รีวิว : HUAWEI MatePad 10.4 (2022) มากฟีเจอร์ คล่องตัว พกพาง่าย

ข้อดีของแท็บเล็ตย่อมเป็น ‘จอใหญ่’ ใหญ่กว่าสมาร์ทโฟน ดู Content ได้เต็มตากว่า ใช้ทำงานดีกว่า แต่ก็แลกกับพกพายากกว่าด้วยเช่นกัน ดังนั้นแท็บเล็ตจึงต้องมี ‘ฟีเจอร์เฉพาะ’ ที่ทำให้ผู้ใช้ยอมผละจากสมาร์ทโฟนชั่วคราวได้ ไม่เพียงแค่หน้าจอ รีวิวนี้พบกับ HUAWEI MatePad 10.4 (2022) แท็บเล็ตสายคล่องตัว ในขนาดจอไม่เล็กและไม่ใหญ่จนเกินไป มาพร้อมฟีเจอร์ที่ช่วยให้การใช้งานสะดวกขึ้น ขับเคลื่อนด้วยระบบปฏิบัติการ HarmonyOS 2.0 ที่ชูโรงว่าตอบโจทย์ชีวิตทั้งคนรุ่นใหม่ ทั้งการทำงาน การเรียนรู้ และความบันเทิง ทุกที่ทุกเวลา ได้ขนาดไหนมาดูกันครับ

HUAWEI MatePad 10.4 (2022)

หน้าจอ : IPS ขนาด 10.4 นิ้ว ความละเอียด 2000 x 1200
หน่วยประมวลผล : HUAWEI Kirin 710A
ชิปกราฟฟิก : Mali G51
แรม : 4GB
รอม : 128GB รองรับ microSD Card 512GB
กล้องหลัง : 13 ล้านพิกเซล F/1.8
กล้องหน้า : 8 ล้านพิกเซล F/2.0
การเชื่อมต่อ : USB Type-C
เน็ตเวิร์ค : WiFi 802.11 ac + Bluetooth 5.1
แบตฯ : Li-Ion 5100 mAh รองรับ 5V/1A
ขนาดตัวเครื่อง : 154.96 มม. x 245.2 มม. x 7.35 มม.
น้ำหนัก : 450 กรัม
ระบบปฏิบัติการ : HarmonyOS 2.0

งานออกแบบ

ภาพรวมของ HUAWEI MatePad 10.4 (2022) ถือว่าเป็นแท็บเล็ตที่ดูหรูหราเกินราคาทีเดียว ตัวเครื่องมีราคาหมื่นต้น ๆ แต่งานออกแบบและวัสดุที่ใช้ เรียกว่าได้ว่าสองหมื่นก็เชื่อ อย่างไรก็ตาม หากให้ใช้งานแบบ Full Option จริง ๆ นั้น ก็ต้องมีทั้งตัว HUAWEI M-Pencil Package 2nd Generation และ HUAWEI Smart Keyboard ซึ่งไม่ควรขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไปจริง ๆ ยังดีที่ตอนนี้ตัวเครื่องมีโปรฯ ซื้อเครื่องแถมคียบอร์ดด้วย (ใครอยากได้ให้ไวเลย) ส่วนตัว M-Pencil รุ่น Gen 2 นี้ มีราคา ขายแยก ถึง 4,490 บาท นับว่าเอาเรื่องพอควร

ตัวปากก… เออ จะเรียกว่า “ดินสอ” ก็ยังไงอยู่ ขอเรียกว่า ‘สไตลัส’ ละกันครับ สำหรับ HUAWEI M-Pencil Package 2nd Generation นับเป็นสไตลัสรุ่นที่ 2 จาก HUAWEI ที่พัฒนาให้ตอบสนองแรงกดหลายระดับและการเขียนแบบเอียงได้ดีขึ้น และยังสามารถแตะสองครั้งเพื่อสลับอุปกรณ์ได้อีก คือสลับระหว่างแปรงระบายสีและยางลบได้ง่าย ๆ นั้นเอง (แต่ก็แลกกับราคาที่สูงขึ้นเกือบเท่าตัว) ส่วนประสิทธิภาพการขีดเขียน เดี๋ยวรอดูได้ในหัวข้อถัดไป

ตัวสไตลัสรองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth และเมื่อใช้งานร่วมกับตัวเคสคียบอร์ดอย่าง HUAWEI Smart Keyboard ก็สามารถนำตัวสไตลัสมาติดกับตัวเคสด้านหลังได้เลย ซึ่งบริเวณนี้จะมีแม่เหล็กที่ดูดทั้งตัวแท็บเล็ตและตัวสไตลัสอยู่นี้เอง (เอาวางหลังเคสหรือหน้าแป้นคียบอร์ดตามภาพได้) บอกเลยว่าติดแน่นมาก ๆ ไม่หลุดง่าย ๆ แน่นอน

