พร้อมใช้งาน เทคโนโลยีการ์ดจอใหม่ RTX IO ลดคอขวด ช่วยประมวลผล

RTX IO

ก่อนหน้านี้ NVIDIA ได้โชว์เทคโนโลยี RTX IO ในปี 2020 พร้อม ๆ กับการเปิดตัว RTX 30 Series แต่ NVIDIA เพิ่งประกาศในอาทิตย์นี้ว่า เทคโนโลยีนี้พร้อมใช้งานแล้ว

โดย RTX IO จะเป็นเทคโนโลยีที่สามารถถ่ายโอนข้อมูลการประมวลผลจาก CPU ไปยัง GPU เพื่อลดภาระจาก CPU และทำการประมวลผลภาพ ทำได้เร็วขึ้น

สำหรับการ Input/Output แบบดั้งเดิม ข้อมูลจะถูกส่งจาก HDD ไปยัง CPU จากนั้น CPU จะทำการแตกไฟล์และเก็บข้อมูลต่าง ๆ ไว้ใน RAM จากนั้นจึงป้อนไปยัง GPU ซึ่งมีส่วนทำให้เกิดปัญหาคอขวด ทำให้ SSD NVMe ที่มีความเร็วสูงมาก ๆ ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

RTX IO จะเข้าไปเพิ่มแบนด์วิธ I/O โดยส่งข้อมูลบีบอัดโดยตรงไปยัง GPU พร้อมใช้ RAM ของการ์ดในการพักข้อมูลและใช้ประมวลผล ซึ่งจะช่วยลดภาระของ CPU ได้มาก และเราสามารถใช้ CPU ไปทำอย่างอื่นได้มากขึ้น

ในวันที่ 26 กรกฏาคมนี้ ค่ายเกม Insomniac จะเปิดตัวเกม Ratchet & Clank: Rift Apart บนพีซี โดยจะเป็นเกมแรกที่จะรองรับการใช้งาน DirectStorage 1.2 ที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี RTX IO และเกมนี้จะพิสูจน์ว่า เทคโนโลยีใหม่นี้ของ NVIDIA จะช่วยลดอาการกระตุกได้จริงหรือไม่

จากข้อมูล NVIDIA ไม่ได้ระบุว่า การ์ดจอรุ่นใดบ้างที่รองรับการใช้งานกับ RTX IO นะครับ ผมจึงอนุมานว่า ถ้าหากเปิดตัวมาพร้อมกับ RTX 30 Series ก็น่าจะรองรับการ RTX 30 Series ขึ้นมา โดยใครที่ใช้ 30 และ 40 Series อยู่ สามารถอัปเกรด Driver ได้ผ่าน Geforce Experience ได้แล้วตอนนี้

ที่มาข้อมูล
แชร์ :
Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article