รีวิว : TP-Link Deco S7 ขยาย Wi-Fi ง่าย ๆ หมดปัญหาอับสัญญาณเน็ต

เชื่อว่าหลายคนคงประสบปัญหา ‘เน็ตอับสัญญาณ’ อยู่จนทุกวันนี้ จุดนี้ใช้ Wi-Fi ได้เร็ว แต่อีกจุดแทบไม่มีสัญญาณเลย Mesh Wi-Fi ยังคงเป็นคำตอบ และปัจจุบัน ก็มีราคาที่เข้าถึงง่ายขึ้นมากแล้ว

รีวิวนี้พบกับ Deco S7 AC 1900 เราเตอร์แบบ Mesh Wi-Fi จาก TP-Link รอบนี้มาพร้อมดีไซน์ทั้งตัวเครื่องและ UI ในแอปฯ กันเลย เพิ่มเติมคือใช้งานง่ายขึ้นมาก และให้ประสิทธิภาพได้ทันใจ สำหรับตัว Deco S7 นอกจากความเร็ว AC 1900 (แบ่งเป็น 5 GHz 1300 Mbps กับ 2.4GHz 600 Mbps) แล้ว ก็ยังมีทั้งพอร์ต Gigabit จัดเต็มทั้ง 3 พอร์ต มี MU-MIMO 3 x 3 รองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์ไร้สายได้มากกว่า 100 ตัว และการแก้ปัญหาเน็ตอับสัญญาณได้แบบเห็นผล เป็นไงมาดูกันครับ

รายละเอียดสเปก TP-Link Deco S7

  • 1900 Mbps WiFi Speed – ดูซีรีส์โปรดระดับ 4K ด้วยความเร็วรวมสูงสุด 1900 Mbps (600 Mbps บน 2.4 GHz และ 1300 Mbps บน 5 GHz ) พร้อมเทคโนโลยี 3×3 MU-MIMO
  • Connect 100+ Devices – รองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์มากกว่า 100 เครื่อง ให้การเชื่อมต่อที่ไม่กระตุก
  • Boosted Seamless Coverage  – มาพร้อมเทคโนโลยี Deco Mesh ขั้นสูง ทำงานร่วมกันเพื่อสร้างเครือข่ายที่เป็นหนึ่งเดียว ด้วยชื่อเครือข่ายเดียว ไม่ต้องมาสลับการเชื่อมต่อเอง ตัวเครื่องจะสลับให้เองโดยอัตโนมัติ แบบที่ผู้ใช้ไม่รู้ตัว
  • Full Gigabit Ethernet – มาพร้อมพอร์ต Gigabit WAN/LAN เต็มรูปแบบทั้ง 3 พอร์ต ให้การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่เสถียรด้วยความเร็วสูง
  • Robust Parental Controls – จำกัดเวลาออนไลน์ บล็อกเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม ตามโปรไฟล์เฉพาะที่สร้างสำหรับสมาชิกครอบครัวแต่ละคน
  • Two Modes in One – มีการทำงานที่ยืดหยุ่น เป็นได้ทั้งเราเตอร์ (Router) หรือ Access Point  
  • Easy Setup – ติดตั้งและควบคุมการใช้งานได้ง่าย ๆ ผ่านแอปฯ ตัวเดียว

แกะกล่อง

อุปกรณ์ในกล่องมาพร้อม Deco S7 x 2 พร้อมชุดไฟเลี้ยงอย่างให้ละตัว และมีสาย LAN มาให้หนึ่งเส้น

ดีไซน์

หากใครเคยใช้เราเตอร์ตระกูล Deco มาก่อน ก็น่าจะคุ้นกับดีไซน์แนว ๆ นี้ดี แต่เดี๋ยวก่อน หากมองดี ๆ ก็จะเห็นความเปลี่ยนแปลงบางอย่าง โดยรวมยังคงเป็นเราเตอร์ Mesh Wi-Fi ทรงกระบอกขนาดย่อม มาพร้อมสีขาวล้วน ให้อารมณ์เหมือนเป็นของประดับชิ้นหนึ่งในบ้าน สำหรับความเปลี่ยนแปลงที่พอสังเกตหากเทียบกับรุ่นก่อน ก็มีส่วนตัวโลโก้ Deco ประดับด้านบนตัวเครื่อง งานประกอบดูแน่นหนาขึ้น และมีไฟบอกสถานะแบบ LED ด้านบนให้ด้วย

พอร์ต Gigabit จัดเต็มทั้ง 3 พอร์ต ที่สำคัญคือเป็นพอร์ต WAN/LAN ทั้งหมดด้วย ทำให้เลือกช่องสำหรับต่อ Modem เราเตอร์จากผู้ให้บริการ และช่องสำหรับต่อ LAN เข้า PC ช่องไหนก็ได้เลย