เคสคียบอร์ด HUAWEI Smart Keyboard ก็เชื่อมต่อผ่าน Bluetooth เหมือนตัว M-Pencil Gen 2 ส่วนตัวอยากให้เชื่อมต่อผ่านหน้าสัมผัสทองแดงได้มากกว่า จะได้ไม่ต้องเปิด Bluetooth ตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม ทั้งตัวแท็บเล็ต ตัวคียบอร์ด และตัวสไตลัส ต่างก็สามารถเชื่อมต่อ Bluetooth ได้ง่ายและรวดเร็วทีเดียว และสำหรับตัวเคสคียบอร์ดนี้ ก็มาพร้อมขนาดความบางเพียง 1.3 มม. เท่านั้น ตัวปุ่มก็มีทั้งระยะความห่างกับ Key Travel หรือความลึกของปุ่มกดกำลังดีเลย ช่วยให้พิมพ์ได้สะดวกและสนุกขึ้น แต่หากเพิ่งใช้งานใหม่ ๆ ก็ต้องอาศัยความเคยชินอยู่สักหน่อย

ข้อสังเกตที่เห็นได้ชัด ๆ ของตัว HUAWEI Smart Keyboard เลยคือ มีองศาการวางตัวแท็บเล็ตที่ตายตัว คือวางตั้งได้เฉพาะตามที่เห็นในภาพเท่านั้น มุมอื่น ๆ หรือการวางอื่น ๆ ทำไม่ได้เลย

หน้าตาจริง ๆ ของ HUAWEI MatePad 10.4 (2022) ขนาดอยู่ที่เพียง 245.2 × 154.96 × 7.35 มม. กับน้ำหนัก 450 กรัม บางจริง พกพาง่ายจริง

แม้ใส่เคสคียบอร์ดก็หนาขึ้นมาเล็กน้อย ยังพกพาง่ายอยู่

การใช้งาน

ในรีวิวนี้จะขอเน้นที่การใช้งานสไตลัสกับคียบอร์ดเป็นหลัก ดูการใช้งานโดยรวม ดังนั้นจึงไม่ได้เทสในส่วนกล้องกับการเล่นเกม แต่แน่นอนว่าการใช้งานโดยรวมจะจัดเต็ม ดูเลยว่าตัว HUAWEI MatePad 10.4 (2022) ใช้งานได้ดีขนาดไหน

จุดเด่นแรกของตัว HUAWEI MatePad 10.4 (2022) คือ หน้าจอ IPS ขนาด 10.4 นิ้ว ความละเอียด 2000 x 1200 กับมี 470 ppi นับว่าเป็นจอที่มีคุณภาพอยู่ไม่น้อย คมทีเดียว….แต่เป็นรอยง่ายไปนิด อาจต้องหาฟิลม์กันรอยนิ้วมือมาติด

ตามนี้….. อนึ่งพอร์ต USB-C สามารถนำอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลที่เป็นพอร์ต Type-C มาต่อ แล้วโอนถ่ายไฟล์ได้เลย

อีกจุดเด่นของตัวแท็บเล็ตคือ Multitasking หรือฟีเจอร์ Multi-Window เปิดแอปฯ พร้อมกันได้สูงสุดถึง 4 แอปฯ 4 หน้าต่าง และเก็บหน้าต่างลอยได้สูงสุดถึง 10 หน้าต่าง แต่เอาจริง ๆ 2 หน้าต่างก็มากพอแล้ว รู้สึกว่ามากกว่านี้จะเริ่มกระตุก การใช้งานเป็นไง ก็ตามภาพเลย หากเปิดหลาย ๆ แอปฯ ได้พร้อมกัน มันก็มีประโยชน์ตรงที่ทำอะไรได้มากขึ้น อย่างวาดรูป ก็เปิดเบราเซอร์ที่เปิด Youtube ไว้ เปิดคลิปสอนพร้อมกับเรียนไปพร้อม ๆ กันได้นั้นเอง หรือสายทำงานก็เปิดแอปฯ จัดการไฟล์ เพื่อหาข้อมูลหรือไฟล์งานมาประกอบก็ได้เช่นกัน

 

Multitasking อีกแบบคือ App Multiplier การแบ่งหน้าจอใช้งาน เสมือนมีสองจอในร่างเดียว จะต่างตรงแบบแรกที่ตัวแอปฯ จะมีปิดการใช้งานชั่วคราว แต่แบบนี้จะยังคงทำงานทั้งสองหน้า อย่างไรก็ตาม มีรองรับในบางแอปฯ

พูดถึงการใช้งาน M-Pencil Gen 2 อย่างที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ว่า ตัวสไตลัสเชื่อมต่อผ่าน Bluetooth ดังนั้นตัวสไตลัสก็จำเป็นต้องมีการชาร์จไฟด้วย ในรุ่น Gen 2 ก็มีการอัปเกรดให้ขีดเขียนได้สมจริงขึ้น ตอบสนองการเขียนแบบเอียงได้ และตอบสนองแรงกด 4096 ระดับ หลังลองใช้งานแล้ว ก็ต้องยอมรับว่าตัวปากกาดีจริง ลื่นไหลมาก แต่ติดนิด ๆ ตรงที่หน้าจอเป็นผิวกระจก หากเป็นผิวด้าน จะได้สัมผัสการขีดเขียนกว่านี้แน่นอน

