รีวิว : HP Smart Tank 580 เครื่องปริ้นคุณภาพ สั่งได้ทุกที่ ในราคาย่อมเยา

[Review] แม้ตอนนี้จะเข้าสู่ยุคดิจิตอลหรือ AI จนกลายเป็นโลกที่ขับเคลื่อนด้วย ‘ข้อมูล’ เป็นหลักไปแล้ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ยังมีข้อมูลชนิด ‘จำต้องได้’ ที่จะเป็นต้อนมีกระดาษมีเครื่องพิมพ์ ไว้สำหรับผลิตข้อมูลจำต้องได้ที่ว่านี้เอง แน่นอนว่าในยุคนี้ตัวเครื่องพิมพ์ก็ต้องมีความ ‘สมาร์ท’ หรืออัจฉริยะตามยุค จนออกมาเป็นมัลติฟังก์ชั่นปริ้นเตอร์ Print , Scan , Copy ในตัวเดียว พร้อมสามารถสั่งการผ่าน Wi-Fi ช่วยให้เข้าถึงเครื่องพิมพ์ได้สะดวก สั่งพิมพ์หรือสแกนเอกสารได้จากทุกที่ รีวิวนี้พบกับ HP Smart Tank 580 เครื่องพิมพ์ All In One ที่มีทั้งประสิทธิภาพ และความเข้าถึงได้ง่าย ง่ายยังไง ลองมาดูกัน

รายละเอียดสเปก HP Smart Tank 580

 

  • HP Smart Tank 580 Wireless
  • Print Speed : ขาวดำ 22 / สี 16 (แผ่น/นาที)
  • Resolution : สูงสุด 1200 x 1200 dpi
  • Copy Speed : ขาวดำ 10 / สี 2 (แผ่น/นาที)
  • Scan Resolution : สูงสุด 1200 x 1200 dpi
  • ถาดบรรจุกระดาษ : 100 แผ่น
  • การเชื่อมต่อ : USB / WiFi / Bluetooth
  • MOBILE PRINTING
  • Black Ink RefillGT53 BK (4,000 pages)
  • Color Ink RefillGT52 C, GT52 M, GT52 Y (8,000 pages)

แกะกล่อง

สำหรับตัวกล่อง แอบชื่นชมนิด ๆ ตรงที่มีการทำหูสำหรับดึงตัวเครื่องพิมพ์ออกจากกล่องได้ง่ายขึ้น 

ส่วนอุปกรณ์ในกล่องก็ประกอบด้วย HP Smart Tank 580 ตัวเครื่องพิมพ์ กับมีตลับหมึกทั้งสีและขาวดำรุ่น M0H50A (Tir-Color) , X4E75A (Black) กับขวดเติมหมึก 4 ขวด อาทิ HP GT53XL 135ml Black Original Ink Bottle; GT52 50ml Cyan Original Ink Bottle; GT52 50ml Magenta Original Ink Bottle; GT52 50ml Yellow Original Ink Bottle สายไฟ สาย USB และชุดคู่มือพร้อมใบรับประกัน

งานออกแบบ

สำหรับตัวเครื่อง จัดว่าออกแบบได้ดู ‘คลีน’ หรือสะอาดตาดี คือเป็นเครื่องพิมพ์สีขาว กับขนาดเพียง 434.66 x 361.53 x 157.26 mm และน้ำหนัก 5.03 กก. ถือว่าเคลื่อนย้ายคนเดียวได้สบาย ๆ เหมาะสำหรับเป็นเครื่องพิมพ์ประจำบ้าน หรือออฟฟิศขนาดย่อม

การใช้งาน

การใช้งานแรกที่อาจต้องเจอก่อน หรือแผงควบคุมตัวเครื่อง ที่มาพร้อมหน้าจอบอกสถานะ iCON LCD Display ขนาด 1.2 นิ้วเล็ก ๆ อย่างไรก็ตาม ให้สังเกตุที่ปุ่มกดต่าง ๆ บนแผงควบคุม ก็จะเห็นเลยว่ามีปุ่มกดสั่งการใช้งานหลัก ๆ ทั้ง Print , Scan , Copy ได้ทันที

ถาดบรรจุกระดาษของตัวเครื่อง สามารถบรรจุได้ถึง 100 แผ่น รองรับได้ตั้งแต่ 4 x 6 และ 5 x 7 ไปจนถึง 6.5 x 11 หรือ A4 ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด

หน้าตาแผง Scan ของตัวเครื่อง สามารถสแกน Resolution ได้สูงสุด 1200 x 1200 dpi

ขาวางสำหรับงานพิมพ์ที่พิมพ์เสร็จแล้ว

การติดตั้ง

ตัวเครื่องพิมพ์เป็น Ink Tank หรือแบบที่สามารถนำขวดหมึกมาเติทด้วยตัวเองได้ง่าย ๆ ซึ่งในตัวเครื่อง HP Smart Tank 580 ก็มาพร้อมช่องสำหรับบรรจุหมึกทั้ง 4 สี

