รีวิว : Redmi Note 11 Pro 5G หมื่นต้นได้กล้อง 108MP สเปกแจ่ม

ว่าศึกสมาร์ทโฟนเรือธงเดือดแล้ว ศึกสมาร์ทโฟนระดับกลางหรือ (Mid-Range) ก็ระอุไม่แพ้กัน รีวิวนี้พบกับ Redmi Note 11 Pro 5G จาก Xiaomi สมาร์ทโฟนในงบหมื่นต้น ๆ แต่กลับมาพร้อมสเปกที่เกินราคามากมาย ไม่ว่าจะเป็นจอ AMOLED รองรับ 120 Hz แบตฯ 5000 mAh และกล้องหลังความละเอียด 108 ล้านพิกเซล ขับเคลื่อนด้วย Qualcomm Snapdragon 695 5G ซึ่งต้องบอกเลยว่า ‘มีทีเด็ด’ ตัวเครื่องจะใช้งานได้คุ้มค่าแค่ไหน ลองมาดูกันครับ

รายละเอียดสเปก Redmi Note 11 Pro 5G (ดูรายละเอียดได้ที่นี่)

หน้าจอ : AMOLED แบบ DotDisplay ขนาด 6.67 นิ้ว ความละเอียด FHD+ รองรับ 120Hz รองรับ DCI-P3 มีค่าความสว่างสูงสุด 1200 nits (ปกติ 700 nits) และครอบทับด้วยกระจก Corning Gorilla Glass 5
หน่วยประมวลผล : Qualcomm Snapdragon 695 5G
ชิปกราฟิก : Adreno 619
แรม : 6GB/8GB แบบ LPDDR4X
รอม : 64GB/128GB/ แบบ UFS2.2 (รองรับ MicroSD ได้ถึง 1TB)
กล้องหลัง : Wide 108MP [F/1.9] + Ultrawide มุมกว้าง 118 องศา 8MP [F/2.2] + Macro 2MP [F/2.4]
กล้องหน้า : 16MP [F/2.5]
แบตฯ : 5,000mAh รองรับชาร์จไว 67W
การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac , Bluetooth 5.1
ระบบปฏิบัติการ : Android 11 + MIUI 13
ขนาดตัวเครื่อง : 164.19 x 76.1 x 8.12 มิลลิเมตร
น้ำหนัก : 202 กรัม
สีให้เลือก : Polar White , Graphite Gray , Atlantic Blue

แกะกล่อง

อุปกรณ์ภายในกล่องประกอบด้วย ตัวเครื่อง Redmi Note 11 Pro 5G , อะแดปเตอร์จ่ายไฟ 67W , สาย USB Type-C , เข็มเปิดถาดซิม , เคสใส ม คู่มือการใช้งานเบื้องต้น และ บัตรรับประกัน

งานออกแบบ

จากที่เคยรีวิวสมาร์ทโฟนมาหลายรุ่น บอกเลยว่า ‘ขอบเหลี่ยม’ นี่แหล่ะ คือการออกแบบที่ดี หนึ่งคือถือจับง่าย สองคือไม่ต้องกังวลนิ้วไปโดนจอง่าย ๆ เหมือนขอบโค้งมัน Redmi Note 11 Pro 5G ก็มาพร้อมขอบเหลี่ยม ถูกใจยิ่งนัก ส่วนดีไซน์หรือการออกแบบโดยรวม บอกเลยว่าเป็นสมาร์ทโฟนระดับกลาง ที่ดูดีไม่แพ้สมาร์ทโฟนตัว Top เลย โดยเฉพาะบริเวณกล้องที่จัดเรียงสวยมาก (แม้ว่ากล้องจะมีจริง ๆ 3 เลนส์เท่านั้น) หลายคนอาจมองว่าตัวเครื่องมีดีไซน์เรียบ ๆ หรือเรียบหรูไปเลยก็มี

ส่องขอบตัวเครื่องแบบชัด ๆ หนา 8.12 มิลลิเมตร

บริเวณโมดูลกล้องก็มีขอบยื่นออกมาอีกเล็กน้อย

ตัวเครื่องที่รีวิวเป็นรุ่นสี Graphite Gray หรือเทาเข้ม เข้ากับวัสดุที่เป็นอะลูมิเนียมแข็งแรงทนทานพอดีเลย สำหรับพอร์ตเชื่อมต่อก็มีช่องเสียบชาร์จไฟแบบ USB-C กับถาดใส่ซิม/MicroSD และช่องเสียบหูฟัง 3.5 mm ดีใจที่ไม่ตัดออก

