CPU อาจขาดตลาด เหตุเพราะคนต้องอยู่บ้านมากขึ้น

ปัจจบัน นับว่าทั่วโลกกำลังประสบปัญหาเกี่ยวกับ Covid – 19 พอสมควร บริษัทที่สามารถให้พนักงานทำงานที่บ้านได้ก็เริ่มแล้ว แต่บางบริษัทก็ให้ทุกคนกักตัวเองอยู่บ้าน

นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมาก ที่ทุกคนพยายามหยุดการแพร่ระบาดของเชื้อโรคนี้ แต่สิ่งที่บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านไอทีกำลังเผชิญ คือความไม่พร้อมที่ต้องให้บริการสตีมที่เพิ่มขึ้นอย่างฉับพลัน  นอกจากจะทำให้ bandwidth เพิ่มขึ้นอย่างมากแล้ว ผู้ให้บริการยังต้องเตรียมความพร้อมของเทคโนโลยีเพื่อให้บริการอย่างต่อเนื่อง

แล้วมันเกี่ยวอะไรกับที่ CPU อาจขาดตลาด ?  ลองนึกดูนะครับ การสตรีมมิ่งมันไม่ได้ขึ้นอยู่  internet อย่างเดียว หากเราใช้ Netflix มันก็เหมือนเราเดินเข้าไปดูหนังบ้านคนอื่น ไปกินข้าวบ้านเขา เปิดแอร์บ้าน และเจ้าของบ้านยังต้องเอาน้ำมาเซิร์ฟให้เรา  มันแตกต่างจากที่กาารที่เราโหลดมาดูที่เครื่อง นั่นแปลว่า Netflix ต้องทำเซิฟเวอร์เพื่อรองรับการเข้าไปดูหนังของเรา และเมื่อต้องทำเซิฟเวอร์  CPU มันก็คือสิ่งสำคัญที่สุด

นอกจากนี้แพลทฟอร์มสำหรับทำงานต่าง ๆ ทั้ง GoogleHangout , Slack , Zoom , Sky หรือแพลทฟอร์มการประชุมทางไกลอื่น ๆ ที่ต้องใช้งานสตรีมวีดีโอ จำเป็นต้องอัพเกรดโครงสร้างพื้นฐานของตัวเอง เพื่อให้เราใช้งานได้อย่างไม่มีสะดุด (เพราะหากสะดุด ผู้ใช้ก็เบือนหน้าหนี และโอกาสทจะกลับมาใช้ใหม่นั้นยากมาก)

นั่นทำให้แพลทฟอร์มเหล่านี้ต้องขยายเซิฟเวอร์ให้เพียงพอต่อการใช้งานที่เพิ่มขึ้นอย่างฉับพลัน (อยากให้ลองนึกตอนเหมืองบิทคอยด์ได้รับความนิยม ตอนนั้นแม้สินค้าจะไม่ขาดตลาด แต่ราคากลับแพงกว่าปกติ)

และนี่คือสาเหตุว่า ทำไมหลายคนถึงกังวลว่า CPU จะขาดตลาด และมันไม่ใช่แค่นั้น ยังมีอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่ต้องการใช้ CPU ไม่แตกต่างกัน และเมื่อความต้องการกระโดดขึ้นเป็นเท่าตัวภายในระยะเวลาสั้น ๆ มันจะไม่ต่างอะไรกับที่ทุกคนออกมากักตุนสินค้าและทำให้มันขาดตลาด

ทั้งนี้ เว็บไซต์ Tom’ Hardware ได้สอบถามไปยัง Intel และ AMD ว่าความต้องการ CPU ที่เพิ่มขึ้นนี้จะทำให้ CPU ขาดตลาดหรือไม่

โดย Bob Swan CEO ของ Intel ร่อนจดหมายถึงลูกค้าของบริษัท ว่า Intel เคยรับมือกับโรคระบาดมาแล้วเมื่อหลายปีก่อน ซึ่งสามารถจัดส่งสินค้าได้ตามเวลามากกว่า 90%

Lisa Su CEO ของ AMD ได้เขียนจดหมายถึงลูกค้าเมื่อสัปดาห์ที่ เนื้อาระบุว่า บริษัท กำลังทำงานอย่างแข็งขันเพื่อส่งสินค้าได้ทันตามเวลาเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องของธุกิจและบริษัทยังให้การรับรองความปลอดภัยของพนักงานในระหว่างการระบาดของ Covid – 19

จากเนื้อหาของจดหมาย จะเห้นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ทั้งสองราย ยังไม่ได้ให้การยืนยันว่าชิปจะไม่ขาดตลาด เพียงแต่เป็นการเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้าเท่านั้น

และด้วยเนื้อหาที่กล่าวมาข้างต้น จากการที่หลายบริษัทไม่เคยรับมือการใช้งานที่เพิ่มขึ้น แบบกระทันหัน อาจหมายถึง Intel และ AMD อาจต้องเปลี่ยนการผลิตไปยังชิปเซิร์ฟเวอร์มากกว่า สรุปคือ CPU  มีเปอร์เซ็นที่จะขาดตลาดได้ ถ้าความต้องการยังพุ่งสูงเช่นนี้

 

Shops
แชร์ :
Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article