ในส่วนที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือ HarmonyOS 2.0 ระบบปฏิบัติการที่ทาง HUAWEI พัฒนาเอง ว่ากันตรง ๆ โดยพื้นฐานแล้วการใช้งานก็แทบไม่ต่างจาก Android เลย แต่เป็น Android เวอร์ชั่นไร้ GMS (Google Mobile Service) ส่งผลให้ไม่มีแอปฯ ที่คุ้นชินกันอย่าง Youtube , Facebook และแน่นอน Play Store ทั้งหมดนี้แทนที่ด้วย AppGallery ที่เป็นแหล่งรวมแอปฯ สำหรับ HarmonyOS 2.0 หรืออุปกรณ์ HUAWEI โดยเฉพาะ

ในตัว AppGallery ก็มีแอปฯ ให้โหลดใช้งานมากมาย แต่ก็ต้องยอมรับว่า แอปฯ หลาย ๆ ตัวอาจดูไม่คุ้นมากนัก มีแอปฯ ด้านการเงิน กับ ความบันเทิง ที่พอคุ้นเคยอยู่หลายตัวบ้าง

Ecosystem ใช้งานคู่กับ MateBook

มาถึงส่วนที่เรียกได้ว่าเป็น ‘ข้อได้เปรียบ’ จริง ๆ จาก HUAWEI ในที่นี้ได้ลองใช้งานตัว HUAWEI MatePad 10.4 (2022) ร่วมกับ HUAWEI MateBook 14s ทำการใช้ฟีเจอร์ Extend Mode หรือแชร์หน้าจอจากตัว MateBook มายัง MatePad แปลงให้กลายร่างเป็นแท็บเล็ต PC ไร้สายได้เลย

ขั้นตอนการใช้ Extend Mode

ในเมื่อแชร์หน้าจอจากเครื่อง PC ได้ ก็ต้องสามารถใช้งานโปรแกรมระดับ PC ได้เช่นกัน ก็ขอลองใช้ Clip Studio Paint โปรแกรมวาดรูปชื่อดัง มาใช้งานบนตัวแท็บเล็ตซะเลย ซึ่งการใช้งานต้องบอกเลยว่า ลื่นไหลเกินคาด ในส่วนนี้อาจต้องเพิ่งเราเตอร์ Wi-Fi ประจำบ้านหน่อย เนื่องจากต้องเชื่อมต่อชื่อ Wi-Fi เดียว ในการเชื่อมต่อ Extend Mode

หรือจะเล่นเกม PC (ที่คิดว่าเล่นกับระบบสัมผัสได้ดี) จากในตัว MateBook ก็ได้เหมือนกัน

สรุป

Shops
แชร์ :
review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    (4.5)
  • สเปค / ฟีเจอร์
    (3)
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    (4.5)
4

Summary

HUAWEI MatePad 10.4 (2022) นับว่าสอบผ่านในฐานะการพกพา ตัวเครื่องมีขนาด 10.4 นิ้ว เป็นขาดที่ไม่ใหญ่แต่ก็ไม่เล็กจนเกินไป ด้านหน้าจอก็ทำได้ FullView Display ความละเอียดระดับ 2K ก็สวยคมได้ใจ จากตอนใช้งานร่วมกับ MateBook 14s แอบรู้สึกว่าตัวแท็บเล็ตมีการแสดงผลที่ดีกว่าด้วย

ในส่วนการใช้งานโดยรวม ในรีวิวนี้ไม่ได้ลองวัดประสิทธิภาพของตัวชิป Kirin 710A มากนัก แต่จากที่ลองใช้งาน ก็ต้องยอมรับว่าตัวเครื่อง ยังไม่ได้ลื่นไหลซะทีเดียว หากเปิดใช้งาน Multitasking เปิดหลาย ๆ แอปฯ ตัวเครื่องจะมีความหน่วยอย่างสังเกตได้เลย แต่ก็ต้องอย่าลืมว่าตัวแท็บเล็ตมีราคาหมื่นต้น ๆ ใช้งานได้ขนาดนี้ ก็นับว่าคุ้มงบมาก ๆ แล้ว

HUAWEI M-Pencil Package 2nd Generation หากจะใช้งานตัว HUAWEI MatePad 10.4 (2022) ได้ได้คุ้มค่าที่สุด แนะนำเลยว่าควรมี โดยเฉพาะหากใครจะเอามาใช้วาดรูป ในส่วนนี้ก็ได้ลองแปลงตัวแท็บเล็ต ให้กลายเป็นเมาส์ปากกาเฉพาะกิจ ก็เห็นเลยว่า M-Pencil Gen 2 ใช้งานได้ดีมาก ขีดเขียนได้ลื่นไหลเกินคาด

สุดท้ายนี้ตัว HUAWEI MatePad 10.4 (2022) เปิดราคาอยู่ที่ 12,990 บาท ใครสนใจลองไปดูได้ที่ https://consumer.huawei.com/th/tablets/matepad-2022/buy/

Comments Rating 0 (0 reviews)

Leave a Reply

User Review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    Sending
  • สเปค / ฟีเจอร์
    Sending
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    Sending

Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article