การเติมก็ง่ายด้านมาก ๆ เพียงแค่เปิดฝาขวด เลือกชนิดช่องเติมตามที่ตัวเครื่องระบุ อย่างขวดหมึกดำ ก็เติมที่ช่อง K หรือสีดำ จากนั้นก็ปักตัวลวดลงไปที่ช่อง เพียงเท่านี้ตัวหมึกก็จะค่อย ๆ ไหลจนเต็มช่อง ก็สามารถยกตัวขวดออกมาได้โดยไม่หก อนึ่งหากเป็นหมึกสี 3 ขวดที่เหลือ สามารถใส่จนหมดขวดได้เลย

ช่องระบุความจุด้านหน้า สามารถดูได้เลยว่าหมึกยังเหลือใช้เท่าไรด้วยตาเปล่า

หลังเติมหมึกแล้ว ก็จัดการติดตั้งตลับหัวพิมพ์หรือ Print Cartridges ซึ่งส่วนนี้ แนะนำให้ดูคู่มือไปด้วย เพื่อการติดตั้งที่ถูกต้อง จากที่ลองติดตั้งเองดูแล้ว ถ้าทำตามคู่มือดี ๆ ก็ไม่ใช่งานยากอะไรเลย

การสั่งการผ่านแอปฯ

เพื่อให้ใช้งานได้สะดวก ก็ทำการติดตั้งแต่ตัวแอปฯ HP Smart ไว้ก่อนเลย จากนั้นก็ทำการเชื่อมต่อตัวเครื่องพิมพ์ให้เข้าวง Router Wi-Fi ประจำบ้านผ่านคลื่น 2.4 GHz เพียงเท่านี้ก็สามารถสั่งงานต่าง ๆ ได้ผ่านมือถือแล้ว

ประเดิมด้วยการสั่งพิมพ์ครั้งแรก ส่วนนี้ไม่จำเป็นต้องเข้าแอปฯ HP Smart หากในมือถือหรือสมาร์ทโฟน มีไฟล์เอกสารหรือรูปภาพแล้ว ก็สั่งพิมพ์ตรง ๆ ได้เลย จากนั้นตัวแอปฯ จะทำการแปลงคำสั่ง แล้วส่งไปให้ตัวเครื่องพิมพ์ในทันที

ก่อนสั่งพิมพ์ ก็สามารถกำหนดรายละเอียดการพิมพ์ต่าง ๆ ได้

ประสิทธิภาพ

ตามสเปกแล้ว ตัวเครื่องมาพร้อม Resolution สูงสุดที่ 1200 x 1200 dpi พร้อม Print Speed ขาวดำ 22 / สี 16 (แผ่น/นาที) จัดว่ามีสเปกแบบพอใช้งาน ส่วนคุณภาพงานพิมพ์ที่ได้จะเป็นอย่างไร ลองดูได้ตามนี้

 

ลองพิมพ์งานเอกสารที่มีภาพประกอบ ก็พบว่าพิมพ์ออกมาได้ละเอียดดีเลย

ต่อไปลองพิมพ์ภาพความละเอียดสูง ก็สามารถพิมพ์ออกมาได้คมอีกเช่นกัน

สรุป

โดยสรุปแล้ว HP Smart Tank 580 ถือได้ว่าเป็นเครื่องพิมพ์คุณภาพ ดูได้จากการใช้งานและคุณภาพการพิมพ์ การใช้งานนั้น ก็สามารถเชื่อมต่อ Wi-Fi ได้ง่าย ไม่ยุ่งยากมาก เสถียร สั่งการได้ทันที ถัดมาคือการใช้งานทั้ง Print , Scan , Copy ทั้งหมดก็สามารถควบคุมผ่านมือถือได้ง่าย ๆ หมดเลย

ด้านคุณภาพ ตัวเครื่องถือเป็นเครื่องพิมพ์ราคาไม่สูงมาก แต่ด้วยสเปกหรือความละเอียดในการพิมพ์สีที่ระดับ 1200 x 1200 dpi ก็ให้สีสวย สดใส และคมชัดตลอดทั้งแผ่น แต่แน่นอนว่าก็ขึ้นอยู่กับกระดาษที่ใช้ ยิ่งใช้กระดาษคุณภาพสูง งานพิมพ์ก็ยิ่งละเอียด โดยเฉพาะการพิมพ์ภาพถ่ายหรือภาพกราฟฟิกเป็นต้น 

ท้ายนี้ HP Smart Tank 580 เปิดราคาที่เพียง 5,990 บาท พร้อมประกัน 2 ปี ปัจจุบันมีโปรฯ ลดเหลือเพียง 4,490 บาทเท่านั้น ใครสนใจเครื่องพิมพ์เน้นใช้งานทั่วไป ขอใช้งานและมีคุณภาพในงบไม่สูงมาก ลองดูรุ่นนี้กันได้เลยครับ

แชร์ :
Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article