ส่วนสายต่อไฟเลี้ยง AC ก็มาซ่อนอยู่ใต้เครื่อง

ไฟ LED บอกสถานะด้านบน ซึ่งหากกำลังทำงานอยู่ ก็จะมีไฟสีขาวตามภาพ หากไม่มีสัญญาณเน็ต ก็เป็นสีแดง หากกำลังเชื่อมต่อ ก็เป็นสีฟ้า

ติดตั้งและใช้งาน

ข้อดีสำคัญของเราเตอร์ Mesh Wi-Fi จาก Deco ซีรีส์เลยคือ การติดตั้งและควบคุมใช้งานผ่านแอปฯ ตัวเดียวอย่าง ‘Deco’ ที่ออกแบบให้ใช้งานได้ง่าย ไม่ต้องไป Config หรือตั้งค่าในเว็บเบราเซอร์เหมือนก่อน ลองมาดูความใช้งานง่ายผ่านตัว Deco S7 นี้กัน

หลังติดตั้งแอปฯ ให้เปิดตัวแอปฯ เลือกตัว Deco S7 จากนั้นก็ทำตามขั้นตอนได้เลย ซึ่งแต่ละขั้นตอนต้องทำอะไรบ้างนั้น ตัวแอปฯ จะบอกให้หมด สอนการติดตั้งพร้อมภาพประกอบให้เข้าใจง่าย

เมื่อติดตั้งเสร็จแล้ว ต่อไปก็ติดตั้งตัว Deco S7 ต่ออีกตัว เพื่อทำ Mesh Wi-Fi ให้สมบูรณ์ สำหรับขั้นตอนนี้ ให้เราเลือกจุดที่คิดว่าอับสัญญาณภายในบ้านเลย แต่ก็มีข้อแม้ว่าตัว Deco S7 ต้องอยู่ไม่ห่างจาก ‘ตัวหลัก’ ที่ติดตั้งในรอบแรกหรือตัวที่สองยังต้องได้รับสัญญาณจากตัวแรกด้วยในการติดตั้ง ทั้งนี้ในแอปฯ ก็มีแนะนำการวางตัว Deco S7 ให้เหมาะสมด้วย

เมื่อจัดการอะไรเรียบร้อยแล้ว ก็เข้าสู่หน้า Home Screen ของตัว Deco S7 จุดนี้จะเห็นความเปลี่ยนแปลงชัดเจนเลย สำหรับใครที่เคยใช้ Deco ซีรีส์มาก่อน แต่สำหรับผู้ใช้ที่เพิ่งเคยเห็น เชื่อว่าต้องแอบว้าวแน่ ๆ เพราะ

ตัวแอปฯ มีไอคอนเป็นภาพเคลื่อนไหวที่ดูสวยงามมาก ๆ แบบนี้

นอกจากจะสวยงามขึ้นแล้ว ดูเหมือนตัว Deco รุ่นใหม่ จะมีการปรับแต่งหน้าเมนูต่าง ๆ ใหม่ด้วย รอบนี้ดูเข้าใจง่ายขึ้นมาก เอาเฉพาะตัวเมนูหรือการตั้งค่าที่จำเป็นจริง ๆ เท่านั้น มาอยู่ในหน้าแรกหรือ Home Screen นี้เอง

อย่างไรก็ตาม หากใครที่เก่งเรื่องอุปกรณ์เน็ตเวิร์ค หรืออยากตั้งค่า ‘ขั้นสูง’ ในแอปฯ หรือตัว Deco S7 ก็ยังมีหน้าตั้งค่าระดับนี้ให้อยู่ และจุดนี้ก็จะเห็นเลยว่าตัว Deco S7 มาพร้อมฟีเจอร์ขั้นสูง ที่ปกติมักมีเฉพาะในตัวระดับ Hi-End เท่านั้นอย่าง Fast Roaming , Beamforming และ NAT

ประสิทธิภาพ

เงื่อนไงการทดสอบครั้งนี้ แน่นอนว่าต้องวัดความเป็น Mesh Wi-Fi ลองดูว่าตัว Deco S7 ที่มาพร้อม AC1900 ตัวนี้ จะสามารถแก้ไขปัญหาเน็ตอับสัญญาณได้ดีแค่ไหน ดูวิดีโอออนไลน์ระดับ 4K ได้ดีไหม และสามารถขับเคลื่อนความเร็วได้ขนาดไหนด้วย โดยเน็ตที่ใช้ทดสอบคือ 1000/300 Mbps จากผู้ให้บริการ และเชื่อมด้วยคลื่น 2.4 GHz / 5 GHz ที่ตัวเครื่องจะสลับให้เองตามความเหมาะสม

