รีวิว : TP-Link Tapo C100 และ Tapo P100 จัดชุด Smart Home ฉบับ Easy

ในยุคที่ 5G กำลังมาถึงนี้ นอกจากเราจะได้ใช้อินเทอร์เน็ตประสิทธิภาพสูงแล้ว ต่อไปรอบ ๆ ตัวจะเต็มไปด้วยอุปกรณ์อัจฉริยะด้วยแน่นอน กลายเป็น Smart City อย่างที่ทุกคนใฝ่ฝัน แต่ก่อนจะไปถึงจุดนั้น ลองมาเริ่ม Smart Home อย่างง่าย ๆ กันก่อนครับ

รีวิวครั้งนี้ทาง TP-Link ได้ส่งกล้อง IP Camera จากซีรีส์ Tapo สองตัวอย่าง Tapo C200 ที่เคยรีวิวไปแล้ว และรุ่นน้องตัวใหม่อย่าง Tapo C100 ปิดท้ายด้วย Tapo P100 ปลั๊กไฟอัจฉริยะ ซึ่งทั้งหมดจะนำมาใช้งานร่วมกัน ควบคุมภายใต้แอปฯ เดียวอย่าง TP-Link Tapo ซึ่งจะเป็นพระเอกที่แท้จริงของรีวิวครั้งนี้เลย ส่วนคอมโบชุดนี้จะเป็นยังไง ลองมาดูกันครับ

TP-Link Tapo C100 (Home Security Wi-Fi Camera)

  • High Definition Video – Records every image in crystal-clear 1080p definition
  • Advanced Night Vision – Provides a visual distance of up to 30 ft
  • Motion Detection and Notifications – Notifies you when the camera detects movement
  • Sound and Light Alarm – Trigger light and sound effects to frighten away unwanted visitors
  • Two-Way Audio – Enables communication through a built-in microphone and speaker
  • Safe Storage – Locally stores up to 128 GB on a microSD card, equal to 384 hours (16 days) of footage (based on laboratory conditions)
  • Easy Setup and Management – Manage everything with Tapo app
  • https://www.tapo.com/en/product/smart-camera/tapo-c100/

TP-Link Tapo P100 (Mini Smart Wi-Fi Socket)

  • Remote Control – Instantly turn connected devices on/off wherever you are through the Tapo app
  • Schedule – Preset a schedule to automatically manage devices
  • Timer – Create countdown timer lists for connected electronics
  • Voice Control – Manage your smart plug with voice commands via Amazon Alexa or the Google Assistant
  • Away Mode – Automatically turns devices on and off at different times to give the appearance that someone is home
  • Compact Design – Mini-sized to avoid blocking adjacent sockets
  • Easy Setup and Use – No hub required, set up quickly and manage easily through the free app
  • (https://www.tapo.com/en/product/smart-plug/tapo-p100/)

แกะกล่อง

เริ่มจากกล่อง TP-Link Tapo C100 กันก่อน ภายในก็ประกอบไปด้วย ตัวกล้อง Tapo C100 , DC Power Adapter , Quick Start Guide, Mounting Screws และ Mounting Template

ลองเปรียบเทียบสเปกหน้ากล่องของ Tapo C200 กล้อง IP camera แบบ 360 องศา ที่เคยรีวิวไป กับตัว Tapo C100 น้องใหม่ในครั้งนี้เอง จุดนี้ถ้าไม่นับเรื่องมุมมอง 360 องศา ทั้งคู่ก็แทบไม่ต่างกันเลย

สุดท้าย Tapo P100 หรือ Mini Smart Wi-Fi Socket ในกล่องก็มีตัวปลั๊กอัจฉริยะ Tapo P100 และชุดคู่มือ Quick Start Guide มาให้เท่าที่จำเป็นจริง ๆ

วัสดุและดีไซน์

สำหรับตัว Tapo C100 รอบนี้มาเป็นมุมกล้องแบบตายตัว ต้องดัดมุมเอาเอง ปรับหมุนแบบรุ่น C200 ไม่ได้ แต่แลกกับถ่ายวิดีโอได้ชัดขึ้น เพราะมีขนาดเซ็นเซอร์ที่กว้างมากขึ้นนั้นเอง ดีไซน์มาแบบเรียบ ๆ ใช้สีขาวล้วนเหมือนเคย จุดใส่ Micro SD Card อยู่ด้านข้าง ส่วนด้านหลังมีลำโพง ซึ่งสามารถส่งเสียงแจ้งเตือนหรือส่งเสียงของเราเอง (อัดจากแอปฯ) ได้โดยตรง

