รีวิว MSI MEG Trident X เครื่องเล็ก เสปคแรง มี RGB

ต้องยอมรับว่า Desktop  Trident-Series ของ MSI นั้นมีการออกแบบให้มีขนาดเล็ก กะทัดรัด แต่ภายในใส่สเปคสุดแรงมาให้  และตัวนี้มีการอออกแบบที่แตกต่างจาก Trident 3 เล็กน้อย โดยเพิ่มช่องระบายอากาศ  และมี RGB เพิ่มมากขึ้น แต่ยังคงคอนเซ็ปต์ PC แบบเพรียวบาง เหมาะกับผู้ใช้ในยุคปัจจุบันที่พยายามจัดสรรค์พื้นที่ในห้องให้เกิดประโยชน์สูงสุดครับ

และสำหรับคนที่ต้องไม่ต้องการจะประกอบคอมเอง อยากจ่ายแล้วจบทันที ตัวนี้ก็เป็นตัวเลือกที่ดีมาก เพราะหากไปซื้อสเปคแยกต่างหาก ก็ต้องยอมรับว่าการ์ดจอตอนนี้ยังถือว่ามีราคาแพง ซื้อที่หลังหักได้ แต่หากเป็นคอมที่ประกอบสำเร็จมาแล้ว ราคาจะอยู่ในระดับที่สมเหตุสมผลครับ

MSI MEG Trident X 11th ตัวนี้ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ ที่ 101,200 บาท ซึ่งมีโปรโมชั่นเหลือ 92,000 บาท รับประกันทุกชิ้นส่วน 3 ปีเต็ม

 

SPEC

 

———————————————

 

Design

 

ตัวเครื่องนั้นถูกออกแบบให้มีความหนาเพียง 9 เซนติเมตร หมดห่วงว่าจะใช้พื้นที่เยอะในการใช้งาน เพราะใช้พื้นที่บนโต๊ะน้อยมาก มีขนาดเล็กกว่าเคสปกติทั่วไปถึง 3 เท่า

ตัวเครื่องยังดีไซน์ให้สามารถเปลี่ยนฝาปิดด้านข้างได้ หากใครต้องการเปลี่ยนเป็นฝากระจกนิรภัย (Tempered Glass) ช่วยเพิ่มมิติให้ตัวเครื่อง ซึ่งฝากระจกนิรภัยจะมีแถมมาให้ภายในกล่องครับ

ปุ่มเปิดดีไซน์ให้อยู่ด้านบน มีขนาดใหญ่ช่วยให้กดง่าย และยังมีไฟบอกสถานะว่าเครื่องกำลังเปิดใช้งานอยู่ครับ

และด้านบนตัวเครื่อง ยังใส่ไฟ RGB มาให้ 1 แถว ตรงช่องระบายตวามร้อนด้านบน   และเวลาใช้งานจะเห็นไฟผ่านช่องระบบายความร้อนของการ์ดจอด้านข้างด้วยครับ

ขาตั้งเครื่องด้านล่าง  ดีไซน์ให้ยกสูงขึ้นจากพื้นเล็ก เพื่อให้สามารถดึงลมจากด้านล่างไปช่วยระบายออกด้านบน

———————————————

 

Port

ด้านหน้าตัวเครื่อง มาพร้อมพอร์ต  USB-C , USB 3.2 Gen2 , USB 2.0  , รูหูฟังและไมโครโฟน 3.5 mm

ด้านหลัง พอร์ตต่าง ๆ จัดเต็มไม่ต้องกลัวไม่พอ  โดยมีทั้ง USB 3.2 Gen2, Type-A และ Type-C, USB 2.0 รวมถึง HDMI 2.0b และ DisplayPort 1.4a, พอร์ต RJ-45 Max 2.5GB  Sound  , Thunderbolt  และ Mini Display Port บอกเลยว่า ซื้อบอร์ดประกอบคอมเอง ไม่ได้เยอะขนาดนี้นะ

 

 

 

ในส่วนของพอร์ตใน Graphics Card ก็มีให้จัดเต็ม เพราะเป็นการ์ดตัวท็อปอย่าง 3080

โดยมี Display port มาให้ถึง 3 ช่อง และมี HDMI ให้ 1 ช่องครับ

 

 

 

 

 

 

 

———————————————

Cooling System

MSI MEG Trident X 11th มีช่องระบายความร้อนด้านข้างมาให้ 3 ช่องหลัก ๆ

1.คือช่องด้านขวา เป็นช่องระบายลมร้อนขนาดใหญ่ โดยมีพัดลม MSI RGB คอยดูดอากาศจากภายในปล่อยออกมา

