LHR คืออะไร ? ทำไมนักขุดถึงไม่ถูกใจสิ่งนี้

จนถึงปัจจุบัน ต้องยอมรับว่าเราก็ยังไม่สามารถหาซื้อการ์ดจอในราคาถูกหรือราคาที่มันควรจะเป็นได้จริง ๆ โดยการ์ดจอในรุ่น GTX 1650 ยังมีราคาอยู่ที่ประมาณ
12,xxx จากราคาเปิดตัวที่ประมาณ 5-6 พันบาท และมันเป็นการ์ดจอที่เปิดตัวตั้งแต่ปี 2019 ด้วยนะ
.
เหตุผลการ์ดเหล่านี้มีราคาสูงมาก เพราะของมันหมดสต็อกและขายหมดอย่างรวดเร็วเมื่อถูกจัดส่ง และเมื่อเกิดการระบาดใหญ่ที่ทำให้คนต้องเว้นระยะห่างทางสังคม ทำให้ความต้องการด้านความบันเทิงเพิ่มขึ้นเมื่อคนอยู่บ้าน เกิดเป็นปัญหาด้านซัพพลายเชน การชะลอตัวของการขนส่งระหว่างประเทศ รวมทั้งสาเหตุของเหมือง Cryptocurrency ที่ทำให้การ์ดจอขาดแคลน
.
แต่ Nvidia เหมือนจะไม่ได้นิ่งนอนใจนะ พยายามทำอะไรบางอย่างเพื่อส่งการ์ดจอให้ถึงมือเกมเมอร์ตามจุดประสงค์ของการผลิต GPU ซึ่งก็ได้ทำ LHR ขึ้นมาครับ
.
LHR ของ NVIDIA
โดย NVIDIA ได้ประกาศเปิดตัว LHR ในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมปี 2021 โดยหวังว่าจะส่งการ์ดจอไปให้ถึงมือของเกมเมอร์มากกว่านักขุดคริปโตเคอเรนซี โดยการ์ดที่ผลิตขึ้นใหม่อย่าง RTX 3080 Ti , RTX 3070 Ti และ RTX 3060 จะมีฟังก์ชั่นที่สามารถตรวจจับได้เมื่อการร์ดถูกนำมาใช้ขุดเหมือง Crypto
.
หากพูดในทางเทคนิค มันค่อนข้างที่จะลึกอยู่ว่า LHR ทำงานยังไง เอาเป็นว่า LHR เป็นเทคโนโลยีที่ยัดเข้าไปในตัวการ์ดจอ เพื่อที่จะลดประสิทธิภาพการทำงานลงมากถึง 50 เปอร์เซ็นต์เมื่อใช้ขุดเหมือง
.
ก่อนหน้านี้ Nvidia ก็เคยพลาดนะ เคยทำไดรเวอร์ RTX 3060 ที่สามารถปลดล็อคซอฟต์แวร์การขุดหลุดออกมา โดยอ้างว่าเป็นไดรเวอร์สำหรับนักพัฒนาครับ ซึ่งก็เดาว่ามันได้แพร่หลายไปยังหมู่นักขุดนำจำนวนมากแล้ว แต่ตอนนี้ Nvidia กำลังพยายามอีกครั้งเพื่อต่อต้านการขุดให้มากที่สุด
.
NVIDIA ก็เคยให้ข้อมูลไว้ว่า ประสิทธิภาพในการเล่นเกมจะไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ กับการ์ดที่มี LHR เนื่องจากมันได้รับการออกแบบมาเพื่อทำให้ปริมาณของการใช้งานขุด Ethereum ช้าลงเท่านั้น โดย Ethereum เป็นสกุลเงินที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ซึ่งต้องรอดูว่าในอนาคต LHR จะป้องกันการขุดเหรียญในสกุลเงินดิจิทัลอื่นด้วยหรือไม่ครับ

 

แชร์ :
Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article