ทั้งนี้ตัวกล้อง Tapo C100 มาพร้อมขาตั้งแบบตั้งกับพื้นหรือเอาไปติดผนังก็ได้

ส่วนตัวปลั๊กไฟอัจฉริยะ Tapo P100 ก็มาพร้อมดีไซน์เรียบ ๆ มีสีขาวล้วนเช่นเดียวกัน ก่อนหน้านู้นเคบรีวิวเจ้า TP-Link Smart Wi-Fi Plug Mini เป็นปลั๊กอัจฉริยะอีกรุ่นของทาง TP-Link ตัว Tapo P100 ก็ให้อารมณ์แบบเดียวกันเป๊ะ ใช้งานคล้ายกันเลย หากแต่ตัว Tapo P100 จะรองรับการใช้งานผ่านแอปฯ TP-Link  Tapo ซึ่งสามารถใช้พร้อมกับตัวกล้อง Tapo C100 และ C200 ได้นั้นเอง

หากใครจะใช้ปลั๊กอัจฉริยะ ก็ลองนึกถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เหมาะแก่การสั่งเปิดติดจากระยะไกล หรือตั้งเวลาเปิดปิดได้ ในที่นี้ก็ขอเอาเจ้าโคมไฟตัวเดิมมาทดสอบใช้งานกับ Tapo P100 เหมือนเคยครับ

การใช้งาน (ติดตั้ง)

การใช้งานตัว Tapo C100 เริ่มแรกให้โหลดแอปฯ TP-Link Tapo มาติดตั้งรอไว้เลย ส่วนตัวกล้องก็นำไปเสียบปลั๊ก แล้ววางใกล้ ๆ กับจุดที่มี Wi-Fi Router ในบ้าน ถือเป็นข้อดีของกล้อง IP camera เลยจุดนี้ เพราะติดตั้งง่ายมาก แค่รอกด Add (เพิ่ม) อุปกรณ์ในแอปฯ กับวางตัวกล้องตรงจุดไหนก็ได้ ขอแค่มีสายไฟโยงถึง กับอยู่ใกล้กับ Wi-Fi Router (ปกติหลายบ้านจะตั้งให้ Wi-Fi Router ครอบคลุมทั้งบ้านอยู่แล้ว) เป็นอันเสร็จ

กลับมาที่ปลั๊กไฟอัจฉริยะ Tapo P100 เดจาวูเลยครับ ภาพเดิมเลยยย คือตัว Tapo P100 มันมาพร้อมเต้าเสียบกับขาแบน แต่อนิจจา โคมไฟผมเป็นขากลม ฉะนั้นผมก็ต้องใช้ตัวช่วยอย่าง…

หัวแปลงไฟสีขาว เพื่อให้แมตต์กับตัว Tapo P100 นี้

บรรยากาศการติดตั้งตัว Tapo P100

การใช้งาน (ใช้งานแอปฯ)

สำหรับใครที่จะใช้อุปกรณ์ Tapo นอกเหนือจากตัวกล้อง ให้โหลดตัวแอปฯ “TP-Link Tapo” เท่านั้นครับ คือก่อนหน้านี้ มันจะมีแอปฯ Tapo Camera ที่เอาไว้ควบคุมกล้อง IP อย่าง Tapo C200 โดยเฉพาะ แต่รอบนี้เรามีปลั๊กไฟอัจฉริยะ Tapo P100 ด้วย ซึ่งตัวแอปฯ Tapo Camera ไม่รองรับนะเออ ฉะนั้นให้ติดตั้งแอปฯ TP-Link Tapo อย่างเดียวก็พอ

ก่อนจะมาใช้แอปฯ TP-Link Tapo ก่อนหน้านั้นผมได้ Add ตัว Tapo C100 ผ่านแอปฯ Tapo Camera ไว้ก่อน (แอบพลาดนิด ๆ : b) หลังติดตั้งแอปฯ TP-Link Tapo ก็สามารถนำไอดีมา Log-in ใหม่ ตัวกล้อง Tapo ที่เคย Add ไว้ ก็จะมาปรากฎในแอปฯ TP-Link Tapo ด้วยเช่นกัน Easy มาก ๆ ไม่ต้องมา Add ใหม่ให้วุ่นวาย ส่วนที่ต้อง Add ใหม่จริง ๆ ก็มีแค่ตัว Tapo P100 เท่านั้น ซึ่งก็ทำได้ไม่ยาก

หลัง Add อุปกรณ์เรียบร้อย ในหน้าแอปฯ TP-Link Tapo ก็จะมีเมนูสั่งควบคุมกล้อง Tapo C100 กับ C200 ทั้ง 2 ตัว กับควบคุมปลั๊กไฟอัจฉริยะ Tapo P100 ในหน้าเดียวกันเลย ทำให้สามารถใช้งานได้พร้อม ๆ กัน ไม่ต้องสลับแอปฯ ไปมาให้เหนื่อยครับ

