รีวิว : Samsung Galaxy A04 กล้อง 50 MP แบตฯ อึด ในงบ 4K

ตามปกติสมาร์ทโฟนในงบนี้ เชื่อว่าอย่างมากคงใช้เป็นเครื่องสำรองเอย เครื่องรองเอย หรือไม่ก็ซื้อให้พ่อแม่พี่น้องที่เน้นโทรกับรับเท่านั้น สเปกจึงไม่คาดหวังเลย ทว่าในรีวิวนี้ อาจทำให้เราเปลี่ยนมุมมองต่อสมาร์ทโฟนงบเพียง 3 – 4 พันบาทกันใหม่ !!

รีวิวนี้พบกับ Samsung Galaxy A04 สมาร์ทโฟนระดับเริ่มต้นรุ่นใหม่ล่าสุดในตระกูล A series มาพร้อมสเปกที่เกินงบ ทั้งกล้องหลักความละเอียด 50 ล้านพิกเซล ชิปเซ็ต MediaTek P35  แบตฯ อึด 5000 mAh จอขนาด 6.5” ระดับ HD+ และรองรับ 5G ด้วย นับว่าเป็นสเปกที่ไม่น่าอยู่ในงบไม่เกิน 4 พันบาทนี้ได้เลย แต่แน่นอนจะใช้งานได้ดีไหม ลองมาพิสูจน์ผ่านรีวิวนี้กันครับ

รายละเอียดสเปก Samsung Galaxy A04

หน้าจอ : Infinity-V Display แบบ PLS LCD ขนาด 6.5 นิ้ว ความละเอียด HD+ (1600 x 720)
หน่วยประมวลผล : MediaTek P35 Octa-core @1.6GHz
แรม : 3GB
รอม : 32GB (รองรับ microSDXC ถึง 1TB)
กล้องหลัง : [50 MP + 2 MP] แบ่งเป็นเลนส์ Wide F/1.8 + depth F/2.4
กล้องหน้า : 5 MP F/2.2
การเชื่อมต่อ : USB-C 2.0
เน็ตเวิร์ค : Wi-Fi 802.11 + Bluetooth 5.0
แบตฯ : Li-Ion 5,000 mAh รองรับชาร์จไว 15W
ขนาดตัวเครื่อง : 164.4 x 76.3 x 9.1 มม.
น้ำหนัก : 192 กรัม
ระบบปฏิบัติการ : Android 12 ครอบทับด้วย One UI 4.1

แกะกล่อง

อุปกรณ์ในกล่อง ก็มีมาให้แบบพอประมาณ โดยประกอบด้วย Samsung Galaxy A04 , หัวชาร์จ , สาย USB-A to USB-C , ชุดคู่มือ และเข็มจิ้มถาดซิม

งานออกแบบ

ว่ากันตามตรง Samsung Galaxy A04 มีหน้าตาที่ดูธรรมดาไปนิด ทว่าในหน้าตาที่ดูธรรมดานี้นั้น กลับมีสิ่งที่ไม่ธรรมดาซ่อนอยู่ไม่น้อยเลย อย่างแรกคือวัสดุตัวเครื่องที่แข็งแรงเกินคาด งานประกอบแน่นหนา แม้จะเป็นพลาสติกก็ตาม ส่วนสีตัวเครื่องอย่าง Deep Green ก็ให้ความรู้สึกว่าตัวเครื่อง ดูมีราคาอยู่เหมือนกัน

ตัวเครื่องมาพร้อมหน้าจอแบบ PLS LCD ขนาด 6.5 นิ้ว ความละเอียด HD+ (1600 x 720) ให้ความสวยคมได้พอควร แม้จะมีความละเอียดเพียง HD+ ก็ตาม และยังสู้แสงได้ดีด้วย ส่วนกล้องหน้าก็เป็นเจาะรู หรือเรียกหล่อ ๆ ว่า Infinity-V Display

