รีวิว : Sonos Arc ซาวด์บาร์อัจฉริยะ ให้เสียงระดับโรงหนังด้วย Dolby Atmos

[Review] แอบเห็นว่า เริ่มมีเทรนด์นำ ‘โน้ตบุ๊ก’ หรือ ‘คอมฯ ตั้งโต๊ะ’ มาต่อจอทีวีเพื่อดูหนังหรือเล่นเกม PC โดยเฉพาะ สืบเนื่องจอ Monitor ที่มีขนาดใหญ่มักมีราคาสูง จอทีวีจึงเป็นอีกทางเลือก แต่นอกจากจอทีวีแล้ว ยังมีอีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนถามหากันคือ ‘ลำโพงซาวด์บาร์’ ที่ให้เสียงได้เหนือระดับไปอีกขั้น เสมือนยกโรงหนังมาไว้ที่บ้านกันเลย ฉะนั้นควรหาลำโพงซาวด์บาร์แบบไหนดี

พูดถึงโรงหนัง ก็มีคำถามว่าทำไมเราถึงชอบดูหนังในโรง ? จอใหญ่ก็เรื่องหนึ่ง แต่เชื่อว่าร้อยทั้งร้อยต้องมีเรื่อง ‘ระบบเสียง’ ที่มารอบทิศทาง จนเหมือนพาผู้ชมเข้าไปอยู่ในหนังเลย แล้วจะเป็นอย่างไรหากเราสามารถยก ‘ฟิลลิ่ง’ นั้น มารับฟังจากที่บ้านได้

รีวิวนี้ขอเชิญพบกับ Sonos Arc ซาวด์บาร์อัจฉริยะ ให้เสียงระดับโรงหนังด้วย Dolby Atmos ควบคุมง่ายในมือเดียว รองรับการเชื่อมต่อได้หลากหลาย เข้าถึงบริการสตรีมมิ่งได้มากมาย และความอลังการชนิดเจ็บแต่จบ เป็นไงมาดูกันครับ

ฟีเจอร์เด่น Sonos Arc

  • Feel sound all around you with the spacious 3D experience of Dolby Atmos.
  • Stream music, radio, podcasts, and more when the TV is off.
  • Effortless setup with just two cables and smart Trueplay™ tuning.
  • Elegant design discreetly mounts to the wall or sits on a credenza beneath the TV.
  • Flexibility to expand your system over time and enjoy true surround sound and multi-room listening.
  • Control your Sonos system with the Sonos app (for Android and iOS).
  • See Setup when you’re ready to add Arc to your system.

แกะกล่อง

ตัวกล่องมาแบบคลีน ๆ แต่ขนาดใหญ่พอควรเลย

และด้วยน้ำหนักโดยรวมอยู่ที่ 6.25 กิโลกรัม กับตัวกล่องแบบแนวนอน ที่มีด้ามหิ้วตรงกลาง หากไม่มีตัวล็อคทั้งสองฝั่งนี้ กล่องคงได้แยกร่างแน่นอน อัจฉริยะตั้งแต่การออกแบบกันเลย

ส่วนอุปกรณ์ด้านในกล่อง นอกจากตัวลำโพงแล้วก็มี ชุดคู่มือ , หัวแปลงเสียงออปติคัล , สาย HDMI และชุดต่อไฟเลี้ยง

วัสดุและงานออกแบบ

โดยรวมถือเป็นลำโพงซาวด์บาร์ที่ดูเงียบง่าย มาเป็นสีดำล้วน ทั้งไม่ได้มีปุ่มหรือไฟ LED อะไรมากมายด้วย จุดสังเกตคือการซ่อนช่องเสียบ HDMI กับ LAN และช่องไฟเลี้ยงจากด้านหลัง และด้านหลังเองก็มีช่องสำหรับขั้นน็อต ไว้แขวนติดตั้งกับผนังผ่านตัวช่วยติดตั้งหรือ Wall mount ได้ ด้านวัสดุก็เป็นอลูมืเนียมแข็งแรงทนทานทั้งตัว ส่วนขนาดก็อยู่ที่ H: 87 x W: 1141.7 x D: 115.7 มิลลิเมตร กับน้ำหนัก 6.25 กิโลกรัม ถือว่าไม่ใหญ่และหนักจนเกินไป

ช่องเชื่อมต่อ HDMI กับ Power และปุ่มควบคุมแบบสัมผัส (กับปุ่ม connect during แบบกดตรงกลาง) มีให้แค่นี้เลย

