รีวิว : HUAWEI MediaPad M6 แท็บเล็ตจอคม ใช้งานง่าย ประสิทธิภาพเยี่ยม

ในขณะที่ Huawei เปิดตัว P40 Series สมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นล่าสุด ที่มาพร้อมสเปกและกล้องหลังแบบจัดเต็ม เทคโนโลยีจัดมาก แต่ติดอย่างเดียว ‘ไม่มี Google Mobile Service (GMS)’ จึงเกิดเป็นคำถามว่า หากไม่มี GMS แล้วจะยังน่าใช้อยู่หรือไม่ ?

ฉะนั้นจึงขอพิสูจน์ในรีวิวนี้กัน รีวิวนี้มาพบกับ MediaPad M6 แท็บเล็ตคุณภาพเยี่ยมจาก Huawei สานต่อจาก M5 ที่ปรับปรุงสเปกภายในใหม่ และมาพร้อมชิป Kirin 980 อนึ่งตัวแท็บเล็ตไม่มี GMS เหมือนกัน หากไม่มีแล้วจะใช้งานติดขัดอะไรไหม ลองมาดูรีวิวนี้เลยครับ

สเปก HUAWEI MediaPad M6

Display : หน้าจอขนาด 10.8 นิ้ว (มีขนาด 8.4 นิ้วให้เลือก) ความละเอียด Full HD+ (2560 x 1600) 280 PPI
CPU : HiSilicon Kirin 980
GPU : Mali-G76 MP10
RAM : 4GB LPDDR4x
ROM : 128GB
Main Camera : 13 ล้านพิกเซล
Front Camera : 8 ล้านพิกเซล
Battery : Li-Ion 7,500 mAh
Connect : USB Type-C
Bluetooth : 5.0
Network : Wi-Fi 802.11 ac
ขนาดตัวเครื่อง : 257 x 170 x 7.2 mm
น้ำหนัก : 498 g
ระบบปฏิบัติการ : Android 9.0 Pie ครอบทับด้วย EMUI 9.1

แกะกล่อง

อุปกรณ์ในกล่องก็มีตัว MediaPad M6 , ชุดชาร์จไฟ , ชุดคู่มือ และเข็มจิ้มซิมเท่านั้น แต่รีวิวนี้ได้ตัวเคสคียบอร์ด HUAWEI Smart Magnetic มาด้วย ซึ่งปกติจะต้องซื้อแยก รวมไปถึงตัวปากกา HUAWEI M-Pen lite ด้วยเช่นกัน

ดีไซน์

ดีไซน์ วัสดุ และงานประกอบของ MediaPad M6 โดยรวมถือว่าดูดีมีราคามาก ตัวเครื่องใช้อลูมิเนียมสีเทาทั้งตัว (Titanium Grey) ขึ้นรูปเป็นชิ้นเดียวเลย ทำให้ดูความแข็งแรงทนทาน แต่มีน้ำหนักเบาเพียง 498 กรัม

ตำแหน่งกล้องหลังและลำโพง 4 ตัว (Quad Channel) ของ MediaPad M6 ซึ่งจะอยู่รอบตัวเครื่องทั้ง 4 มุม

MediaPad M6 + เคสคียบอร์ด HUAWEI Smart Magnetic

สำหรับตัวเคสคียบอร์ด HUAWEI Smart Magnetic ภายนอกมาพร้อมวัสดุเป็นผ้า PU ที่ให้สัมผัสนุ่มมือมาก และช่วยให้ถือตัว MediaPad M6 ได้ถนัดมือขึ้นด้วย อีกทั้งยังมีน้ำหนักแค่ 260 กรัม เมื่อรวมกับตัว MediaPad M6 แล้ว ก็อยู่ที่ 758 กรัมเท่านั้น

