รีวิว : TP-Link Tapo C500 กล้อง IP อัจฉริยะ เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว

นับวันยิ่งอัจฉริยะขึ้นเรื่อย ๆ กับ TP-Link Tapo ซึ่ง รอบนี้เป็น Tapo C500 กล้องวงจรปิดไร้สาย อัจฉริยะ ถ่ายได้ 360 องศา ความละเอียด Full HD หรือ 1080p และมาพร้อมฟีเจอร์ Person Detection และ Motion Tracking ที่สามารถแพนกล้อง ตามการเคลื่อนไหวของมนุษย์ได้ ส่งเสียงแจ้งเตือนได้ หรืออัดเสียงของผู้ใช้เองก็ได้ ส่วนจะใช้งานเป็นอย่างไร และมีฟีเจอร์อะไรเด่น ๆ อีกบ้าง ลองมาดูรีวิวนี้กันครับ

ฟีเจอร์เด่น TP-Link Tapo C500

  • 1080p Full HD Live View – ให้ภาพละเอียดคมชัด
  • Person Detection and Motion Tracking – ฟังก์ชั่น Smart AI แจ้งเตือนบุคคลที่กำลังเคลื่อนไหว พร้อมหมุนกล้องติดตามได้อย่างรวดเร็ว
  • 360° Visual Coverage – ได้มุมมองภาพ 360° ในแนวนอน และ 130° ในแนวตั้ง
  • Night Vision (up to 98 ft) – ให้ภาพคมชัดในระยะสูงถึง 98 ฟุต ให้คุณรู้สึกอุ่นใจแม้ในที่แสงน้อย
  • IP65 Weatherproof – มีประสิทธิภาพในการกันน้ำและกันฝุ่นเป็นอย่างดี รองรับทุกสภาวะอากาศ
  • Multiple Installation Options – ไม่ว่าจะเจาะยึดกับผนัง เพดาน หรือยึดติดกับเสา‡ เพื่อให้ได้ภาพที่ครอบคลุม—ก็สามารถติดตั้งได้ตามต้องการ
  • Flexible Storage Choices – สามารถบันทึกวิดีโอลงใน microSD card (รองรับสูงสุดถึง 512 GB)†, หรือใช้บริการ Tapo Care** บันทึกผ่าน Cloud storage
  • Customizable Sound Alarm – สามารถตั้งค่าเสียงสัญญาณเตือนได้แบบที่ต้องการ
  • Physical Privacy Mode – สามารถเปิดโหมด Physical Privacy เพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวของคุณ
  • Two-Way Audio – สามารถตอบโต้สื่อสารผ่านลำโพงและไมโครโฟนในตัว

แกะกล่อง

หน้าตาแพ็กเกจของตัว Tapo C500 ที่ยังเป็นกล่องสีขาว พร้อมคาดแถบสีน้ำเงินตามสไตล์ซีรีส์

ส่วนอุปกรณ์ภายในก็ประกอบไปด้วยตัวกล้อง Tapo C500 , ชุดไฟเลี้ยง DC Power Adapter , ชุดตัวพุกพลาสติกพร้อมน็อต , Mounting Template , Waterproof Seal และชุดคู่มือ Quick Start Guide

งานออกแบบ

ตัวกล้องยังคงใช้สีขาวสะอาดตาตามสไตล์ Tapo เช่นเคย แต่เห็นแบบนี้ตัวกล้องก็มาพร้อมความทนทานระดับ IP65 ที่มีประสิทธิภาพในการกันน้ำและกันฝุ่นได้เป็นอย่างดี รองรับทุกสภาวะอากาศ นับว่าเหมาะสำหรับใช้งานนอกบ้านหรือ Outdoor ได้โดยเฉพาะ ส่วนขนาดของกล้องก็อยู่ที่เพียง 4.9 x 4.8 x 3.5 นิ้ว เท่านั้น

ตัวกล้องมาพร้อมเซ็นเซอร์ขนาด ⅓” ความละเอียด Full HD หรือ 1080p@15fps สามารถบันทึกภาพ ในที่มืดหรือ Night Vision ได้คมชัดในระยะสูงถึง 98 ฟุต

ใต้กล้องก็มีช่องสำหรับใส่ Micro SD Card และปุ่มรีเซ็ตที่ซ่อนอยู่ในนี้เอง จุดนี้สังเกตที่ฝาปิดได้เลยว่า มันจะมีซีลยางกันน้ำเข้าติดมาให้ด้วย

อีกฝั่งก็มีช่องลำโพงสำหรับส่งเสียงเตือน (หรือเสียงอัดจากผู้ใช้) ซึ่งจะให้ความดังแค่ไหน เดี๋ยวลองมา ‘ฟัง’ ในบทความนี้ได้เลย

