รีวิว : ASUS ROG Swift PG279QM จอเกมมิ่งสุดอลัง มากฟีเจอร์

หากให้แนะนำจอ Gaming Monitor สักตัว เอาแบบไม่มีปัญหาเรื่องงบ จัดหนักได้เต็มที่ เจ็บแต่จบ รีวิวนี้ก็ขอแนะนำ ASUS ROG Swift PG279QM จอเกมมิ่งสุดอลัง มากฟีเจอร์ มาพร้อมพาแนลแบบ IPS สีตรงระดับ DCI-P3 มากถึง 95% ความละเอียด 2K รองรับ Refresh Rate สูงถึง 240Hz กับ G-Sync อัตราตอบสนอง 1 ms และมี DisplayHDR 400 (จอเทพชัด ๆ) ใช่ครับ นี่คือ ‘จอขั้นเทพ’ ระดับใช้งานได้สุดจัดทั้งสาย Creator กับ Gamer ซึ่งแน่นอนว่าสาย Gamer จะตอบโจทย์มากเป็นพิเศษ ตอบโจทย์มากขนาดไหน (คุ้มกับค่าตัวแค่ไหนด้วย) ลองมาดูรีวิวนี้เลยครับ

รายละเอียดสเปก ASUS ROG Swift PG279QM

Panel Size (inch) : 27
Aspect Ratio : 16:9
Color Space (DCI-P3) : 97%
Color Space (sRGB) : 150%
Panel Type : IPS
Panel Backlight : LED
True Resolution : 2560×1440
Display Viewing Area (HxV) : 596.4 x 335.7 mm
Display Surface : Non-Glare
Pixel Pitch : 0.233mm
Brightness (Typ.) : 350cd/㎡
Brightness (HDR, Peak) : 400 cd/㎡
Contrast Ratio : 1000:1
Viewing Angle (CR≧10) : 178°/ 178°
Response Time : 1ms(GTG)
Display Colors : 16.7M
Flicker free : Yes
HDR (High Dynamic Range) Support : HDR10
Refresh Rate (max) : 240Hz
I/O Ports : DisplayPort 1.4 x 1 , HDMI (v2.0) x 3 , Earphone jack : Yes , USB 3.0 (Signal) x 2
Dimensions : 719 x 267 x 542 mm
Weight : 11.7 Kg

แกะกล่อง

กล่องใหญ่อลังการสมฐานะ ส่วนภายในนอกจากตัวจอแล้ว ก็มีทั้งสายเชื่อมต่อ HDMI กับ DisplayPort และสาย USB 3.0 กับชุดไฟเลี้ยง สุดท้ายนี้มีสติ๊กเกอร์ลาย ROG สุดเท่ เอาไว้ประดับจอหรือเคส PC ของเราได้เลย ประกาศให้ทุกคนรู้ว่าเราคือสาวก ROG

งานออกแบบ

บอกเลยว่า ‘อลังการ’ จอ Asus ROG Swift PG279QM มีดีไซน์สมฐานะ Gaming Monitor อย่างแท้จริง ด้านหน้าอาจจะเห็นไม่ชัดมาก แต่ด้านหลังมีลวดลาย Mechanic มาเต็มมาก ๆ ยังกับจอจากยุค Sci-Fi ยังไงยังงั้น

ส่วนขาตั้งเป็นอลูมิเนียมแข็งแรง ส่วนนี้แอบคิดนิด ๆ ว่า มันจะวางจอได้มั่นคงหรือ แต่หลังประกอบแล้วลองวางจริง ๆ มันก็สามารถค้ำน้ำหนักของตัวจอ (ที่หนักเกือบ 10 โล) ได้สบาย ๆ ไม่มีอาการโอนเอียงใด ๆ เลย บริเวณโคนขาตั้งก็มีช่องสำหรับลอดสายไฟหรือรวบเก็บสายเชื่อมต่อให้ด้วย

การปรับมุมต่าง ๆ ก็ทำได้ทั้งหมุนจอกับเลื่อนขึ้นลงได้

เกมมิ่งฟีเจอร์

ประเดิมที่ฟีเจอร์ RGB อย่าง ASUS Aura ซึ่งด้านหลังของตัวจอ ASUS ROG Swift PG279QM จะมีโลโก้ ROG เป็นอักษรตัวใหญ่ติดหลังจอ เวลาเปิดใช้งานไฟ RGB ตัวโลโก้ก็จะมีไฟปรากฏอย่างสวยงาม ซึ่งสามารถปรับแต่งเอฟเฟคได้หลากหลาย

