ควงอนาล็อก Sony โชว์จอย PS5 บังคับรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ได้

[กลางเวที] ดูเหมือนงาน CES 2024 รอบนี้ จะดุเดือดกว่าปีที่ผ่านมา ล่าสุดทาง Sony ได้เปิดตัวแนวคิดรถไฟฟ้าใหม่อย่าง AFEELA ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์คู่ ฟีเจอร์อัจฉริยะเพียบ และเด็ดไปกว่านั้น สามารถใช้จอยเกม DualSense ของ PS5 ควบคุมได้ด้วย

ย้อนกลับไปปีก่อน Sony ได้เผยเปิดตัว AFEELA เป็นแนวคิดการพัฒนารถไฟฟ้าแบบใหม่ ที่เน้นเทคโนโลยีและความบันเทิงแบบจัดเต็ม ซึ่งมีกำหนดด้วยว่า เตรียมจำหน่ายในปี 2026 หรืออีก 2 ปีหลังจากนี้

ในงาน CES 2024 ครั้งนี้เอง Sony ก็ได้เผยรายละเอียด AFEELA เพิ่มเติมด้วย ทว่าคราวนี้มีคุณ Yasuhide Mizuno ซีอีโอของ Sony Honda Mobility Inc. มาขึ้นเวทีด้วยตัวเอง และยังไม่ทันได้พูดอะไรมาก ก็ควักจอย DualSense ของ PS5 โชว์ควบคุมรถดังกล่าวกลางเวที จนเป็นที่ฮือฮากันทั้งงาน

อย่างไรก็ตาม Yasuhide Mizuno กล่าวว่าเป็นนี่เพียงการแสดงบนเวทีเท่านั้น จุดประสงค์หลัก ๆ ที่ทาง Sony ต้องการสื่อคือ การทำให้รถไฟฟ้าถูกกำหนดโดยซอฟต์แวร์มากกว่าฮาร์ดแวร์ กล่าวคือมีฟีเจอร์ควบคุมในเชิงลึก สามารถปรับปรุงและเพิ่มคุณลักษณะหลายประการ เพื่อการขับขี่ที่ดีขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป

สำหรับสมรรถนะเบื้องต้นของ AFEELA ก็จะมาพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ 536 แรงม้า ด้วยมอเตอร์ 400kW แบบคู่ มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 4.8 วินาที และความเร็วสูงสุดที่ 240 กม./ชม. ส่วนระยะวิ่งกับรายละเอียดแบตฯ ที่ใช้ยังไม่เผย

ด้านระบบอัจฉริยะต่าง ๆ ก็มีเผยว่าจะเน้นที่ระบบตรวจจับและเซ็นเซอร์ที่หลากหลาย เพื่อการขับขี่แบบอัตโนมัติที่ดีที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ส่วนฟีเจอร์ด้านความบันเทิงนั้น ก็มีการเพิ่มหน้าจอขนาดใหญ่ทั้งเบาะหน้าและเบาะหลัง เสมือนกำลังบอกว่า รถคันนี้สามารถเล่นเกม PS5 ได้ (Tesla ว่าไง)

แน่นอนว่าทั้งหมดยังเป็นเพียงแนวคิด อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ทุกเมื่อ แม้จะมีรถต้นแบบออกมาให้เห็นแล้วก็ตาม จึงไม่แปลกใจที่ทำไมถึงยังไม่เผยรายละเอียดแบตฯ กับราคาวางจำหน่าย ซึ่งอาจต้องรอในงาน CES ครั้งหน้า หรือในปี 2026 ตามที่กำหนดไว้

ที่มา : Electrek

แชร์ :
Follow us
Most popular
Category
Tag

Relate Article