รีวิว : Seagate 5TB One Touch with Password ทนทาน เชื่อถือได้

หากพูดถึง Seagate หลายคนคงนึกถึง ‘ความทนทาน’ ซึ่งสร้างชื่อให้กับแบรนด์นี้มาอย่างยาวนาน รีวิวนี้พบกับ Seagate One Touch with Password กับขนาด 5TB ฮาร์ดดิสก์พกพาสายจุใจ กับมีความทนทานเชื่อถือได้ มาพร้อมฟีเจอร์ช่วย BackUp สำรองข้อมูล กับตั้งรหัส 256-AES ป้องกันข้อมูลได้อย่างง่าย ๆ ส่วนจะใช้ง่ายกับประสิทธิภาพขนาดไหน ลองมาดูกันครับ

รายละเอียด Seagate One Touch with Password (5TB)

  • HDD External แบบ Portable ขนาดพอเหมาะแก่การพกพา มีความจุให้เลือกได้ตั้งแต่ 1TB ถึง 5TB
  • พร้อมใช้งานได้ทั้ง Windows และ Mac OS Version 10.13 ขึ้นไป โดยไม่ต้อง Format ใหม่ (ในกรณีที่ Version ต่ำกว่าให้อัพเดตได้ค่ะ)
  • พื้นผิวโลหะระบายความร้อนได้ดีกว่าพลาสติก
  • เชื่อมต่อการใช้งานผ่านสาย USB 3.0 เพียง 1 เส้น ซึ่ง Port USB มาตรฐานที่มีแทบทุกเครื่องในปัจจุบัน
  • มีสีมาถึง 5 สีให้เลือกตามความชอบแต่ละบุคคล และ 1 สีพิเศษ Rose Gold สำหรับรุ่น 2TB
  • อัพเกรดระบบความปลอดภัยของข้อมูล ด้วยการตั้งรหัสล็อกข้อมูลใน HDD แบบ 256-AES ได้ด้วยตัวคุณเอง ผ่าน Software Seagate Toolkits
  • มี Software Adobe Creative Photography Plan (Photoshop + Lightroom) แถมให้ด้วยระยะเวลาถึง 4 เดือน

แกะกล่อง

อุปกรณ์ในกล่องประกอบด้วย Seagate One Touch กับสาย USB 3.0 นอกนั้นมีทั้งชุดคู่มือ , Adobe Creative Cloud สำหรับ 4 เดือน , Mylio Create สำหรับ 1 ปี , Rescue Data Recovery Services , Downloadable Toolkit software และ ใบบอกรหัสสำหรับใช้ตั้งค่าการเข้ารหัสตัว Seagate เอาจริง ๆ ของแถมแอบโหดนะ

เพราะได้ทั้ง Adobe Creative Cloud 4 เดือน กับ Mylio Create บริการฝากไฟล์แบบไม่จำกัดถึง 1 ปี และยังมีบริการกู้ข้อมูลจากทีมผู้เชี่ยวชาญ 1 ครั้ง คลอมคลุม 3 ปีให้ด้วย

งานออกแบบ

สำหรับตัว Seagate One Touch ที่เป็น HDD พกพา (ExHDD) จะมีสีให้เลือกด้วยกันถึง 5 สี และสีที่ได้มารีวิวคือสีเงิน ส่วนตัวคิดว่าเป็นสีที่ดูดีสุด บงบอกความทนทานได้เป็นอย่างดี อีกทั้งตัวอุปกรณ์ใช้วัสดุเป็นโลหะ ยิ่งทำให้สีเงินดูเหมาะยิ่งขึ้นไปอีก และยังช่วยระบายความร้อนได้ดีกว่าพลาสติกอีกด้วย หน้าตาโดยรวมคงบอกได้ว่า เรียบ ถึก ทน

ขนาดตัว Seagate One Touch with Password อยู่ที่ 4.52 in x 3.07 in x 0.46in ถือว่าไม่บางแต่ก็ไม่หนาจนเกินไป สำหรับ ExHDD ขนาดความจุ 5TB

เทียบ Seagate One 5TB Touch with Password กับเมาส์

พลิกดูด้านใต้ก็ยังเรียบ ๆ ไม่ต่างจากด้านบน มีสติกเกอร์แปะรายละเอียดตัวอุปกรณ์อยู่นิดหน่อย