หน้าจอแสดงผลได้ดูดีเกินคาด โดยสเปกตัวเครื่องก็มาพร้อมหน้าจอ AMOLED แบบ DotDisplay ขนาด 6.67 นิ้ว ความละเอียด FHD+ รองรับ 120Hz รองรับ DCI-P3 มีค่าความสว่างสูงสุด 1200 nits (ปกติ 700 nits) และครอบทับด้วยกระจก Corning Gorilla Glass 5 จุดที่น่าสนในคือ รองรับ 120Hz กับค่าความสว่างที่สูงสุดถึง 1200 nits ถือว่าสูงเลยนะ ปกติมักจะเห็นในสมาร์ทโฟนรุ่นระดับเรือธงไปเลย สมัยนี้สมาร์ทโฟนระดับกลางงบหมื่นต้น ๆ ก็มีแล้ว

การใช้งาน

จุดเด่นหลัก ๆ ของ Redmi Note 11 Pro 5G คือกล้องหลัง 108 ล้านพิกเซล ฉะนั้นในรีวิวนี้ก็จะเน้นเรื่องกล้องเป็นพิเศษ แต่นอกจากกล้องแล้ว ตัวเครื่องก็ยังมีจุดที่น่าสนใจอื่น ๆ เหมือนกัน ซึ่งก็มาจากระบบปฏิบัติการ Android 11 ครอบทับด้วย MIUI 13 โดยจะมีน่าตาและความน่าสนใจอย่างไรบ้าง ลองมาดูกัน

หน้าตาของ MIUI 13 ก็มาแบบคลีน ๆ เน้นใช้งานง่าย ดูสบายตา

จุดเด่นของ MIUI 13 ก็คือพวกเครื่องมือ ‘ช่วยถนอมตัวเครื่อง’ อาทิ ล้างแคช เคลียร์พื้นที่จัดเก็บ และสแกนไวรัล/มัลแวร์ ทุกอย่างดีหมด ยกเว้น ‘โฆษณา’ ที่จะขึ้นทุกครั้งหลังเรียกใช้..

หน้าตั้งค่าตัวเครื่อง Redmi Note 11 Pro 5G

ระบบความปลอดภัย ที่มีทั้งสแกนลายนิ้วมือ สแกนใบหน้า และ PIN

อย่างที่บอกในสเปก ตัวเครื่องรองรับ 120Hz ด้วย มีให้ปรับเลือกระหว่าง 60Hz กับ 120Hz ส่วนการแสดงผล ก็เลือกปรับรูปแบบโทนสีได้ 3 แบบตามภาพ

โหมดสว่าง กับ โหมดมืด ก็มีให้เลือกใช้ได้เลยในหน้าตั้งค่า

 

รายละเอียด MIUI 13

ประสิทธิภาพ

ขุมพลังหลักของ Redmi Note 11 Pro 5G คือ Qualcomm Snapdragon 695 5G ซึ่งต้องยอมรับตรง ๆ ว่า ไม่ใช่ซีพียูที่เน้นประสิทธิภาพมากนัก จุดนี้จะเห็นผลตอนถ่ายรูปที่ความละเอียด 108 ล้านพิกเซล ที่อาจใช้เวลาประมวลผลนิด ๆ ทว่าจะไม่มีประสิทธิภาพเลยหรือ ก็ขอลองพิสูจน์ด้วยการเล่นเกมกินสเปกตลอดกาลอย่าง Genshin Impact ว่าจะพอเล่นได้ขนาดไหนกันครับ

รายละเอียดสเปก Redmi Note 11 Pro 5G

ผลการเทส ก็บอกได้ว่า ‘เล่นได้’ แต่ไม่ถึงกับลื่นไหล ซึ่งก็เป็นไปตามสเปกตัวเครื่อง ที่ไม่ได้เน้นประสิทธิภาพเป็นหลัก แต่เน้นที่กล้องกับหน้าจอแทน ฉะนั้นหากจะเล่นเกม โดยเฉพาะกับ Genshin Impact ก็อาจต้องปรับภาพให้อยู่ระดับกลาง ๆ ถึงจะพอเล่นได้ลื่น ๆ ครับ