ตัวอย่างไฟ RGB ของตัวจอ

จุดเด่นอื่นนอกจาก IPS/2K/240Hz แล้ว ก็มีส่วน ‘เกมมิ่งฟีเจอร์’ ต่าง ๆ นี้เอง ด้านหลังของตัวจอ Asus ROG Swift PG279QM จะมีปุ่มควบคุมหน้าตั้งค่าแบบก้านอนาล็อก พร้อมปุ่มลัดอีก 4 ปุ่ม ควบคุมง่าย เหมือนควบคุมเมนูตั้งค่าในเกมเลย ส่วนเกมมิ่งฟีเจอร์แรกที่ควรพูดถึงก่อนคือ NVIDIA Reflex Latency Analyzer

สำหรับใครที่เป็นคอเกมแนว FPS ดัง ๆ อย่าง Apex Legends , Valorant , COD Warzone และ Fortnite หรือเกมที่มีความหน่วงต่ำอย่าง God of War ทุกเกมผู้เล่นล้วนต้องมี ‘ความไว’ หรือการสนองระดับมิลลิวินาที ที่มีผลในการตัดสินแพ้ชนะกันเลย ง่าย ๆ คือ ใครเมาส์ไวกว่า “เห็นไวกว่า” ก็ยิงหรือหลบได้ก่อนนั้นเอง

นั้นแหล่ะคือประโยชน์ของฟีเจอร์ NVIDIA Reflex ซึ่งมีในตัวจอ Asus ROG Swift PG279QM นี้ด้วย หาก PC ใครมีการ์ดจอ RTX ก็สามารถใช้ร่วมกับ G-SYNC ของตัวจอ เพื่อเปิดใช้งาน NVIDIA Reflex ได้นั้นเอง ฟีเจอร์นี้จะช่วยลดความหน่วงในเกมเพลย์ ทำให้เห็นศัตรูหรือเห็นการโจมตีได้ก่อนเพียงเสี้ยววินาที จากนั้นก็สวนกลับหรือชิงโจมตีก่อนได้ (อยากเอามาลองกับเกม Elden Ring มาก ๆ) จะเรียกว่าเป็นฟีเจอร์ช่วยเพิ่มความได้เปรียบในการเล่นเกมก็ว่าได้ครับ

ถัดจาก NVIDIA Reflex ก็มีตัว GamePlus ฟีเจอร์ช่วยสนับสนุนการเล่นเกมอีกตัว ส่วนนี้อาจไม่ขั้นเทพเหมือนตัว Reflex แต่ก็มีประโยชน์ในบางสถานการณ์ ยกตัวอย่างเช่น Crosshair เป้ายิงเสมือน ที่จะแทรกในจอแสดงผลโดยตรง ทำให้เล็งเป้าหรือยิงปืนในเกมแนว FPS ได้ง่ายขึ้น นอกจาก Crosshair ก็ยังมีตัวช่วยจับเวลา ช่วยแสดงค่า fps และ Display Alignment

ตัวอย่างตอนใช้งาน Crosshair เป้ายิงเสมือน สายสไน (Sniper) น่าจะถูกใจสิ่งนี้

ASUS GameVisual Technology โหมดการแสดงผลหน้าจอให้ตรงกับประเภทเกมที่เล่นได้ ในตัว Asus ROG Swift PG279QM ก็มีให้เลือกใช้ถึง 6 แบบ อาทิ

Scenery Mode สำหรับใช้งานทั่วไป

Racing Mode ปรับภาพสำหรับเกมรถแข่ง โหมดนี้จะเพิ่มสีสันในเกมพอควร พร้อมกับช่วยลดความล่าช้าพร้อมเปิดใช้งาน G-SYNC เพื่อเพิ่มความลื่นไหลของภาพมากขึ้น

Cinema Mode ส่วนตัวคิดว่าเป็นโหมดสำหรับเล่นเกมแนว Open World หรือเกมที่เน้นการเล่าเรื่องโดยเฉพาะ เพราะจะช่วยปรับภาพให้เหมาะกับการดูหนังนั้นเอง

RTS/RPG Mode สายตีดอท (Dota , LOL) หรือ RTS น่าจะถูกใจโหมดนี้ เพราะจะช่วยปรับเรื่องสีและความคมชัด ทำให้เห็นตัว Unit ในเกมแนวนี้ได้ง่ายขึ้น

G-SYNC eSports ส่วนตัวชอบโหมดนี้มากสุด เพราะช่วยดันความสว่างหรือคอนทราสต์ให้สูงขึ้น ช่วยให้เห็นศัตรูที่ซ่อนอยู่ในที่มืดได้ดี หรือเห็นภาพรวมได้ชัดขึ้น

