ทริคเลือกซื้อเมนบอร์ด แบบง่ายๆ อยาก D.I.Y. ต้องรู้

เชื่อว่าทุกวันนี้ หลายคนเลือกซื้อคอมพิวเตอร์แบบ D.I.Y. กันมากขึ้น เพราะได้สเปคที่ต้องการ แถมราคาไม่แรงมากนัก ทั้งยังปรับแต่งได้มากกว่าคอมสำเร็จรูปแบบเดิม บทความนี้เลยอยากแนะนำการเลือกซื้อเมนบอร์ด หรือ Motherboard ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่เชื่อมทุกสิ่งทุกอย่างในคอมพิวเตอร์เพื่อให้ทำงานร่วมกันได้ ไปดูทริคง่าย ๆ กันเลย

เลือก Intel หรือ AMD

แม้ว่าจะมีแบรนด์มากมายที่ผลิตมาเธอร์บอร์ด แต่มีเพียงสองตัวเลือกในแง่ของการสนับสนุน Socket
.
Intel และ AMD นั้นใช้ชิปที่แตกต่างกันสำหรับโปรเซสเซอร์ ดังนั้นมาเธอร์บอร์ดที่ทำงานร่วมกับตัวใดตัวหนึ่งจึงไม่สามารถใช้งานร่วมกับตัวอื่นได้ ซึ่ง Intel เอง ก็จะมี Socket ที่แตกเป็น Socker ย่อย ๆ อีกมาก
.
การเลือก Intel หรือ AMD นั้นขึ้นอยู่กับความต้องการและการตั้งค่าการประมวลผลของผู้ใช้อย่างคุณเอง แต่ต้องตรวจสอบให้แน่ใจก่อนซื้อว่า เมนบอร์ดที่จะซื้อ รองรับ Socket ของ CPU ที่จะซื้อไหม
.
ปัจจุบัน ฝั่ง Intel Socket ที่ยังมีวางขายอยู่คือ ซึ่งตัวเลขที่แตกต่าง ก็จะรองรับ Socket ที่แตกต่างกันออกไปครับ
.
Socket Intel LGA 1150
Socket Intel LGA 1151
Socket Intel LGA 1155
Socket Intel LGA 1200
Socket Intel LGA 2066
.
ส่วนฝั่ง AMD ก็จะ Socket อยู่ 3 รุ่นหลัก ๆ คือ
Socket AMD AM4
Socket AMD sTRX4
Socket AMD sWRX8
โดย AMD นั้นจะรองรับ CPU ที่ใช้งานทั่วไปอย่าง Ryzen ส่วนอีกสองรุ่นจะรองรับ Threadripper ซึ่งเป็น CPU ทีเน้นใช้งานกับ Server ครับ

Form Factor

Form Factor นั้นหมายถึงขนาดของ Motherboard ครับ ต้องเลือกให้ดีก่อนเลือกซื้อเคสเลย เพราะบางทีเลือกเมนบอร์ดขนาดใหญ่มา แต่ดันซื้อเคสเล็ก ใส่กันไม่ได้จะยุ่งเอา
ปัจจุบันทีทั้งหมด 4 ขนาดคือ ตั้งแต่ Mini-ITX ซึ่งมีขนาดเล็กสุด เหมาะกับเคสเล็ก ๆ แต่ออปชั่นก็น้อยลงเช่นกัน ถัดมาคือ micro-ATX ใช้งานได้กับทาวเวอร์ขนาดกลางออปชั่นเพิ่มขึ้น ในขณะที่บอร์ด ATX นั้นใหญ่ขึ้นมา เพื่อเพิ่มช่อง PCI และออปชั่นอื่น ๆ เข้ามา ส่วน EATX นั้นมีขนาดใหญ่สุด ส่วนใหญ่จะเน้นใช้งานงานหนัก ๆ เพราะบางรุ่นจะมาพร้อมช่องใส่แรมมาถึง 8 ช่องครับ

Mainboard Features

นอกจากเรื่อง Socket กับขนาดแล้ว อีกสิ่งที่ต้องคำนึงคือ เราต้องการจัดเคสให้สวยแค่ไหน บางคนต้องการใส่ชุดน้ำ ซึ่งเมนบอร์ดบางรุ่นไม่ได้รองรับการใช้งาน บางคนต้องการพอร์ต SATA เยอะ ๆ เพราะอยากเอาคอมไว้เก็บหนัง หรือต้องการช่องเสียบ SSD แบบ NVMe และบางคนยังต้องการไฟ RGB บนบอร์ดและสามารถปรับแต่งไฟได้ สิ่งเหล่านี้เป็นรายละเอียดปลีกย่อยเล็ก ๆ ที่ควรคิดก่อนตัดสินใจซื้อครับ

เมนบอร์ดแพงกับถูก ความเร็วต่างกันไหม

คิดว่าต้องมีคนสงสัยในข้อนี้บ้างแหละ คำตอบคือ “ไม่” นะครับ ถ้าสเปคเท่ากัน ต่างกันแค่เมนบอร์ด ความเร็วการใช้งานจะเหมือนกันครับ
.
ส่วนราคาที่แพงขึ้น ก็คือออปชั่นที่เพิ่มขึ้นนั่นแล ไม่ว่าจะเป็น expansion slots ที่มากขึ้นสำหรับทำ SLI หรือใส่การ์ดจอมากกว่าหนึ่งใบ ช่องใส่แรมที่มากขึ้น ช่อง PCI Express ไฟ RGB ในตัว หรือที่ล้ำสุด ๆ ก็คือมีจอ LCD ในตัวที่สามารถบอกข้อมูลภายในเครื่องหรือใส่วีดีโออะไรเข้าไปก็ได้ครับ

เลือกเมนบอร์ดให้รองรับการใช้งาน Windows 11

เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญนะ หากใครจะซื้อคอมใหม่ตอนนี้ ควรซื้อรุ่นที่รองรับการใช้งาน Windows 11 ด้วย เพราะถือเป็น OS ใหม่ที่กำลังมาแรงตอนนี้เลย
.
Commart รวมรุ่นไว้ให้แล้วดูต่อได้ที่ >> https://www.commartthailand.com/buyers-guide/how-to-choose-mainboard-windows-11/
.
#CommartBuyersGuide #เมนบอร์ด #intel #AMD
.
———————
📌 Commart Brands Week 18-30 ก.ย. 64
ช้อปคอมมาร์ตออนไลน์ ได้ส่วนลดออนท็อป
.
รวมโปรลดแรงจากทุกค่าย –> www.commartthailand.com
อยากได้ชิ้นไหน แนะนำได้ แค่ทัก LINE COMMART –> https://lin.ee/cWoV8p1
.
#CommartBrandsWeek #Commart #คอมมาร์ต #ช้อปคอมมาร์ตออนไลน์ได้ส่วนลดออนท็อป

Shops
แชร์ :
Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article