รีวิว : Sennheiser Momentum 4 มาครบทั้งฟีเจอร์ และพลังเสียง

กลับมาสานอีกซีรีส์ MOMENTUM กับ Sennheiser Momentum 4 Wireless หูฟังแบบ Full Size ที่ใช้งานแบบไร้สายได้ และมาพร้อมฟีเจอร์มากมายรอบตัว โดยเฉพาะ ANC หรือระบบตัดเสียงรบกวน ที่มีทั้งภายในและภายนอก (เป็นไงเดี๋ยวมาดูในรีวิว) ช่วยให้ตัดเสียงรบกวนได้อย่างเหนือชั้น อีกทั้งยังมีพลังเสียงจากชุดไดร์เวอร์ขนาด 42 มม. ให้พลังเสียงได้ดีเกือบทุกแนว และให้บุคลิกเสียงตามสไตล์ของ Sennheiser แท้ ๆ มาเลย

รายละเอียดสเปก Sennheiser Momentum 4 Wireless

  • Article number (SKU) : 509266 (black), 509267 (white)
  • Wearing style : Headband stereo headphones
  • Ear Coupling : Around-the-ear, circum-aural
  • Connectivity : Bluetooth 5.2 compliant, class 1, 10 mW (max)
  • Transmission frequency : 2,402 MHz to 2,480 MHz; GFSK, π/4 DQPSK / 8 DPSK
  • Supported Profiles : A2DP, AVRCP, HFP
  • Codecs : SBC, AAC, aptX™, aptX adaptive™
  • Speaker Type : Dynamic
  • Transducer principle : 42mm diameter
  • Speaker frequency range : 6 Hz to 22 kHz
  • Speaker sensitivity : 106 dB SPL (1 kHz / 0 dB FS)
  • Total harmonic distortion (THD) : Speaker: <0,3% (1 kHz / 100 dBSPL)
  • Impedance : Speaker: Active 470 ohms / Passive 60 ohms
  • Active Noise Cancellation : Hybrid Adaptive ANC
  • Microphone principle : MEMS
  • Frequency response (microphone) : 50 Hz to 10 kHz
  • Microphone pick-up pattern : 2 mics per side, beamforming for noise reduction
  • Battery time : Up to 60 hrs music playtime via Bluetooth and with ANC (test condition: iPhone, mid volume level)
  • Charging time : Approx. 2 hrs for full charge; 5 min charging for up to 4 hrs playtime; Remark: Ambient temperatures >30°C may lead to extended charging times
  • Battery type : Built-in Lithium-Ion rechargeable batteries 700 mAh
  • Power Supply : 5 V⎓, 800 mA max, USB charging via USB-C socket

แกะกล่อง

ตัว Sennheiser Momentum 4 Wireless มาพร้อมกล่องใส่หูฟังหรือ Carry case อย่างดี และภายในกล่องก็ยังมีทั้งสายหูฟัง 2.5 mm to 3.5 mm กับสาย USB-C และ Airplane adapter สำหรับใช้งานบนเครื่องบิน

งานออกแบบ

ไม่เด่นแต่หรูหรา Sennheiser Momentum 4 Wireless มีให้เลือก 2 สีด้วยกัน แบ่งเป็นสีขาว และสีดำที่รีวิวนี้เอง โดยส่วนตัวรู้สึกว่า เป็นหูฟังที่ใส่แล้วดูไม่สะดุดตาดี คือไม่ได้บอกว่าไม่สวยหรือดูธรรมดา แต่คิดว่าตัว Momentum 4 มันดูหล่อมากกว่าสวยยังไงยังงั้น และหล่อแบบเข้ม ๆ ด้วย (รู้สึก “เกเร” -//-)

