รีวิว : AULA F98 คีย์บอร์ด Full-Size ปรับแต่งได้ทั้งตัว

“ตัวเดียวจบ” คือนิยามของเจ้า AULA F98 ตัวนี้เลย สำหรับใครที่อยากได้คีย์บอร์ด CUSTOM แบบที่ครบจบในตัวเดียว อะไรบ้าง ก็มีทั้งงานดีไซน์ที่สวยโดดเด่น พร้อมแสงสี RGB สุดอลังการ มีปุ่มกดแบบ Full-Size ใช้พิมพ์ได้เต็มที่ เป็น Hotswap คีย์แคป (Key Cap) ถอดสวิตช์ (Switch) ได้หมด และสุดท้ายการเชื่อมต่อ ที่รองรับทั้ง Wireless 2.4GHz , Bluetooth และ USB-C

ฟีเจอร์เด่น

  • รองรับการเชื่อมต่อ 3 ระบบ : Bluetooth 5.0 | USB Wireless 2.4GHz | TYPE-C

  • เมมโมรี่คีย์บอร์ด (หน่วยความจำในตัว) ปรับแต่งในซอฟต์แวร์ครั้งเดียว ใช้ได้ทุกอุปกรณ์

  • White Switch 99 คีย์ มาพร้อม HOTSWAP พร้อมแต่งได้เต็มรูปแบบ รองรับ Switch แบรนด์ Cherry / Gateron / Kailh 3pin หรือ 5pin

  • เอฟเฟกต์แสง RGB 20 โหมด มาพร้อมเอฟเฟกต์พิศษ Music Rhythm RGB Light 10 โหมด ที่เอฟเฟกต์จะเล่นตามเสียงดนตรี

  • ซอฟต์แวร์ปรับแต่งแบบครบครัน ปุ่ม | เอฟเฟกต์แสงไฟ | มาโคร ที่มีฟังก์ชินคลิกซ้าย/ขวาภายในตัว

  • แบตเตอรี่ความจุ 4,000 mAh

  • รองรับการเชื่อมต่อ iPad / Tablet / Mac / iOS / Android / Windows XP , 7 , 10 , 11

แกะกล่อง

ขึ้นชื่อว่าคีย์บอร์ด Custom ในกล่องนอกจากตัว AULA F98 เองแล้ว ก็มีอุปกรณ์ถอดคียแคปกับถอดสวิตช์ให้พร้อม และยังมีทั้งผ้าเช็คกับขนแปลงสำหรับทำความสะอาดให้ด้วย สุดท้ายสวิตช์ Garywood สำรอง 4 ตัว

งานออกแบบ

หากมองเผิน ๆ คงคิดว่าเป็นคียบอร์ดราคาแพงแน่ ๆ คือมันสวยจริง แทบไม่ต้องเปลี่ยนคีย์แคป เพราะเดิม ๆ ก็สวยแล้ว ดีไซน์โดยรวมก็มาเป็น Transparent ใช้พลาสติกใสทั้งบอดี้และคีย์แคป เห็นสวิตช์ LEOBOG Ice Soul Switch สีขาวด้านใน แอบดูมีความเป็น Sci-Fi นิด ๆ (แอบเกาะฝุ่นนิด ๆ ด้วยเช่นกัน) โดยตัวที่รีวิวก็เป็นรุ่นสีดำใส ซึ่งนอกจากสีดำแล้ว ยังมีสีให้เลือกอีกถึง 4 สีกันเลย ทั้งนี้ตัว AULA F98 เป็นคียบอร์ดขนาด 90% แบบ Full Size ให้ครบ 99 ปุ่มกด เหมาะสำหรับสายพิมพ์งาน ที่อาจต้องใช่ปุ่ม Numpad ด้วย

ตัวคียบอร์ดมีการยกแป้นพิมพ์ให้สูงพอดีมือมาระดับหนึ่งแล้ว แต่หากต้องการให้ตั้งขึ้นอีก ก็สามารถใช่ขาพับเพิ่มเติมได้

ส่วนใต้คียอบร์ดก็มีช่องสำหรับใส่ USB Dongle เพื่อใช้งานแบบไร้สายผ่าน Wireless 2.4G ได้ ส่วนสวิตช์เปิดปิดก็อยู่ข้างใต้เช่นกัน

