รีวิว : ASUS Zenbook 17 Fold OLED จอใหญ่พับครึ่ง ใช้งานหลากสไตล์

มือถือจอพับก็มีแล้ว ต่อไปก็โน้ตบุ๊กจอพับ พับในที่นี้ไม่ใช่บานพับ แต่เป็นตัวจอ จอที่พับจาก 17.3 นิ้ว เป็น 12.5 นิ้วได้ !! รีวิวนี้พบกับ ASUS Zenbook 17 Fold OLED (UX9702) โน้ตบุ๊กจอสัมผัสพับได้ขนาด 17.3 นิ้ว ความละเอียด 2.5K เน้นการทำงานมัลติทาสก์ หรือต้องการหน้าจอใหญ่ในการทำงานและด้านความบันเทิง พกพาสะดวก ทำงานได้หลากหลายโหมด หลากหลายสไตล์ เสมือนพกจอคอมฯ จากที่บ้าน ไปนั่งเล่นข้างนอกให้คนมองเล่น ส่วนตัวเครื่องจะใช้งานเป็นอย่างไร สเปกแรงพอไหม ลองมาดูกันครับ

รายละเอียดสเปก ASUS Zenbook 17 Fold OLED (UX9702)

  • Display : หน้าจอสัมผัส 17.3 นิ้ว ความละเอียด 2.5K (2560 x 1920) 4:3 , 100% DCI-P3 color gamut , PANTONE Validated , Glossy display
  • CPU : Intel® Core i7-1250U @1.1 GHz (12M Cache, up to 4.7 GHz, 2P+8E cores)
  • VGA : Intel Iris Xe Graphics
  • RAM : 16GB LPDDR5 on board
  • SSD : 1TB M.2 NVMe PCIe 4.0 SSD
  • Front-facing camera : 5.0M camera with IR function
  • Wireless : Wi-Fi 6 (802.11ax) (Dual band) 2*2 + Bluetooth 5
  • Port : Thunderbolt 4 supports display / Power delivery x 2 , 3.5mm Combo Audio Jack x 1
  • Weight : 1.80 kg
  • Battery : 75WHrs, 4S1P, 4-cell Li-ion
  • OS : Windows 11 Home

แกะกล่อง

อลังการตั้งแต่ Unbox หรือกล่องแพ็กเกจกันเลย (แอบกระซิบว่าตัวกล่องมีลูกเล่น ‘พิเศษ’ ด้วย แต่ให้คนที่ซื้อไปเจอเองนะ : b)

ภายในกล่อง นอกจากตัวเครื่องแล้วก็มีอุปกรณ์ไม่มาก โดยหลัก ๆ ก็มี ‘หัวชาร์จ’ ที่มีขนาดพอ ๆ กับหัวชาร์จในสมาร์sทโฟนเลย ช่วยให้พกพาได้ง่ายมาก และยังมีตัวหัวแปลง USB-C to USB-A สืบเนื่องจากตัวเครื่องจะมีเฉพาะพอร์ต USB-C เท่านั้น

งานออกแบบ 

“เมื่อเราสามารถใช้ประโยชน์จากดีไซน์ได้” บอกเลยว่า ASUS Zenbook 17 Fold OLED (UX9702) คือโน้ตบุ๊กที่มาฉีกกฏของวงการ 2-in-1 โดยแท้ เราคงเคยเห็นทั้ง แท็บเล็ต PC และ โน้ตบุ๊ก 360 องศา มาแล้ว แต่สำหรับตัว Zenbook 17 Fold OLED นี้ เรียกว่า 2-in-1 ยังน้อยไปเลยครับ

จุดเด่นตัวเครื่องย่อมไม่พ้น ‘ระบบพับ’ ที่พับในที่นี้ไมใช่บานพับ แต่เป็นหน้าจอ โดยสามารถพับกลางเป็นสองหน้าจอได้แบบไร้รอยต่อ โดยมีการันตี MIL-STD 810H มาตรฐานทดสอบความทนทานระดับทางการทหาร สามารถพับเข้าออกได้นานถึง 30,000 ครั้ง หรืออาจเกินกว่านั้นได้