ปกติหูฟังแบบ Full Size มักมีข้อเสียคือ ‘ใส่นาน ๆ ไม่ได้’ เพราะหากใส่ไประยะหนึ่งจะรู้สึกอัดอึด เนื่องด้วยขนาดและน้ำหนักของหูฟังประเภทนี้เอง แต่สำหรับ Momentum 4 Wireless ทาง Sennheiser แก้เกมไว้แล้ว ด้วยการออกแบบให้สวมใส่ได้สบายขึ้นกว่ารุ่นก่อน โดยใช้ Earpads ที่มีความนุ่มเป็นพิเศษ ซึ่งใช้วัสดุจากหนังสังเคราะห์ที่ให้สัมผัสนุ่มนวลนี้เอง และตัวหูฟังก็มีน้ำหนักเบาเพียง 293 กรัมเท่านั้น ช่วยให้สวมใส่ได้เป็นเวลานาน แต่ส่วนตัวแอบรู้สึกว่าบริเวณแถบคาดหัวมันรัดไปนิด และใหญ่ไปหน่อย แม้จะดูสวยก็ตาม

ด้านพอร์ตเชื่อมต่อ ก็รองรับการชาร์จไฟผ่าน USB-C ซึ่งใช้สำหรับเสียบสายสัญญาณของหูฟังก็ได้ ถัดมาก็มีพอร์ตเชื่อมต่อ 2.5 mm ที่มีสาย 2.5 mm to 3.5 mm แถมมาให้ นอกนั้นก็มีปุ่ม Power สำหรับเปิดปิดและเชื่อมต่อ Bluetooth พร้อมใส่ LED บอกสถานะ

สวมใส่เป็นไง

ใส่แล้วหล่อครับ… ผิด ๆ ใส่สบายเกินคาด ขยายความจากที่บอกว่าตัวหูฟังมีการพัฒนาให้ใส่ได้สบายขึ้น ก็สบายขึ้นจริง ๆ คือยอมรับเลยว่า เป็นหูฟังที่ใส่แล้วไม่อึดอัดเหมือนหูฟัง Full Size ที่เคยลองใช้งานมาหลายรุ่น Sennheiser แก้เกมได้ดีมาก ทว่าก็แอบมีรัดหัวนิดหน่อย โดยเฉพาะบริเวณแถบคาดหัว ที่ใช้วัสดุคล้ายกับยาง (ส่วนด้านบนเป็นผ้าถัก) ทำให้รู้สึกเหมือนมันดูดเส้นผมนิด ๆ ยิ่งวันไหนใส่เจลเซ็ตผมมา บอกเลยว่า Oh S**t

ทั้งนี้ตัว Sennheiser Momentum 4 Wireless ด้วยความที่เป็นหูฟังไร้สาย ก็เลยมาพร้อมฟีเจอร์อัจฉริยะมากมาย โดยหนึ่งในนั้นก็มีตัว เปิดปิดเพลงอัตโนมัติ คือหากเราถอดหูฟังออกเมื่อไร เพลงที่เปิดไว้จะหยุดชั่วคราวทันที ซึ่งช่วยให้ประหยัดแบตฯ ได้ดีมาก แน่นอนว่าหากสวมกลับ เพลงก็จะกลับมาเล่นต่อจากที่ค้างไว้อีกครั้ง

Sennheiser Smart Control

ตัวหูฟัง Sennheiser Momentum 4 Wireless รองรับการใช้งานผ่านแอปฯ Sennheiser Smart Control ได้ ทำให้สามารถเปิดใช้งานฟีเจอร์ ANC หรือระบบตัดเสียงรบกวนได้อย่างละเอียด ปรับแต่ง EQ เปิดปิดส่วนควบคุมบางอย่าง และอื่น ๆ อีกมากมาย ทว่าหากใช้งานใหม่ ๆ อาจต้องรออัปเดตเฟิร์มแวร์ ที่ใช้เวลาพอควรเลย – –

หลังอัปเดตเฟิร์มแวร์เสร็จแล้ว ก็สามารถใช้งานแอปฯ Sennheiser Smart Control ได้เต็มที่ โดยหน้าแรกของแอปฯ ก็เผยให้เห็นเลยว่า ตัว Sennheiser Momentum 4 Wireless มีความสามารถอะไรบ้าง ไล่ตั้งแต่การปรับ EQ , Sound Check , Sound Zones , ANC และ Sidetone