2.ด้านซ้าย เป็นช่องสำหรับให้ PSU ดูดอากาศจากภายนอกเข้าไปช่วยระบายความร้อน

3.ช่องระบายความร้อนของ Graphics Card   มีขนาดใหญ่เช่นกัน โดยพัดลมจะหมุนเมื่ออุณภูมิสูงขึ้นไปถึงจุดที่กำหนดครับ

———————————————

ด้านบนตัวเครื่อง มีช่องระบายอากาศเหมือนเคสทั่วไปตามหลักอากาศพลศาสตร์ที่ความร้อนจะลอยขึ้นด้านบนเสมอ ส่วนด้านใต้เครื่องจะมีพัดลมสองตัวที่คอยดูดอากาศเย็นจากด้านล่างเข้าสู่ภายเพื่อระบายความร้อนอีกด้วย หมดห่วงว่าเล่นไปแล้วเครื่องจะร้อนเกิน ตัดความคิดที่ว่า  เครื่องเล็กแล้วจะร้อนง่ายออกไปได้เลยครับ

———————————————

Upgrade

ต้องยอมรับว่า ด้วยการออกแบบที่เป็นแบบเคสขนาดเล็ก การอัปเกรดอาจจะทำได้ไม่มากนักแต่เรายังสามารถเพิ่ม Storage ภายในได้อีกสองช่อง  โดยอาจจะเป็น SSD 2.5 SATA  หรือ HDD ขนาด  2.5  ครับ แต่หากต้องการอัปเกรด RAM อาจจะต้องเปลี่ยนทั้งหมด เพราะใส่เต็มสองแถวแล้ว แต่เชื่อนะว่า 32GB นั่นก็เพียงพอมาก ๆ แล้ว นอกซะจากจะอยากจะเปิด 4-5 เกมพร้อม ๆ กันครับ

ในส่วนของ PSU นั้นให้มาที่ 750 วัตต์ ตรงตามมาตรฐานที่ 3080 ต้องการครับ ไม่ต้องกลัวว่าไฟจะไม่พอ และยังเป็นแบบ 80 Plus Gold ช่วยให้ประหยัดไฟมากกว่า PSU ทั่วไป

———————————————

ของแถม

แน่นอนว่า หากใครซื้อ PC Desktop แบบสำเร็จ จะมีการแถมอุปกรณ์ต่อพ่วงมาให้อย่างเมาส์และคีย์บอร์ด แต่ด้วยความที่เป็นเครื่องสำหรับ Gaming อุปกรณ์ที่แถมก็ต้องเป็น Gaming ถึงจะถูก ซึ่ง MSI ก็จัดเต็มมีทั้ง Gaming Mouse และ Mechanical keyboard แถมมาให้ด้วยครับ

———————————————

Performance

CPU-Z & GPU – Z

 

CrytalDiskMark ความเร็ว Read/Write  ไม่ใช่เล่น  ๆ เลย สมแล้วที่เป็นเครื่องเกมมิ่งครับ

 

Cinebench R20  ได้คะแนนที่ 5034  เกณฑ์ปกติของ Intel core i7-11700K

PC Mark 10 คะแนนถือว่าสูงนะ เพราะเคสเทส I7 Gen 11 บางเครื่องได้แค่ 6 พันปลาย ๆ ครับ แต่นี่อาจจะมาประสิทธิภาพโดยรวม

3D MARK Time Spy Extreme

3D Mark Fire Strike และ Fire Strike Ultra

———————————————

Gaming

ภาพจากเกม Elder Ring ปรับสุดทุกอย่าง ได้เฟรมเรทที่ 60 FPS สบาย ๆ ครับ  อุณหภูมิของการ์ดจออยู่ที่ 63 องศา ถ้าว่าเย็นมาก  ในขณะที่การ์ดจอมีการใช้ทรัพยากรไปมากถึง 75 เปอร์เซ็น

อีกเกมที่กินสเปคสุดติ่งกระดิ่งแมวอย่าง Cyberpunk 2077 ปรับสุดทุกอย่างได้เฟรมเรทมากถึง 88 FPS ถือว่าเป็นที่น่าพอใจอย่างมาก แม้การ์ดจอจะถูกใช้งานเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่การควบคุมความร้อนยังถือว่ารับได้ ซึ่งไม่เกิน 80 องศาครับ