กล้องหลัง

มาถึงส่วนที่เรียกได้ว่าเป็นหัวใจของ Redmi Note 11 Pro 5G กันแล้ว ตัวเครื่องมาพร้อมสเปกกล้องที่จัดเต็มเป็นพิเศษ โดยมาพร้อมกล้องหลัง 3 ตัว อาทิ กล้องหลัก Wide 108 ล้านพิกเซล [F/1.9] + กล้องมุมกว้างพิเศษ 118 องศา Ultrawide 8 ล้านพิกเซล [F/2.2] และสุดท้ายกล้องถ่ายระยะใกล้ Macro 2 ล้านพิกเซล [F/2.4] ลองมาดูกันว่ากล้องหลัก 108 ล้านพิกเซล จะถ่ายได้สวยชัดขนาดไหน และกล้องที่เหลือจะทำหน้าที่ได้ขนาดไหนกันครับ

ประเดิมกล้องหลัง 108MP ก่อน หลังถ่ายจะได้ภาพขนาดใหญ่ถึง 12000 x 9000 พิกเซล ในขนาดไฟล์กว่า 10MB จุดนี้ตัวชิป Snapdragon 695 อาจจะใช้เวลาประมวลผลอยู่บ้าง แต่ก็ไม่นานจนขัดใจ ส่วนผลลัพธ์ก็คือภาพความละเอียดสูง ชนิดที่ครอบภาพแล้วยังเหลือคความคมชัดอยู่ นับว่าตัวกล้องทำงานได้สมกับสเปกของมันกันเลย

ต่อไปลองภาพถ่ายตอนกลางคืนบ้าง ตัวกล้อง 108MP ก็ยังเก็บความละเอียดได้คมชัด แม้อยู่ในที่แสงน้อยก็ตาม เอาจริง ๆ กล้องความะเอียดระดับนี้ เหมาะสำหรับถ่ายภาพวิวมากกว่าถ่ายภาพบุคคล ซึ่งหากจะถ่ายภาพบุคคล ก็ต้องใช้ ‘โหมดถ่ายภาพปกติ’ ซึ่งจะเป็นยังไงลองดูกันเลย

กดถ่าย Auto แบบไม่ตั้งค่าอะไรทั้งนั้น ซึ่งถ่ายด้วยเลนส์หลักเหมือนกัน หากแต่ความละเอียดอยู่ที่ 3000 x 4000 พิกเซล ก็ยังได้ภาพที่ออกมาดูดีทีเดียว ยอมรับเลยว่ากล้องของ Redmi Note 11 Pro 5G ดีจริง

เลนส์มาโคร 2MP เป็นอย่างไร ก็ตามภาพเลย หากมีแสงสว่างเพียงพอ ภาพก็ออกมาสวยคมเช่นกัน
แล้วเลนส์มุมกว้างพิเศษ 8MP เป็นอย่างไร ข้อได้เปรียบก็คือเก็บภาพได้กว้างสมชื่อ ไม่ต้องถ่ายห่างมาก แต่ข้อสังเกตก็ชัดเจนเหมือนกัน คือปัญหา Noise จะเห็นชัดมากหากอยู่ในที่แสงน้อย (รูรับแสง F/2.2) และภาพนี้ก็เห็น ๆ เลย ฉะนั้นหากจะใช้เลนส์นี้ ก็ควรใช้ในที่สว่างจะดีกว่า
มี AI ก็มีชัยไปกว่าครึ่ง Long Exposure หนึ่งในภาพที่หากต้องถ่ายด้วยมือตัวเอง คงเป็นงานยากแน่นอน แต่สำหรับตัว Redmi Note 11 Pro 5G (และใน Redmi กับ Xiaomi หลาย ๆ รุ่น) ก็สามารถถ่ายภาพ Long Exposure นี้ได้ง่าย ๆ ในปุ่มเดียวเลย ซึ่งจะมีหน้าตัวเลือกให้ใช้และใช้ AI ช่วยประมวลผล ที่เหลือก็ตามความต้องการของผู้ใช้ ว่าจะให้เส้นแสงยาวแค่ไหน ถึงจะสวย

