แนะนำการเลือกซื้อ CPU Ryzen จากค่าย AMD เลือกอย่างไรให้ใช้งานตรงจุด

เมื่อบทความก่อน ผมได้เขียนถึงการเลือกซื้อ CPU Intel กันไปแล้ว ในบทความนี้ขอเขียนถึงการเลือกซื้อฝั่ง AMD กันบ้าง

ก่อนอ่านต่อ สำหรับใครที่เป็นสาย Ryzen เราต้องยอมรับก่อนข้อนึงนะว่า AMD พยายามจะตั้งชื่อรุ่นให้เหมือนกับ Intel คือ 3,5,7,9 เพื่อให้จำง่าย ส่วน Ryzen ก็เป็นชื่อทางการค้าเหมือนกับ Core I- นั้นแหละ และ 3 5 7 9 ก็เป็นตัวเลขที่ไล่ระดับความแรงของ CPU ยิ่งตัวเลขมากขึ้น จำนวนคอร์และราคาก็มากขึ้นตาม

มาเริ่มกันที่ Ryzen 3 เป็น CPU แบบใช้งานทั่ว ๆ ไป กินไฟเริ่มต้นที่ 65W ใช้ดูหนัง ฟังเพลง ดู Youtube Netflix พิมพ์งาน ส่งเมล์ได้สบาย ๆ มีจำนวนคอร์มากที่สุด 4 คอร์ และมีการ์ดจอแบบออนบอร์ดในตัว เน้นคุ้มค่าในราคาไม่แรง และหากซื้อการ์ดจอแยก ก็พอจะเกมออนไลน์ทั่ว ๆ ไปได้อยู่

Ryzen 5 เป็น CPU ระดับกลางถึงสูงไปนิดหน่อย (ขั้นกว่าไปนิดนึง) กินไฟเริ่มต้นที่ประมาณ 65W และเช่นเดียวกับ Core i5 ซีพียู Ryzen 5 เป็นตัวยอดฮิตในหมู่เกมเมอร์ เพราะราคาไม่แรง สามารถเล่นเกมหลัก ๆ ได้หมด (หากมีการ์ดจอแยก) มีให้เลือกตั้งแต่ 4 คอร์ ถึง 6 คอร์ และ Thread สูงสุดที่ 12 Thread บางตัวมีการ์ดจอแแบบออนบอร์ด และบางตัวไม่มี (วิธีการดูว่าตัวใดมีออนบอร์ด เดี๊ยวจะเขียนอยู่พารากราฟล่างนะ)

Ryzen 7 ออกแบบมาสำหรับการเล่นเกมแบบขั้นสุด กินไฟเริ่มต้นประมาณ 95W รองรับการทำ Multi-tasking หรือทำอะไรหลาย ๆ อย่างพร้อมกัน เช่น เปิดเกม เปิด Brower เปิด Emulator และโปรแกรมทำงานหนัก ๆ ไปพร้อมกันได้ มีจำนวนคอร์อยู่ที่ 8 Core 16 Thread ไม่มีการ์ดจอแบบออนบอร์ด (ต้องซื้อแยกนะเออ)

Ryzen 9 กินไฟเริ่มต้นที่ประมาณ 105W เป็น CPU สำหรับ Work station สำหรับงานที่หนักหน่วงจริง ๆ เช่น การปั้นโมเดล 3D การทำงานแบบ Multi Tasking การตัดต่อวีดีโอรายละเอียดสูง หรือการทำเซิฟเวอร์ระดับเริ่มต้นก็ทำได้ มีจำนวนคอร์มากที่สุดที่ 16 Core 32 Thread ไม่มีการ์ดจอแบบออนบอร์ด ต้องซื้อแยกเหมือนกันกับ Ryzen 7

ทีนี้ หากจะดูว่ารุ่นใด มีการ์ดจอแบบออนบอร์ดหรือไม่มี ให้ดูทีตัวย่อภาษาอังกฤษตามหลังรุ่น โดยถ้าเป็นตัว G จะมี GPU ติดมาด้วยเช่น Ryzen 5 3400G เป็นต้น ถ้าเป็น T เป็นรุ่นประหยัดพลังงาน ถ้า S รุ่นประหยัดพลังงานแต่มี GPU พ่วงมาด้วย ถ้า H เป็นรุ่นใหญ่ของโน๊ตบุ๊ค ถ้า U รุ่นธรรมดาของโน๊ตบุ๊ค และ M เป็นรุ่นประหยัดไฟของโน๊ตบุ๊ค

สุดท้ายตัว X เช่น Ryzen 7 3700X บอกได้หลายอย่าง แต่ส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับความแรงของ CPU หรือสัญญาณนาฬิกา (GHz) ที่เพิ่มขึ้น แต่ถ้าไม่มี X เช่น Ryzen 3700 เฉย ๆ จะมีสัญญาณนาฬิกาแบบ Standard โดยจะเป็นรุ่นทั่ว ๆ ไปสำหรับ Desktop

ผมหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับใครที่กำลังจะซื้อคอมใหม่นะ และหากใครมีงบจำกัด ก็ให้ดูว่าเราซื้อมาใช้งานแบบไหน หากเล่นเกม ก็จัด Ryzen 5 ไป แล้วเอาเงินไปดันการ์ดจอให้แรง ๆ แต่ใครเงินเหลือ ๆ จะซื้อ Ryzen 9 มาเล่นเกมนี่ ก็คงว่ามีไรมิได้ (ก็คนมีตังค์อ่ะนะ ฮ่าๆ) แต่ก็คำต้องคำนึงถึงความร้อนกันนิดนึงละกัน

หากอยากดูข้อมูลเพิ่มเติม ดูได้ที่เว็บ AMD เลย > https://www.amd.com/en/ryzen

Shops
แชร์ :
Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article