ปัจจุบันแม้จะเป็นสมาร์ทโฟนราคาไม่เกิน 4 พันบาท แต่ก็มีพอร์ตเชื่อมต่อเป็น USB-C แล้วนะเออ โดยตัว Samsung Galaxy A04 ก็มาพร้อม USB-C เวอร์ชั่น 2.0 โดยรองรับชาร์จไวที่ 15W ด้วย

การใช้งาน

ลองเทสซอฟต์แวร์หรือฟีเจอร์บางส่วนของตัวเครื่อง ดูว่าตัว Samsung Galaxy A04 จะใช้งานทั่วไปเป็นอย่างไรบ้าง

หน้าตาของ Android 12 ที่ครอบทับด้วย One UI 4.1 จาก Samsung ส่วนการใช้งานโดยรวมนั้น ก็มีหน่วง ๆ บ้างตามสเปกที่ใช้เลย ส่วนตัวอยากให้เพิ่มแรมเป็น 4GB จาก 3GB น่าจะช่วยให้ลื่นขึ้นกว่านี้ได้

แม้จะเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นเล็ก แต่ด้วย One UI 4.1 ที่ใช้ ก็ทำให้งานฟีเจอร์เด่นอย่าง แยกหน้าจอ , มุมมอง Pop Up ก็มีให้ด้วย ที่ปกติเป็นฟีเจอร์ชูโรงใน Samsung Galaxy รุ่น Top ก็ยกมาใช้งานในตัว Samsung Galaxy A04 ด้วย

แบตฯ ตัวเครื่องที่ให้มาถึง 5000 mAh และจากที่ลองใช้งาน ก็ยอมรับเลยว่า “สองวันก็ไหว” คือขนาดใช้งานจนแบตฯ เหลือ 79% ก็ยังใช้งานต่อได้ถึง 1 วัน กับอีก 15 ชม. หรือเกือบ ๆ สองวันกันเลย

ประสิทธิภาพ

ต่อไปลองทดสอบประสิทธิภาพ เพื่อให้เห็นประสิทธิภาพแบบชัด ๆ ก็ลองทดสอบการเล่นเกมดูเลย โดยในที่นี่ก็ได้ลองกับเกม Free Fire ซึ่งเป็นเกมที่กินสเปกน้อย เล่นได้บนสมาร์ทโฟนแทบทุกเครื่อง ลองดูว่าตัว Samsung Galaxy A04 กับชิป MediaTek P35 จะเล่นได้ลื่นแค่ไหน

จากที่ลองเทส ก็บอกเลยว่า ลื่นเกินขาด ตัวเกมสามารถเล่นได้เผลิน ๆ (และเก็บ Kill ไปมันส์ ๆ : D) ทว่ากว่าจะเข้าหน้า Game Play นี้ได้ บอกเลยว่าเหนื่อยนิด ๆ กว่าจะโหลดหน้าเข้าเกม หน้าเมนู และโหลดฉาก ใช้เวลาไปไม่น้อยเหมือนกัน แต่หลังโหลดเสร็จ ก็สามารถเล่นได้ลื่น ๆ และยาว ๆ สำคัญคือ เล่นได้แทบทั้งวันด้วยแบตฯ ขนาด 5000 mAh

กล้องหลัก

ตัวเครื่อง Samsung Galaxy A04 มาพร้อมกล้องหลังความละเอียด 50 ล้านพิกเซล ซึ่งถือเป็นกล้องหลัก ใช้เลนส์ Wide พร้อมรูรับแสง F/1.8 กับกล้องอีกตัวคือเลนส์ Depth รูรับแสง F/2.4 ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ลองมาดูกันว่าตัวกล้องจะทำผลงานได้ขนาดไหนกัน

ประเดิมภาพถ่ายในที่มืดก่อนเลย ผลออกมาสวยทีเดียว ไม่น่าเชื่อว่านี่คือกล้องจากสมาร์ทโฟนราคา 4K

อย่างไรก็ตาม หาเจอภาพที่มืดจริง ๆ ก็จะเริ่มเห็น Noise บ้างแล้ว แต่ก็ยังน่าตกใจ ที่หลังกล้องได้ภาพสว่างขนาดนี้ ทั้งที่จริง ๆ มองด้วยตาเปล่าคือมืดสุด ๆ