การใช้งาน

เรื่องดีไซน์กับขนาดความจุ เอาจริง ๆ ตัวอุปกรณ์ก็เหมือนกับ ExHHD ทั่วไป แต่สำหรับตัว Seagate One Touch with Password นี้ จะมีความพิเศษบางอย่างที่เฉพาะกว่า นั้นคือ Toolkit โปรแกรมฟรีจาก Seagate ที่ช่วยจัดการอุปกรณ์ได้ทั้ง BackUp , Restore , Mirror ไฟล์ข้อมูล กับ Seagate Secure ตั้งรหัสการเข้าถึงข้อมูลในตัวอุปกรณ์

หน้าตาโปรแกรม Toolkit

ลองใช้ Seagate Secure ตั้งรหัสการเข้าถึงข้อมูลในตัวอุปกรณ์ ส่วนนี้ตอนเปิดใช้งาน มันจะถามหารหัสที่อยู่ในใบ Secure Code ซึ่งแถมมากับตัว Seagate One Touch with Password นี้เอง

หน้า BackUp ไฟล์ข้อมูลตัวอุปกรณ์

Restore ไฟล์ข้อมูล ส่วนนี้ตัว Seagate One Touch with Password มีบริการกู้ข้อมูลจากทีมผู้เชี่ยวชาญ 1 ครั้ง คลอมคลุม 3 ปีให้ด้วย

หน้า Mirror ไฟล์ข้อมูล หรือวิธีสำรองข้อมูลอีกแบบ

ประสิทธิภาพ

Seagate One Touch with Password รุ่นความจุ 5TB นี้ มาพร้อมการเชื่อมต่อผ่าน USB-A 3.0 to Micro B โดยประสิทธิภาพการโอนถ่ายข้อมูลก็ได้ตามนี้เลย

ความเร็วอ่านเขียนไฟล์อยู่ที่ 140 MB/s ตามสไตล์ ExHDD

ลองโยนไฟล์ที่มีจำนวนเยอะ ๆ ในขนาด 8GB ก็ใช้ความเร็วได้พอประมาณ ตกอยู่ราว ๆ 40 – 60 MB/s ขึ้นอยู่กับขนาดและชนิดของไฟล์ข้อมูล

สรุป

Shops
แชร์ :
review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    (4.5)
  • สเปค / ฟีเจอร์
    (4)
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    (5)
4.5

Summary

Seagate One Touch with Password นอกจากความจุที่มีถึง 5TB แล้ว ส่วนที่เรียกได้ว่าเป็นจุดเด่นจริง ๆ เลยคือ Seagate Secure ฟีเจอร์ช่วยตั้งรหัสการเข้าถึงข้อมูลในตัวอุปกรณ์นี้เอง คือเราสามารถล็อคการเข้าถึงไฟล์ในอุปกรณ์ด้วยรหัสแบบ 256-AES ได้ มีเพียงเราที่ทราบรหัสเท่านั้น ถึงสามารถใช้งานได้ ซึ่งวิธีใช้งานก็ทำได้ง่ายและสะดวกมาก ๆ ไม่ต้องหาโปรแกรมเองให้วุ่นวาย

นอกนั้นก็มีโปรแกรมช่วยจัดการอุปกรณ์อย่าง BackUp , Restore , Mirror ไฟล์ข้อมูล ก็ทำได้ง่ายเหมือนกัน อย่างไรก็ตาม มีสิ่งหนึ่งที่ทาง Seagate มักได้รับคำชมออยู่เสมอคือ ‘ความถึกทน’ สำหรับตัว Seagate One Touch ที่เป็น ExHDD นี้ ก็มาพร้อมวัสดุโลหะมาเลย ซึ่งอาจทำให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน เนื่องจากระบายความร้อนได้ดีนี้เอง

สุดท้ายนี้ตัว Seagate One Touch with Password รุ่นความจุ 5TB ณ ปัจจุบันก็มีราคาพิเศษอยู่ที่ 3,490 บาท เท่านั้น ใครสนใจ ลองไปดูในลิงค์สั่งซื้อออนไลน์ท้ายบทความได้เลย

Comments Rating 0 (0 reviews)

Leave a Reply

User Review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    Sending
  • สเปค / ฟีเจอร์
    Sending
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    Sending

Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article