ถ่ายพระจันทร์ไหวไหม ? สืบเนื่องจากตอนกำลังรีวิว เจอพระจันทร์เต็มดวงพอดี เลยนึกอยากลองของ นำตัว Redmi Note 11 Pro 5G มาถ่ายซะเลย ถือโอกาสลองใช้โหมดโปรของตัวเครื่องไปด้วย

ตามสภาพเลย (ซูมดิจิตอลจนสุด) หากมีเลนส์ซูมอาจจะได้พระจันทร์ใหญ่กว่านี้

รวมภาพถ่ายจาก Redmi Note 11 Pro 5G

สรุป

Shops
แชร์ :
review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    (4.5)
  • สเปค / ฟีเจอร์
    (3.5)
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    (5)
4.3

Summary

อยากได้สมาร์ทโฟนถ่ายรูปสวย ๆ กล้องความละเอียดสูง และจอภาพคมชัดในงบไม่แรง Redmi Note 11 Pro 5G คือคำตอบ มันคือสมาร์ทโฟนระดับกลางทางเลือก สำหรับใครที่เน้นถ่ายรูปโดยเฉพาะ ซึ่งก็น่าจะมีหลายคนทีเดียว Redmi Note 11 Pro 5G จึงเหมือนเกิดมาเพื่อการนี้โดยแท้ คือเรียกว่าเป็นสมารทโฟนในงบหมื่นต้น ๆ แต่ได้กล้องในงบสองหมื่นมาเลย

ตัวกล้องสามารถถ่ายภาพได้ดีตามสเปก 108 ล้านพิกเซล ชัดยังไงก็ชัดตามนั้น ด้านลูกเล่นก็มีมาให้เพียบ โดยเฉพาะ AI ที่ช่วยให้ถ่ายรูปยาก ๆ สำเร็จได้ในปุ่มเดียว มือสมัครเล่นก็ถ่ายภาพสวยได้ แต่อย่างไรก็ตาม ตัวกล้องมีข้อสังเกตอยู่เหมือนกัน หนึ่งคือ เลนส์มุมกกว้างพิเศษที่ไม่เหมาะกับการถ่ายภาพกลางคนเท่าไรนัก สองถ่ายวิดีโอ 1080p@60Hz ไม่ได้ และสุดท้ายไม่มีเลนส์ซูม เชื่อว่าทั้งหมดก็แลกกับได้กล้องหลักความละเอียด 108 ล้านพิกเซลมาในงบหมื่นต้น ๆ นั้นเอง

ด้านการออกแบบถือว่าเรียบหรูกำลังดีเลย โดยเฉพาะขอบเหลี่ยมที่ช่วยให้ถือจับตัวเครื่อง (แบบไม่ต้องใส่เคส) ได้ถนัดขึ้น วัสดุที่ใช้ก็เป็นอลูมิเนียมแข็งแรง เกือบเทียบชั้นได้กับสมาร์ทโฟนระดับเรือธง กล้องก็ดี ดีไซน์ก็งาม

สุดท้ายด้านประสิทธิภาพ Qualcomm Snapdragon 695 5G ส่วนตัวอย่างให้ใช้ 700 Series ไปเลย (ไหน ๆ ก็มีกล้อง 108MP ทั้งที) แต่ก็อาจจะเกินงบได้ เลยเลือกใช้ Snapdragon 695 แทน สำหรับตัวชิปประมวลผลนี้ แม้จะไม่แรงหวือหวามาก แต่ก็ช่วยขับดันตัวเครื่องได้ดีพอแล้ว อย่างที่กล่าวไป Redmi Note 11 Pro 5G เป็นสมาร์ทโฟนที่เน้นถ่ายรูปสวย มากกว่าเอามาเล่นเกมหนัก ๆ หรือใช้งานด้าน Creator

และสำหรับราคาของ Redmi Note 11 Pro 5G ก็สนนอยู่ที่ 10,990 บาท เท่านั้น

Comments Rating 0 (0 reviews)

Leave a Reply

User Review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    Sending
  • สเปค / ฟีเจอร์
    Sending
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    Sending

Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article