รีวิว : Intel NUC 12 Extreme ร่างเล็กกะทัดรัด แต่สเปกเกินตัว

สำหรับใครที่เป็นสายประหยัดพื้นที่ มองหาเครื่อง Desktop PC เกมมิ่งสเปกแรงในขนาดกะทัดรัด ลองมาดู Intel NUC 12 Extreme รอบนี้มาพร้อมซีพียู Intel Core 12th Gen ให้เลือกทั้ง i7 และ i9 ในร่าง Mini PC ขนาดย่อม แต่สเปกเกินตัว สามารถใส่การ์ดจอระดับ RTX 3090 ได้ และอัปเกรดแรมกับ SSD ได้อย่างง่าย อีกทั้งยังมาพร้อมไฟ RGB รอบตัว เอาใจสายเกมมิ่งที่ชื่นชอบแสงสีโดยเฉพาะ แน่นอนว่าสามารถปรับเอฟเฟกเพิ่มเติมได้ ตัวเครื่องใช้งานได้ดีขนาดดีไหน ลองมาดูกันครับ

สเปก Intel NUC 12 Extreme

CPU : Intel Core i9-12900
VGA : GeForce RTX 3060Ti 8GB GDDR6
RAM : 16GB DDR4 3200 MHz
SSD : 512GB NVMe SSD Gen 4
OS : Windows 11 Home
CASE : NUC 12 Extreme

สำหรับตัว Intel NUC 12 Extreme จะไม่ได้มาพร้อมการ์ดจอแยกอย่าง GeForce RTX 3060Ti 8GB GDDR6 ซึ่งเป็นส่วนที่เราต้องหามาใช้งานเอง ดังนั้นสเปกนี้จะเป็นการทดสอบประสิทธิภาพของตัว NUC 12 Extreme ว่าสามารถขับเคลื่อนชิ้นส่วน DIY ภายในได้ขนาดไหน และมีระบบระบายความร้อนเป็นอย่างไรบ้าง

แกะกล่อง

หน้าตาตัวกล่องของ Intel NUC 12 Extreme

งานออกแบบ 

หากเทียบกับ Intel NUC 11 Extreme รุ่นก่อนหน้าแล้ว Intel NUC 12 Extreme มีหน้าตาแทบไม่ต่างกันเลย จุดที่เปลี่ยนจริง ๆ ก็มีตัวพอร์ตเชื่อมต่อด้านหน้า ที่รอบนี้เพิ่ม USB-C เข้ามาแทนที่ USB-A เดิม ส่วนนอกนั้นก็ยังคงเป็น Mini PC ร่างเล็ก แต่สเปก Extreme สมชื่อ

ถามว่าขนาดเล็กแค่ไหน ? ลองเทียบกับจอย Xbox ก็พอเห็นภาพชัดขึ้น

จุดน่าสนใจของ Intel NUC 12 Extreme คือช่องระบายความร้อน ที่มีท้้งด้านข้างสองฝั่ง และด้านบน ซึ่งเป็นตำแหน่งพัดลมระบายความร้อนทั้ง 3 นี้เอง เดี๋ยวมาดูว่าสามารถระบายร้อนได้ดีขนาดไหน

ช่อง USB-C ที่เข้ามาแทนที่

รวมพอร์ตเชื่อมต่อด้านหลัง มีให้ครบครันยิ่งกว่า Desktop PC บางเครื่องซะอีก เทียบกับรุ่นก่อนพบว่ามีช่อง LAN เพิ่มมาอีกช่องให้ด้วย

การใช้งาน

บรรยากาศการใช้งาน

จุดเด่นสำคัญของ Intel NUC 12 Extreme หรือ NUC Extreme รุ่นอื่น ๆ เลยคือ RGB แม้จะมีร่างเล็ก แต่ก็ยังสามารถยัดไฟ RGB มาให้ได้ โดยตัว NUC 12 Extreme นี้ ก็มาพร้อมโลโก้รูปหัวกระโหลกประจำซีรีส์นี้ พร้อมไฟ LED แบบ RGB ที่สามารถปรับเอฟเฟคเพิ่มเติมได้

แม้เป็น Mini PC แต่การเสียบสายไฟต่าง ๆ ก็ยังคงเดิม

ด้วยขนาดตัวเครื่องที่ถือได้ว่าเล็กพอตัว หลายคนก็คงมีความกังวลเกี่ยวกับการ ‘อัปเกรด’ หรือถอดเปลี่ยนชิ้นส่วน DIY อื่น ๆ เพิ่มเติม ว่าจะทำได้ยากไหม ส่วนนี้ตัว Intel NUC 12 Extreme จากที่ลองแกะดูแล้ว ถือว่าทำได้ง่ายดายเกินคาด แต่อาจมีความยุ่งยากนิด ๆ หากต้อง ‘จัดเรียงสายไฟ’ ภายในตัวเครื่อง ที่มีพื้นที่ว่างให้น้อยใช่เล่น หากเปลี่ยนตัวการ์ดจออาจยังไม่เท่าไร แต่ถ้าเปลี่ยน PSU บอกเลยว่างานหยาบแน่

