รีวิว : Dell S2421HN จอ Monitor ดีไซน์งาม ในราคาไม่แพงเกินคาด

สองสิ่งที่ผมตกใจกับจอ Monitor ตัวนี้เลยคือ ‘ดีไซน์’ สวยจริงอะไรจริง กับ ‘ราคา’ ที่ไม่แรงอย่างที่คิด เหมาะสำหรับใครที่กำลังมองหาจอ Monitor ดี ๆ ดีไซน์งาม ๆ ในงบบางเบาเป็นอย่างยิ่ง

เมื่อก่อน​ หากจะซื้อจอ​ Monitor​ สักตัว​ ต้องกำเงินอย่างน้อย​ 5 พัน​ -​ 1 หมื่นบาทกันเลย​ เพื่อให้ได้จอขนาด​ 23 นิ้วขึ้นไป​ และมีคุณภาพจริง​ ๆ​ แต่เดี๋ยวนี้​ งบแค่​ 3 -​ 4 พันบาท​ ก็หาจอ​ Monitor​ ดี​ ๆ​ ได้แล้ว

รีวิวนี้มาพบกับ​ Dell S2421HN​ จอ​ Monitor ตระกูล S series จาก Dell รอบนี้มาพร้อมมาดใหม่​ ดีไซน์​หรู​กว่าเดิม​ คุณ​ภาพ​ดีขึ้น​ และราคาเข้าถึงง่ายขึ้น​

รายละเอียด Dell S2421HN (ดูเพิ่มเติมได้ที่นี่)

ขนาดหน้าจอ : 23.8 นิ้ว IPS
ความละเอียด : Full HD (1920 x 1080) มี Flicker-free รองรับ 75 Hz และ AMD Free-Sync
Coating : Antiglare (จอด้าน) with 3H hardness
Contrast Ratio : 1000: 1 (Typical)
Aspect Ratio : 16:9
Viewing Angle : 178° vertical / 178° horizontal
Pixel Pitch : 0.2745 x 0.2745 mm
Pixel Per Inch (PPI) : 92.56
Backlight Technology : LED
Brightness : 250 cd/m2 (typical)
Response Time (typical) : 4 ms gray to gray in Extreme mode

ดีไซน์

ดีไซน์อาจไม่เหมาะกับชาวเกมเมอร์ แต่ชาวออฟฟิศกับชาว Creator ถูกใจสิ่งนี้แน่ ๆ ตัวจอออกแบบได้สวยงามหรูหรา (หมาเห่า) มาก ๆ ๆ คือสวยจริงอะไรจริง โดยเฉพาะด้านหลังที่เป็นสีขาว และยังมีเล่นลวดลายด้วย หลายคนที่มาเห็นถึงกับทักเป็นเสียงเดียวกันว่า “กี่หมื่น” แต่ตามสไตล์ S series ยังไงก็ไม่ถึงหมื่นแน่นอน

แต่ก็ตามสไตล์ S series อีกเช่นกัน ก็ยังคงอนุรักษ์ขาตั้งแบบ ‘ก้มเงย’ เช่นเคย ทำให้ปรับมุมมองได้ไม่มาก (ถ้าอยากได้มากกว่านี้ต้องไป U series เท่านั้น) แต่ยังดีที่เป็นขาตั้งแบบเหล็ก การันตีความทนนานได้เลย

พอร์ตตัวจอก็มีช่อง HDMI มาให้ 2 ช่อง และมีพอร์ตเชื่อมต่อ 3.5 mm เสียบหูฟังเข้ากับตัวจอได้ด้วย หมดปัญหาสายตึงเวลาลากจากตัวคอมฯ

ประสิทธิภาพ

จุดนี้ขอเน้น ๆ แต่เดิม S series ถือเป็นจอทางเลือกจาก Dell สำหรับใครที่มีงบไม่มาก ซึ่งที่ผ่านมา S series มักโดนเมินอยู่บ่อย ๆ เนื่องจากคุณภาพเทียบกับ U series ที่เป็นตัว Top ไม่ได้เลย ห่างชั้นกันสุด ๆ แต่ ณ ตอนนี้ลองมาดูกันว่า S series รุ่นปัจจุบัน จะมีคุณภาพขนาดไหนแล้ว

เริ่มจากลองเทสวิดีโอ Full HD ง่าย ๆ โดยรวมถือได้ว่า ทำได้ดีเกินคาด เมื่อเทียบกับ S series ที่เคยรีวิวไปเมื่อนานมาแล้ว ตัวจอก็มีความกว้างเต็มตามาก อีกทั้งยังมี 75 Hz ด้วย ทำให้พอเห็นความลื่นไฟลจากปกติ (ตอนเทสเกม…แต่เสียด้ายกล้องบันทึกได้ไม่ชัด – -) ถือว่ามีคุณภาพพอเทียบกับรุ่นพี่อย่าง U series ได้บ้างแล้ว

ต่อไปลองดูฟีเจอร์การตั้งค่าบ้าง ในตัว Dell S2421HN ก็มีโหมดตั้งค่าหน้าจอให้มากถึง 8 โหมด รวม Custom ด้วยเป็น 9 โหมดกันเลย ซึ่งแต่ละโหมดก็เห็นความแตกต่างได้ตามนี้

ส่วนตัวชอบโหมด Cool มากสุด ไม่ปวดสายตาดีครับ : D

หน้าตั้งค่าโดยรวม

สรุป

จุดเด่นอย่างหนึ่งของจอ Monitor ตระกูล S series จาก Dell คือ ความสวยงามเป็นพิเศษ และราคาที่ไม่แรงมาก รอบนี้กับ Dell S2421HN ก็ยังคง 2 จุดเด่นเช่นเคยอย่าง ดีไซน์ กับ ราคา และข้อเสียอย่าง ขาตั้ง ที่ปรับได้แค่ก้มเงยเท่านั้น แต่ตัวจอ Dell  S2421HN ครั้งนี้ ต้องบอกเลยว่า ‘มาไกล’ กว่าที่คิด ดีไซน์ตัวจอที่พลิกโฉมใหม่ มีความหรูหรามาก ๆ และสีขาวก็สวยมากก จนนึกว่าเป็นจอ Monitor หลักหมื่นกันเลย แต่ที่ไหนได้ กลับมีราคาไม่เกิน 4,000 บาท !! นับเป็นจอ Monitor ที่ทำให้ S series กลับมาน่าสนใจอีกครั้ง จากปกติแฟน ๆ จอ Monitor Dell มักจะมองตัว U series ที่เป็นระดับ Top สุดไปเลยมากกว่า แต่ใครที่งบไม่มากจริง ๆ ตัว Dell S2421HN เป็นตัวเลือกที่ไม่ควรมองข้ามเลยครับ

Shops
แชร์ :
review
  • วัสดุ / การออกแบบ
  • สเปค / ฟีเจอร์
  • ราคา / ความคุ้มค่า
Comments Rating 0 (0 reviews)

Leave a Reply

User Review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    Sending
  • สเปค / ฟีเจอร์
    Sending
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    Sending

Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article