ในส่วนการปรับแต่ง ANC นั้น ตัว Sennheiser Momentum 4 Wireless สามารถปรับแต่งเปลี่ยนโหมดระหว่าง ANC หลัก ที่จะช่วยตัดเสียงรบกวนภายนอกโดยอัตโนมัติ หรือโหมด Transparency ที่จะช่วยให้เราได้ยินเสียงจากภายนอกได้ โดยไม่ต้องถอดหูฟังออกได้อย่างง่ายดาย นอกนั้นก็เลือกได้ว่า จะให้ทำงานแบบอัตโนมัติ หรือเปิดใช้งานแบบเต็มที่

ตัวอย่างการปรับแต่ง EQ หรือ Equalizer ที่ทำได้แบบพอประมาณ หรือเลือกจากตัวอย่างได้ทั้งหมด 6 แบบ

ในส่วนฟีเจอร์เฉพาะของตัว Sennheiser Momentum 4 Wireless เริ่มจาก Touch Gestures ควบคุมการใช้งานผ่านระบบสัมผัสบริเวณฝาครอบหูฟัง ส่วนนี้ต้องขอชมเชยเลยว่า ใช้งานได้ลื่นไหลมาก แทบไม่ติดขัดเลย แน่นอนว่าสามารถปรับแต่งการตั้งค่าส่วนนี้ผ่านแอปฯ Smart Control นี้ได้ ถัดมาคือ Sound Check , Sound Zones และ Sidetone สามฟีเจอร์พิเศษ ที่ช่วยให้ปรับแต่งเสียงให้เข้ากับการได้ยินตามสไตล์ของใครของมันได้เลย แต่ส่วนตัวแทบไม่ได้แตะส่วนนี้มากนัก เนื่องจากมันต้องละทะเบียนใช้งานก่อนด้วย

เสียงเป็นอย่างไร

“มอบคุณภาพเสียงที่มีความเที่ยงตรงสูงเป็นพิเศษ” ข้อความจาก Sennheiser ที่กล่าวถึง Momentum 4 Wireless หลังได้ลองใช้ฟังเพลงมาหลาย ๆ แนว ก็บอกได้คำเดียวเลยว่า “นี่แหล่ะหูฟัง Sennheiser” เป็น Sennheiser Signature Sound ที่เอาใจเหล่า Audiophile โดยแท้ ซึ่ง Sennheiser ขึ้นชื่อเรื่องนี้มานานแล้ว

ถ้าถามว่าบุคคลเสียงมันเป็นยังไง บอกได้แค่ว่า “ออกกลาง ๆ” คือไม่สุดโต่งในด้านใดด้านหนึ่ง ฟังได้ทุกแนว แต่ไม่สุดทุกแนว จริง ๆ แบบนี้คือดีนะ เพราะเราสามารถไปปรับ EQ ให้ตรงกับแนวเพลงที่ชอบฟังได้ เช่นวันนี้อยากฟังแนว Rock ก็ปรับ EQ เน้นเสียงเบทหนัก ๆ อีกวันอย่างฟังแนวคลาสสิก ก็เน้นย่านเสียงกลางหรือลดเสียงแหล่ม แต่ถ้าอยากฟังเสียง Flat เอาแบบวันนี้จะฟังมันทุกแนวก็ทำได้ โดยมีขุมพลังเสียงจากระบบทรานสดิวเซอร์ (Transducer) ขนาด 42 มม. ที่มีการออกแบบเฉพาะ

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพเพลงที่ฟังด้วย ซึ่งปัจจุบันคงนิยมฟังจากสตรีมมิ่งเพลงออนไลน์ ถ้าแพลต์ฟอร์มสตรีมมิ่งนั้นมีให้เลือกปรับคุณภาพเพลงเป็น ‘Hi-Res’ หรือ ‘คุณภาพเสียงสูง’ ก็ดันให้สุดไปเลย จะได้ดื่มด่ำกับตัว Sennheiser Momentum 4 Wireless ได้อย่างเต็มที่

