี หากแบตฯ หมด ก็รอชาร์จกันไป สุดท้ายจึงเกิดเป็น “LTE Router” เราเตอร์ Wi-Fi ที่มาพร้อมช่องใส่ซิมการ์ด สามารถใช้เน็ตจาก 3G/4G ได้ แม้ไม่ได้ต่อสาย WAN จากโมเด็มเราเตอร์ก็ตาม และใช้งานได้ต่อเนื่องทั้งวัน มีความเสถียรสูง และรองรับอุปกรณ์ได้หลายตัวพร้อมกันได้เป็นอย่างดี

รีวิวนี้พบ ASUS 4G-AX56 เราเตอร์ Wi-Fi 6 ฟีเจอร์จัดเต็ม มาพร้อมความเร็ว AX1800 แบบ Dual Band ทั้ง 2.4 GHz และ 5 GHz กับรองรับ 4G LTE Category 6 ที่ 300Mbps ช่วยให้ใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ทุกที่โดยไม่ต้องลำบากหาสาย LAN  อาทิ (ขอมีปลั๊กไฟเท่านั้น) เช่น หอพัก ห้องพัก และงานนอกสถานที่

รายละเอียดสเปก ASUS 4G-AX56 (Cat.6 300Mbps Dual-Band WiFi 6 AX1800 LTE Router)

  • New-generation WiFi 6 – Enjoy ultrafast speeds up to 1800 Mbps with the latest WiFi 6 (802.11ax) standard and 80MHz bandwidth for better capacity and efficiency.
  • Easy WiFi Portal – Easy share your network with click-through Free WiFi portal; grow your business with sign-on Captive Portal to set up customer or visitor WiFi within steps.
  • Ultimate 4G Speed – 4G LTE Category 6 technology lets you enjoy 7X faster speeds than 3G mobile broadband.
  • Protection for Your Home Network – lifetime free AiProtection, powered by Trend Micro™, blocks internet security threats for all your connected smart devices.

แกะกล่อง

อุปกรณ์ในกล่องประกอบด้วย ตัวเครื่อง ASUS 4G-AX56 , สาย RJ45  , ชุดไฟเลี้ยง Power Adapter และ Warranty Card ใบรับประกับกับชุดคู่มือ

งานออกแบบ

งานออกแบบยังคงโฉบเฉี่ยวสมกับแบรนด์ ASUS อีกนิดจะเป็นเราเตอร์เกมมิ่งแล้ว เป็นเราเตอร์ทรงแนวตั้ง ซึ่งช่วยให้ประหยัดพื้นที่ในการวางได้พอควร ตัวเราเตอร์สีดำล้วน วัสดุหลักเป็นพลาสติกผิวด้าน ไม่เป็นรอยนิ้วมือง่าย ๆ มีการเล่นลวดลายด้านหน้าทำให้ดูดีมีราคายิ่งขึ้น (ซึ่งก็มีราคาจริง ๆ…)

ตัวเครื่องมาพร้อมเสาสัญญาณ 3 เสา โดยแบ่งเป็น Wi-Fi แบบ Dual Band ความเร็วสุงสุด 1800 Mbps ทั้ง 2.4 GHz (574 Mbps) และ 5 GHz (1201 Mbps) จำนวนสองเสา x 2 กับอีกหนึ่งเสา x 1 เป็น 3G/4G LTE ซึ่งรองรับความเร็วโหลดสูงสุด 300 Mbps และอัปโหลดสูงสุด 50 Mbps

ทีเด็ดของ ASUS 4G-AX56 ก็คือมีช่องสำหรับใส่ซิมการ์ด 3G/4G นี้เอง ที่หาตำแหน่งได้ไม่ยาก และตัวเครื่องจะมีถอดสำหรับใส่ซิมแบบ Nano (ตามภาพ) มาให้เลย

แน่นอนว่านอกจากใส่ซิมการ์ดได้แล้ว ตัวเราเตอร์ก็ยังเป็นเราเตอร์ โดย ASUS 4G-AX56 มาพร้อมช่อง Gigabit WAN ที่สามารถนำสาย LAN จากโมเด็มเราเตอร์ประจำบ้าน มาต่อเพื่อทำเป็น Router Wi-Fi ก็ยังได้ ส่วนพอร์ตเชื่อมต่อที่เหลือก็ยังมี Gigabit LAN ให้อีก 4 ช่อง กับปุ่มเปิดปิด ปุ่ม Reset และปุ่ม WPS

การติดตั้งและใช้งาน

ในรีวิวนี้จะขอเน้นไปที่การใช้งานอินเตอร์เน็ตจาก 3G/4G ซิมการ์ดเป็นหลัก ดังนั้นการติดตั้งใช้งานครั้งแรก จะต่อแค่สายไฟเลี้ยง AC สายเดียวก็พอแล้ว ถือเป็นข้อดีของ Router LTE โดยเฉพาะ และยังอีกข้อดีสำคัญคือ การตั้งค่าใช้งานที่ไม่ต่างจากเราเตอร์เลย โดยตัว ASUS 4G-AX56 ก็สามารถใช้งานร่วมกับแอปฯ ASUS Router ได้

หลังตั้งค่ารหัส Wi-Fi แล้ว ก็เข้าสู่หน้า Home Screen ของตัวเราเตอร์ โดยสามารถดูสถานะต่าง ๆ ได้ในหน้านี้ หน้าเดียว เลย