ส่วนตัวคียบอร์ดก็เป็นปุ่มกดแบบ QWERTY ให้สัมผัสการพิมพ์ได้ดีเกิดคาด มี Key travel หรือความลึกของปุ่มกดพอประมาณ กดแล้วยังให้ความรู้สึกเดียวกับแป้นพิมพ์ในโน้ตบุ๊กอยู่เหมือนกัน

ตัวเคสคียบอร์ดมีแม่เหล็กในตัว สามารถประกบกับแท็บเล็ตพร้อมใช้งานได้ทันที

หน้าจอขนาด 10.8 นิ้ว ความละเอียด Full HD+ (2560 x 1600) ให้สีสันสมจริงและมีความคมชัดมาก ๆ คุณภาพเกือบเทียบเท่ากับจอ OLED กันเลย

ยังไงก็ต้องของคู่กันจริง ๆ สำหรับ MediaPad M6 + เคสคียบอร์ด HUAWEI Smart Magnetic ซึ่งตัวเคสสามารถใช้เป็นแท่นวางแท็บเล็ต พร้อมแปลงเป็น PC ขนาดย่อมได้ทุกที่ทุกเวลา

การใช้งาน

 

ตัว MediaPad M6 มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Android Pie 9.0 ครอบทับด้วย EMUI 9.1 ซึ่งก็ใช้งานเหมือนแท็บเล็ต Android ทั่ว ๆ ไป

แต่ทีเด็ดจริง ๆ ของ MediaPad M6 ก็คือ ‘โหมดเดสก์ท๊อป’ หรือ Desktop Mode ซึ่งสามารถแปลงการแสดงผลปกติ ให้มีการแสดงผลคล้ายกับระบบปฏิบัติการแบบใน PC ได้ทันที

เข้าสู่ Desktop Mode

 

ใน Desktop Mode นี้เอง เราสามารถลากไฟล์ ลากหน้าต่าง และลากไอคอน (แอปฯ) หรือกด Copy & Paste ได้เหมือนกับ PC จริง ๆ เลย แต่ก็ยังมีขีดจำกัดให้เห็นอยู่บ้าง โดยเฉพาะหากผู้ใช้ไม่มีเคสคียบอร์ดกับปากกา หรือเมาส์ไร้สายต่อใช้งาน

No GMS ?

มาถึงหัวข้อหลักของรีวิวนี้แล้ว อย่างที่เกรินไปเลย หากไม่มี GMS จาก Google เราจะใช้งานติดขัดอะไรไหม หลังลองใช้ MediaPad M6 มาพักใหญ่ ก็พอเห็นข้อเท็จจริงหลายอย่าง อันดับแรกเลย ตัวแอปฯ สามารถโหลดได้ในเฉพาะ Huawei AppGallery เท่านั้น (Google Play ไม่มี) ซึ่งใน AppGallery ก็มีแอปฯ ให้โหลดพอประมาณ แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับเลยคือ แอปฯ ในนี้ไม่คุ้นหน้าเอาเสียเลย

ยังดีที่พอมีแอปฯ ยอดฮิตในบ้านเราระดับหนึ่ง แต่สำหรับแอปฯ สำคัญ ๆ อย่าง Facebook, Youtube, Chrome และ Google Map ในนี้ไม่มีเลยตามคาด หากจำเป็นต้องใช้จริง ๆ ก็ต้องแก้ปัญหาด้วยการ

 

เข้าแอปฯ เว็บเบราเซอร์ในเครื่อง จากนั้นก็เปิดเว็บที่ต้องใช้ประจำ เช่น Youtube ไปที่ไอคอน 3 จุดตรงมุมบนขวามือ เลือก ‘เพิ่มไปที่หน้าจอหลัก’ พร้อมติ๊ก ‘หน้าจอหลักของโทรศัทพ์’ แล้วกดตกลง

