ทำงานหนัก เน้นพกพา ต้องถามหา HP

ถือเป็นแบรนด์ที่มีเรื่องเล่าเยอะมาก ทั้งอดีตยันปัจจุบัน
วันนี้มารู้จักกับ HP แบรนด์ไอทียักษ์ใหญ่จากอเมริกา ที่ขึ้นชื่อเรื่องคุณภาพการใช้งาน และเริ่มต้นจากธุรกิจปริ้นเตอร์ สู่ธุรกิจคอมฯ และกลายเป็นเจ้าตลาดทั้งปริ้นเตอร์ ทั้งคอมฯ จนทุกวันนี้
ตำนานซิลิคอนวัลเลย์
ชื่อ HP มีที่มาจากคำว่า Hewlett-Packard เกิดจากการนำชื่อของ 2 ผู้ก่อตั้งอย่าง Bill Hewlett และ Devid Packgard มารวมกัน ซึ่งได้ก่อตั้ง HP มาตั้งแต่ปี 1939 ในโรงรถ (อีกแล้ว..) ของตัวเอง
สินค้าแรกที่ HP ผลิตคือ HP Model 200A หรือเครื่องขยายเสียง ซึ่งได้ลูกค้าดังเป็นรายแรก ๆ อย่าง Walt Disney ด้วย จากนั้นก็เริ่มพัฒนาอุปกรณ์ไอทีอีกหลายอย่าง โดยหนึ่งในนั้นมี ‘เครื่องนับความถี่’ ที่สร้างรายได้มหาศาลให้กับ HP พอควร
และในที่สุดก็ได้เปิดตัวคอมฯ ตัวแรกของบริษัทอย่าง HP 2116A ในปี 1966 และคอมฯ ส่วนบุคคลอย่าง HP 9100A ในปี 1968 และอีกหนึ่งสิ่งที่ทำเป็นสิ่งประดิษฐ์เปลี่ยนโลกกันเลยอย่าง HP-35 เครื่องคิดเลขแบบพกพาเครื่องแรกของโลก ถึงขนาดในปี 2000 ทาง Forbes ASAP กำหนดให้เป็น “all time products” จนทุกวันนี้ จากนั้นก็ต่อยอดไปเป็น HP-01 นาฬิกาติดเครื่องคิดเลข (จะเรียกว่าเป็นสมาร์ทวอทช์ในยุคแรก ๆ ก็ยังได้)
ในปี 1984 ทาง HP เริ่มพัฒนาปริ้นเตอร์ของตัวเองอย่าง HP ThinkJet ซึ่งมีจุดเด่นอย่างเทคโนโลยีอิงค์เจ็ทขนาดเล็ก และมอบคุณภาพที่เหนือกว่าเครื่องพิมพ์ดอทเมทริกซ์ในสมัยนั้น อย่างการทำงานที่เงียบขึ้นและใช้พลังงานที่ต่ำกว่า และในปีเดียวกัน ยังเปิดตัวปริ้นเตอร์แบบเลเซอร์อย่าง HP LaserJet เป็นเครื่องแรกด้วย ซึ่งต่อมาก็สามารถจัดส่งขายได้กว่า 10 ล้านเครื่องกันเลย (และแตะ 100 ล้านเครื่องในปี 2006) จนกลายเป็นอีกตำนานของซิลิคอนวัลเลย์ไปเรียบร้อย
และในที่สุด HP Pavilion PC คอมฯ ส่วนบุคคลสำหรับครอบครัวก็ถือกำเนิดขึ้น เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงคุ้นเคยกับชื่อ “Pavilion” นี้แน่ กระทั้ง HP ได้ควบรวมกิจการกับ COMPAQ ในปี 2002 ซึ่งปิดดีลไปสูงถึง 25 พันล้านเหรียญฯ และแล้วก็เข้าสู่วงการ PC ควบรวมไปกับปริ้นเตอร์ ซึ่งปัจจุบัน HP ได้แยกเป็นสองบริษัท ระหว่าง Hewlett-Packard ที่ดูแลด้านธุรกิจด้านองค์กร และ HP Ink ที่ดูแลทั้ง PC กับปริ้นเตอร์จนทุกวันนี้
ตอบโจทย์การใช้งาน
HP ผลิตอุปกรณ์ด้านไอทีและคอมพิวเตอร์เพื่อลูกค้า 2 กลุ่ม คือบุคคลทั่วไป และองค์กร หรือหน่วยงาน หรือภาคธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค หรืออุปกรณ์ที่ถอดแยกได้ ที่สามารถใช้งานแบบแท็บเล็ต ที่ทำงานตอบโจทย์ธุรกิจ เป็นเวิร์คสเตชั่นเพื่อการทำงานแบบมือโปร หรือใช้สำหรับเล่นเกมโดยเฉพาะ สำหรับเดสก์ท็อป หรืออุปกรณ์คอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ ของ HP ในปัจจุบันพัฒนาให้มีขนาดเล็กลง แต่ประสิทธิภาพการทำงานสูงขึ้น
ครบทุกความต้องการ
นอกจากสินค้าหลักที่เป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ทั้งแบบพกพาและตั้งโต๊ะแล้วยังมีผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่จำเป็นต้องใช้ร่วมกับเครื่องคอมพิวเตอร์อีกหลายรายการเช่น เครื่องพิมพ์, หมึกพิมและผงหมึก, อุปกรณ์ VR, จอภาพและอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ เช่นกระเป๋า สายไฟ เมาส์ และคีย์บอร์ดอีกด้วย
อยากได้คอม HP ต้องรุ่นไหน
HP Chromebook พกพาสะดวก จอทัชสกรีนและแบตอึด ราคาโดนใจ
HP Pavilion เป็นทั้งโน้ตบุ๊กและแท็บเล็ตได้ในเครื่องเดียวกัน
HP Spectre โน้ตบุ๊ก 2 in 1 ที่บางที่สุดในโลก
HP ProBook เน้นความทนทาน เกิดมาเพื่อใช้งานในองค์กรโดยเฉพาะ
HP Envy โน้ตบุ๊กไฮเอนด์ เน้นประสิทธิภาพ ฟังก์ชันการใช้งานและความบันเทิง
HP Elitebook โน้ตบุ๊กสำหรับคนทำงาน บางเบา สเปกสูง แบตเตอรี่อึด
HP All-in-One ไม่มีซีพียู ประหยัดพื้นที่ เน้นความสวยงาม
HP ZBook โน้ตบุ๊ก WorkStation ประสิทธิภาพสูง เกิดมาเพื่อธุรกิจ
HP OMEN โน้ตบุ๊กเกมมิ่ง สเปคแรง ดีไซน์สวย ระบายความร้อนดี
ที่มา
https://www.computerhistory.org/brochures/g-i/hewlettpackard-company-hp/
https://www8.hp.com/us/en/hp-information/about-hp/history/hp-timeline/timeline.html
Shops
แชร์ :
Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article