RGB & CUSTOM

เมื่อเปิดใช้งาน 3 คำแรกที่นึกในหัวก่อนเลยคือ “สีอร่อยมาก” ยังกะลูกกวาด AULA F98 มาพร้อมสีสัน RGB จัดจ้านมาก ๆ โดยตัวบอดี้และคีย์แคปที่เป็นวัสดุพีซีโปร่งใสเกือบทั้งตัวแล้ว ก็ยังทำให้เห็นไฟ RGB ไดชัดมาก ๆ ใช้งานตอนกลางคืนต้องมีลายตากันไปข้างแน่นอน ซึ่งหากไม่ชอบก็กดหรี่ไฟหรือจะเปลี่ยนไปใช้เอฟเฟคอื่นที่ลายตาน้อยลงก็ได้

จุดเด่นของไฟ RGB ในตัว AULA F98 คือการปรับแต่งเอฟเฟคได้ถึง 20 แบบ และได้หลากสีสุด ๆ ทั้งยังมีเมมโมรี่คีย์บอร์ด (หน่วยความจำในตัว) ปรับแต่งในตัวคีย์บอร์ดหรือในซอฟต์แวร์ครั้งเดียว ก็เก็บเอฟเฟคที่ตั้งไว้ไปใช้ร่วมกับอุปกรณ์อื่น โดยไม่ต้องมาตั้งค่าใหม่ได้

Hotswap ถอดเปลี่ยนคีย์แคปและสวิตช์ได้ ถามว่ามีประโยชน์อย่างไร ก็คือการปรับแต่งคีย์บอร์ดให้ตรงใจเรามากที่สุด โดยเราสามารถไปหาคีย์แคปที่คิดว่าสวยกว่าของเดิมมาใส่ได้ กับหาสวิตช์หรือกลไกปุ่มกดใหม่ ที่ให้สัมผัสการกดการพิมพ์ที่เข้ามือกว่าเดิม หากมีความเชี่ยวชาญพอ ก็สามารถปรับแต่งโฟมรองคีย์บอร์ด แต่ง Plate และอีกมากมาย ทั้งหมดทั้งมวลคือสิ่งที่ตัว AULA F98 สามารถให้ได้ ปรับแต่งให้เต็มที่

มีที่ดึงสวิตช์กับคีย์แคปแบบ 2-in-1 ให้ในกล่อง สามารถงัดแล้ว Custom สวิตช์กับคีย์แคปเองได้ง่าย ๆ

แล้วสัมผัส (Feeling) การกดเป็นอย่างไร ? สำหรับตัว AULA F98 ก็มาพร้อมปุ่มกดแบบ Liner จาก LEOBOG Ice Soul Switch ซึ่งมีการลูปหรือทาน้ำยาหล่อลื่นให้จากโรงงานมาเลย ลองกดดูแล้วก็พบว่าเด้งสู้มือดีแท้ กดมันส์กว่าที่คิด คือแทบไม่ต้องไปหาสวิตช์อื่นแล้ว ตัวเดิม ๆ ก็กดได้ดีพอ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับผู้ใช้แต่ละคน บางคนมากดเองแล้วอาจไม่ถูกใจก็เป็นได้ ซึ่งสามารถใช้สวิตช์ตัวดังอื่น ๆ อย่าง Cherry / Gateron / Kailh ก็ได้

ในส่วนการเชื่อมต่อนั้น ตามสเปกเลยคือ 3-in-1 เชื่อมต่อได้ทั้งแบบมีสายผ่าน USB-C กับไร้สายผ่าน Wireless 2.4G และ Bluetooth 5.0 ซึ่งหากใช้งานแบบไร้สาย ตัวคีย์บอร์ด AULA F98 ก็มีแบตฯ ขนาด 4,000 mAh (2,000 x 2) การันตีการใช้งานได้ตั้งแต่ 32 ชม. (เปิดไฟ RGB) จนถึง 133 ชม. (ปิดไฟ RGB)  และสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ได้หลากหลาย อาทิ iPad / Tablet / Mac / iOS / Android / Windows XP , 7 , 10 , 11

สรุป

ขึ้นชื่อว่าคียบอร์ด CUSTOM หากเป็นเมื่อก่อน นับเป็นอุปกรณ์ที่เข้าถึงยาก เนื่องจากมีราคาสูง และบางรุ่นเป็น Barebone ต้องหาคีย์แคป (Key Cap) หาสวิตช์ (Switch) มาประกอบเองด้วย แต่ปัจจุบันเริ่มมีคีย์บอร์ด CUSTOM แบบสำเร็จรูป ที่แกะกล่องก็พร้อมใช้งานเลย และสำคัญคือมีราคาเข้าถึงง่ายขึ้นด้วย เหมือนอย่าง AULA F98 ตัวนี้เอง ที่เปิดราคาเพียง 3 พันบาทต้น ๆ แต่ได้งานดีไซน์ งานประกอบ และฟีเจอร์ที่ไม่ธรรมดาเลย

