6 ข้อดี Intel® NUC Mini PC คอมตัวจิ๋ว แต่แรงไม่เบา

 

คอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก หรือ Mini PC กำลังกลายเป็นตัวเลือกสำหรับคนที่มีพื้นที่ใช้งานจำกัด แต่สามารถใช้งานได้หลากหลายเหมือนกับ PC ปกติ ซึ่งก็มีสเปคตั้งแต่การใช้งานเบื้องต้นไปจนถึงสเปคที่สามารถใช้งานเล่นเกมได้เลย

ถ้าใครกำลังลังเลว่าจะซื้อคอมแบบไหนดี Commart แนะนำ 6 ข้อดีของ Intel® NUC Mini PC มาฝากกัน

1. ขนาดเล็กมาก
หากเทียบกับ PC Desktop ปกติ ต้องยอมรับ Intel® NUC Mini PC มีขนาดเล็กกว่ามาก หากใครต้องการใช้คอมในห้อง หรือคอนโดที่มีเนื้อที่ไม่มากนัก ก็ตอบโจทย์มากเลยครับ และบางรุ่นยังนำไปติดที่ด้านหลังของจอได้อีก มันจะทำให้เรามีพื้นที่บนโต๊ะมากขึ้นอีกเยอะ

2. เสียงเงียบ
Intel® NUC Mini PC ไม่เหมือนในพีซีทั่วไป ที่ต้องใช้พัดลมหลายตัวครับ เพราะส่วนใหญ่แล้วจะใช้ลักษณะการระบายความแบบ Passive ที่อาศัยลมในการระบายความร้อน ผ่านช่องลมรอบ ๆ ตัวเคส และตัวเคสจะใช้วัสดุอลูมิเนียมหรือเหล็กเพื่อให้การนำพาความร้อนทำได้ดีขึ้นครับ

3. กินไฟน้อยกว่า
ด้วยอุปกรณ์ที่ออกแบบมาให้มีขนาดเล็กลง และตัวเครื่องที่ไม่ใช้พัดลมช่วยระบายความร้อน ทำให้อัตราการกินไฟน้อยลงมากครับ ใครกังวลเรื่องเปิดนาน ๆ แล้วจะกินไฟ หายห่วงได้เลย

4. พกพาสะดวก
ด้วยความที่มีขนาดเล็ก หากมีเหตุจำเป็นต้องพกไปใช้งานในบางครั้ง ก็แค่ถอดสายแล้วโยนเข้ากระเป๋าได้เลย แตกต่างจาก PC Desktop แบบดั้งเดิมที่การเคลื่อนย้ายทำได้ไม่สะดวกนัก

5. ทำความสะอาดง่าย ไม่ค่อยมีฝุ่น
แน่นอนครับว่าการไม่มีพัดลมในตัวเครื่อง ก็เป็นข้อดีอย่างหนึ่งที่จะไม่ทำให้มันดูดฝุ่นเข้ามาในตัวเครื่อง การทำความสะอาดก็ง่ายมาก ขันน็อตแค่ 4-6 ตัว ก็แกะตัวเครื่องออกมาใช้แปรงปัดฝุ่น ก็เสร็จแล้ว

6. มีสเปคให้เลือก ไม่ว่าจะเล่นเกมหรือทำงาน
หลายคนมักเข้าใจผิด คิดว่า Mini PC สเปคจะไม่ค่อยแรง หรือคิดว่ามันถูกออกแบบมาแค่ให้ใช้งานทั่วไป ๆ เช่น ทำงานเอกสารง่ายๆ หรือแค่ Home Entertainment ซึ่งแนวคิดนี้ถูกแค่ครึ่งเดียวครับ เพราะปัจจุบัน Intel® NUC Mini PC ได้ถูกออกแบบให้มีประสิทธิภาพสูงมากพอจะใช้งานได้หลากหลายด้าน ตั้งแต่การทำงานทั่วไป ถึงขั้นสูง การเล่นเกมต่าง ๆ ได้ โดยไม่ต้องอาศัยการ์ดจอแยก แต่ให้ประสิทธิเทียบเคียงได้เลย หรือจะไปใช้งานสตรีมมิ่ง การตัดต่อ ก็มี Mini PC ที่มีความแรงระดับนั้นเช่นกัน

