ฮาร์ดดิสยังไม่ตาย Seagate จัดให้ รุ่นใหม่ความจุ 32 TB

Seagate

ก่อนหน้านี้ มีข่าวว่า Seagate กำลังพัฒนา Harddisk รุ่นใหม่ที่ใช้เทคโนโลยี HAMR ซึ่งรองรับการเก็บข้อมูลได้มากถึง 32 TB ในหนึ่งตัว และตอนนี้ Seagate ได้จัดส่ง Harddisk ตัวแรกนี้ให้กับลูกค้าแล้ว

สำหรับเทคโนโลยี HARM เป็นเทคโนโลยีที่มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มความหนาแน่นของข้อมูลที่บันทึกในแผ่นดิสก์ หรือฮาร์ดดิสก์ โดยการนำเอาเทคโนโลยีการบันทึกแม่เหล็กแบบเดิม หรือ Magnetic Recording มาพัฒนาต่อยอด ซึ่งจะใช้ความร้อนจากเลเซอร์เป็นตัวช่วยในกระบวนการเขียนข้อมูลลงบนแผ่นดิสก์

ข้อดีของ HAMR คือ การใช้ความร้อนจะทำให้ช่องว่างของแม่เหล็กเกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างในระหว่างขั้นตอนการเขียนข้อมูล ช่วยลดความต้านทาน ทำให้ฮาร์ดไดรฟ์สามารถเก็บข้อมูลได้มากขึ้นในพื้นที่ที่จำกัด รองรับการเขียนข้อมูลที่มากขึ้น และยังมีส่วนช่วยเพิ่มความเร็วในการเขียนข้อมูลอีกด้วย

สำหรับ Harddisk ตัวแรกของ Seagate ที่ใช้เทคโนโลยี HAMR มีความจุสูงสุดที่ 32 TB และในอนาคต คาดว่าจะมีการเพิ่มความจุเป็น 36TB และ 40TB โดยใช้วิธีเดียวกัน ซึ่งภายในปี 2568 อาจมีความจุมากถึง 100 TB ครับ

หากใครสงสัยว่า Harddisk จะยังอยู่ได้อีกนานแค่ไหน ข้อมูลจากบริษัทวิจัยอย่าง IDC คาดการณ์ไว้ว่า ภายในปี 2568 จะยังมีการใช้ Harddisk มากถึง 70 เปอร์เซ็นต์ของโลก แน่นอนว่า Harddisk จะยังอยู่กับเราไปอีกนานนะ

ที่มาข้อมูล
https://www.extremetech.com/computing/seagate-ships-first-hamr-drives-for-revenue-at-32tb?utm_source=flipboard&utm_content=ExtremeTech%2Fmagazine%2FExtreme+Computing

แชร์ :
Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article