จุดที่อยากชมก่อนคือ Transparent Design ใสทั้งบอดี้และคีย์แคป คือใช้วัสดุพีซีโปร่งใสเกือบทั้งตัว ทำให้เห็นรายละเอียดภายในตัวคีย์บอร์ดหลายจุด แอบดูมีความเป็น Sci-Fi นิด ๆ พอใช้ร่วมกับแสงสี RGB ที่ปรับได้ถึง 20 แบบแล้ว ก็ยิ่งทำให้ตัวคีย์บอร์ดมีความสวยงามมากขึ้นเป็นพิเศษ แต่ส่วนตัวแอบรู้สึกลายตาไปหน่อย ต้องหรี่แสงไฟลงหน่อยตอนใช้งาน ยิ่งถ้าใครไม่ถนัดพิมพ์สัมผัส เผลอ ๆ มีปิดไฟ RGB ไปเลยก็ได้

ถัดมาคือการควบคุมตัวคีย์บอร์ด ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อ การปรับเอฟเฟค RGB ก็ทำได้โดยไม่จำเป็นต้องลงซอฟต์แวร์เพิ่มเติม ใช้ปุ่ม FN ควบคุมได้โดยตรง อย่างไรก็ตาม หากใครไม่เคยใช้ปุ่ม FN มาก่อน อาจมีงงแน่ เพราะตัวคีย์บอร์ดไม่ได้มีปุ่มควบคุมแยกต่างหากมาให้ แต่ใช้ร่วมกับปุ่มใช้งานตามปกติเลย เช่นจะเปิดใช้บลูทูธ ก็ต้องมองหาไอคอนบลูทูธบนแป้นพิมพ์ เพื่อให้กด FN ได้ถูก ผู้ใช้หน้าใหม่อาจงงแน่ สุดท้ายไปปรับในซอฟต์แวร์อาจสะดวกกว่า

Hotswap ถอดเปลี่ยนคีย์แคปและสวิตช์ได้ ถามว่ามีประโยชน์อย่างไร ก็คือการปรับแต่งคีย์บอร์ดให้ตรงใจเรามากที่สุด โดยเราสามารถไปหาคีย์แคปที่คิดว่าสวยกว่าของเดิมมาใส่ได้ กับหาสวิตช์หรือกลไกปุ่มกดใหม่ ที่ให้สัมผัสการกดการพิมพ์ที่เข้ามือกว่าเดิม หากมีความเชี่ยวชาญพอ ก็สามารถปรับแต่งโฟมรองคีย์บอร์ด แต่ง Plate และอีกมากมาย ทั้งหมดทั้งมวลคือสิ่งที่ตัว AULA F98 สามารถให้ได้ ปรับแต่งให้เต็มที่

แล้วสัมผัส (Feeling) การกดเป็นอย่างไร สำหรับตัว AULA F98 ก็มาพร้อมปุ่มกดแบบ Liner จาก LEOBOG Graywood V3 ซึ่งมีการลูปหรือทาน้ำยาหล่อลื่นให้จากโรงงานมาเลย ลองกดดูแล้วก็พบว่าเด้งสู้มือดีแท้ กดมันส์กว่าที่คิด คือแทบไม่ต้องไปหาสวิตช์อื่นแล้ว ตัวเดิม ๆ ก็กดได้ดีพอ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับผู้ใช้แต่ละคน บางคนมากดเองแล้วอาจไม่ถูกใจก็เป็นได้

ท้ายนี้ตัว AULA F98 เปิดราคาที่เพียง 3,390 บาท เท่านั้น หากใครสนใจ สามารถไปสอยกันได้ที่ Shoppee หรือ Aulathailand และมีประกัน 2 ปีจากทาง Intek เสียคือเปลี่ยนใหม่ให้เลย หรือดูตัวคีย์บอร์ด AULA รุ่นอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ https://aulathailand.com/

Shops
แชร์ :
review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    (4.5)
  • สเปค / ฟีเจอร์
    (4)
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    (4.5)
4.3
Comments Rating 0 (0 reviews)

Leave a Reply

User Review
  • วัสดุ / การออกแบบ
    Sending
  • สเปค / ฟีเจอร์
    Sending
  • ราคา / ความคุ้มค่า
    Sending

Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article