รวมชิ้นส่วนภายในของ Sonos Arc โดยหลัก ๆ เลยก็มีลำโพงทั้งหมด 11 ตัวภายใน แบ่งเป็น ลำโพงทุ้ม 8 ตัว และลำโพงย่านแหลมอีก 3 ตัว

ติดตั้งและใช้งาน

มีสองอย่างที่จำเป็น (นอกจากเงิน) หากจะใช้ตัว Sonos Arc นี้ นั้นคือ สมาร์ทโฟน กับ Wi-Fi โดยการใช้งานครั้งแรก จำเป็นต้องใช้ Wi-Fi จากเราเตอร์ประจำบ้าน (ผ่านคลื่น 2.4 GHz) ให้สามารถติดตั้งและสั่งการตัวลำโพงผ่านแอปฯ ในสมาร์ทโฟนอย่าง SONOS App

จากนั้นก็ทำการต่อไฟเลี้ยงตัวลำโพง แล้วต่อสาย HDMI เข้ากับทีวีผ่านช่อง HDMI (ARC) เพื่อ Sync ตัวทีวีและลำโพงให้ทำงานร่วมกัน…..โปรดอย่าโฟกัสฝุ่นหลังทีวีเลยครับ มันเขิน -//-

โดยหน้าตาของตัวแอปฯ ก็จะมาแบบเรียบ ๆ ไม่ต่างจากตัวลำโพงเลย ระหว่างนี้ก็ไล่ทำตามขั้นตอนจนกว่าจะเสร็จ ง่าย ๆ ไม่ยากมาก

หลังติดตั้งเสร็จแล้ว  ก็เข้าสู่หน้าแรกหรือ Home Screen จุดนี้เอง ก็จะเห็นเลยว่าตัวแอปฯ หรือตัวลำโพง Sonos Arc สามารถใช้งานร่วมกับบริการบริการสตรีมมิ่งได้มากมาย แต่หลัก ๆ ในไทยคงใช้อยู่ไม่กี่อย่าง ซึ่งหนึ่งในนั้นคงมี Youtube Music หรือ TIDAL

หน้า UI ควบคุม Youtube Music ผ่านแอปฯ SONOS สังเกตได้เลยว่าเราสามารถปรับ EQ จากหน้าเล่นเพลงได้ง่าย ๆ ไม่ต้องเข้าตัวเลือกอะไรมากมาย

สามารถใช้สมาร์ทโฟน (พร้อมแอปฯ SONOS) ควบคุมตัวลำโพงพร้อมทืวีได้ในทีเดียว จะปรับระดับเสียง ปรับ EQ หรือ Sidebar ความยาวของหนังหรือซีรีส์ที่กำลังเล่นได้อีกด้วย

หรือจะใช้รีโมทควบคุมระดับเสียงแทนก็ได้ ง่าย ๆ สะดวกแท้

หัวใจสำคัญของ Sonos Arc ก็คือการรองรับระบบเสียง Dolby Atmos ซึ่งหากบริการสตรีมมิ่งหรือหนังบางเรื่อง รวมถึงทีวีที่ใช้รองรับ Dolby Atmos ด้วย ก็จะทำให้เราได้สัมผัสกับ ‘ประสิทธิภาพ’ ที่แท้จริงของตัวลำโพงนี้เลย ซึ่งสังเกตได้จากหน้าแอปฯ เพื่อดูเลยว่า เรากำลังใช้ระบบเสียงแบบไหน

ประสิทธิภาพ

รู้จักกับ Dolby Atmos สักนิด ในโรงหนังจะมีลำโพงติดตั้งหลาย ๆ ตัว และวางรอบ ๆ ที่นั่งผู้ชม ซึ่งจะช่วยให้พลังเสียงได้รอบทิศทางแบบ หน้า-หลัง บน ซ้าย-ขวา เช่น หนังแอคชั่น เวลามีเสียงยิงปืนหรือเสียงระเบิด ผู้ชมก็จะได้ยิงเสียงเสียงยิงปืนข้ามหัว หรือเสียงระเบิดที่ดังอยู่ใกล้ ๆ เลย และสำหรับตัว Sonos Arc สามารถให้อารมณ์หรือคุณเสียงได้ระดับนั้นเลยไหม คำตอบคือ “ได้ 90%” หากให้เทียบกับรสชาติอาหาร Sonos Arc ก็ให้พลังเสียงได้อย่างเข้มข้นและกลมกล่อมแท้ เสียงอร่อยมาก เหมือนโรงหนังอยู่ตรงหน้า