หากใครเป็นสายวินโดว์ ต้องยอมรับว่า Mini PC ที่มีจุดเด่นมากที่สุดในตอนนี้ก็คือ Intel® NUC Gen 11 ครับ ด้วยจุดเด่นที่มาพร้อม CPU Intel Gen 11 ตัวใหม่ล่าสุด มีขนาดเล็กเพียง 4×4 นิ้ว ไม่เกะกะพื้นที่ ทำงานได้สะดวก มาพร้อมกับกราฟิก Intel® Iris® Xe ที่มีความแรงมาก จนสามารถต่อจอแยกได้มากถึง 4 จอ หรือจะต่อจอ 4K ก็ต่อได้มากถึง 2 จอเลย เรื่องการเชื่อมต่อก็หายห่วง เพราะรองรับ Wifi 6 พอร์ต Thunderbolt 3 และ USB 3.1 มาพร้อมฟีเจอร์เชื่อมต่อ Bluetooth 5 เรียกได้ว่าครบ จบในเครื่องเดียว

ในเรื่องการอัปเกรด Intel NUC ตัวใหม่นี้ สามารถเพิ่มแรมได้มากสุดที่ 64GB หากใช้ไปแล้วรู้สึกไม่พอใจแรมที่มี ก็สามารถเพิ่มได้ครับ และหากใครสงสัยว่า Intel® Iris® Xe เล่นเกมอะไรได้บ้าง คอมมาร์ตได้ทดสอบเล่น Genshin impact แล้ว รู้สึกว่าการ์ดจอออนบอร์ดตัวนี้ทำได้ดีเลยครับ ซึ่งแน่นอนว่า การใช้ตกแต่งภาพหรือตัดต่อวีดีโอสามารถทำได้ลื่นไหลแน่นอน

แต่แนะนำว่า หากใครจะซื้อไปเล่นเกม Triple A อย่าง Cyberpunk 2077 เนี่ย ก็คงไม่แนะนำเท่าไหร่มากครับ

ถ้าใครสนใจซื้อ Mini PC แล้วละก็ตอนนี้ Intel เค้ามีให้เลือกตั้งแต่ Intel NUC ที่เป็น Core – i3, i5 และ i7 ครับ ใครสะดวกแบบไหน ต้องการแรงแค่ไหน ก็เลือกได้ตามที่ต้องการเลย อย่างงานเอกสาร ใช้งานทั่วไป ราคาคุ้มค่าก็เลือก i3 ถ้าต้องการทำงานหนักขึ้น ประสิทธิภาพสูงขึ้น ก็ i5 และถ้าต้องการทำงานหนักหน่วง ใช้ตัดต่อ สตรีมมิ่ง เล่นเกมแรงๆ ก็ไป i7 ได้เลยครับ

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.thailand.intel.com/content/www/th/th/products/details/nuc/kits.html

มีจำหน่ายที่ร้านค้าไอทีชั้นนำแล้ววันนี้ ที่ Advice, Elysium, Elysium Gadget, Jet, JD.co.th, J.I.B, Speed และ Tohome
หรือช้อปออนไลน์ได้ที่
Advice: รุ่น Core i7 https://intel.ly/3pGiW8B
JIB: รุ่น Core i3 https://intel.ly/3pGiXcF
Jet Computer: รุ่น Core i7 https://intel.ly/2TnOC6j
Jet Hive: รุ่น Core i7 https://intel.ly/2Sp6OMM
Tohome: รุ่น Core i5 https://intel.ly/3pUaTVT
Tohome: รุ่น Core i7 https://intel.ly/3cAoFHt

#CommartThailand #Commart #IntelNUC #IntelThailand

 

แชร์ :
Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article