ดูจากมุมนี้ คงนึงว่าเป็นโน้ตบุ๊กทั่ว ๆ ไป

แต่หารู้ไม่ว่า เราสามารถถอดตัวคียบอร์ด ASUS ErgoSense ออกจากตัวเครื่องด้วยแรงแม่เหล็ก (ติดแน่นทีเดียว แต่ก็ดึงออกไม่ยาก) เพื่อนำมาใช้งานแบบไร้สายได้

เทียบสภาพตอนใส่กับไม่ใส่ตัวคียบอร์ด จะเห็นเลยว่าช่องว่างที่เหลือ ๆ ไว้ให้ดูขัดใจนั้น แท้จริงแล้วเหลือไว้สำหรับติดตั้งตัวคียบอร์ดขณะพับใช้งานนั้นเอง แต่ก็แลกกับมีน้ำหนักมากขึ้นจากเดิม 1.50 กก. เป็น 1.80 กก. มองจากมุมนี้ รู้สึกว่าหนาใช่เล่น

พอร์ตเชื่อมต่อทั้งเครื่องก็มีเพียงพอร์ต Thunderbolt 4 สองช่อง กับรูเสียบหูฟัง 3.5 มม. เท่านั้น

ถ้าถามว่าจะตั้งตัวจอยังไง คำตอบคือด้านหลังของตัวเครื่อง มีขาตั้งซ่อนอยู่นั้นเอง

มากกว่า 2-in-1

 

ที่ว่า 2-in-1 น้อยไปนั้น บอกเลยว่า 3-in-1 ก็ยังไม่พอด้วยซ้ำ จากที่ลองใช้งานดูแล้ว ก็สามารถนับรูปแบบหรือโหมดการใช้งานได้ถึง 6 แบบ ซึ่งแต่ละโหมดก็มีทั้งหมดตามนี้  

Laptop mode

โหมดพื้นฐานของตัวเครื่อง ที่สามารถใช้งานได้เหมือนโน้ตบุ๊กทั่ว ๆ ไปเลย

Tablet mode

ตัวเครื่องแปลงร่างเป็นจอพกพาหรือแท็บเล็ต PC ไซส์บิ๊ก ที่มีขนาดใหญ่ถึง 17 นิ้ว

PC mode

นับเป็นโหมดที่ชอบมาที่สุด เสมือนเอาจอ All-in-one พกไปใช้งานนอกสถานที่ยังไงยังงั้น

Book mode

Book mode หรือจะเรียกว่าเป็น Present Mode ก็ยังได้ บอกเลยว่าหากไปหาลูกค้า แล้วนำเสนองานแบบนี้ มีโอกาสได้งานแน่ ๆ ครับ เอาความอลังการไปโชว์โดยแท้

On-screen keyboard mode

ส่วนตัวขอเรียกว่าโหมดโน้ตบุ๊กเสมือน หากเราอยากได้หน้าจอด้านล่างด้วย แต่สามารถเรียกใช้แบบนี้ แล้วค่อยใช้งานคียบอร์ดเสมือนจากตัว Windows 11 เอาก็ยังได้

Extend mode

สุดท้ายโหมด Hybrid กึ่งโน้ตบุ๊ก กึ่งแท็บเล็ต เชื่อว่าเป็นโหมดที่สาย Creator น่าจะชอบกัน

หน้าจอของ Zenbook 17 Fold OLED ก็มาพร้อมขนาด 17.3 นิ้ว ที่สามารถพับครึ่งเหลือเป็นจอขนาด 12.5 นิ้ว (1920 x 1280)  ได้ หากเป็นจอ 17.3 นิ้ว ก็ได้ความละเอียด 2.5K (2560 x 1920) พร้อมให้สีสันระดับ DCI-P3 100% และเป็นจอ OLED ด้วย นับเป็นครั้งแรกที่มีโน้ตบุ๊กจอ OLED แบบพับได้ ดังนั้นการแสดงผลย่อมไม่ธรรมดา และก็ไม่ธรรมดาจริง ๆ การแสดงสีสันเรียกได้ว่าสวยคมมาก ๆ แม้จะไม่ได้เป็นจอ 4K ไปเลยก็ตาม (ดีแล้ว ไม่งั้นราคาคงโดดเกินไป) จุดน่าสนใจคือ จอใช้สัดส่วน 4:3 ทำให้แสดงผลในแนวตั้งได้ดีด้วย ดูได้จากตอนใช้งานโหมด On-screen หรือ Extend mode และเป็นจอถนอมสายตา ที่ช่วยตัดแสงสีฟ้าถึง 70% ด้วย 