อย่างที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ รีวิวนี้จะเน้นการใช้งานอินเทอร์เน็ตจากซิมการ์ดเป็นหลัก ในส่วนนี้ก็คือการตั้งค่าใช้งาน Wi-Fi จากอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เข้ามาเชื่อมต่อ คนที่เป็นผู้ดูแลระบบตัวเราเตอร์ ก็สามารถเข้าจำกัดสิทธิการใช้งานในรายอุปกรณ์เลย ทั้งจำกัดความเร็ว ตั้งค่าหรือจำกัดความเร็วแบนด์วิธของอุปกรณ์นั้นก็ได้เช่นกัน

หน้าตั้งค่า Wi-Fi ที่ถูกแปลงจากเน็ตซิม ก็สามารถตั้งค่าได้อย่างละเอียดทีเดียว

การตั้งค่าอื่น ๆ ก็มีเหมือนกันอย่าง Qos และ VPN

ปิดท้ายด้วย AiProtection หรือระบบ AI ที่ช่วยสแกนหาความปกติในตัวเครื่อง การใช้งานก็ง่าย ๆ เพียงกดปุ่ม ‘สแกน’ ครั้งเดียว จากนั้นตัวฟีเจอร์จะทำการสแกนไปเรื่อย ๆ จนเจอต้นตอในที่สุด และสามารถกดแก้ไขได้

ประสิทธิภาพ

ทดสอบประสิทธิภาพครั้งนี้ จะทดสอบเหมือนกับรีวิวเราเตอร์ Wi-Fi ตัวหนึ่งเลย แต่ความเร็วเน็ตยังคงใช่จากซิมการ์ด ซึ่งได้สมัคร แพ็กเกจ 4G เอาไว้ ฉะนั้นความเร็วที่ได้อาจอยู่ราว ๆ 20 – 50 Mbps ซึ่งไม่ได้หมายความว่าตัว ASUS 4G-AX56 มีความเร็วช้า แต่นี้คือความเร็วที่การปล่อย WiFi Hotspot ทำไม่ได้แน่นอน นอกจากนี้ยังทดสอบการเชื่อมต่อหลายตัวพร้อมกันด้วย โดยจะเป็นไงบ้างลองมาดูเลย

ทดสอบครั้งแรกจากระยะใกล้ก็ได้ความเร็วประมาณ 25/50 Mbps ถือว่าไม่เลวเลยสำหรับเน็ตซิม

ต่อไปลองเชื่อมต่อหลายอุปกรณ์พร้อมกัน โดยให้ทุกอุปกรณ์ดาวน์โหลดแอปฯ และเปิดคลิป 4K เพื่อดึงเน็ตให้มากที่สุด จากนั้นก็ใช้สมาร์ทโฟนอีกเครื่องทดสอบความเร็ว ผลคือความเร็วยังคงอยู่ที่ประมาณ 20/50 Mbps จุดนี้เองคือส่วนที่ส่วนที่เราเตอร์ LTE ต้องทำได้ดี และตัว ASUS 4G-AX56 ก็ทำได้เกินคาด

ต่อไปลองออกห่างจากตัวเราเตอร์ดูบ้าง ก็ยังได้ความเร็วแทบไม่ต่างจากเดิม ทว่าค่า Ping ก็ขึ้นสูงตามสภาพ

ปิดท้ายด้วยการทดสอบคลื่น 2.4 GHz ดูบ้าง (ที่ผ่านมาใช้ 5 GHz ทั้งหมด) ผลคือได้ความเร็ว 28/39 Mbps

สรุป

Shops
แชร์ :
review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    (4.5)
  • สเปค / ฟีเจอร์
    (4)
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    (3.5)
4

Summary

สำหรับใครที่อาศัยอยู่หอ หรือใครที่ต้องออกงานอีเวนส์นอกสถานที่ แล้วเจอสภาพอินเทอร์เน็ตไม่อำนวย จนสุดท้ายต้องเพิ่ง WiFi Hotspot ถ้าหากใช้เชื่อมต่ออุปกรณ์ 1 – 2 ตัว คงไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าต้องเชื่อมต่อหลาย ๆ อุปกรณ์ เราเตอร์ LTE หรือ ASUS 4G-AX56 ต้องมาแล้ว สำหรับตัวเราเตอร์ก็สามารถทำหน้านี้ได้ดีเยี่ยมทีเดียว ถ้าหากทดสอบในฐานะเราเตอร์ Wi-Fi ที่ใช้เน็ตบ้าน อาจได้เห็นความเร็วเน็ตที่มากกว่านี้แน่ แต่อย่างที่บอกไปในรีวิว รอบนี้ขอทดสอบในฐานะ เราเตอร์ LTE แบบเน้น ๆ แทน ดังนั้นความเร็วก็ขึ้นอยู่กับบริการเน็ตมือถือที่ใช้อยู่เป็นหลัก ส่วนหน้านี้ กระจายสัญญาณ Wi-Fi ให้เสถียร ก็ให้เป็นของ ASUS 4G-AX56 ไป และตัวเครื่องก็ทำได้สมฐานะและสเปกที่ระบุ สุดท้ายตัว ASUS 4G-AX56 สนนราคาอยู่ที่ 6,490 บาท นับว่าสูงอยู่เหมือนกัน แต่ก็แลกกับคุณสมบัติ LTE ที่อาจใช้ประโยชน์ได้มากมายกว่าเราเตอร์ Wi-Fi ทั่วไปนั้นเองครับ

Comments Rating 0 (0 reviews)

Leave a Reply

User Review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    Sending
  • สเปค / ฟีเจอร์
    Sending
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    Sending

Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article