พันธ์ุทิพย์ พลาซ่า ตำนานห้างไอที ที่ยังมีลมหายใจ

 

หลังมีข่าวใหญ่อย่างครึกโครมว่า พันธุ์ทิพย์ พลาซ่า (หรือพันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ) จะมีการเปลี่ยนแปลงใหญ่อีกครั้งในเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยกลุ่ม AWC หรือ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) จะเปลี่ยนให้กลายเป็น AEC Trade Center Pantip Pratunam ศูนย์การค้าส่งใหญ่ใจกลางเมือง ในขนาดพื้นที่ถึง 30,000 ตร.ม. ด้วยงบลงทุนกว่า 300 ล้านบาท คำถามคือ ห้างไอทียักษ์ใหญ่จะถูกปิดตำนานไปด้วยไหม ?

กลายเป็นบทชี้ชะตาว่าห้างไอทีแห่งนี้ กำลังจะจากไปจริง ๆ หรือยังเป็นตำนานที่ฆ่าไม่ตาย เพราะยังมีลมหายใจอยู่ แต่ไม่นานมานี้ ก็มีเสียงจากเหล่าร้านค้ารายย่อย ในห้างพันธุ์ทิพย์แห่งนี้ อยากให้ช่วยประกาศว่า

“สินค้าไอทียังมีอยู่ แค่เขาแบ่งพื้นที่เช่าเพิ่ม”

พนักงานร้านไอทีมือสอง เปิดประเด็น Inbox มาในเพจ Commart Thailand พร้อมกับย้ำว่า ร้านค้าไอทีต่าง ๆ ยังอยู่ครบ ทั้ง JIB , IT CITY , BANANA , Speed Computer , JEDI , Panasonic , Okcom รวมถึงร้านซ่อม ร้านขายสินค้าไอทีมือสองยังอยู่ครบ ศูนย์บริการก็ยังไม่ได้หายไปไหน

ความสับสนที่เกิดขึ้นทำให้ ต้องเปลี่ยนสถานะจากพนักงานขายมาเป็นพนักงานรับโทรศัพท์ คอยตอบคำถามลูกค้าวันละหลายสาย กับคำถามเดียวว่า “ยังเปิดมั้ย ?” ซึ่งสถานการณ์นี้ก็เกิดขึ้นกับหลาย ๆ ร้าน ไม่ต่างกัน ทุกร้านยืนยันว่าได้รับผลกระทบ

: ทำไมตำนานถึงฆ่าไม่ตาย

ห้างพันธุ์ทิพย์ในวันนี้ไม่ได้เป็นแค่ศูนย์รวมสินค้าไอที ที่กำลังอยู่ในช่วงขาลง เพราะไม่มีคนเดินอย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่เป็นคลังสินค้าขนาดใหญ่ หรือสต๊อกหลักที่กระจายสินค้าไปยังร้านค้าย่อย เรียกได้ว่ามาที่เดียว ได้ของครบตามที่ต้องการ ทำให้ร้านไอทีในพันธุ์ทิพย์ยังคงเนื้อหอมสำหรับกลุ่มลูกค้าประจำ อย่างร้านค้าไอทีรายย่อย รวมถึงคอไอทีที่ต้องการสินค้าคุณภาพ

“คนอาจจะตกใจว่า เออมันเงียบลง ใช่ค่ะ ตึกนี้คือคนตั้งใจจะมาซื้อจริง ๆ จะไม่ได้เดินเล่าพลุกพล่านเหมือนห้างทั่วไป” พนักงานร้านมือสอง ยืนยัน และบอกว่าสินค้ายังขายได้อยู่ และไม่อยากให้ลูกค้าสับสนไปมากกว่านี้

ใครมาซื้อสินค้าไอทีที่พันธุ์ทิพย์ช่วงนี้ ก็จะได้เห็นของที่ยังครบไลน์โปรดักส์ และมีให้เลือกหลากหลาย

“ถึงแม้จะเป็นพนักงานแบรนด์แต่รักตึกนี้ เพราะอยู่ด้วยกันมานาน เหมือนเป็นอู่ข้าวอู่น้ำ”

แม้พันธุ์ทิพย์จะมีหลายสาขาให้ไป แต่ต้องบอกว่าตึกนี้ขายสนุกสุด เพราะมีของขายครบ มีลูกค้าที่ดูแลกันมานาน ตัวแทนพนักงานพันธุ์ทิพย์บอกกับคอมมาร์ต

: ออนไลน์เปลี่ยนพฤติกรรมคนซื้อ ?

สินค้าไอทีก็มีขายบนออนไลน์ กลายเหตุผลสำคัญที่ทำให้พันธุ์ทิพย์ไม่ป๊อปเหมือนในอดีตหรือเปล่า ? เป็นอีกคำถามใหญ่ที่อยู่ในใจของใครหลายคน ซึ่งตัวพนักงานเองก็ยอมรับว่าทุกร้านมีสินค้าขายอยู่บนออนไลน์มากมาย เพื่อเป็นอีกช่องทางการขายที่อำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า แต่บรรยากาศของการเดินเลือกซื้อสินค้าที่หน้าร้านมันแตกต่างตรงที่จับต้อง สัมผัส และเทสเครื่องได้จริง แถมยังต่อรองราคาได้ด้วย

ถือเป็นเสน่ห์ที่อยู่คู่กับห้างพันธุ์ทิพย์มาช้านาน ไม่ต่างกับงานคอมมาร์ต ที่คนต่างคอยช่วงเวลาพิเศษปีละ 3 ครั้ง เพื่อมาช็อปปิ้งสินค้าไอทีแบบบ้าคลั่ง จนพนักงานเองยังออกปากว่า

“ใครจะสู้คอมมาร์ตล่ะจ๊ะ ขายยังกะแจก รอบล่าสุด ขายราคาป้าย ไม่ลด เหลือตัว Show ยังแย่งกันสุด ๆ ไปเลย” พนักงานคนเดิมบอก

คอมมาร์ตในฐานะผู้จัดอีเว้นท์ไอทีที่ยังคงสเน่ห์การช้อปสินค้าไอทีในรูปแบบออฟไลน์ ก็ขอเป็นกำลังใจให้กับร้านค้าไอทีในห้างพันธุ์ทิพย์ ฝ่าฟันกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เพราะเราเชื่อว่าคนซื้อสินค้าไอทียังคงคิดถึงบรรยากาศ ของการได้จับของจริง ลองเทสจนพอใจ ก่อนซื้อไปแบบไม่ต้องกลับมาเสียใจทีหลัง

แอดเชื่อว่าแฟนคอมมาร์ต ยังคงมีความทรงจำที่ไม่เคยลืมกับ “พันธุ์ทิพย์พลาซ่า” ห้างไอทีในตำนานแห่งนี้อย่างแน่นอน

..ครั้งหนึ่งเคยแบกเคสจากห้างไป BTS ราชเทวีจนเกือบทำเคสร่วง และเคยบอกปฏิเสธหล่อ ๆ กับคุณพี่ท่านหนึ่งว่า “มีแล้วครับ” : D
.
#พันธุ์ทิพย์พลาซ่า #Commart

แชร์ :
Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article