ประสิทธิภาพ

คำถามสำคัญ มาเป็นจอพับแบบนี้ สเปกจะโดนพับด้วยหรือไม่ ? ในหัวข้อประสิทธิภาพนี้จะมาพิสูจน์ให้เห็นกัน สำหรับสเปกหลัก ๆ ของตัว ASUS Zenbook 17 Fold OLED (UX9702) คือ Intel® Core i7-1250U พร้อมแรม LPDDR5 ขนาด 16GB แน่นอนว่าไม่มีการ์ดจอแยก นอกจาก Intel Iris Xe Graphics นับเป็นสเปกที่เหมาะสำหรับใช้งานทั่วไปโดยแท้ แต่จะแรงกว่าสเปกเดียวกันในอุปกรณ์อื่น ๆ ขนาดไหน ลองมาดูกันครับ

รายละเอียดซีพียู Intel® Core i7-1250U @1.1 GHz (12M Cache, up to 4.7 GHz, 2P+8E cores)

รายละเอียดแรม 16GB LPDDR5 โดยเป็นแรมแบบ on board มาเลย

ลองเทส Cinebench R15 ก็ได้คะแนน Open GL ไป 94.34 fps ด้าน CPU ได้ 1280 cb ส่วน Cinebench R20 ได้ 2832 pts และสุดท้าย Cinebench R23 ก็ได้คะแนนไปอีกที่ 7593 pts สำหรับ Mutli Core และ 1429 pts สำหรับ Single Core จากผลเทส ก็ว่ากันตามตรงเลย เหมาะสำหรับใช้งานทั่วไปจริง ๆ สเปกซีพียูไม่ได้แรงอะไรมาก ตามสไตล์ซีพียู Intel รหัส U-Series

ต่อไปลองดูการใช้งานสำหรับสาย Creator ที่อาจมีตัดต่อวิดีโอหรืองานกราฟฟิกแบบพอประมาณ ผลคือตัวเครื่องกัน PC Mark 10 ได้ที่ 5165 คะแนน ถือว่ายังโอเค ใช้งานในด้านนี้ได้บ้าง แต่อาจไม่ได้ลื่นไหลอะไร

ความเร็วอ่านเขียน SSD ขนาด 1TB ที่ตัวเครื่องใช้ ก็มีความเร็วอ่านที่ 4840 MB/s ส่วนความเร็วเขียนได้ 5207 MB/s ความเร็วใช้ได้สมฐานะ SSD Gen 4 และยังมีขนาดให้ใช้ถึง 1TB

อีกส่วนทดสอบสำคัญ สำหรับตัวเครื่อง ASUS Zenbook 17 Fold OLED (UX9702) ก็สามารถใช้งานได้นานเกือบ 12 ชั่วโมง เพียงพอต่อการนำไปใช้งานนอกสถานที่ได้ทั้งวัน (ถ้าไม่ทำงานตลอด 24 ชั่วโมงอ่ะนะ) และสมกับที่ยอมแลกประสิทธิภาพไปตามชื่อ U-Series แต่ได้อายุการใช้งานแบตฯ ที่ยาวนานมาแทน

เรื่องการระบายความร้อน ในตัวเครื่องก็มีพัดลมให้หนึ่งตัว ส่วนประสิทธิภาพก็พบว่าระบายความร้อนโดยเฉลี่ยได้ที่ 67 องศา สูงสุด 93 องศา ถือว่าไม่ร้อน แต่ก็ไม่เย็นมาก หากใช้งานเต็มที่

สุดท้ายลองเทสประสิทธิภาพเกมมิ่งด้วย Genshin Impact โดยปรับภาพระดับ 2K และ Low ทุกอย่าง ผลคือพอเล่นได้ แต่ไม่แนะนำ