ประเดิมในระยะใกล้กันก่อน ตัวเครื่องสามารถทำความเร็วได้ที่ 626/251 Mbps 

ขยับมาดูอีกห้อง ในระยะนี้ต้องบอกเลยว่า มีกำแพงหนากั้นตัวเราเตอร์ด้วย แต่ตัวเครื่องก็สามารถทำความเร็วได้ที่ 424/348 Mbps ตกลงไปไม่มาก แต่ความเร็วในการอัปโหลดพุ่งขึ้นมาอย่างน่าแปลก

ปิดท้ายด้วยระยะไกลสุด และเป็นจุดอับสัญญาณเน็ตประจำบ้านเลย แต่หลังติดตั้งตัว Deco S7 ก็สามารถให้อินเทอร์เน็ตความเร็ว 291/236 Mbps ให้ได้ ซึ่งก็เพียงพอที่จะใช้เล่นเกม ดูหนัง โหลดไฟล์ และอื่น ๆ ได้ดีพอแล้ว

ทดสอบการดูคลิป 4K ความยาวกว่า 10 ชั่วโมงใน Youtube ผลคือตัวเครื่องยังสามารถดูคลิประดับนี้แบบเลื่อน Bar หรือแถบความยาววิดีโอไปมาได้สบาย ๆ นับว่าเซอร์ไพรส์อยู่ไม่น้อย

แถมท้ายด้วยการลองเล่นเกมออนไลน์ในสมาร์ทโฟนกับ Genshin Impact ซึ่งเกมนี้จะมีบอกค่า ms ที่มุมขวาบนด้วย ค่านี้ยิ่งน้อยคือยิ่งดี ยิ่งต่ำกว่า 100 ms ได้ ก็จะยิ่งดีมาก ผลคือตัว Deco S7 ทำได้ราว ๆ 118 ms 

สรุป

Shops
แชร์ :
review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    (4)
  • สเปค / ฟีเจอร์
    (4)
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    (4.5)
4.2

Summary

นับว่าเป็น Mesh Wi-Fi ที่ดูเป็นมิตรสำหรับผู้ใช้ทั่วไปมาก ๆ เห็นได้จากการออกแบบหน้า UI หรือตัวแอปฯ ที่ดูสบายตาขึ้นมาก และมีเมนูใช้งานที่จำเป็นจริง ๆ เท่านั้น ด้านตัวเราเตอร์เอง ก็มีหน้าตาที่เปลี่ยนไป แต่โดยรวมก็ยังคงเป็น Deco Series จาก TP-Link ที่จะต้องมีสีขาวเป็นหลัก และมีหน้าตาที่เหมือนกับของประดับในบ้าน

ด้านประสิทธิภาพ ก็แสดงให้เห็นแล้วว่า สามารถแก้ปัญหาจุดอับสัญญาณ Wi-Fi ได้ดี จากปกติที่เคยมีบริเวณขาดสัญญาณ Wi-Fi หลังมีตัว Deco S7 ก็ไม่มีจุดที่ขาดสัญญาณ Wi-Fi อีกต่อไป แต่ก็ต้องยอมรับว่าตัวเครื่องยังไม่ใช่ Wi-Fi 6 แต่เป็น AC หรือ Wi-Fi 5 จึงทำให้มีข้อจำกัดอยู่บ้าง

ท้ายนี้ตัว TP-Link Deco S7 เปิดราคาเริ่มที่เพียง 1,890 บาท เท่านั้น โดยมีรายละเอียดตามนี้

  • Deco S7 1-Pack ราคา 1,890 บาท
  • Deco S7 2-Pack ราคา 3,490 บาท
  • Deco S7 3-Pack ราคา 4,990 บาท

มาพร้อมประกัน Limited Lifetime Warranty

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม หรือเลือกซื้อสินค้า TP-Link Deco S7 ได้ที่นี่

📌Website: https://www.tp-link.com/th/home-networking/deco/deco-s7/
📌Shopee : http://bit.ly/3Cujs0O
📌Lazada : https://bit.ly/3ZcP5G7

สอบถามปัญหาเทคนิค inbox ที่ Fanpage: TPLinkTH
Call center: 02-440-0029 (จันทร์-เสาร์ 08.30-17.30 น.)
หรือ Line : @tplink เพื่อติดตามข่าวสารอัพเดทได้ทันที

Comments Rating 0 (0 reviews)

Leave a Reply

User Review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    Sending
  • สเปค / ฟีเจอร์
    Sending
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    Sending

Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article