สุดท้ายโหมด sRBG โหมดนี้อาจไม่เหมาะสำหรับเล่นเกมมากนัก แต่มีประโยชน์สำหรับสาย Creator ตัดต่อแต่งภาพมาก เพราะจะช่วยเพิ่ม ‘ความแม่นยำของสี’ ในจอแสดงผลให้มากขึ้นนั้นเอง

ประสิทธิภาพ

ตามที่เกริ่นไปเลย “ASUS ROG Swift PG279QM มาพร้อมพาแนลแบบ IPS สีตรงระดับ DCI-P3 มากถึง 95% ความละเอียด 2K รองรับ Refresh Rate สูงถึง 240Hz กับ G-Sync อัตราตอบสนอง 1 ms และมี DisplayHDR 400” สเปกพูดตามตรงเลยว่า โหดมากกกก คือเป็นจอเกมมิ่งที่เด่นทั้งเรื่องความคมชัดและความลื่นไหล ในหัวข้อนี้ก็จะโชว์ภาพจากเกมเพลย์ให้เห็นกัน ทดสอบด้วยเกม Cyberpunk 2077 ที่ปรับภาพ 2K และ Ultra ทั้งหมด

Cyberpunk 2077 แม้จะมีข่าวไม่ดี แต่ก็ถือเป็นเกมที่ภาพสวยสมจริง (และกินสเปก) มาก ๆ เกมหนึ่งเลย ตัวจอ ASUS ROG Swift PG279QM ก็สามารถแสดงผลแสงสีถ่ายทอดบรรยากาศจากตัวเกมได้ดีมาก ดีจริง ๆ จากใจเลย ภาพชัด ภาพลื่น เล่นแล้วมีความสุขมาก

ทดสอบการเล่น Cyberpunk 2077 บนจอ ASUS ROG Swift PG279QM รันที่ความละเอียด 2K กับ 144Hz

ลองเปลี่ยนเกมเพลย์จาก FPS เป็น Racing ดูความไหลลื่นแบบชัด ๆ

สรุป

Shops
แชร์ :
review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    (5)
  • สเปค / ฟีเจอร์
    (5)
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    (3.5)
4.5

Summary

การได้เห็นภาพเกมเพยล์ ที่มีทั้งความคมชัดและความลื่นไหลสุดจัดทั้งคู่ มันคือความ ‘ฟิน’ ดี ๆ นี้เองครับ ถ้าหากมีขนาดจอระดับ 30 นิ้วขึ้นไปด้วยจะยิ่งโหดมาก แต่ขนาด 27 นิ้วก็ถือว่าใหญ่แล้วนะ Asus ROG Swift PG279QM นับเป็นจอ IPS เกมมิ่งอย่างแท้จริง คือแต่เดิมจุดอ่อนของจอ IPS จะติดเรื่องของ Refresh Rate ที่มีไม่มาก 60Hz – 120Hz คือหรูแล้ว แต่จอตัวนี้อัดไปถึง 240Hz บ้าพลังสุด ๆ แต่ก็ใช้งานได้มันส์สุด ๆ เช่นกัน
นอกจาก Refresh Rate ที่ว่าบ้าพลังแล้ว ความละเอียดของจอตัวนี้ก็ให้มาถึง 2K WQHD (2560 x 1440) หากเป็นจอ 144Hz – 240Hz ทั่วไป อย่างมากก็มีความละเอียด Full HD แต่ Asus ROG Swift PG279QM ให้มากกว่านั้น ส่งผลให้ได้ภาพเกมเพยล์ทั้งชัดและทั้งลื่นไหลนี้เอง อาจเรียกว่าเป็นความลื่นไหลแบบไม่เสียความละเอียดก็ยังได้
ด้านฟีเจอร์ ส่วนนี้ก็นับเป็นจุดขายของจอ Asus ROG Swift PG279QM เลย ในหน้าตั้งค่าจะเห็นเลยว่า จอมีโปรไฟล์การแสดงผลให้เลือกหลากหลายมากอย่าง GameVisual ช่วยปรับการแสดงผลให้ตรงกับประเภทเกมที่เล่นได้ และช่วยเพิ่มความสะดวก/ความได้เปรียบในการเล่นเกมด้วย NVIDIA REFLEX

ท้ายนี้ Asus ROG Swift PG279QM ก็เปิดราคาอยู่ที่ 39,900 บาท 

Comments Rating 0 (0 reviews)

Leave a Reply

User Review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    Sending
  • สเปค / ฟีเจอร์
    Sending
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    Sending

Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article