ใช้แล้วไฟไม่ลุก เปิดผลทดสอบใหม่ RTX4000 จบดราม่าสายแปลงขั้ว 16 พิน

สายแปลงขั้ว 12VHPWR 16 พิน สำหรับการ์ดจอ Nvidia รุ่นล่าสุดนั้นเป็นที่ถกเถียงกันมาตั้งแต่วันที่ Nvidia เปิดตัว 4090 ซึ่งพบว่าสายแปลงไหม้ขณะใช้งาน และ Nvidia อ้างว่า ผู้ใช้เสียบใช้งานผิดเอง

ล่าสุด เว็บไซต์ HardwareBusters เปิดเผยคลิปทดสอบมาตรฐานขั้วจ่ายไฟใหม่ของ Linwell ซึ่งเป็นผู้ผลิตสายแปลงให้กับการ์ดจอของ ASUS และพบว่ามันสามารถใช้งานตามปกติ แม้จะการจ่ายไฟมากถึง 55 แอมป์ และเปิดใช้งานเป็นเวลามากถึง 15 นาที แต่ความร้อนที่ได้นั้นต่ำกว่า 46 องศาเซลเซียสตลอดการทดลอง

จากนั้น ได้ทำการทดสอบครั้งที่สองหลังที่จงใจงอสายไฟ และต่อเข้ากับอุปกรณ์เชื่อต่อ เพื่อจำลองสภาพแวดล้อมที่ Nvidia คาดว่าจะเป็นสาเหตุให้ RTX 4090 เสียหายจำนวนมาก (ที่อ้างว่าผู้ใช้ต่อไม่ถูกนั่นแหละ) อย่างไรก็ตาม อุณหภูมิยังคงต่ำกว่า 41 องศา และมันไม่ร้อนพอที่จะทำให้ขั้วต่อไหม้ ซึ่งถือเป็นความสำเร็จในการพัฒนาขั้วต่อไฟที่ดีขึ้นกว่าแบบดั้งเดิมของ Nvidia

ทั้งนี้ หากใครที่ต้องการซื้อ GPU RTX 4000 series ตัวใหม่ที่ต้องต่อไฟเพิ่มและแปลงไฟ เค้าแนะนำว่า ควรสังเกตที่ขั้วสายว่า มีเครื่องหมาย H++ ไหม เพราะหากเป็น H+ แบบเก่า ก็จะมีความเสี่ยงครับ

แต่ถ้าหากใครไม่อยากกังวลเลย แนะนำให้ว่าให้เปลี่ยน PSU เป็นแบบ 3.0 ซึ่งจะมาพร้อมขั้วต่อไฟที่ลากมาจาก PSU เข้ากับ GPU ได้เลย ไม่ต้องใช้สายแปลงใด ๆ และไม่ต้องกังวลว่าขั้วต่อจะไหม้ครับ

ที่มาข้อมูล
hwbusters

แชร์ :
Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article