การติดตั้งและใช้งาน

โชว์ให้เห็นไปเลยว่ากล้องเบาแค่ไหน จะขันน็อตตัวเดียวก็ยังได้ แต่ก็ขอแนะนำให้ใส่น็อตครบทุกตัวจะดีกว่า สำหรับการใช้งานระยะยาว และนี่คือการติดตั้งตัวกล้อง Tapo C500 ซึ่งเราเลือกได้เลยว่า จะติดบนเพดาน หรือยึดกับผนังแบบนี้

โดยขึ้นอยู่กับตัว ขายึด หรือ Mounting Template ที่เลือกได้เลยว่าจะติดแบบไหน ให้ติดตั้งเพดานหรือยึดกับผนัง

แต่จะติดตั้งแบบไหนก็ตาม ‘สายไฟ’ ต้องไปถึงด้วยนะเออ

ในส่วนการใช้งานนั้น หลังติดตั้งตัวกล้องแล้ว ต่อไปก็เปิดใช้งานแอปฯ Tapo เพื่อตั้งค่าตัวกล้องได้ง่าย ๆ ผ่านมือถือ เปิดตัวแอปฯ ขึ้นมา ก็จะมีตัวกล้อง C500 ให้กดเลือก ที่เหลือก็ตามขั้นตอน ทั้งนี้ตัวกล้องจะเชื่อมต่อ Wi-Fi แบบ 2.4 GHz กับตัวเราเตอร์ที่ใช้งานประจำในบ้านด้วย

ตามที่เกริ่นไปก่อนหน้า ตัวกล้องมีฟีเจอร์พิเศษอยู่หลายอย่าง หลัก ๆ เลยก็มี [ตรวจจับบุคคลและติดตามการเคลื่อนไหวได้] สามารถแพนกล้องในแนวนอนได้ 360 องศา แนวตั้ง 130 องศา กับ [ส่งเสียงแจ้งเตือนได้หรืออัดเสียงของผู้ใช้เองก็ได้] และยังพูดคุยโต้ตอบโต้ตอบผ่านกล้องก็ได้อีกเช่นกัน ซึ่งจะใช้งานเป็นอย่างไรนั้น ลองดูตามนี้เลย

ติดตามการเคลื่อนไหวของมนุษย์ได้

บอกเลยว่าประทับใจฟีเจอร์นี้เป็นพิเศษ แรกคิดว่าตัวกล้องคงจะหันหัวตามการเคลื่อนไหวได้ช้า แต่กลับเร็วเกินคาด พบคนเดินไปจุดไหน มันหันตามทันที

ซึ่งฟีเจอร์นี้สามารถเลือกเปิดปิดเอง จากเท่าที่ลองแล้ว ดูเหมือนตัวกล้องจะจับบุคคลที่อยู่ใกล้กับตัวกล้อง หรืออยู่ในระยะตรวจจับมากที่สุดก่อน หลังพบเจอก็จะส่งแจ้งเตือนผู้ใช้ทันทีว่า ‘ตรวจพบบุคคล‘ ซึ่งหากเจอแจ้งเตือนนี้ในยามวิกาล ก็เตรียมตัวไว้ได้เลยครับ..

ลองดูภาพจากมุมมของกล้องขณะติดตามการเคลื่อนไหว ถือว่ารวดเร็วพอควรเลย

ส่งเสียงแจ้งเตือนได้หรืออัดเสียงของผู้ใช้เองก็ได้

และนี่คือความสนุกของการใช้เสียงจากแหล่งอื่นได้ (จากในคลิป) ในเมื่อ Tapo C500 เปิดให้ใช้เสียงแบบไหนก็ได้นั้น ก็พยายามเลือกเสียงที่คิดว่าผู้บุกรุกยามวิกาลต้องมีสะดุ้งแน่ ๆ จึงจัดให้ตามนั้น พร้อมกับเปิดใช้งานไฟ LED ช่วยส่องตัวผู้บุกรุกด้วย

ส่วนวิธีก็ง่าย ๆ ในตัวแอปฯ Tapo จะมีหน้าสำหรับเลือกเสียงแบบกำหนดเอง ซึ่งทำได้หลาย ๆ เสียง โดยการอัดเสียงเอาเองเลย แอบเสียดายตรงที่เลือกไฟล์ตรง ๆ ไม่ได้ แต่หากอัดเสียงได้ ก็ช่วยทำให้เลือกเสียงแจ้งเตือนได้หลากหลายขึ้น