หลังติดตั้งอะไรเรียบร้อยแล้ว ต่อไปลองจิ้มที่หน้าควบคุมกล้อง Tapo C100 จุดนี้จะเห็นความต่างระหว่างตัวกล้อง Tapo C100 กับ C200 เลย คือมันไม่มีปุ่มลูกศรควบคุมทิศทางเหมือน C200 แต่นอกนั้นก็มีควบคุมเหมือนกันหมด อาทิ สั่งถ่ายภาพ อัดวิดีโอ ปรับโหมดตั้งต่าง ๆ และสั่งเปิดไมค์ (พูดคุย/สายสนทนา) ผ่านแอปฯ ได้ทันที

ปุ่มลูกศรควบคุมทิศทางของ Tapo C200

หากใช้ใครแท็บเล็ต (หรือสมาร์ทโฟนจอใหญ่พิเศษ) ก็สามารถดูมุมมองแนวนอนได้ชัด ๆ เต็มตา

ถัดมาก็ลองเพิ่มกล้องทั้ง 2 ตัว เพิ่อดูภาพพร้อม ๆ กัน ตัแอปฯ TP-Link Tapo ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ เลือกสลับโหมดกล้องแบบ Real Time ได้ทันที

ลองแบบแนวนอน

เปรียบเทียบมุมกล้องจาก Tapo C100 (ซ้าย) และ Tapo C200 (ขวา) ซึ่งติวหนึ่งตั้งในบ้าน อีกตัวก็ตั้งนอกบ้าน

ประสิทธิภาพ

จากหัวข้อการใช้งาน (แอปฯ) จะเห็นแล้วว่ามีการติดตั้งใช้งานทั้งตัวกล้อง Tapo C100 กับ Tapo C200 และตัวปลั๊ก Tapo P100 ในการเทสประสิทธิภาพ จะลองใช้งานตัว Tapo C100 คู่กับ Tapo P100 โดยปล่อยให้ตัวกล้อง Tapo C100 อัดวิดีโอไป จากนั้นก็คอยควบคุมการเปิดปิดโคมไฟผ่าน Tapo P100

ผลการเทส หลังลองสั่งปิดไฟผ่าน Tapo P100 + แอปฯ จะเห็นเลยว่าตัวกล้องมีการเปลี่ยนไปใช้โหมดกลางคืน (Night Vision) แทบจะทันทีโดยอัตโนมัติ ส่วนคุณภาพไฟล์ที่ได้ ต้องบอกกันว่าขนาดไฟล์ที่อัดมานี้ มีขนาดเพียงแค่ 7.35 MB เท่านั้น แต่ภาพที่ได้ถือว่าคมชัดพอควร ผิดกับขนาดไฟล์เลย ทั้งยังเป็น Full HD ด้วย

ลองเทียบกับ Tapo C200 ตัวรุ่นพี่

ทดสอบใช้งานตัวปลั๊กไฟอัจฉริยะ Tapo P100

เทสตั้งเวลาเปิดปิด

ลองเทสการตอบสนอง

สรุป

อาจเรียกได้ว่าแอปฯ TP-Link Tapo เป็นตัวเอกหลักของรีวิวนี้ก็ว่าได้ จากเมื่อก่อนใช้คุมกล้อง IP camera อย่างเดียว ก็เปลี่ยนมาเป็นคุมอุปกรณ์อัจฉริยะตัวอื่น ๆ ด้วย อย่างในที่นี้คือปลั๊กไฟอัจฉริยะ Tapo P100 ใช้งานร่วมกับ Tapo C100 และ Tapo C200 สองกล้อง IP camera จากซีรีส์ Tapo (By TP-Link) เริ่มจากตัวกล้อง Tapo C100 กันก่อน จากรีวิวจะเห็นว่าเลยว่า ประสิทธิภาพการถ่ายวิดีโอคือดีงามกว่าที่คิด ส่วนตัวปลั๊ก Tapo P100 ก็ทำหน้าที่ได้ตามฟีเจอร์ของมันเลย สามารถสั่งเปิดปิดผ่านแอปฯ หรือตั้งเวลาก็ได้ตามสะดวก ซึ่งทั้งหมดก็ใช้งานได้ง่าย ๆ ผ่านแอปฯ TP-Link Tapo นี้เอง

Shops
แชร์ :
review
  • วัสดุ / การออกแบบ
  • สเปค / ฟีเจอร์
  • ราคา / ความคุ้มค่า
Comments Rating 0 (0 reviews)

Leave a Reply

User Review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    Sending
  • สเปค / ฟีเจอร์
    Sending
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    Sending

Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article