แม้จะไม่ได้ติดตั้งลำโพงรอบตัวเหมือนในโรงหนัง แต่ Sonos Arc ตัวเดียว (ที่มีลำโพง 11 ตัว) ก็สามารถ ‘ยิงเสียง’ ครอบทับผู้ชม จนทำให้สัมผัสกับระบบเสียงรอบทิศทางได้สมจริง โดยจุดนี้ตัวลำโพงก็มีเทคโนโลยีเฉพาะอย่าง Trueplay ที่ช่วยปรับปรุงเสียงให้เหมาะสมกับหนังหรือคอนเทนต์ที่กำลังรับชมอยู่ได้ ตัวอย่างเช่นเสียงระเบิด ก็มาแบบเน้น ๆ แต่ไม่ดังจนกลับเสียงอื่นจนเกินไป

หากมี Subwoofer หรือลำโพงตัวของทาง Sonos ก็สามารถนำมาใช้งานร่วมกันได้ง่าย ๆ (Add ได้ผ่านแอปฯ Sonos) เพื่อสร้างประสบการณ์เสียง Dolby Atmos รอบทิศทางได้ดียิ่งขึ้น

หากใช้ฟังเพลงแล้วเป็นไงบ้าง โดยรวมคือให้เสียงได้ใสสะอาดมาก เวทีเสียงกว้างสุด ๆ และดังมาก (เปิดระดับเสียงแค่ 40% ก็เริ่มเกรงใจเพื่อนบ้านแล้ว) แต่ด้วยส่วนตัวคิดว่าอาจต้องเพิ่มเสียงเบสอยู่นิดหน่อย

ลองฟังตัวอย่างได้ที่นี่ https://youtu.be/D3iEZqwGPvg

สรุป

Shops
แชร์ :
review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    (5)
  • สเปค / ฟีเจอร์
    (5)
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    (4)
4.7

Summary

หลังรีวิว จากขอแค่มีทีวีจอใหญ่ ๆ คม ๆ ไว้ดูหนังตัวเดียวก็พอแล้ว ล่าสุดเข้าเว็บหาราคาของเจ้า Sonos Arc ตัวนี้เรียบร้อย “ของมันต้องมีย์” จากใจเลย ถ้าระบบเสียงดี คุณจะดูหนังสนุกขึ้นหลายเท่า ลืมลำโพงทีวีไปได้เลย เสมือนฟ้ากับบ่อโคลน ตอนหาข้อมูลของ Sonos Arc จุดเด่นที่เจอส่วนใหญ่คือระบบอัจฉริยะ กับการรองรับระบบผู้ช่วยเสียงอัจฉริยะเช่น Amazon Alexa หรือ Google และฟีเจอร์อัจฉริยะต่าง ๆ แต่ท้ายที่สุดแล้ว คุณภาพ ต่างหากคือ อาหารจานหลัก และตัว Sonos Arc ก็ให้รสชาติได้เข้มข้นและกลมกล่อมแท้ เสียงอร่อยมาก เหมือนโรงหนังอยู่ตรงหน้า แม้ทีวีที่ใช้งานจะมีขนาดเพียง 40 นิ้วก็ตาม ด้วยพลังเพียงจากลำโพง 11 ตัว ให้เสียงได้ครบถ้วนทุกย่านเสียง (ถ้ามี Subwoofer ด้วยจะกลมกล่อมขึ้นเยอะ) ใช้ฟังเพลงก็ให้เสียงได้ใสสะอาด แต่อาจต้องเพิ่มเบสอยู่หน่อย ส่วนการดูหนังก็ให้เสียงรอบทิศทางแบบ Dolby Atmos ในโรงหนังได้สมจริง แต่ทั้งหมดทั้งมวลนั้น ก็แลกมากับค่าตัวที่ 43,900 บาท เจ็บแต่จบกันไปครับ

ดูข้อมูลเพิ่มได้ที่: https://sonosthailand.com
จำหน่ายอย่างเป็นทางการที่: Sonos | ลาซาด้า ไทย https://s.lazada.co.th/s.OyyQ7

Comments Rating 0 (0 reviews)

Leave a Reply

User Review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    Sending
  • สเปค / ฟีเจอร์
    Sending
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    Sending

Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article