อนาคตแบบไร้สาย ASUS เปิดตัว RTX 4070 ดึงพลังงานตรงจากเมนบอร์ด

Asus GeForce RTX 4070 Megalodon

เรื่องนี้น่าจะโดนใจสำหรับใครที่ชอบแต่งคอมแบบคลีน ๆ โดยที่ไม่มีสายการ์ดจอให้เห็นด้านหน้านะ เพราะปกติแล้ว หากเราต้องใช้การ์ดจอที่ไม่มีสายไฟเสียบเพิ่ม ก็ต้องใช้การ์ดระดับเริ่มต้นที่ใช้ไฟจาก PCIe เพียงพอ

สำหรับ 4070 ตัวใหม่ที่ ASUS เปิดตัวชื่อเต็มว่า Asus GeForce RTX 4070 Megalodon ไม่ได้ใช้ขั้วต่อไฟแบบ 8 พินหรือ 16 พินแบบเดิม แต่ได้ออกแบบอินเทอร์เฟซที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ ASUS เอง ซึ่ง มันจะดึงพลังงานโดยตรงจากเมนบอร์ดมาใช้

จุดสังเกตคือการ์ด ASUS RTX 4070 แบบไร้สายนี้ จำเป็นต้องใช้งานควบคู่กับเมนบอร์ดที่ออกแบบมาเป็นพิเศษเหมือนกันนั่นคือ Z790 TUF Gaming ซึ่งบอร์ดนี้ออกแบบให้มีขั้วต่อไฟต่าง ๆ อยู่ด้านหลัง รวมถึงขั้ว 12VHPWR ที่ปกติจะเสียบกับการ์ดจอ ไปอยู่ด้านหลังเช่นกัน สิ่งนี้ทำให้การ์ดจอดึงไฟจากเมนบอร์ดไปได้นั่นเอง หากใช้คู่กัน ก็รับรองได้ว่า ภายในคอมเราคงดูคลีนสุด ๆ เพราะจะไม่มีสายใด ๆ ให้เห็นเลย

จุดสังเกตต่อมาคือ เคสคอมทุกเคส ไม่ได้ออกแบบมาให้รองรับกับเมนบอร์ดที่ต่อขั้วไฟจากข้างหลัง ดังนั้น เราจำเป็นต้องหาเคสเฉพาะที่รองรับด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ASUS RTX 4070 แบบไร้สายยังไม่เข้าไทยนะ ข่าวนี้คือ ASUS นำมาจัดแสดงโชว์ในงาน Bilibili World 2023 exhibition ที่เซี่ยงไฮ้ แต่จริง ๆ ก็ได้เปิดตัวตั้งแต่ Computex 2023 ที่ผ่านมาแล้ว

ที่มาข้อมูล
https://www.digitaltrends.com/computing/asus-cable-free-gpu-concept/?utm_source=flipboard&utm_content=topic%2Fcomputerhardware#google_vignette

แชร์ :
Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article