อ่อเกือบลืมบอก เอาไว้เล่นเกมก็มันส์เหมือนกันนะ เนื่องด้วยระบบตัดเสียงขั้นเทพ (เดี่ยวมีพูดถึงอีกที) ทำให้ได้ยินเสียงในเกม โดยเฉพาะเกมแนว FPS อย่างเสียงยิง หรือเสียงเดินของฝั่งตรงข้ามได้ชัดมาก แต่ก็ต้องยอมรับว่าตัวหูฟังไม่ได้ออกแบบมาเพื่อการนี้โดยตรง

ส่วนตัวแบบขั้นสุดด้วย ANC สองชั้น

จุดเด่นของจริงจากตัว Sennheiser Momentum 4 Wireless เลยคือ Adaptive Noise Cancellation ระบบตัดเสียงรบกวนขั้นสูง โดยมันจะทำงานร่วมกันทั้ง Earpads หรือส่วนฟองน้ำทั้งสองข้าง ที่แค่ใส่ปกติก็เหมือนใช้ระบบตัดเสียงไประดับหนึ่งแล้ว พอเปิดใช้ตัว ANC ด้วย ก็ยิ่งช่วยกันตัดเสียงรบกวนจากภายนอกได้เพิ่มขึ้นอีก แต่ทั้งนี้ตัวหูฟังยังมีโหมด Transparency ที่จะช่วยดูดเสียงจากภายนอกได้ ทำให้ไม่ต้องถอดหูฟังตลอดเวลา อนึ่งตัวหูฟังสามารถใช้งานได้สูงสุดถึง 60 ชั่วโมง แม้เปิดโหมด ANC ตลอดเวลาก็ตาม !!

สรุป

Shops
แชร์ :
review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    (4.5)
  • สเปค / ฟีเจอร์
    (5)
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    (4)
4.5

Summary

Sennheiser Momentum 4 Wireless นับเป็นการกลับมาสานต่อซีรีส์ ‘MOMENTUM’ ได้อย่างสมศักดิ์ศรีมาก คือมีการพัฒนาใหม่เกือบหมด ทั้งงานออกแบบ การสวมใส่ ฟีเจอร์ต่าง ๆ และพลังเสียง นับเป็นหูฟังที่เกิดมาเพื่อสาย Casual เน้นฟังเพลงได้ทุกแนว แต่อยากได้หูฟังระดับ Hi-End ที่ตอบโจทย์การฟังเพลงทุกแนวได้เหนือกว่าหูฟังทั่วไป หรือสาย Audiophile ที่ต้องการฟังเพลงแบบธรรมชาติ ไร้การปรับแต่ง (หรือขอปรับแต่งเอง)

จุดเด่นจริง ๆ ของตัวหูฟัง นอกจากพลังเสียงที่เป็นเอกลักษณ์แล้ว ก็ยังมีทั้งการสวมใส่ที่สบายเป็นพิเศษ ใส่ฟังเพลงได้ทั้งวัน ไปพร้อม ๆ กับแบตฯ ที่อึดถึง 60 ชั่วโมง ใส่ข้ามวันไหวก็เอาเลย ถัดมาคือระบบตัดเสียงรบกวนภายนอกที่เรียกได้เลยว่า ‘ขั้นสูง’ แถมยังมีการออกแบบตัวหูฟัง ให้ตัดเสียงได้ระดับหนึ่งจากตัวฟองน้ำมาเลย

ท้ายนี้ตัว Sennheiser Momentum 4 Wireless เปิดราคาที่ 12,990 บาท จะว่าสูงก็สูง แต่ก็แลกกับคุณภาพที่ได้จากตัวหูฟังไว้ไม่น้อยเลย สามารถสั่งซื้อได้ที่ Sennheiser Web Shop และเว็บ Munkong Gadget หรือตามลิงค์ Shopee ในรีวิวนี้ได้เลยครับ

Comments Rating 0 (0 reviews)

Leave a Reply

User Review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    Sending
  • สเปค / ฟีเจอร์
    Sending
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    Sending

Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article