สุดเจ๋ง ใช้น้ำเกลือระบายความร้อน ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ CPU

นักวิจัยจาก City University Hong Kong ได้ตีพิมพ์งานวิจัยเกี่ยวกับการใช้เกลือ เป็นส่วนประกอบในการสร้างอุปกรณ์ระบายความร้อนแบบ Passive ของ CPU ในคอมพิวเตอร์ ซึ่งสามารถเพิ่มประสิทธิภาพ CPU ได้สูงสุดถึง 32.65%

การระบายความร้อนแบบ Passive คือยังไง ? มันคือการระบายความร้อนโดยใช้แค่ฮีทซิงค์ ไม่ได้มีส่วนประกอบที่เป็นพัดลมหรือปั๊ม ไม่ต้องต่อไฟเลี้ยง ไม่มีเสียง ทำให้จะไม่ไม่มีส่วนที่สึกหรอใด ๆ สามารถใช้งานได้ยาวนาน

แต่การระบายความร้อนแบบด้วยฮีทซิงค์อย่างเดียว ในปัจจุบัน ทำได้เพียงแค่กับชิป CPU ที่ไม่ได้กินไฟมากนัก หรือหากดันทุรังใช้กับชิปแรง ๆ ความร้อนก็จะเพิ่มสูงขึ้นจนทำให้ CPU ลดประสิทธิภาพลง

นักวิจัยจาก มหาวิทยาลัยฮ่องกง ได้คิดค้นแผงระบายความร้อนที่ภายในบรรจุน้ำเกลือไว้ภายใน ชื่อว่า HSMHS หรือ “Hygroscopic salt-loaded membrane-encapsulated heat sink” โดยจะใช้สารละลายเกลือดูดความชื้นจากอากาศเข้ามา ทำให้เกลือชื้น และความชื้นนี้เอง จะดูดซับความร้อนและปล่อยออกมาเป็นไอน้ำ สารละลายเกลือถูกปิดผนึกไว้ในเมมเบรนที่ซึมผ่านได้ ซึ่งช่วยให้ไอน้ำผ่านได้แต่ป้องกันไม่ให้ของเหลวภายรั่วไหลออกมา

สิ่งนี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับ CPU ได้สูงสุดถึง 32.65 % หากเทียบกับฮีทซิงค์แบบดั้งเดิม แต่น่าจะได้ใช้กับห้องที่มีความชื้่นในอากาศด้วยนะ ยิ่งความชื้นเยอะ เกลือก็จะดับซับความชื้นได้มาก ซึ่งจะทำให้ประสิทธิภาพของ CPU เพิ่มขึ้นได้ครับ

ที่มา
tomshardware

แชร์ :
Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article