เป็นเรื่อง บราซิลสั่งห้ามขาย iPhone เหตุเพราะไม่แถมหัวชาร์จ

ยังไม่ทันเปิดตัวของใหม่ก็กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นอีกรอบ เมื่อบราซิลมีคำสั่งห้ามจำหน่าย iPhone เหตุเพราะไม่แถมหัวชาร์จมาในกล่อง

สำนักข่าว Reuters รายงานว่ากระทรวงยุติธรรมในบราซิลคิดว่า Apple กำลังการเลือกปฏิบัติและเอาเปรียบผู้บริโภค หลังตัดสินใจไม่แถมหัวชาร์จและหูฟังมาในกล่อง เพื่อลดปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์

เมื่อปลายปี 2022 ที่ผ่านมา ผู้ใช้งานบางกลุ่มได้รวมตัวกันฟ้องร้องในประเด็นดังกล่าว และสู้คดีอย่างต่อเนื่อง จนในที่สุด Apple ก็แพ้คดีไป

ถูกปรับเป็นเงิน 2.34 ล้านดอลลาร์หรือประมาณ 85 ล้านบาทไทย แถมยังถูกเสนอให้ถอดใบอนุญาตในการขาย iPhone รุ่นที่ไม่แถมที่ชาร์จมาในกล่องอีกด้วย

เจ้าหน้าที่ของ Apple ยังระบุว่าได้เตรียมยื่นอุทธรณ์และยังคงยึดมั่น ที่จะไม่แถมที่ชาร์จเหมือนเดิม เพราะจะช่วยให้ลดการใช้สังกะสีและพลาสติก รวมถึงลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้มากกว่า 2 ล้านเมตริกตันต่อปี

โดยชี้แจ้งอีกว่าส่วนใหญ่ผู้ใช้ iPhone ก็มีอะแดปเตอร์สำหรับชาร์จอยู่แล้ว เลยเลือกถอดหัวชาร์จในกล่องออกไปเพื่อลดความสิ้นเปลือง และ Apple ก็ยังมีผลิตหูฟังออกมาจำหน่ายแยกอีกด้วย

การฟ้องร้องในครั้งนี้ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ของ Apple ที่ยังคงจะต้องหาแนวทางการแก้ปัญหาโดยเร็ว เพราะอาจส่งผลกระทบต่อสินค้าใหม่อย่าง iPhone 14 ที่จะเปิดตัวและวางจำหน่ายในเร็ว ๆ นี้

ที่มา : macrumors

#iPhone #Apple

แชร์ :
Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article