ถ้าจะใช้งานจริง ๆ ก็ควรใช้งานแบบ Multitasking ซึ่งตัวเครื่องยังรองรับการเปิดใช้งานหลาย ๆ โปรแกรม และเปิดใช้ในหน้าเดียวได้ดี แต่อยากเปิดใช้งานโปรแกรมที่กินสเปกหนัก ๆ อย่าง Adobe ทั้งหลาย หรือเกม AAA เป็นพอ

สรุป

Shops
แชร์ :
review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    (5)
  • สเปค / ฟีเจอร์
    (5)
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    (3)
4.3

Summary

ลองนึกว่า “นี้คือจอแสดงผลขนาด 17 นิ้ว” แต่เป็นจอที่พับครึ่งได้ พกพาได้ง่าย และยังมีระบบ Windows ในตัว ไม่ต้องหาทั้งอุปกรณ์เชื่อมต่อและสายไฟมาเสียบให้ดูเกะกะเลย สามารถใช้งานได้ด้วยตัวเอง (Standalone) ซึ่งเป็นอะไรที่จอพกพาควรทำได้ แต่ ASUS Zenbook 17 Fold OLED (UX9702) ทำได้

บทสรุปของรีวิว ขอพูดถึงข้อสังเกตุก่อนเลย เป็นธรรมดาที่ ‘ครั้งแรก’ ของเทคโนโลยีใหม่ ๆ มักมีจุดที่ควรปรับปรุงเสมอ อย่างแรกคือ ตัวเครื่องแม้จะพับจอได้ แต่ก็แลกมากับความหนาอยู่พอควร และน้ำหนักที่ไม่น้อย ทว่าก็ยังดีกว่าโน้ตบุ๊กเกมมิ่ง ที่ใหญ่ทั้งขนาดและน้ำหนัก แต่ตัว Zenbook 17 Fold OLED หนักอย่างเดียว ถัดมาคือตัวจอพับ ที่ยอมรับเลยว่า ต้องดูแลเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นรอยง่ายมาก และยังติดฝุ่นง่ายมาก ๆ อีกด้วย หากใช้งานบ่อย ๆ เป็นประจำ ก็ควรพกผ้าเช็ดเอาไว้เลย สุดท้ายคือเรื่องประสิทธิภาพ แม้จะใช้ซีพียูระดับ Top อย่าง Core i7 เจน 12 แต่ก็เป็นเพียง U-Series ที่เน้นประหยัดพลังงานมากกว่าประสิทธิภาพ พอเข้าใจว่าเป็นขีดจำกัดของตัวเครื่องจริง ๆ ด้วยขนาดที่ยัดระบบพับมาก็แทบเต็มแล้ว คงยากที่จะใส่ซีพียูระดับ P-Series หรือ H-Series เข้ามา

จบข้อสังเกตุเพียงเท่านี้ ขอเหลือไว้อีกข้อตอนท้าย ต่อไปลองมาพูดถึงข้อดี ที่ดีชนิดที่ไม่มีโน้ตบุ๊กรุ่นไหนเทียบได้กัน นั้นคือ ‘โหมดการใช้งาน’ ที่หลากหลายจน 2-in-1 ในปัจจุบันยังอาย นับเป็นโน้ตบุ๊ก (หรือควรเรียกว่าอะไรดี…) ที่สารพัดประโยชน์มาก ๆ เหมาะสำหรับ Creator สาย Multitask ที่ชอบความหลากหลายอย่างแท้จริง ลองนึกว่าตัวเองกำลังไปเสนองานในร้านกาแฟ แล้วนำตัวเครื่องมากางให้ลูกค้าเห็น คงเป็นอะไรที่ “โก้” สุด ๆ เลยครับ

ข้อสังเกตสุดท้าย ก็คือราคาของตัวเครื่องนั้นเอง ลองท้ายกันว่าเท่าไร 5 – 7 หมื่นบาท หรือเกือบแสนเลยใช่ไหม คำตอบคือเกินแสนครับ ASUS Zenbook 17 Fold OLED (UX9702) สนนราคาอยู่ที่ 129,990 บาท !! เป็นราคาที่เอาเรื่องทีเดียว แต่หากดูจากการใช้งานแล้ว อาจจะคุ้มกว่าที่คาดก็เป็นได้

Comments Rating 0 (0 reviews)

Leave a Reply

User Review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    Sending
  • สเปค / ฟีเจอร์
    Sending
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    Sending

Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article