ลองภาพถ่ายช่วงกลางวันหรือในที่สว่างดูบ้าง ผลคือตัวกล้องเก็บรายละเอียดได้แบบจัดเต็มมาก

แอบน่าเสียดายที่ตัวเครื่องขาดลูกเล่นสำหรับถ่ายรูปไปบ้าง โดยภาพที่ถ่ายทุกรูปในนี้ คือถ่ายด้วยโหมด Auto แบบยกขึ้นถ่ายทันที อนึ่ง ภาพ Preview ในจอแสดงผลของแอปฯ เห็นตอนแรกแอบตกใจ กล้องมันเบลอไปไหม หรือภาพได้เท่านี้จริง ๆ ทว่าพอลองไปดูไฟล์ภาพหลังถ่ายเสร็จ ก็ได้ภาพที่มีความคมชัดกว่ามาก ผิดกับที่แสดงในหน้าแอปฯ กล้องแบบคนละเรื่องเลย

ตัวอย่างภาพถ่ายจาก Samsung Galaxy A04

สรุป

หากให้สรุปตัว Samsung Galaxy A04 แบบสั้น ๆ ก็คงบอกได้ว่า “งบ 4 พันจริงดิ !?” คือนับเป็นมิติใหม่ของสมาร์ทโฟนในงบนี้กันเลย เอาตรง ๆ ส่วนตัวเคยมองว่าสมาร์ทโฟนในงบนี้คงหวังเพิ่งอะไรไม่ได้มาก แต่พอลองได้มารีวิวตัว Galaxy A04 นี้ ก็ทำให้ความคิดนั้นเปลี่ยนไปเลย คือเป็นสมาร์ทโฟนระดับล่างก็จริง แต่กลับมีสเปกและฟีเจอร์บางตัว ที่ดีไม่แพ้ตัวระดับกลางหรือ Mid-Range เลย เช่น One UI 4.1 ที่ยกฟีเจอร์เด่น ๆ อย่าง แยกหน้าจอ , มุมมอง Pop Up ก็มีให้ด้วย

จุดที่เด่นที่สุด ก็ขอยกให้เป็น กล้องหลักความละเอียด 50 ล้านพิกเซล นี้เลย ขอบอกก่อนว่า ‘อย่าไปสนใจภาพ Preview ในจอแสดง’ คือหลังถ่ายเสร็จ แล้วลองมาดูภาพในอัลบั้มอีกที ก็จะเห็นประสิทธิภาพที่แท้จริง ซึ่งผิดกับภาพในจอ Preview ตอนกำลังถ่ายรูป ตัวกล้องสามารถถ่ายภาพในที่มืดได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อ ส่วนภาพในที่สว่างคือคมชัดจนสู้กับสมาร์ทโฟนระดับ Top บางรุ่นได้เลย แต่อย่างไรก็ตาม ด้วยขีดจำกัดของงบ 4 พัน ก็ทำให้ตัวกล้องขาดฟีเจอร์ไปบ้าง ไม่ได้มีลูกเล่นอะไรมากนัก

ท้ายนี้ราคาของตัว Samsung Galaxy A04 ที่มาพร้อมแรมกับรอมขนาด 3GB/32GB นั้น เปิดราคาอยู่ที่เพียง 3,999 บาท เท่านั้น มีให้เลือกทั้งหมด 2 สี ได้แก่ สีดำ และ สีเขียว

พิเศษ! สำหรับลูกค้าที่สั่งซื้อสมาร์ทโฟนซัมซุง Galaxy A04 รับเคสและฟิล์มกันรอยมูลค่ารวมกว่า 1,390 บาทฟรีทันที ตั้งแต่วันนี้ – 31 ธันวาคม 2565 ผู้ที่สนใจสามารถสั่งซื้อได้ผ่าน samsung.com, Samsung Experience Store และร้านค้าที่ร่วมรายการทั่วประเทศ

แชร์ :
Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article