รีวิว : TP-Link Archer TX20U ยกระดับการเชื่อมต่อไร้สาย เร็วขึ้นระดับกิกะบิต

[Review] ในเมื่อมีเราเตอร์หรือตัวส่งสัญญาณ Wi-Fi ที่ดีแล้ว ‘ตัวรับ’ ก็สำคัญไม่แพ้กัน โดยเฉพาะกับคอมฯ ประกอบที่มักไม่มีตัวรับ Wi-Fi หรือโน้ตบุ๊กมีตัวรับไม่ดีพอ เช่น รองรับเฉพาะ Wi-Fi 5 เป็นต้น จึงเป็นที่มาของ Wireless USB Adapter ที่เชื่อมต่อง่าย ๆ ผ่าน USB เสมือนเสียบแฟลชไดร์ฟ ช่วยอัปเกรดการรับสัญญาณ Wi-Fi ได้ดีขึ้นหลายเท่า รีวิวนี้พบกับ TP-Link Archer TX20U ที่จะช่วยให้คอมฯ สามารถรับ Wi-Fi 6 ได้เร็วระดับ AX1800 แบ่งเป็น 1201 Mbps (5 GHz) + 574 Mbps (2.4 GHz) ผ่าน USB 3.0 ให้ความเร็วแรงและเสถียร พร้อมด้วยเทคโนโลยี OFDMA และ MU-MIMO ให้ได้รับการเชื่อมต่อไร้สายคุณภาพ คุณภาพแค่ไหน ลองมาดูรีวิวนี้กัน

ฟีเจอร์เด่น TP-Link Archer TX20U

  • Fast WiFi 6 – ทลายขีดจำกัดความเร็วระดับกิกะบิตด้วยการรับส่งข้อมูลความเร็วสูงถึง 1201 Mbps (5 GHz) + 574 Mbps (2.4 GHz)
  • Dual Band Wireless – รองรับคลื่น 2.4 GHz และ 5 GHz เพื่อการเชื่อมต่อเครือข่ายที่ยืดหยุ่น
  • Broader Coverage – เชื่อมต่อสัญญญาณ WiFi จากจุดใดของบ้านก็ได้ตามต้องการ ด้วยเสาสัญญาณประสิทธิภาพสูงและเทคโนโลยี Beamforming
  • Lower Latency Gameplay – เทคโนโลยี OFDMA และ MU-MIMO ให้คุณได้รับการเชื่อมต่อ WiFi คุณภาพดีกับอุปกรณ์พีซีของคุณ
  • Improved Security – เทคโนโลยีการเข้ารหัสความปลอดภัยล่าสุด WPA3 ปรับปรุงการป้องกันรหัสผ่านส่วนบุคคลของคุณ
  • SuperSpeed USB 3.0 – ให้ความเร็วในการรับส่งข้อมูลได้สูงกว่า USB 2.0 ถึง 10 เท่า

แกะกล่อง

มาแบบเรียบ ๆ ในกล่องก็มีตัว TP-Link Archer TX20U กับคู่มือใช้งาน

งานออกแบบ

ตัวอุปกรณ์มองไกล ๆ ดูไม่ต่างจากแฟลชไดร์ฟ (ขนาดใหญ่) โดยหัวเชื่อมต่อเป็นแบบ USB-A 3.0 สามารถนำไปเสียบช่อง USB ของโน้ตบุ๊กหรือ Desktop PC (คอมฯ ตั้งโต๊ะ) ได้เลย

จุดสังเกตคือด้านหลังที่เหมือนมีช่องระบายอากาศ ซึ่งจริง ๆ ก็คือส่วนที่ซ่อนเสารับสัญญาณนี้เอง นับว่าเป็นการออกแบบที่ดีเลย ไม่มีเสาสัญญาณให้ดูเกะกะ

ติดตั้งและใช้งาน

การติดตั้งก็ทำได้ง่าย ๆ ผ่านการเชื่อมต่อ USB หลังเสียบแล้ว ก็จัดการติดตั้งไดรเวอร์ให้เรียบร้อย โดยสามารถติดตั้งผ่านไฟล์ไดรเวอร์ที่อยู่ในตัว TP-Link Archer TX20U เองได้เลย

ไฟล์ไดรเวอร์ใน TP-Link Archer TX20U

หรือสามารถโหลดตัวไดรเวอร์จากเว็บ TP-Link แล้วเลือกรุ่น Archer TX20U ให้ตรงรุ่นก็ได้เช่นกัน

หากเป็นเครื่อง Desktop PC ก็จะมีตัวเลือกการเชื่อมต่อ Wi-Fi ให้เลย ส่วนโน้ตบุ๊กก็อาจต้องเปลี่ยนตัวรับสัญญาณใหม่เป็นของ TP-Link Archer TX20U นี้แทน

ลองเช็ครายละเอียดการเชื่อมต่อผ่านคลื่น 5 GHz ซึ่งตามสเปกของ TP-Link Archer TX20U คือรองรับความเร็วของคลื่น 5 GHz ได้สูงสุด 1200 Mbps ก็ได้ตัวเลข 1201/1201 ตามภาพ ซึ่งเดียวมาดูกันว่าประสิทธิภาพความเร็วโหลดและอัปโหลดผ่านคลื่น Wi-Fi นี้ จะทำได้ขนาดไหน

ประสิทธิภาพ

สำหรับบริการเน็ตที่ใช้ตอนนี้คือ 500/500 Mbps ก็ได้ความเร็ว Wi-Fi 6 ผ่านคลื่น 5 GHz ได้ใกล้เคียงเลย และมีค่า Latency เพียง 6 ms เท่านั้นด้วย ยิ่งน้อยยิ่งดีครับสำหรับค่านี้

โดยระยะห่างระหว่างตัวเราเตอร์ Wi-Fi ประจำบ้าน กับตัวรับอย่าง TP-Link Archer TX20U ก็อยู่ห่างกันประมาณหนึ่งห้องตามภาพ

สรุป

เรียกได้ว่าเป็น Wireless USB Adapter หรือตัวรับสัญญาณที่ใช้งานง่ายมาก ๆ ตัวหนึ่ง โดยเฉพาะการออกแบบที่ดูเรียบง่าย ไม่มีส่วนที่เป็นเสารับสัญญาณให้ดูเกะกะ เสียบเป็นแฟลชไดร์ฟไปเลย ส่วนประสิทธิภาพก็ทำได้ดีตามสเปกเลย แต่ก็ควรไม่อยู่ห่างจากเราเตอร์ที่ใช้อยู่จนเกินไป ท้ายนี้ตัว TP-Link Archer TX20U เปิดราคาที่เพียง 990 บาท เท่านั้น มาพร้อมประกัน Limited Lifetime ไปเลย นับว่าเป็นราคาที่เข้าถึงง่ายมาก ๆ เมื่อเทียบกับสเปกที่ได้ โดยเป็น AX1800 Dual Band Wi-Fi 6 ที่บางรุ่นมีราคาเกือบ 2 พันบาทเลยก็มี

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Archer TX20U ได้ที่

เว็บไซต์ : https://bit.ly/48WkvW8

️สั่งซื้อ Archer TX20U ได้ที่

Shopee: https://bit.ly/462eTqD
Lazada: https://bit.ly/461bvfB

Shops
แชร์ :
review
  • วัสดุ / การออกแบบ
  • สเปค / ฟีเจอร์
  • ราคา / ความคุ้มค่า
Comments Rating 0 (0 reviews)

Leave a Reply

User Review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    Sending
  • สเปค / ฟีเจอร์
    Sending
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    Sending

Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article