เสียงแจ้งเตือนแบบดั้งเดิม ที่มีให้เลือกใช้เพียง 2 แบบ

ทดสอบการส่งสัญญาณเสียงผ่านหน้ากล้อง

หากที่บ้านมีกล้อง Tapo ตัวอื่นอยู่แล้ว ก็สามารถนำมา Add ผ่านแอปฯ เพื่อดูภาพกล้องวงจรปิดจากหลาย ๆ มุมแบบนี้ได้ แน่นอนว่าตัวที่คมชัดมากที่สุด คือมาจากกล้อง Tapo C500 ตัวล่าสุดนี้เอง

มุมมองของกล้อง Tapo C500 แบบเต็ม ๆ สามารถกดแพนกล้องผ่านปุ่มสัมผัสด้านซ้ายมือได้เลย

หน้าแรกของตัวแอปฯ Tapo รวมถึงหน้าตั้งค่าการใช้งานหลัก ๆ ที่สำคัญ

ประสิทธิภาพ

ด้วยความละเอียด Full HD หรือ 1080p@15fps ที่บันทึกผ่านเซ็นเซอร์ขนาด ⅓ นิ้ว ลองดูกันว่า ทั้งภาพวิดีโอแบบกลางวันและกลางคืน พร้อมกับภาพที่ถ่ายจากกล้อง จะให้ความคมชัดได้ขนาดไหนกัน

ประเดิมด้วยการถ่ายภาพจากกล้อง ชัดไม่ชัด ลองดูกันเองเลย

ส่วนภาพถ่ายตอนกลางคืนก็ตามนี้

ทดสอบกล้อง Tapo C500 ในกลางวัน (1080p)

ทดสอบกล้อง Tapo C500 ในกลางคืน (1080p)

สรุป

Shops
แชร์ :
review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    (4)
  • สเปค / ฟีเจอร์
    (4.5)
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    (4.5)
4.3

Summary

จุดที่น่าประทับใจของตัว Tapo C500 เลยคือ ‘การตอบสนอง’ ที่สามารถหันกล้องติดตามการเคลื่อนไหวได้เร็วเกินคาด และแม่นยำพอตัว ถัดมาคือความคมชัดระดับ 1080p ที่ชัดจริง อะไรจริง มองได้ชัดทั้งกลางวันและกลางคืน

อีกฟีเจอร์ที่ติดใจเหมือนกันคือ การส่งเสียงแจ้งเตือนผู้บุกรุก ที่ส่วนนี้ผู้ใช้สามารถอัดเสียงของตัวเอง ส่งเป็นคำพูดไปได้เลย (ในรีวิวนี้เลยจัดเสียงน้าค่อมไป) เอาจริง ๆ ถือว่าสร้างสรรค์มากนะ เพราะเสียงเตือนปกติ อาจฟังดูธรรมดาไป พอเป็นเสียงคน คงขู่ผู้บุกรุกได้เรื่องกว่า

ด้านฟีเจอร์อัจฉริยะ ก็มีการตรวจจับบุคคลเป็นตัวชูโรง ทั้งช่วยแจ้งเตือนได้โดยตรงว่า ‘พบบุคคล’ และทำการส่งเสียง พร้อมหันหน้ากล้องเพื่อตามฉายทั้งไฟ LED และภาพบุคคล ที่อาจต้องสงสัยว่าเป็นผู้บุกรุกได้ด้วยตัวเองเลย  

ด้านการติดตั้งและใช้งาน ก็ยังทำได้ดีสมกับที่เป็น Tapo ซีรีส์ ที่ยังคงขึ้นชื่อเรื่องความเข้าถึงง่าย ทั้งการติดตั้งใช้งาน และรวมไปถึงราคา โดยท้ายนี้ตัว TP-Link Tapo C500 เปิดราคาอยู่ที่ 1,790 บาทเท่านั้น สามารถหาซื้อได้ที่ TP-Link Official Store บน Shopee และ Lazada และร้านค้าไอทีชั่นนำทั่วประเทศ

ข้อมูลรายละเอียดสินค้า https://www.tp-link.com/th/home-networking/cloud-camera/tapo-c500/

เลือกซื้อสินค้า Tapo C500 ได้ที่นี่

📌 Lazada: http://bit.ly/3kVlOjA

📌 Shopee: https://bit.ly/3jmdf0H

 #TPlink #กล้องวงจรปิด #กล้องวงจรปิดไร้สาย #tplinkth #IoT #lazada #Shopee #tapo #tapoc500

Comments Rating 0 (0 reviews)

Leave a Reply

User Review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    Sending
  • สเปค / ฟีเจอร์
    Sending
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    Sending

Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article