เมื่อลองไล่ทำไปเรื่อย ๆ เท่านี้เราก็จะมีตัว Facebook, Youtube, Chrome และ Google Map ในรูปแบบแอปฯ บนตัว MediaPad M6 ให้เห็นแล้ว (หากยังขาดตัวไหนอีก ก็ไปไล่ทำตามขั้นตอนเดิม) การใช้งานก็จะเหมือนเรียกใช้ผ่าน Shortcut ซึ่งเชื่อว่าแรก ๆ คงยังไม่ชินแน่นอน อนึ่ง อุปกรณ์ของ HUAWEI ที่ไม่มี GMS ทั้งหมด ต้องใช้บัญชี HUAWEI ID ในการเรียกใช้บริการต่าง ๆ แทนที่ Google Account หมดเลย

ประสิทธิภาพ

 

เทส Antutu ก็ได้คะแนนไป 304,826 แรงพอ ๆ กับ Samsung S9 ถือว่าไม่เลว สำหรับแท็บเล็ตราคาไม่เกิน 2 หมื่นบาท

ลองเทสเกมต่อก็พบว่า ตัวคียบอร์ดสามารถใช้ควบคุมการเล่นเกมได้ด้วย แต่แน่นอนว่าเฉพาะบางเกมเท่านั้น ตัวอย่างเช่น Asphalt 9 การแข่งรถยอดนิยมบนสมาร์ทโฟน

ตัว MediaPad M6 ก็สามารถเล่นได้ลื่นไหลดี แม้จะมีการอัดหน้าจอไปด้วยก็ตาม (แปลงวิดีโอเป็น GIF)

สรุป

จากรีวิวก็พอจะเห็นแล้วว่า แม้ไม่มี GMS ก็ไม่มีปัญหากับการใช้งานมากนัก คือพอมีของใช้งานทดแทนกันได้อยู่ แต่ก็ขาดความสะดวกไปบ้าง ก็ต้องอาศัยความชินกันไป ส่วนเรื่องการเล่นเกม ยังไงก็ต้องยอมรับว่าขาด GMS ไม่ได้เลย อีกทั้งใน AppGallery ก็มีแต่เกมไม่คุ้นหน้าทั้งนั้น มีเกมดังอยู่ไม่กี่เกม

ภาพรวมของ HUAWEI MediaPad M6 เรียกได้ว่าเป็นแท็บเล็ตระดับ Hi-End ที่เข้าถึงง่าย หากใช้งานร่วมกับคีย์บอร์ด Smart Magnetic ก็ทำให้พอใช้งานแทน PC หรือ NB ได้อยู่ระดับหนึ่งเลย (อานิสงส์จาก Desktop Mode ล้วน ๆ) และถ้ามีเมาส์ไร้สายหรือปากกา M-Pen lite ก็จะยิ่งใช้งานได้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น แต่แน่นอนว่าอุปกรณ์เสริมทั้งหมด ต้องซื้อแยก

ด้านการออกแบบและวัสดุคือดีงามแล้ว ส่วนสเปกก็ถือว่าแรงกำลังดี โดยมี Kirin 980 เป็นขุมพลังหลัก และมีแรม 4GB แบบ LPDDR4x เป็นผู้ช่วย ซึ่งใช่งานได้ดีพอแล้วสำหรับอุปกรณ์ตัวนี้ ทว่าใจหนึ่งก็ยอมรับว่ามันยังไม่สุดเท่าที่ควรนัก ดูแล้วคิดว่าทาง HUAWEI สามารถอัดสเปกได้มากกว่านี้ได้แน่นอน แต่เพื่อแลกกับราคาที่เข้าถึงง่ายนั้นเอง

สุดท้ายนี้ราคาของ HUAWEI MediaPad M6 รุ่นจอ 10.6 นิ้ว พร้อมสเปก 4GB/128GB ก็อยู่ที่ 14,990 บาท เท่านั้น

Shops
แชร์ :
review
  • วัสดุ / การออกแบบ
  • สเปค / ฟีเจอร์
  • ราคา / ความคุ้มค่า
Comments Rating 0 (0 reviews)

Leave a Reply

User Review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    Sending
  • สเปค / ฟีเจอร์
    Sending
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    Sending

Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article