ประสิทธิภาพ

มาถึงส่วนทดสอบประสิทธิภาพแล้ว อย่างที่กล่าวไปก่อนหน้า ตัวเครื่องไม่ได้มีการ์ดจอมาให้ ฉะนั้นการทดสอบนี้อาจไม่เหมือนผู้ใช้รายอื่น ที่อาจใช้การ์ดจอต่างรุ่นกัน แต่ถ้าใช้ตัว RTX 3060Ti ก็ลองมาดูกันว่า หากมาอยู่ในร่าง Intel NUC 12 Extreme พร้อมซีพียู Intel Core i9-12900 และชุด Kit จาก Intel นี้ จะช่วยขับเคลื่อนประสิทธิภาพได้แต่ไหนกันครับ

รายละเอียดซีพียู Intel Core i9-12900 และการ์ดจอ RTX 3060Ti 8GB GDDR6

เทส Cinebench R23 ก็ได้คะแนนที่ 16505 pts สำหรับ Mutli Core และ 1943 pts สำหรับ Single Core แรงสมกับเป็น Core i9 เจน 12th จริง ๆ

PC Mark 10 ก็ได้ไป 8163 คะแนน รองรับการใช้งานได้เต็มที่ทั้ง Gamnig และ Workstation

3D Mark เมื่อลองนำการ์ดจอ RTX 3060Ti กับ Intel Core i9-12900 ในร่าง Intel NUC 12 Extreme ผลลัพธ์ที่ได้ก็ออกมาแรงจน Fire Strike Ultra ยังได้คะแนนทะลุ 7 พัน (ปกติได้ 4 พันก็หรูแล้ว) ส่วน Fire Strike อื่น ๆ คือชิว ๆ คะแนนทะลุหลักหมื่นทั้งหมด บงบอกเลยว่าเล่นเกมปรับสุดได้อย่างลื่น ๆ แน่นอน

ความเร็วอ่านเขียนของ SSD ขนาด 512GB Gen 4 ก็ได้ความเร็วอ่านระดับ 5005 MB/s ส่วนความเร็วเขียนได้ 2,518 MB/s ไม่รู้ว่า Bug หรือยังไง

เทสเกม FFVX พร้อมปรับภาพแบบ High Quality ก็ได้ไปถึง 11952 คะแนน แบบ Very High อย่างสบาย ๆ

และส่วนสำคัญของรีวิวครั้งนี้เลย เทสประสิทธิภาพการระบายความร้อน ลองเทสด้วย FurMark ผลคือได้อุณหภูมิที่ 70 องศาโดยเฉลี่ย ถือว่าระบายความร้อนได้กำลังดีเลย

ต่อไปก็ลองเล่นเกม Cyberpunk 2077 ปรับสุดทุกอย่าง (Full HD) เปิด Ray Tracing ขั้นสุด และ DLSS แบบ Auto ผลคือได้ค่าเฟรมเรทที่ระดับ 60 – 75 fps เล่นได้อย่างลื่น ๆ ไม่มีปัญหา

ส่วนการระบายความร้อนขณะเล่นเกม ก็สามารถคุมอุณหภูมิเฉลี่ยได้ประมาณ 84 องศา แอบร้อนนิด ๆ เหมือนกัน

ลองดูความลื่นไหลขณะเล่นเกมแบบชัด ๆ กัน

สรุป

Shops
แชร์ :
review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    (4.5)
  • สเปค / ฟีเจอร์
    (4)
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    (3.5)
4

Summary

หากใครจะจัด Desktop PC สเปกระดับเกมมิ่งสักตัว สิ่งแรกที่หลายคนคงมองหาเลยคือ ‘สเปก’ ซีพียูต้องแรง การ์ดจอต้องโหด จากนั้นก็ตามด้วย แรม , SSD และระบบระบายความร้อนคุณภาพสูง ผลจึงมักออกมาเป็นเครื่อง Desktop PC  ขนาดใหญ่ หรือต่อให้ใช้เมนบอร์ดแบบ Mini ITX ก็อาจยังไม่เล็กพอ การมาของ Intel NUC 12 Extreme ก็น่าจะตอบโจทย์อยู่ไม่น้อย

Intel NUC 12 Extreme นับว่าเป็น  Mini PC ร่างเล็กแต่สเปกเกินตัวอย่างแท้จริง ด้านงานออกแบบอาจจะดูเรียบ ๆ ไปนิด แต่ก็ได้ไฟ RGB มาช่วยเพิ่มความเป็นเกมมิ่งได้ดี ส่วนการอัปเกรดก็ทำได้ง่ายอยู่ แม้จะมีจุดที่แอบยุ่งยากอยู่บ้าง ส่วนประสิทธิภาพ หากได้การ์ดจอดี Intel NUC 12 Extreme ก็สามารถขับประสิทธิภาพได้มากเท่านั้น และทำได้อย่างสมศักดิ์ศรีด้วย ส่วนการระบายความร้อน ก็จัดว่าทำได้ดี แต่ยังไม่ถือว่าเย็น

สุดท้ายนี้ Intel NUC 12 Extreme เปิดราคาเริ่มต้นที่ 49,900 บาท สำหรับรุ่น Core i7 ส่วนรุ่น Core i9 ที่รีวิวนี้ ก็อาจอยู่ที่ 52,900 บาท 

Comments Rating 0 (0 reviews)

Leave a Reply

User Review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    Sending
  • สเปค / ฟีเจอร์
    Sending
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    Sending

Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article