———————————————

Tuning

MSI Center 

ใน MSI ทุกรุ่น จะมีซอฟต์แวร์สำหรับแต่งเครื่องติดมาให้  นั่นคือ MSI Center เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นเกมให้ดียิ่งขึ้น  พร้อมทั้งมี Dashboard ที่จะแสดงทรัพยากรภายในเครื่องที่ถูกใช้งานครับ

Nahimic

Nahimic คือซอฟต์แวร์ปรับแต่งเสียงที่พัฒนาโดย Steelseries ซึ่งตอนนี้ Steelseries เป็นพาร์ทเนอร์กับทาง MSI  เราจึงสามารถใช้งานซอฟต์แวร์ปรับแต่งเสียงบนเครื่องของ MSI ได้ สามารถช่วยเพิ่มอรรถรสในการเล่นเกมหรือชมภาพยนต์ เรียกได้ว่า แม้ลำโพงเสียงดีแล้ว ก็ให้สุดไปอีกขั้นด้วยซอฟต์แวร์ที่ปรับแต่งเสียงครับ

Conclusion  

หากใครชอบเครื่องไซส์เล็ก  MSI MEG Trident X เป็นรุ่นที่น่าโดนมาก เพราะหากไปจัดสเปคเองตอนนี้  ราคาของ 3080 ก็ยังถือว่าสูงอยู่  แต่หากเลือกซื้อแบบคอมประกอบสำเร็จ มันจะได้ความคุ้มค่าต่าง ๆ มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นราคาที่สมเหตุสมผล เคสที่ตกแต่งมาให้พร้อม ซอฟต์แวร์ปรับแต่งเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ของแถมเป็นอุปกรณ์ Gaming Gears  และระยะประกัน 3 ปีครบทุกชิ้นส่วน

ส่วนเรื่องประสิทธิภาพไม่ต้องพูดถึง ด้วยสเปคระดับนี้ มันสามารถรองรับการเล่นเกมได้ทุกเกมในโลกตอนนี้แล้ว

ข้อดีมาก ๆ ก็คือ มันใช้พื้นที่บนโต๊ะน้อยมาก เหมาะกับในยุคที่คนต้องการใช้สอยพื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดหรือคนที่พักอาศัยในคอนโดที่มีพื้นที่จำกัด MSI MEG Trident X ถือว่าตอบโจทย์อย่างมากครับ

จุดสังเกตที่อยากให้ทำความเข้าใจ เวลาที่เล่นเกมไปสักพัก และความร้อนสูงขึ้น รอบพัดลมก็จะสูงขึ้นตาม ทำให้จะมีเสียงรบกวนระดับหนึ่ง แต่ถือว่าพอรับได้ครับ

ทั้งนี้ ในเรื่องของการรับประกัน หากเราซื้อคอมประกอบที่ทางร้านจัดสเปคจากหลาย ๆ แบรนด์มาให้ หากเกิดปัญหาเราอาจจะต้องเช็คด้วยตัวเองหรือยกเครื่องไปให้ที่ร้านที่ซื้อมาช่วยเช็คว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากชิ้นส่วนใดที่มีปัญหา และเราอาจจะต้องดำเนินการติดต่อเพื่อเคลมสินค้ากับแบรนด์นั้น  ๆ เองโดยตรง นอกจากนี้อาจจะต้องมาคอยนั่งจำว่า สินค้าแต่ละชิ้นในคอมประกอบที่ซื้อมามีระยะเวลาการรับประกันกี่ปี  ซึ่งจะแตกต่างกันตามแต่ละแบรนด์กำหนด

ดังนั้น จุดเด่นที่สำคัญของคอมสำเร็จรูปเกมมิ่งของ MSI คือ การรับประกัน 3 ปีทุกชิ้นส่วน ถ้าหากคอมพิวเตอร์มีปัญหาสามารถติดต่อทีมช่างผู้เชี่ยวชาญของ MSI เพื่อเช็คปัญหาและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้เลย ซึ่งถือว่าเป็นเหมือน one stop service ที่เราไม่ต้องวิ่งเคลมสินค้าแต่ละชิ้นเองหรือต้องมาคอยนั่งจำว่าสินค้าชิ้นใดประกันกี่ปี

 

 

Shops
แชร์ :
review
  • วัสดุ / การออกแบบ
  • สเปค / ฟีเจอร์
  • ราคา / ความคุ้มค่า
Comments Rating 0 (0 reviews)

Leave a Reply

User Review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    Sending
  • สเปค / ฟีเจอร์
    Sending
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    Sending

Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article