คุยเล่นกับ NPC ได้ NVIDIA โชว์เทคโนโลยีใหม่ ให้ AI คิดคำตอบ

ใครที่เคยเล่นเกม MMOPRG มาบ่อย จะรู้ดีว่าเวลาเดินไปคุยเล่นกับ NPC ต่าง ๆ ในเมือง มันจะมีแต่แพทเทิร์นเดิม ๆ ตอบคำถามเดิม เราก็เลยไม่รู้ว่าจะคุยไปทำไมเนอะ แต่ล่าสุด NVIDIA กำลังจะทำให้มันเปลี่ยนไปด้วยเทคโนโลยี AI

Jensen Huang CEO ของ NVIDIA ได้เปิดตัวแพลทฟอร์ม Nvidia Avatar Cloud Engine (ACE) หรือ ACE For Gamers ในงาน Computex โดย ACE เป็นบริการ AI ที่จะนำความฉลาดมาสู่ตัวละครภายในเกม ให้เราสามารถพูดคุยกับ NPC ได้เป็นอย่างเป็นธรรมชาติ เหมือนคุยกับ ChatGPT ไม่ใช่ตอบตามรูปแบบที่กำหนดไว้

และไม่ใช่แค่บทพูด ACE ยังสามารถแสดงสีหน้า น้ำเสียง ตามบทหรือสถานการณ์ในขณะนั้น สามารถฟังเสียงของผู้เล่น โดยให้พวกเขาสามารถป้อนข้อมูลโดยใช้นำเสียงของตนเอง และสร้างการตอบสนอบกลับมา ซึ่งจะทำให้การสนทนาระหว่างผู้เล่นเป็นไปด้วยธรรมชาติ

ทั้งนี้ การสาธิตเป็น เป็นการโชว์ผ่านร้านราเมงแห่งหนึ่งที่เหมือนจะอยู่ในจักรวาลของ Cyberpunk 2077 ซึ่งสร้างด้วยเทคโนโลยี Unreal Engine 5 ที่ผู้เล่นคนหนึ่งเหมือนจะเดินไปในร้าน คุยกับ NPC ชื่อว่า JIN ซึ่งผู้เล่นสามารถถามคำถามด้วยเสียงของเขา และได้รับคำตอบที่อยู่ในบริบทของเรื่องราวและตัวละคร

Nvidia อธิบายว่า ACE for Games นั้นสร้างขึ้นด้วยการใช้งานเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่สร้างขึ้นบน Nvidia Omniverse ทั้ง Nvidia NeMo ฟีเจอร์ปรับแต่งโมเดลภาษา NeMo Guardrails โปรแกรมป้องกันผู้ใช้ไม่ให้มีการสนทนาที่ “ไม่ปลอดภัย” หรือติดเรท 18+ ซึ่งน่าจะเอาไปใช้ในเกมครับ ต่อมาคือ Nvidia Riva ใช้สำหรับการจดจำเสียงอัตโนมัติและการแปลงข้อความเป็นคำพูด เพื่อให้ผู้เล่นสามารถสนทนาผ่านไมโครโฟนได้ และส่วนสุดท้ายคือ Nvidia Omniverse Audio2Face ซึ่งส่วนนี้เป็นสิ่งที่สร้างอนิเมชั่นการขยับใบหน้าของตัวละครให้ตรงกับคำที่พวกเขากำลังพูด

ในอนาคต คาดว่า ACE น่าจะถูกผู้พัฒนานำไปใช้กับเกมต่าง ๆ ได้มากขึ้น แต่นั่นก็เท่ากับว่า ผู้เล่นอย่างเรา อาจจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีที่มาจาก NVIDIA ด้วยหรือเปล่า เช่น การ์ดจอของ NVIDIA ถึงจะใช้งานฟังก์ชั่น AI ที่ชาญฉลาดนี้ได้ และแน่นอนว่า มันอาจจะเกิดข้อจำกัดสำหรับคนที่ไม่ได้ใช้ครับ

ที่มข้อมูล
https://www.techspot.com/news/98863-nvidia-shows-off-game-ai-tech-allows-spoken.html?fbclid=IwAR1XcDxBFDKqBxx2ybHuWTDrUcVtlS-K4cMkIzc9wzpYr9yokdn6M5psVkc

แชร์ :
Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article