AMD เผย การ์ดจอรุ่น 6000 Series ตัวใหม่ เร็วกว่าของ Nvidia

ถึงคราวเราบ้าง AMD เผย การ์ดจอรุ่น 6000 Series ตัวใหม่ เร็วกว่าของ Nvidia

เนื่องจากยอดขายของพีซีทั่วโลกที่ชะลอตัวลง ทำให้กราฟฟิกการ์ดส่วนใหญ่เริ่มกลับมาราคาใกล้เคียงปกติ AMD จึงหวังที่จะชนะใจเหล่าเกมเมอร์ด้วยการอ้างสิทธิ์ว่า การ์ด Radeon รุ่นใหม่ สามารถให้ประสิทธิภาพใกล้เคียงกับ Geforce รุ่นล่าสุดของ Nvidia

โดย Radeon RX 6950 XT เรือธงรุ่นใหม่ของ AMD มีราคาขายปลีกอยู่ที่ 1,100 ดอลลาร์สหรัฐ ให้อัตราเฟรมเรทที่ 105 FPS กินไฟอยู่ที่ 335 วัตต์ ให้ประสิทธิภาพต่อวัตต์ดีกว่า GeForce RTX 3090 ของ Nvidia ถึง 22 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมีราคาขายปลีกอยู่ที่ 1,700 ดอลลาร์สหรัฐ ราคา 91 FPS เฉลี่ย 350 วัตต์

ส่วนในการ์ดระดับกลางอย่าง 6650 XT เทียบกับ 3060 นั้น 6650 XT มีประสิทธิภาพที่ดีกว่า 35 เปอร์เซ็นต์ หากเทียบประสิทธิภาพต่อวัตต์ครับ

เรียกได้ว่าขิงกันขั้นสูง เพราะต้องยอมรับว่า Nvidia นั้นกินส่วนแบ่งการตลาดกราฟฟิกการ์ดมาเป็นเวลานาน แต่ตอนนี้ AMD พยายามที่เข้ามากินส่วนแบ่งการตลาดที่เพิ่มมากขึ้นโดยการชูเรื่องประสิทธิภาพที่เหนือกว่า แต่มีอัตราการกินไฟที่น้อยกว่าครับ

ตอนนี้ ต้องยอมรับว่า ตลาดการ์ดจอจะมีการแข่งขันมากขึ้น โดยในปลายปีนี้ Intel ก็มีแผนที่จะจัดส่งการ์ดกราฟฟิก Intel Arc GPUs เพื่อเข้าสู่ตลาด แม้ตอนนี้จะเกิดความล่าช้าจากปัญหาด้านซอฟต์แวร์ ซึ่งแน่นอนว่าปลายปีนี้ ราคาของการ์ดจอจะอยู่ในจุดที่ทุกคนสามารถจับได้ง่ายกว่าเดิมมากครับ

ที่มาข้อมูล https://www.theregister.com/2022/05/17/amd_gpu_nvidia/ https://www.igorslab.de/en/graphics-cards-and-their-consumption-read-out-rather-than-measured-why-this-is-easy-with-nvidia-and-nearly-impossible-with-amd/4/

แชร์ :
Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article